ล้วงลึก หัวจรดเท้า กับอีกหนึ่งสุดยอดผลงานสะท้านวงการเกมออนไลน์จากค่าย S2Game Heroes of Newerth !!

     ถ้าพูดถึงกระแสเกมออนไลน์ในบ้านเราตอนนี้นั่น ผมก็มั่นใจเต็ม 100 เลยครับว่า ณ เวลานี้ Heroes of Newerth ถือเป็นเกมที่มีกลุ่มคนพูดถึงและให้ความสนใจกันมากที่สุด อาจจะด้วยเพราะอิทธิพลจากต้นแบบรุ่นพี่อย่าง DotA-Allstars ถึงทำให้เกมเกิดดังขึ้นมาเป็นพลุแตกเช่นนี้ก็ได้

     ในช่วงสัปดาห์ก่อนนั้น ทาง Online-Station เราก็ได้มีการแจก Beta Key ไปจำนวนหนึ่ง ซึ่งกระแสความแรงความแรงของเกมนี้ก็เป็นไปตามคาด เพียงชั่วเวลาไม่กี่วินาที Beta Key ที่เราเตรียมมาก็หมดเกลี้ยงไปทันตา และแถมในเว็ปไซต์ต่างประเทศต่างๆ ก็ยังมีกิจกรรมแจก Beta Key กันอย่างมากมาย ซึ่งในตอนนี้ตัวเลข CCU ของ HoN นั้นก็สูงกว่า 3 หมื่นคนเลยทีเดียว

     และสำหรับวันนี้ ผมก็จะพาเพื่อนๆ ที่พลาดโอกาสหรือเพื่อนๆ ที่สนใจในตัวเกมของ Heroes of Newerth ได้เข้ามาชมถึงความสุดยอดตัวเกมกันแบบล้วงลึกชนิดควักตับไต้ไส้พุงเอาออกมาโชว์กันเลยทีเดียว ว่าแล้วเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปชมสุดยอดมหากาพย์ RTS แห่งยุด Heroes of Newerth กันเลย

เริ่มแรกจากหน้าจอ Login

     เข้าเกมมาครั้งแรกไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม หน้าจอ Login นี้ก็ถือได้ว่าเป็นหน้าต่างบานแรกที่เพื่อนๆ จะได้พบ ซึ่งในจุดนี้ ตัวเกม HoN เองก็มีระบบซัพพอร์ทผู้เล่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบ Remember หรือระบบ Auto-Login ที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถเข้าเกมได้อย่างง่ายดาย หรือแม้แต่การเปลี่ยนภาษา ที่ตอนนี้มีให้เลือกมากกว่า 6 ภาษา แต่ว่า Hilight สำคัญนั้นมันไม่ใช่จุดนี้ครับ ในหน้าจอนี้ สิ่งที่เรียกได้ว่าเจ๋งที่สุดนั้น จะเป็นส่วนของ Option นั่นเอง

     ซึ่งรายละเอียด Option ในเกมนั้นถือว่าทำออกมาได้ดีมากๆ เราสามารถที่จะปรับแต่งภาพ กราฟฟิค เสียง ต่างๆ ได้ตามอัธยาศัย แต่นั่นก็คงจะดูธรรมดาเกินไปถ้าเทียบกับเกมอื่นๆ แต่ส่วนที่น่าสนใจจริงๆ นั้นจะอยู่ในส่วนของ Controls ซึ่งเราสามารถที่จะกำหนดและควบคุมปุ่มต่างๆ ได้ตามที่เราถนัดอย่างอิสระ ไม่ต้องมากำหนดตายตัวว่าปุ่มไหนใช้ทำอะไร ซึ่งส่วนนี้จะช่วยให้เราสามารถดึงฝีมือและความสามารถที่แท้จริงมาใช้ใน HoN ได้อย่างมากมาย

     และอีกหนึ่งส่วนที่น่าสนใจในหมวดนี้ก็จะเป็นส่วนของ Voice ซึ่งใน HoN นั้นก็เหมือนกับมีระบบจำลองของ Team Speak แบบเล็กๆ แนบเข้ามาอยู่ด้วย ซึ่งจุดนี้เราก็สามารถที่จะสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมที่อยู่ห่างไกลกันได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องคอยพิมพ์ให้เสียเวลา เพียงแค่ต่อไมโครโฟนเข้าไป คุณก็สามารถที่จะแชทกับเพื่อนๆ ได้อย่างสนุกปากแล้วล่ะครับ

 ส่วนของ Statistics ที่ทำหน้าที่เก็บโปรไฟล์ของผู้เล่น

     และอีกจุดที่น่าสนใจนั้น จะเป็นส่วนของ Stat ซึ่งทุกๆ ครั้งที่เราเล่น HoN จนจบ 1 เกม ระบบ ก็จะทำการบันทึกสถิติทุกๆ อย่างของเราไว้ ไม่ว่าจะเป็น จำนวนครั้งที่เล่น จำนวนการ Leaver บันทึก Kill, Dead ,Assist และค่าเฉลี่ย K,D,A  Creep Kill/Deniesในแต่ละแมทช์ ซึ่งจากค่า Stat นี้เราก็สามารถที่จะเช็คดูได้อย่างง่ายๆ เลยครับว่าผู้เล่นแต่ละคนฝีมือแค่ไหน สไตล์การเล่นเป็นอย่างไร เป็นพวกชอบ Leaver หรือไม่ ซึ่งถือว่าการจัดเก็บ Statistics แบบนี้นับเป็นอีกระบบที่กรองเกรียนได้เป็นอย่างดียิ่ง

 หน้าจอ Lobby

     มาดูในส่วนหน้าจอ Lobby กันบ้างนะครับ โดยในส่วนของหน้า Lobby นั้นก็จะแบ่งออกเป็น 2 หมวดใหญ่ๆ ในตอนนี้ได้แก่ Game List และ Create Game อีกทั้งยังเป็นหน้าที่ไว้คอยแบ่งกลุ่มคนให้กระจายไปในแชนแนลต่างๆ รวมไปถึงห้องแชทอื่นๆ ด้วย

 ระบบ Search ห้องที่ทำออกมาได้เข้าใจง่ายและสามารถใช้งานได้ดี

     ซึ่งในส่วนของ Game List นั้น ทางทีม S2Game ก็ทำระบบออกมาได้น่าสนใจมาก นอกจากว่าเมื่อเรากดที่ปุ่ม Game List แล้ว ระบบจะทำการลิสห้องต่างๆ ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการรอคนมาให้ชมแล้ว ในเมนูด้านซ้ายมือ เรายังสามารถที่จะปรับเลืือกเมนูต่างๆผ่านทางระบบ Search ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถคัดเลือกหาห้องที่เหมาะสมกับตัวเราได้ โดยระบบ Search ดังกล่าวนั้นก็ถือว่าทำออกมาได้ครอบคลุมกับรูปแบบของตัวเกมอย่างครบถ้วน

     และในส่วนของ Game Create นั้นก็คือการสร้างห้องทั่วไป ซึ่งเราก็สามารถที่จะเลือกเซิร์ฟเวอร์ที่มีค่า Ping น้อยที่สุด เพื่อให้เราสามารถเล่นเกมได้อย่างลื่นไหลได้ รวมไปถึงการเลือกเข้าสู้โหมด Practice ที่จะให้เราสามารถทดสอบไอเทม สกิล ฮีโร่และอื่นๆ ได้อย่างอิสระ ซึ่งในส่วนของ Practice นี้ผมจะกล่าวถึงในบทต่อไป

     รวมไปถึงการปรับรูปแบบการเล่นของเกม ไม่ว่าจะเป็น Easy Mode, Single Draft, Death Match หรือแม้แต่โหมดการเล่นแปลกๆ อย่าง ตายแล้วเกิดเลย หรือโหมดการเล่นฮีโร่เฉพาะสาย เราก็สามารถที่จะเข้ามาจัดการได้ในเมนู Advance Setting

Chat Menu

การแชทในแบบที่คุ้นเคย

     เมื่อเราทำการกดปุ่ม F6 ระบบจะทำการเปิดหน้า Chat Menu ขึ้นหน้า ซึ่งหน้าต่างแชทนี้จะครอบครุมไปถึงระบบซิบ หรือ IM, Clan Channel, Stat, Friend List, Clan Management ซึ่งเราก็สามารถที่จะเรียกเมนูนี้ออกมาได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะกำลังเล่นเกมอยู่ หรือว่าอยู่ในโซน Lobby ก็ตาม

     และในส่วนของหน้าต่างแชทแบบ IM นั้นก็ทำออกมาได้เข้าใจง่าย สามารถที่จะเลือกคุยกับเพื่อนๆ คนไหนก็ได้เฉกเช่นเดียวกัน MSN ไม่ต้องงง ไม่ต้องสับสน งานนี้ขาแชทสบายใจได้ครับ

หน้าจอแบ่งฝ่าย ค่า PSR ระบบ Mute และการชวนเพื่อน

ค่า PSR ตัวบ่งบอกถึงฝีมือของผู้เล่นคนนั้นๆ

     ตรงส่วนนี้ก็จะเหมือนกับการแบ่งฝั่งว่าใครจะอยู่ฝ่ายไหนระหว่าง Legion และ Hellbourne และใครจะเป็นสีอะไร ซึ่งถ้าสังเกตุดีๆ ตรงหน้าจอนี้ หลังชื่อตัวละครของเรานั้นจะมีค่า PSR ปรากฏขึ้นมาข้างหลังชื่อ ซึ่งค่า PSR นี้ก็เปรียบเสมือนค่าที่คอยบ่งบอกระดับฝีมือของเรา เพราะทุกๆ ครั้งที่เราชนะ เราก็จะได้รับค่า PSR แต่ถ้าหากแพ้ ค่า PSR ดังกล่าวก็จะถูกหักลบลงไป ซึ่งในตอนเริ่มเกมครั้งแรกนั้นค่า PSR ของทุกคนจะเริ่มต้น 1,500 เท่ากันหมด และถ้าหากคนที่ PSR สูงๆ มาสู้กับคนที่ PSR ต่ำ หากคนที่ค่า PSR สูงชนะ ก็จะได้รับค่า PSR เพียงน้อยนิดหรือไม่ได้เลย แต่กลับกันถ้าหากแพ้ให้กับคนที่ PSR น้อยกว่า ระบบก็จะหักค่า PSR ออกอย่างมหาศาล ซึ่งเราก็สามารถเช็คดูได้ว่าในรอบที่เราเล่นนั้นค่า PSR ของเราจะ เพิ่มหรือลดเท่าไหร่ได้จากตัวเลขด้านล่างค่า PSR

     และส่วนระบบ Mute นั้น ก็จะเป็นเหมือนการปิด และไม่สนใจการพูดคุยของอีกฝ่าย ซึ่งถ้าหากเราไปเล่นอยู่กับคนอื่น แต่เราต้องการที่จะคุยกับเพื่อนเพียง 2 คน เราก็สามารถที่จะกด Mute ที่คนอื่นเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนการสนทนาระหว่างเราและเพื่อนได้

     และอีกหนึ่งปัญหาที่ชาว DotA ทุกคนจะต้องเคยสัมผัส กับการจอยตามเพื่อน ซึ่ง HoN ก็ได้แก้ไขระบบดังกล่าวได้อย่างดีเยี่ยม เพียงแค่เราให้เพื่อนๆ เราเข้าห้องไปก่อน จากนั้นให้เราคลิ๊กขวาที่ชื่อเพื่อนของเรา จากนั้นกด Join Game ระบบก็จะพาคุณไปอยู่ยังห้องเดียวกันที่เพื่อนคุณอยู่ทันที และถ้าหากห้องนั้นเป็นห้องแบบ Private คนที่อยู่ในห้องก็สามารถที่จะชวนเพื่อนๆ ใน List คุณได้ผ่านทางการคลิ๊กขวาและ Invite to Game เช่นกัน

Auto Balance

     ถือเป็นอีกหนึ่งระบบที่น่าสนใจ เพราะเมื่อตัวเกมมีค่า PSR เข้ามาเกี่ยว การที่คน PSR น้อยๆ จะชนะ PSR เยอะๆ นั้นก็ถือว่าเป็นไปได้ยาก ดังนั้น โหมด Auto Balance นี้จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมา โดยโหมดดังกล่าวนั้นจะเป็นการสลับทีมผู้เล่นทั้ง 2 ฝั่ง โดยจะเฉลี่ยนค่า PSR ของทั้ง 2 ฝั่งให้เท่าๆ กัน เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ทีมที่มีฝีมือสูสีกันแล้วล่ะครับ

หน้าจอเลือก Heroes

บรรดา Heroes ทั้งหมดภายในเกม

     มาถึงส่วนที่ทุกๆ รอคอยกันบ้างอย่างหน้าจอเลือกฮีโร่ ซึ่งในหน้าจอนี้ก็จะประกอบไปด้วยฮีโร่ทุกตัวภายในเกม ซึ่งเมื่อเราเอาเมาส์ไปวางที่ตัวฮีโร่ตัวใดก็ตามตรงเมนูตรงกลางด้านล่างก็จะบ่งบอกถึงค่าสเตตัสต่างๆ ของฮีโร่ตัวนั้น รวมไปถึงสกิลและความสามารถอื่นๆ ซึ่งเมื่อเราเลือกฮีโร่ที่เราชอบแล้ว ใบหน้าของฮีโร่ดังกล่าวก็จะไปโผล่ขึ้นที่ชื่อของเราด้านข้าง ถ้าหากเรามั่นใจว่าจะใช้ฮีโร่ตัวนี้ก็ให้กด Ready ไป แต่ถ้าหากไม่มั่นใจก็สามารถเลือก Repick ได้ โดยที่เราจะต้องเสียเงิน 350 เป็นค่า Repick ซึ่งนับว่าโหดมาก แต่ถ้าหากเราต้องการ Swap ฮีโร่กับเพื่อน ก็ให้เราไปกดตรงปุ่มรูปวงกลมวนๆ ด้านข้างๆ ของเพื่อนเรา เพียงแค่นี้เราก็จะสามารถ Swap ฮีโร่กับเพื่อนได้แล้ว และถ้าหากเพื่อนๆ ชอมความท้าทาย ก็สามารถกด Random ได้จากสัญลักษณ์ลูกเต๋าด้านบน ซึ่งถ้าหากเรากด Random ไปนั้น เราก็จะได้รับเงินโบนัสอีก 250 Gold

 Game Menu

โหมด Test ที่เอาไว้ใช้อำนวยความสะดวกสำหรับผู้เล่นใหม่

     เมื่อเริ่มเกมครั้งแรก ผมเชื่อว่าทุกคนจะต้อง “งง” กันเป็นเรื่องธรรมชาติ ซึ่งในส่วนนี้ทาง HoN ก็มีระบบ Pratice เข้ามาช่วยเสริม ซึ่งเพื่อนๆ ที่เพิ่งเริ่มเล่นใหม่ครั้งแรก ก็สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลต่างๆ ได้จากโหมด Practice นี้ โดยการจะเข้ามาสู้โหมดนี้นั้น เพียงแค่เพื่อนๆ เลือก Create Game จากนั้นตรงช่อง Select  Server ให้เลือกเป็น Practice

     ซึ่งเมื่อเราเข้าเกมไปแล้วให้สังเกตุปุ่ม Test ด้านซ้ายมือด้านบน ซึ่งเมื่อเรากดปุ่มนี้ขึ้นมานั้น เราก็สามารถที่จะใช้คำสั่งต่างๆ นาๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการ เพิ่มเลเวล, เพิ่มเงิน Spawn Creep, Spawn สิ่งก่อสร้าง หรือแม้แต่การเสกมอนสเตอร์โหดๆ อย่าง Kongor เข้ามาทดลองสู้กับเราก็ยังได้

 ในส่วนของ Menu นั้นก็ถือว่าเป็นอะไรที่ต้องใช้งานกันบ่อย ไม่ว่าจะ Kick, Concede, Remake, Pause

      และขอย้อนไปสักนิด เมื่อเรากดเริ่มเกมเข้ามาแล้ว ในหน้าแรกนั้นจะมีหน้าต่าง Option โผล่ขึ้นมา เพื่อที่เราจะสามารถ Add Friend หรือ Share Unit กับคนในทีมได้ อีกทั้งถ้าหากมีคนหลุดไปหรือว่ามีปัญหาอื่นๆ เราก็สามารถที่จะกด Remake เพื่อขอเริ่มเกมใหม่โดยที่จะไม่มีใครเสีย Point อะไรเลยก็ยังได้

     ซึ่งในส่วนของ Menu นี้ ก็จะมีคำสั่งให้ใช้ต่างๆ มากมาย ทั้ง Concede ที่จะเป็นการโหวตกันภายในทีมเพื่อขอยอมแพ้ หากเห็นว่าเกมนี้ไม่มีทางพลิกเกมมาชนะแล้ว ฝืนสู้ต่อไปก็เสียเวลาเปล่า จะกด Out ก็เสีย Leaver เราก็สามารถที่จะขอโหวตดผ่านทางเมนู Concede นี้ได้ หรือจะเป็การโหวตเพื่อขอหยุดเกมชั่วขณะอย่างการ Pause ที่เมื่อทุกคนตกลงปลงใจกันหมดแล้ว ระบบก็จะทำการนับถอยหลัง 5 วินาทีเพื่อหยุดเกม จากนั้นเพื่อนๆ ก็จะมีเวลาทำธุระส่วนตัว อาจจะไปเข้าห้องน้ำ หาขนมกิน หรือโทรหากิ๊กได้ก็ตามแต่ และเมื่อทุกคนโอเคพร้อมแล้ว ก็ให้มากดที่เมนู Unpause เพื่อเป็นการขอเริ่มเล่นเกมต่อจากเดิมได้

Game Play

     ถือได้ว่าเป็นสเน่ห์อีกอย่างหนึ่งที่เหนือกว่าเกมแนว RTS เกมอื่นๆ เลยก็ว่าได้ กับ Game Play ของ HoN ไม่ว่าจะเป็นภาพ แสง สี เสียง ทุกอย่างล้วนทำออกมาได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ ซึ่งในส่วนของ Game Play นี้ ผมจะขอกล่าวเป็นหัวข้อๆ แยกกันไปเลยดีกว่า เพื่อที่เพื่อนๆ จะได้ไม่สับสนกัน

Graphic & Animation

     อีกหนึ่งจุดที่โดดเด่นมากๆ กับกราฟฟิคอันสวยงามตระการตาของเกมรวมถึง Animation ของฮีโร่ Aura แสดงผลของสกิลต่างๆ หรือแม้แต่รายละเอียดเล็กๆ น้อยอย่าง Orb Effect ก็ทำออกมาได้อย่างสวยงาม และถ้าหากเทียบกับ Animation ของฮีโร่ใน DotA แล้วนั้น ทาง HoN ค่อนข้างที่จะมี Animation เร็วกว่ามาก ดังนั้นจึงส่งผลให้รูปแบบเกมมีความตื่นเต้นเร้าใจมากขึ้น เนื่องจากรูปแบบเกมค่อนข้างเร็ว จึงทำให้การคอมโบ การเข้าทำจังหวะ การตัดสินใจต่างๆ ต้องเร็วตามไปด้วย และด้วยเอฟเฟคของเกมที่สวยงามเอามากๆ จนบางครั้งคุณอาจจะคอยจ้องมองสกิลของคุณจนลืมดูไปเลยว่าเพื่อนๆ ของคุณนั้นกำลังถูกยำสกิลจนเละเทะไปแล้ว

แม้แต่การ Denied  ป้อมก็ยังดูยิ่งใหญ่

Sound

     ความสะใจที่แฟนๆ DotA ทุกคนหลงใหล กับเสียงร้องก้องกังวาลอันยิ่งใหญ่ ยิ่งเมื่อเวลาเราใช้สกิลแรงๆ หรือสามารถฆ่าฮีโร่ฝั่งตรงข้ามได้แบบยกทีม ซึ่งถือได้ว่าเสียง Sound Effect เหล่านี้ นับเ็ป็นการถ่ายอารมณ์ความสะใจและความมันส์ออกมาได้แบบดีสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงพูดของบรรดาฮีโร่ที่ส่งออกมาผ่านเสียงพากษ์ รวมไปถึงความยิ่งใหญ่และอลังการของสกิลก็ถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างหมดจดเช่นกัน

แผนที่การเล่นแบบใหม่

     ถ้าหากคุณเบื่อกับรูปแบบการเล่นแบบเดิมๆ แผนที่แบบเดิมๆ HoN เองก็มีแผนที่ใหม่ๆ มาให้เพื่อนๆ ได้สนุกกันอีก 2 แผนที่ ซึ่งทั้ง 2 แผนที่นั้น หากคุณเข้าไปสัมผัสในครั้งแรก ผมมั่นใจเลยว่าจะต้อง “งง” กันแน่นอนครับ แต่ถ้าหากเราสามารถที่จะสนุกกับมันและทำความเข้าใจกับมันได้เต็มที่แล้วละก็ แผนที่ใหม่ทั้ง 2 จะต้องเป็นอีกหนึ่งอรรถรสแห่งความแปลกใหม่ที่เพื่อนๆ จะต้องถูกใจกันเป็นอย่างยิ่งเลยทีเดียว

อีกหนึ่งบอสใหม่ที่สามารถพบได้แค่เฉพาะแผนที่ Watch Tower เท่านั้น

หน้าจอ Statistics

     เมื่อจบเกมแล้วนั้น ระบบจะมีการรวมผลข้อมูลการเล่นของทุกๆ คน และนำขึ้นมาโชว์ที่หน้าจอนี้ ซึ่งเราก็สามารถที่จะศึกษาได้ว่าอีกฝั่งออกไอเทมอะไร เมื่อไหร่ อัพสกิลอะไรก่อน และมีรูปแบบการเล่นแบบไหน Kill, Dead, Assist เท่าไหร่ ซึ่งนับว่าเป็นอีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก

รายละเอียดการเล่นถูกจัดเก็บแบบครบถ้วน

     แต่นับว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่ง เพราะตัวเกมนั้นยังไม่มีระบบ Replay มารองรับ แต่คาดว่าในอนาคต ระบบ Replay จะต้องถูกเพิ่มเข้ามาอย่างแน่นอน

     ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คือ Heroes of Newerth แบบคร่าวๆ นะครับ ซึ่งความสนุกที่แท้จริงนั้นผมก็อยากให้เพื่อนๆ ได้เข้ามาสัมผัสกันด้วยตัวของคุณเองจะดีกว่า และในวันอังคารที่ 22 นี้ เราก็จะมีการแจก Beta Key อีกครั้งหนึ่ง ใครที่เคยพลาดโอกาสในครั้งก่อนๆ ไปก็ติดตามกันให้ดีนะครับ


 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้