Atlantica Online: รวมทริกเด็ด ต้อนรับ Open Beta

     เนื่องจากเป็นเกมที่ระบบใหญ่มากเกมหนึ่ง ถึงในเควสต์จะบอกเกือบทุกอย่าง แต่ก็ยังมีคำถามคาใจเกิดขึ้นเสมอๆ ในตอนนี้จึงขอรวม TIP & Trick เพื่อให้เพื่อนๆ พร้อมรับ Open Beta ที่จะเปิดในวันที่ 9 เดือน 9 ปี 2009 กันครับ ซึ่งเพื่อนๆ ที่กำลังเข้าร่วม หรือเพิ่งเริ่ม Close Beta ก็นำไปใช้งานได้เช่นกัน

เควสต์ + Auto Move

     พยายามใช้มุมซ้ายบนสุดบ่อยๆ หรือกดปุ่ม Alt + R เพื่อวิ่งไปหาเป้าหมายตามที่เควสต์ต้องการ สำหรับเควสต์เนื้อเรื่องจะต่อเนื่องกันอยู่

การปรับแต่งพื้นฐานบางอย่าง

1. ยกเลิกการหมุนมุมกล้องระหว่างต่อสู้ โดยเข้าฉากต่อสู้ แล้วกดที่รูปกล้องทางขวาล่างของจอ

2. เพิ่มความเร็วในการต่อสู้ ได้ที่หัวข้อ System -> Settings แล้วเลือกหัวข้อ “ระบบ” ส่งผลเล็กน้อย

3. กรณีหลอดพลังหายทั้งที่ใช้ Health License อยู่ ให้กดปุ่ม Ctrl 1 ครั้ง

ติ๊กตรงนี้ออก ถ้าไม่อยากเวียนหัว

ระบบ Stamina

     เป็นตัวกำหนดจำนวนครั้งในการต่อสู้ในแต่ละวัน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้โดยคลิกที่หมายเลขทางขวาของจอ แนะนำให้ทำเควสต์ และปาร์ตี้กับเพื่อนบ่อยๆ ก็จะมี Stamina มากพอที่จะใช้เล่นทั้งวัน ไม่ต้องกลัวหมด

ใช้ดีๆ ไม่มีหมดหรอก

บริหารค่า Will

     ค่า Will จะฟื้นประมาณ 10% ทุก 1 นาที และเมื่อเลเวลเกิน 50 ทุก 2 เลเวลจะเพิ่มค่า Will สูงสุดได้อีก 1% เมื่อเลเวล 100 จะได้ Will รวม เป็น 125% เนื่องจากค่า Will ไม่สามารถเร่งความเร็ว หรือใช้ไอเทมฟื้นได้ จึงต้องบริหารการใช้งานในหลายๆ กรณีให้ดี

ทริกเปิด Commodity Box (Lv.1]

     มีโอกาสได้ของเท่าที่สุ่มในตัวละครเรา “ที่สามารถใช้ได้” ได้แก่ Growth Vial (Lv.1) และSkill Book (Lv.1) ที่ไม่ใช่แบบหายาก ถ้าใช้ Bonus Point หรือ Skill Point จนหมด จะบังคับให้กล่อสุ่มของตามที่เราต้องการได้

มีเงิน ต้องฝาก Bank

     ทุกเมืองจะมี Bank ไม่ว่าจะเปิดบัญชีไว้เมืองใด ก็สามารถฝากเข้าได้ทุกเมือง ถึงจะเสียค่าธรรมเนียมตอนฝาก 1% แต่ยังดีกว่าเสียเงินจากการแพ้มอนสเตอร์ หรือยกธงขาวหนีศัตรู รวมทั้งการแพ้อย่างคาดไม่ถึงแบบเน็ตตัดหรือไฟดับด้วย ซึ่งต้องเสียไปถึง 10%

เสีย 1% ดีกว่าเสีย 10% ล่ะ

Warehouse ที่กรุง Rome

     สามารถวาร์ปไป Rome ได้ตั้งแต่เลเวล 20 โดยใช้คำสั่งทางขวามือของจอ โดยไม่ต้องใช้ Teleport License ที่ Rome คลิกที่หัวข้อเมนูเมืองทางขวา จะเห็นคำสั่ง Werehouse อยู่ สามารถฝากของที่นี่ได้ แต่เสียภาษี 2% เมื่อเอาของออกจากคลัง

วิธีเรียนสกิล

     ช่วงแรกเราสามารถเรียนได้เกือบทุกสกิล โดยใช้ Skill Point ที่มี 1 หน่วย (ได้ 1 หน่วยทุกเลเวล) ต่อตำราสกิล 1 เล่ม ส่วนใหญ่ตำราเลเวล 1 จะได้จากกล่อง Commodity Box [LV.1], ตำราที่แลกจาก NPC Goncourt หรือหาซื้อจากตลาดในเมือง บางสกิลต้องมีเงื่อนไขพิเศษ สกิล Shield of Protection ของ Monk จำเป็นต้องลบสกิล Protect ก่อนถึงจะเรียนได้

ฟื้น HP, MP ด้วยอาหาร

     นอกเหนือจากการใช้ยาฟื้น HP และ MP กับการกดนั่งแล้ว วิธีหลักที่ดีในการฟื้น คือ การกินอาหาร ช่วงแรกจะได้จากเควสต์ แล้วยังได้เพิ่มอีกจากการ Craft หรือซื้อจากผู้เล่นอื่นในตลาด ไอเทมประเภท Food จะแบ่งเป็นแบบเน้นฟื้น HP หรือ MP ส่วนใหญ่จะเสีย Will 10% โดยจะฟื้น HP, MP ตัวละครแรกสุด ไล่ไปจนถึงตัวหลัง

ข้อกำจัดของอุปกรณ์

     ไอเทมที่ใช้งาน ส่วนใหญ่จะถูกแบ่งออกเป็นระดับต่างๆ เพื่อจำกัดเลเวลของอุปกรณ์ หรือเลเวลของตัวละครหลัก เช่น Enchant Stone, Enhance Stone, Growth Vial, Life Potion, Scroll เป้นต้น เมื่อระดับสูงขึ้น จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่เลเวลสูงขึ้น (ราคาแพงขึ้น) แต่สามารถนำไอเทมเลเวลสูง มาใช้กับเลเวลต่ำกว่าได้

ตำราสกิล จะแตกต่างเล็กน้อย

ข้อควรรู้ของการใช้ Scroll

    – ประสิทธิภาพของ Scroll จะขึ้นกับตามเลเวลของตัวละครหลัก

    – Scroll ที่ใช้งานได้ขึ้นกับเลเวลตัวหลัก เช่น ตัวหลักเลเวล 31 ให้ Scroll of Vortex ให้ Mercenary เลเวลน้อยกว่า 30 ใช้ไม่ได้

    – เมื่อเลเวลใกล้เกินช่วงที่กำหนด แนะนำให้ใช้ Scroll นั้นๆ ให้หมด เช่น Scroll of Bewitching

    – Scroll of Bewitching ใช้ผ่านเควสต์ที่ต้องการปาร์ตี้บางเควสต์ได้

การอัพเกรดตัวละคร

     ช่วงเลเวล 20, 50, 80 และ 100 เราสามารถอัพเกรด Mercenary ได้ โดยใช้ไอเทมตามที่เขียนไว้ในหัวข้อ Game Info -> NPCs (อัพเกรดได้ทุกที่) ส่วนตัวละครหลักไม่ต้องการการอัพเกรด แหล่งที่ดรอป Ashen Crystal สำหรับอัพเกรดช่วงแรก จะอยู่แถวดันเจี้ยนช่วงเลเวล 15 – 30 แนะนำให้หาให้ครบก่อน แล้วค่อยทำเควสต์ต่อไป (หาเผื่อไว้สำหรับตอนเลเวล 50 ก็ดี)

ปาร์ตี้ตลอดเวลา

     ในต่างประเทศจะเรียก LDP หรือ Long Distance Party เป็นระบบที่ได้โบนัส EXP จากปาร์ตี้ โดยคนที่ปาร์ตี้ไม่มีใครถูกดูด EXP มีแต่ได้กับได้ แล้วยังไม่จำกัดเลเวลการปาร์ตี้ ดังนั้น ถึงเราจะชอบลุยคนเดียว แต่ถ้าใช้ระบบนี้ไปด้วยจะทำให้เก็บเลเวลไวขึ้น

เพิ่ม EXP ด้วยการส่งของขวัญ

     เข้าไปที่ Community -> Beginner จะมีหัวข้อส่งของขวัญ ซึ่งจะได้รับ EXP ส่วนหนึ่งจากมูลค่าสินค้า หรือเงินที่ส่ง ซึ่งจะมีประโยชน์กว่าการปั๊มตำรา EXP ตรงที่ทุกตัวละคร

Combo และการสตั๊น

     Combo ที่ขึ้นบนตัวศัตรู หมายถึง จำนวนเทิร์นต่อเนื่อง ที่ศัตรูโดนโจมตีโดยไม่ใช้สกิลเงื่อนไขการสตั๊น คือ ทำให้ศัตรูติด Combo 3 หรือโจมตีโดยไม่ใช้สกิลต่อเนื่อง 3 เทิร์น โอกาสติดเท่ากับ 100% โดยไม่สนว่าในแต่ละเทิร์นถูกโจมตีกี่ครั้ง การจัดทีมแบบเน้นสตั๊น จะให้ศัตรูโดนความเสียหายเทิร์นละอย่างน้อย 1 ครั้ง และโดนหลายตัวที่สุด จึงนิยมเลือกใช้อาวุธประเภท Gun หรือ Cannon เพื่อให้โจมตีได้หลายเป้าหมาย วิธีแก้ไขสตั๊นและลบ Combo สะสม ต้องใช้สกิล Awakening ของ Monk หรือ Awakening Scroll

ถ้าไม่ระวัง Combo มีโอกาสโดนสตั๊นทั้งทีม

วิธีหา NPC

     NPC ชื่อ Living Stone จะอยู่แถวเมือง Bucharest (ห่างจากเมืองไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ใกล้ริมน้ำ) ในทวีป Southern Europe จะรับตามหา NPC ที่เดินได้ทุกคน โดยเสียค่าใช้จ่าย 1,000 Gold เท่านั้น

ตรวจสอบสมบัติกับ Howard

     ใช้ Living Stone หาตัว เมื่อพบตัว เราจะให้ตรวจสอบสมบัติที่เปิดจากกล่องได้ โดยสมบัตินั้น ในรายละเอียด จะให้ตรวจสอบภายในเวลา 24 ชั่วโมง (ตามเวลาจริง) พอเขาตรวจสอบ มีโอกาสเป็นไปได้สองอย่าง (โอกาสเป็นแบบสุ่ม)

1. ถ้าเป็นสมบัติแท้ เขาจะเสนอเพื่อขอรับซื้อไว้ ตามมูลค่าของไอเทมชิ้นนั้น ส่วนใหญ่จะมีมูลค่าตั้งแต่หลักแสน จนถึงหลักล้าน

2. ถ้าเป็นสมบัติปลอม เขาจะบอกให้เราเอาไปโยนทิ้งดีกว่า (T_T)

ของเควสต์ทิ้งได้

     บางครั้งเมื่อจบเควสต์ จะเหลือของเควสต์ในตัว ให้ลากออกจากช่องเก็บของเพื่อทิ้ง กรณีถ้าเผลอทิ้งไอเทมเควสต์ที่ยังต้องใช้ สามารถยกเลิกเควสต์นั้นแล้วไปรับเควสต์ล่าสุดจาก NPC คนเดิมได้

รวมเควสต์เจ้าปัญหาบางอย่าง

    – เควสต์ให้สร้างแหวนในช่วงเลเวล 30 ต้องไปหา NPC ชื่อ Nitot แนะนำให้หาผู้เล่นอื่นที่ Craft เครื่องประดับเลเวลเกิน 11 สอนให้ ไม่เช่นนั้นอาจต้องไปพึ่งตา Living Stone ในการหา

    – บางเควสต์อาจเขียนให้จับมอนสเตอร์ จะเป็นการให้กำจัดมอนสเตอร์นั้น

    – การรับ Guild Quest ก่อนอื่นต้องมีกิลด์ แล้วเข้าเมืองไหนก็ได้ จากนั้น ต้องซื้อ Manager’s Scroll ติดตัวไว้สัก 1 เล่ม แล้วเข้าหัวข้อ Guild Office ในเมือง เลือก Option จะมีให้รับ Guild Quest ได้

    – เควสต์ที่ให้ทำ Town Quest ต้องเป็นกิลด์ที่มีเมืองเท่านั้น ถึงจะทำได้ ถ้าไม่ใช่กิลด์มีเมือง แนะนำให้ยกเลิกเควสต์นั้นไปก่อน

    ส่วนทริกอื่น ไว้จะนำมาลงเพิ่มเติมในภายหลังนะครับ นอกจากนี้ยังมี Tip & Trick ช่วงก่อน Open Beta จะเริ่มอุ่นเครื่องด้วยเรื่องที่เพื่อนๆ ส่วนใหญ่อยากรู้กันล่ะ ซึ่งจะเป็นเรื่องอะไรนั้นติดตามดูนะครับ

    สำหรับข้อผิดพลาดใน Weekly Online ฉบับที่ผ่านมา โหลดหน้า 22 ได้ที่ http://www.online-station.net/news/58/28687.html

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้