Spore: Chapter 2-4 คู่มือและโปรแกรมสร้าง SPORE

     ในการเลือกใช้ชิ้นส่วนต่างๆ ที่สามารถปลดล็อคได้นั้น คุณต้องกลับไปยังรังของตัวเองและมีปฏิสัมพันธ์กับคู่ของคุณโดยการคลิกที่คู่ (ซึ่งเมื่อชี้จะมีไอคอนรูปหัวใจให้เห็น) เพื่อเข้าสู่โปรแกรมสร้าง SPORE

     กลับไปยังรังของตัวเองและมองหาสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวกันที่มีไอคอนหัวใจแสดงให้เห็นเด่นชัด และคลิกที่คู่ของคุณ ถ้าคุณไม่เห็นคู่ก็สามารถกดปุ่ม “เรียกหาคู่” ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถหาคู่พบได้อย่างแน่นอน

      เมื่อคลิกที่คู่แล้วจะเป็นการเข้าสู่หน้าจอโปรแกรมสร้าง SPORE ซึ่งภายในโหมดสร้างจะมีชิ้นส่วนที่คุณเคยปลดล็อคแล้วทั้งหมดให้เลือกปรับแต่งและใช้กับร่างกาย หรือถอดชิ้นส่วนที่ไม่ต้องการออก

Note

     ดูรายละเอียดชิ้นส่วนต่างๆ ว่ามาพร้อมกับทักษะแบบไหนระดับใด เพื่อเลือกชิ้นส่วนที่ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด แน่นอนคุณสามารถเลือกชิ้นส่วนเพื่อให้มีภาพลักษณ์ตามที่ต้องการได้ด้วย

      เมื่อออกจากโปรแกรมสร้าง SPORE พร้อมกับชิ้นส่วนร่างกายแบบใหม่ สิ่งมีชีวิตของคุณจะฟักตัวออกจากไข่และเปิดโอกาสให้คุณได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ที่มาพร้อมกับชิ้นส่วนเหล่านั้นได้

      จะมีสิ่งมีชีวิตที่โตเต็มวัยแล้วมาสาธิตทักษะใหม่ให้คุณได้ลองทำตามเพื่อเรียนรู้ เมื่อเรียนรู้ทักษะใหม่ทั้งหมดแล้วสิ่งมีชีวิตของคุณก็จะเติบโตพร้อมออกผจญภัยได้ทันที คุณสามารถข้ามขั้นตอนการสาธิตนี้ไปได้ด้วยการกดปุ่ม Esc บนคีย์บอร์ด

เลือกกินอาหารที่ถูกประเภท

     นอกเหนือจากการสำรวจเพื่อสะสมชิ้นส่วนและแต้ม DNA แล้ว กิจกรรมที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตอีกอย่างก็คือการกินอาหาร ชิ้นส่วนปากที่คุณเลือกติดตัวมาจากช่วงจุลชีพทำให้คุณต้องกินอาหารประเภทนั้นในตอนเริ่ม ส่วนชิ้นส่วนปากที่จะปลดล็อคได้นั้นจะเป็นไปตามประเภทของสิ่งมีชีวิตที่คุณเป็นตอนเล่นจบช่วงจุลชีพดังที่ได้อธิบายไปแล้ว

กินพืช

     ถ้าคุณใช้ปากแบบกินพืช อาหารที่คุณกินได้คือพวกผลไม้เท่านั้น ซึ่งมีดังต่อไปนี้

ผลไม้บนต้นไม้สูงซึ่งจำเป็นต้องมีมือจับและต้องสามารถเอื้อมหรือกระโดดได้ถึง

 

Tip

     การสร้างให้สิ่งมีชีวิตของคุณมีรูปร่างสูงช่วยให้สามารถเข้าถึงผลไม้บนต้นไม้สูงใหญ่ได้ รวมถึงการติดชิ้นส่วนมือจับหรือชิ้นส่วนที่ทำให้สามารถกระโดดก็ช่วยได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามจะมีผลไม้ให้พบเห็นทั่วไปอย่างเหลือเฟือดังนั้นคุณจะไม่พบปัญหาในเรื่องอาหารมากนัก การกินผลไม้จะช่วยตอบสนองความหิวและฟื้นคืนพลังชีวิตด้วย
 

กินเนื้อ
ถ้าคุณใช้ปากแบบกินเนื้อ อาหารที่กินได้คือเนื้อของสิ่งมีชีวิตอื่นเท่านั้น

เนื้อนั้นจะได้มาจากร่างกายของสิ่งมีชีวิตที่ตายแล้ว ไม่ว่าจะถูกสังหารโดยใครหรือเหตุการณ์ใดก็ตาม

Tip
จำไว้ว่าคุณสามารถฟื้นคืนพลังชีวิตได้ด้วยการกลับไปยังพื้นที่รังของตัวเองได้

กินทั้งพืชและเนื้อ
ถ้าคุณเลือกใช้ปากแบบกินทั้งพืชและเนื้อ คุณสามารถเลือกกินได้ทั้งผลไม้หรือเนื้อ

ผลไม้จากแหล่งต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วไปสามารถเป็นอาหารได้

รวมถึงเนื้อจากซากสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นก็สามารถใช้เป็นอาหารได้เช่นกัน

ควรกินอาหารเมื่อไหร่

คุณควรสังเกตแถบ พลังชีวิตและแถบความหิวที่อยู่บริเวณด้านขวาล่างของหน้าจอเป็นระยะ และเติมมันให้เต็มทุกครั้งก่อนที่จะเริ่มการต่อสู้

      เมื่อใดก็ตามที่สิ่งมีชีวิตของคุณแสดงไอคอนความคิดให้เห็นว่าต้องการอาหาร ให้คุณรีบหาแหล่งอาหารที่ใกล้ที่สุดเพื่อกินทันที การที่แถบความหิวลดลงถึงขีดต่ำสุดจะส่งผลให้พลังชีวิตเริ่มลดลงจนถึงกับเสียชีวิตในที่สุด คุณอาจฟื้นคืนพลังชีวิตได้ที่รังแต่นั่นไม่ได้ช่วยตอบสนองความหิว ดังนั้นหาแหล่งอาหารที่ใกล้ที่สุดเพื่อตอบสนองความหิวและยังเป็นการฟื้นพลังชีวิตอีกด้วย

Note
     หากกินอาหารผิดประเภทนอกจากจะไม่ตอบสนองต่อความหิวแล้วยังส่งผลให้สิ่งมีชีวิตของคุณแสดงอาการคลื่นไส้อาเจียนอาหารออกมาด้วย

การใช้แผนที่

    เมื่อคุณเริ่มออกสำรวจพื้นที่ แผนที่ขนาดเล็กที่แสดงอยู่บริเวณซ้ายล่างของหน้าจอจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการให้ข้อมูล
 

     รังของสิ่งมีชีวิตอื่นที่คุณยังไม่ไม่รู้จักจะแสดงให้เห็นในแผนที่ด้วยเครื่องหมาย “?” สีเขียว และจะเปลี่ยนเป็นรูปรังสีเทาหาคุณเคยสำรวจผ่านแล้ว สามารถใช้เมาส์ชี้เพื่อดูว่าเป็นรังของสิ่งมีชีวิตชนิดใด หากเป็นภาพหัวกะโหลกไขว้สีแดงหมายถึงรังของสิ่งมีชีวิตที่สูญพันธุ์ไปแล้วด้วยฝีมือของคุณ รูปบ้านในแผนที่หมายถึงตำแหน่งที่ตั้งรังของคุณ เส้นประในแผนที่คือเส้นทางการย้ายรังของสิ่งมีชีวิตของคุณ

Tip
     ใช้เมาส์ชี้และคลิกในแผนที่เพื่อเป็นการสั่งให้สิ่งมีชีวิตของคุณเคลื่อนที่ไปที่จุดนั้นทันทีแม้จะเป็นพื้นที่ที่ยังมองไม่เห็นในหน้าจอหลักก็ตาม ตัวอย่างเช่นคลิกที่ไอคอนรูปบ้านในแผนที่เพื่อสั่งให้สิ่งมีชีวิตของคุณมุ่งหน้ากลับรัง แต่บางครั้งคุณอาจจะเป็นต้องควบคุมสิ่งมีชีวิตของคุณเองเพื่อเลือกเส้นทางที่ดีที่สุด

Caution

     ควรระวังในการคลิกที่ไปที่รังสิ่งมีชีวิตอื่นในแผนที่ที่คุณยังไม่รู้จัก ซึ่งจะทำให้สิ่งมีชีวิตของคุณมุ่งหน้าไปหารังนั้นทันทีไม่ว่ามันจะเป็นรังของสิ่งมีชีวิตแบบไหน คุณควรหยุดสำรวจจากระยะไกลก่อนเมื่อเริ่มมองเห็นรังในหน้าจอหลักว่าเป็นรังของสิ่งมีชีวิตที่ดุร้ายเป็นอันตรายหรือไม่

พันธมิตร, ศัตรู, และสิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์

     ในไม่ช้าคุณจะพบว่ามีสิ่งมีชีวิตเผ่าพันธุ์อื่นจำนวนมากอาศัยอยู่บนดาวดวงเดียวกันนี้ ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งมิตร, ศัตรู, หรือเหยื่อของคุณ เราขอแบ่งสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ออกเป็นประเภทใหญ่ๆ ตามลักษณะนิสัยและคุณสมบัติภายนอกดังต่อไปนี้

Tip
     เมื่อคลิกที่สิ่งมีชีวิตที่คุณได้พบเห็นเป็นครั้งแรกจะเป็นการเก็บข้อมูลของสิ่งมีชีวิตชนิดนั้นไว้ใน Sporepedia

สิ่งมีชีวิตที่ชอบเรียนรู้

     สิ่งมีชีวิตประเภทนี้จะยอมให้คุณเข้าไปใกล้รังของพวกมันได้ และมักจะเปิดกว้างสำหรับการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม เมื่อชี้เมาส์ที่สิ่งมีชีวิตชนิดนี้ในหน้าต่างข้อมูลจะเห็นไอคอนใบหน้าพร้อมเครื่องหมายคำถามปรกกฎขึ้นที่หลังชื่อ

สิ่งมีชีวิตที่ดุร้าย

     พวกสิ่งมีชีวิตที่มีความก้าวร้าวนั้นสังเกตเห็นได้ง่ายเพราะจะมีรัศมีความดุร้ายสีแดงให้เห็นรอบตัว และพร้อมที่จะจู่โจมคุณได้ในทันทีที่เห็น การเข้าไปใกล้รังของสิ่งมีชีวิตประเภทนี้อาจลงเอยด้วยการถูกรุมโจมตีทำร้าย

Tip
     เทคนิคในการใช้ต่อสู้กับกลุ่มศัตรูที่ดุร้ายคือ รักษาระยะห่างแล้วเลือกโจมตีเป้าหมายตัวหนึ่งด้วยการพ่นพิษ ซึ่งมักจะทำให้เป้าหมายนั้นเคลื่อนที่มาหาคุณเพียงตัวเดียวซึ่งทำให้ง่ายต่อการต่อสู้ และก่อนที่มันจะมาถึงตัวคุณยังสามารถพ่นพิษใส่มันได้อีกเพื่อทำให้อ่อนแอลงก่อนที่จะเข้าต่อสู้แบบประชิดตัว

สิ่งมีชีวิตประเภท “จรจัด”

     สิ่งมีชีวิตประเภท “จรจัด” นั้นจะมีลักษณะพิเศษคือมันจะดำรงชีวิตโดดเดี่ยวเพียงตัวเดียว เมื่อคุณชี้เมาส์ที่สิ่งมีชีวิตชนิดนี้จะเห็นคำว่า “จรจัด” อยู่หลังชื่อของมัน สิ่งมีชีวิตประเภทนี้มักจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความซับซ้อน มีระดับพลังชีวิตและทักษะสูงกว่าสิ่งมีชีวิตทั่วไปมาก ดังนั้นไม่ว่าคุณจะผูกมิตรหรือต่อสู้กับมันหากทำสำเร็จก็จะได้แต้ม DNA เป็นรางวัลด้วย ที่สำคัญเมื่อผูกมิตรสำเร็จคุณจะสามารถชวนมันเข้าร่วมเป็นสมาชิกฝูงได้ สมาชิกฝูงที่เป็นสิ่งมีชีวิตประเภทนี้จะมีประโยชน์อย่างยิ่งทั้งในด้านการต่อสู้และผูกมิตร (การสร้างฝูงจะอธิบายในส่วนต่อไป)

Tip
     หากคุณมีโอกาสพบเจอสิ่งมีชีวิตประเภทนี้ควรเริ่มต้นด้วยการผูกมิตรกับพวกมันก่อนหากมีโอกาส ส่วนการต่อสู้โจมตีนั้นขอให้เป็นทางเลือกที่สอง ไม่ว่าจะทางไหนด้วยให้ผลตอบแทนเป็นแต้ม DNA ที่คุ้มค่า

สิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์ (Epic)

     ระวังสิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์เหล่านี้ให้ดี คุณจะไม่พลาดในการได้เจอกับพวกมันอย่างแน่นอน และพวกมันมักจะมีนิสัยดุร้ายเสมอ อย่างไรก็ตามพวกมันมักจะอยู่ในบริเวณที่มีกองกระดูกขนาดใหญ่ซึ่งหมายถึงชิ้นส่วนร่างกายระดับสูงที่สามารถปลดล็อคได้

กลยุทธ์ที่ 1 คือแบบที่ง่ายกว่า โดยอาศัยทักษะแอบย่องในการเข้าไปเก็บกองกระดูกที่อยู่ใกล้กับสิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์แล้วฉากหลบออกมาก่อนที่มันจะรู้ตัว

กลยุทธ์ที่ 2 คือทางเลือกอันแสนท้าทาย แม้สิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์จะแข็งแกร่งเพียงใด แต่พวกมันก็ไม่ได้เป็นอมตะ ดังนั้นหากคุณมีเลเวลสูงและมีจำนวนสมาชิกฝูงเต็มพิกัด หรือบางกรณีได้รับความช่วยเหลือจากสิ่งมีชีวิตประเภท “จรจัด” เสริมด้วยทักษะการโจมตีทุกรูปแบบที่ระดับ 4 หรือ 5 บวกกับโชคอีกหน่อย คุณก็มีโอกาสที่จะล้มสิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์ลงได้ แต่เตรียมทางหนีทีไล่ไว้ให้พร้อมด้วยหากสถานการณ์ดูจะเลวร้ายสำหรับฝ่ายคุณ

Caution

     หากคุณไม่ระมัดระวังให้ดี และเข้าใกล้สิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์เกินไป หรือเปิดฉากโจมตีมันโดยปราศจากความพร้อมอย่างเต็มที่ ผลที่ตามมาคือความพินาศอย่างค่อนข้างแน่นอน

พัฒนาความก้าวหน้าของสมอง

     ในช่วงวิวัฒนาการนี้ ความก้าวหน้าของคุณไม่ได้เน้นไปที่ขนาดของร่างกายเหมือนในช่วงจุลชีพ แต่เน้นไปที่พัฒนาการของสมอง เนื้อหาในส่วนนี้จะอธิบายสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อเพิ่มความก้าวหน้าจนสามารถวิวัฒนาการไปสู่ช่วงสร้างเผ่าได้ในที่สุด

มาตรวัดความก้าวหน้า

      ยังคงมีมาตรวัดแสดงความก้าวหน้าให้คุณได้เห็นอย่างชัดเจนที่ด้านล่างของหน้าจอ ซึ่งทำให้คุณทราบว่าคุณอยู่ที่เลเวลไหนในเวลาปัจจุบัน แถบบนมาตรวัดความก้าวหน้าจะค่อยๆ เพิ่มไปตามแต้ม DNA ที่คุณได้รับในระหว่างการเล่น

บันทึกวิวัฒนาการ

     คุณสามารถเรียกดูบันทึกวิวัฒนาการได้ตลอดเวลาด้วยปุ่ม “บันทึกวิวัฒนาการ” ที่อยู่ด้านขวาของมาตรวัดความก้าวหน้า ซึ่งจะนำคุณเข้าสู่หน้าจอซึ่งแสดงขั้นตอนการวิวัฒนาการของคุณทั้งหมดตั้งแต่ช่วงจุลชีพจนถึงปัจจุบัน ซึ่งแสดงรายละเอียดทั้งหมดตั้งแต่ชิ้นส่วนที่คุณเลือกใช้ ได้ผูกมิตร หรือต่อสู้กำจัดสิ่งมีชีวิตชนิดใด และแนวโน้มที่จะกลายไปเป็นสิ่งมีชีวิตลักษณะใดจากสามลักษณะในช่วงวิวัฒนาการได้แก่ ชอบสังคม, ปรับตัวง่าย, นักล่า

การสร้างฝูง

     ขนาดของสมอง (ซึ่งหมายถึงเลเวลของคุณในช่วงวิวัฒนาการ) จะเป็นตัวกำหนดจำนวนสมาชิกที่คุณสามารถนำร่วมฝูงไปด้วยได้ จำนวนสามาชิกฝูงที่มีได้จะแสดงด้วยไอคอนฝูงที่อยู่ริมขวาของหน้าจอ สมาชิกฝูงจะตามสิ่งมีชีวิตของคุณไปทุกที่และคอยช่วยเหลือคุณทั้งในการผูกมิตรหรือต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตอื่นโดยคุณไม่ต้องคอยควบคุมเอง ดังนั้นเกณฑ์สมาชิกฝูงให้เต็มจำนวนทุกครั้งเพราะมีแต่ประโยชน์ที่คุณจะได้

ในการเกณฑ์สมาชิกฝูงทำได้โดยอาศัยการผูกมิตร ซึ่งเหมือนกันกับการผูกมิตรกับเผ่าพันธุ์อื่นดังที่ได้เคยอธิบายไปแล้ว สามาชิกฝูงนั้นแบ่งได้เป็นสามประเภทต่อไปนี้

สมาชิกฝูงที่เป็นเผ่าพันธุ์เดียวกัน
     นี่คือสมาชิกประเภทที่สามารถชวนเข้าฝูงได้ง่ายที่สุด แค่คลิกที่เผ่าพันธุ์เดียวกันตัวอื่นแล้วใช้ทักษะด้านเข้าสังคมผูกมิตรด้วย สมาชิกประเภทนี้จะมีความสามารถเหมือนกับสิ่งมีชีวิตของคุณ

สมาชิกฝูงที่เป็นพันธมิตร
     ทำการผูกมิตรกับสิ่งมีชีวิตที่คุณเป็นพันธมิตรด้วยแล้วเพื่อชวนเข้าฝูง คุณสามารถเลือกเผ่าพันธุ์ (ที่เป็นพันธมิตรแล้ว) ที่คุณต้องการได้

สมาชิกฝูงที่เป็นสิ่งมีชีวิตประเภท “จรจัด
     หากคุณได้พบกับสิ่งมีชีวิตประเภทจรจัด และมันไม่ได้เปิดฉากการโจมตีคุณทันทีก็ควรลองทำการผูกมิตรดู ถ้าสำเร็จมันจะกลายเป็นพันธมิตร และหากทำการผูกมิตรอีกครั้งก็จะสามารถทำให้มันกลายมาเป็นเพื่อนร่วมฝูงที่มีประโยชน์อย่างยิ่งโดยเฉพาะสำหรับการต่อสู้

Tip
     เทคนิคที่ดีสำหรับแนวทางการเล่นแบบรักสงบคือการเลือกใช้ชิ้นส่วนที่มีทักษะด้านการเข้าสังคมสูง และทำการผูกมิตรกับสิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่ง หลังจากเป็นพันธมิตรกันแล้วคุณสามารถชวนมันเข้าร่วมฝูงซึ่งมันจะทำหน้าที่เป็นเสมือนบอดี้การ์ดอย่างดีเมื่อถูกโจมตีจากสิ่งมีชีวิตที่ดุร้าย

ความสามารถสืบเนื่อง
     ในท้ายบทแรกได้อธิบายถึง “ความสามารถสืบเนื่อง” ไปแล้ว ปุ่มสำหรับเรียกใช้ความสามารถสืบเนื่องจะอยู่เหนือปุ่มเตรียมผูกมิตรและเตรียมต่อสู้ ต่อไปนี้คือคำอธิบายสำหรับความสามารถสืบเนื่องแต่ละแบบคุณจะได้มาในช่วงวิวัฒนาการนี้

เพลงกล่อมอารมณ์
     ถ้าคุณจบช่วงจุลชีพโดยเป็นสิ่งมีชีวิตประเภทกินพืช คุณจะได้ความสามารถสืบเนื่องนี้เมื่อเข้าสู่ช่วงวิวัฒนาการ ทักษะนี้สามารถใช้หยุดสิ่งมีชีวิตที่ดุร้ายไม่ให้เข้าโจมตีคุณในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

เสียงเรียกฝูง
     ถ้าคุณจบช่วงจุลชีพโดยเป็นสิ่งมีชีวิตประเภทกินทั้งพืชและเนื้อ คุณจะได้ความสามารถสืบเนื่องนี้เมื่อเข้าสู่ช่วงวิวัฒนาการ ทักษะนี้ใช้ในการเรียกสิ่งมีชีวิตใดก็ตามจำนวนหนึ่งที่อยู่ใกล้เคียงมาเพื่อช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้หรือผูกมิตรกับสิ่งมีชีวิตที่คุณต้องเผชิญหน้า

คำรามก้อง
     ถ้าคุณจบช่วงจุลชีพโดยเป็นสิ่งมีชีวิตประเภทกินเนื้อ คุณจะได้ความสามารถสืบเนื่องนี้เมื่อเข้าสู่ช่วงวิวัฒนาการ ทักษะนี้จะทำให้สิ่งมีชีวิตชนิดอื่นที่อยู่ใกล้คุณเกิดความหวาดกลัวและถอยหนีไป

Note
     ระหว่างพัฒนาความก้าวหน้าขึ้นในช่วงวิวัฒนาการ คุณสามารถตรวจสอบบันทึกวิวัฒนาการเพื่อดูว่าสิ่งมีชีวิตของคุณถูกจัดอยู่ในสิ่งมีชีวิตลักษณะใดซึ่งจะส่งผลต่อความสามารถสืบเนื่องที่จะได้มาในช่วงสร้างเผ่า ดังที่แสดงไว้ในตารางท้ายบทที่ 1

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้