แฉ! 1 วันกับชีวิต The Sims 3 มาดูกัน ว่าชีวิตชาวซิมส์มันจะสวยหรู หรือติงต๊องมากแค่ไหน! พร้อมคลิปลับยั่วน้ำลาย!

     The Sims 3 เกมพระเจ้าสร้างชีวิตยอดฮิตตลอดกาลภาคล่าสุดของ EA มาพร้อมกับระบบชีวิตที่ถูกสร้างมาเป็นอย่างดี (ด้วยการเลียนแบบจากภาคเก่าๆ) ตัวละครมีการพัฒนาที่เสมือนมนุษย์จริงมากขึ้น สัมพันธ์กับลักษณนิสัยและเป้าหมายสูงสุดในชีวิตของตัวละคร ที่หากสามารถเติมเต็มความปรารถนาตลอดชีวิตของชาวซิมส์ได้แล้ว ก็จะได้แต้มความปรารถนาที่สามารถนำไปซื้ออุปกรณ์พิศดารต่างๆได้อีกด้วย!

 

     ซึ่งคราวนี้ ซันก็ไม่ได้มามือเปล่าค่ะ แต่เอาบทความของทีมงาน Game Spot ที่ได้ทดลองเล่นเกม The Sims 3 แล้วเรียบร้อย มาให้ได้อ่านกัน จะได้มีเพื่อนน้ำลายหกอยากเล่นเพิ่มไงล่ะ

      งานนี้ทีมงาน Game Spot เค้าเขียนในรูปแบบของกึ่งๆบันทึกค่ะ ถ้าใครพร้อมแล้ว ก็เลื่อนลงไปอ่านกันเลย

— ผมเลือกที่จะสร้างชาวซิมส์ผู้โดดเดี่ยว ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งรอบตัว (รวมไปถึงเพื่อนบ้าน) ซิมส์แต่ละตัวจะมีความปรารถนาตลอดชีวิตและลักษณะนิสัยที่เป็นจุดเด่นที่แตกต่างกันไปครับ อย่างซิมส์ของเราก็จะเป็นพวก “มีพรสวรรค์” ซึ่งทำให้ชาวซิมส์มีพัฒนาการด้านดนตรีและศิลปะมากขึ้น “มังสวิรัต” ที่ทำให้ชาวซิมส์ไม่กินเนื้อสัตว์ และทำให้มีหัวข้อ “อาหารจานโปรด”เพิ่มขึ้นมาไว้ในกระบวนการสร้างซิมส์ แลสุดท้ายคือ “ช่างขอ” ทำให้มีคำสั่งในโหมด “สังคม” เพิ่มขึ้นและซิมส์สามารถขอเงินจากคู่สนทนาได้ ส่วนเป้าหมายตลอดชีวิตสำหรับซิมส์ของผม แน่นอนว่ามันต้องเป็นอะไรที่ผมทำไม่ได้ในชีวิตจริง อย่างการได้เป็นนักดนตรีชื่อดังไงล่ะ!

     จากแผนของทีม (พวกเราต้องเล่นกันเป็นทีมครับ เพราะมีคอมเพียงเครื่องเดียวที่ลง The Sims3 และแน่ล่ะ….ทุกๆคนอยากเล่นมัน) การที่จะดึงเอาความฝันของซิมส์นักดนตรีหนุ่มผมยาวที่สุดแสนขี้เกียจออกมาได้ มันจำเป็นต้องมีการคาดการณ์และวางแผนล่วงหน้ากันแบบจริงๆจังๆ รวมไปถึงการดีไซน์สิ่งต่างๆ ที่จะช่วยสื่ออารมณ์ออกมา และอย่างที่เคยบอกไปก่อนหน้านี้นะครับ ว่าในซิมส์สาม ทางทีมพัฒนาได้มีการปรับปรุงรูปลักษณ์ของตัวละครให้ดีขึ้นกว่าภาคก่อนๆ คุณสามารถกำหนดขนาด รูปร่างและสีของดวงตา ทรงผม สีผม ชุดอยู่บ้าน ชุดเข้าสังคม ชุดว่ายน้ำ หมวก แว่นตา เครื่องประดับ และรอยสักได้ตามใจอยาก ได้ทุกอย่างจริงๆ ครับ

     ผมอยากได้สร้างซิมส์ที่มีลักษณะกวน ๆ ในชุดเซอร์ ๆ และเครื่องประดับที่ดูแล้วขัดตา เช่น เครื่องประดับผมเด็กแนวสุดจ๊าบ ที่ทำให้ซิมส์ตัวอื่นเห็นแล้วหมั่นไส้จนอยากจะเดินเข้ามาตั๊นหน้าซักสองสามหมัด แต่เอาเข้าจริง สุดท้ายแล้วผมก็ใช้เวลาลองสร้างมันอยู่แค่ประมาณสามนาที ก่อนที่จะตัดสินใจคลิก “สุ่มเลือกซิมส์ที่มีอยู่” ไปสองสามครั้ง จนได้ซิมส์สวมหมวกธรรมดาๆมาตัวนึง ดูๆไปแล้วมันก็พอจะเรียกได้ว่าคล้ายกับที่คิดเอาไว้อยู่บ้าง ผมก็เลยกดเซฟ แล้วออกมาซะ

     ขั้นต่อไป ผมควรจะสร้างครอบครัวให้กับซิมส์ใหม่ แต่เผอิญว่าเราตกลงกันในทีมไว้ตั้งแต่แรกแล้ว ว่าจะให้ซิมส์ตัวนี้ใช้ชีวิตคนเดียว ผมจึงไม่สนใจในส่วนนี้ และชีวิตใหม่ของซิมส์ตัวนี้ก็ได้เริ่มเปิดฉากขึ้น อย่างที่รู้ๆกันอยู่ครับ ซิมส์สามมีเพียงหนึ่งสเตจ(ฉาก) แต่ชดเชยด้วยขนาดใหญ่มโหฬารของมัน และเพื่อนบ้านปริมาณมหาศาล ที่อยู่อาศัยก็มีตั้งแต่หลักเล็ก ราคาถูก ไปจนถึง 10,000-15,000 ซีโมลีน (สกุลเงินในเกมซิมส์) ยังไม่นับแมนชั่นหรูที่ราคาก็พุ่งสูงขึ้นไปอีก

      พวกเราเลือกบ้านหลังเล็ก ชั้นเดียว ราคาประมาณ 12,000 ซีโมลีน ยิ่งคุณเลือกบ้านหลังใหญ่ ก็หมายถึงการที่ต้องมานั่งดีไซน์ห้องต่าง ๆ ให้มี รูปแบบ พรม ผนัง และ เฟอร์นิเจอร์ให้แตกต่างกัน แต่เพราะว่าหลักๆแล้ว ซิมส์ของผมมีแค่ตัวเดียว (ถึงจะเล่นร่วมกันหลายคนก็ตาม) แถมยังใช้ชีวิตเปล่าเปลี่ยวและเกียจคร้านเพียงลำพัง มันจึงไม่จำเป็นต้องอยู่บ้านหลังใหญ่ และนอกจากนี้ คุณยังสามารถซื้อบ้านที่มีเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งอยู่แล้วได้ และแน่ล่ะ มันต้องใช้เงินมากขึ้นตามไปด้วย แต่สุดท้ายแล้วผมก็ตัดสินใจเลือกแบบหลัง เพราะถึงแม้เฟอร์นิเจอร์จะไม่ได้ดีเลิศ แต่ก็รับรองได้ว่ามันจะมีของที่ชาวซิมส์จำเป็นต้องใช้รองรับอยู่แน่นอน เช่น ตู้เย็น โทรศัพท์ อ่างอาบน้ำ ห้องน้ำ และเตียงนอน ที่สำคัญคือผมไม่ต้องเสียเวลามานั่งดีไซน์มันอีก

       เมื่อซิมส์ย้ายตัวเองเข้าบ้านเรียบร้อยแล้ว ผมก็จัดการให้เขาเริ่มเดินตามความฝันสู่อาชีพนักดนตรี โดยหยิบหนังสือพิมพ์ขึ้นมาหางาน โชคดีสุดๆที่งานแรกที่เกมเสนอมาก็เป็นอาชีพนักดนตรีเลย ผมจึงไม่รอช้าจัดการให้ซิมส์ของผมสมัครงานทันที งานนี้ทำห้าวันต่อสัปดาห์ เริ่มงานในวันถัดไป ในซิมส์สามคุณสามารถเลือกคำสั่งในการทำงานแต่ละวันได้ โดยจะมีให้เลือกได้ตอนที่ซิมส์ขึ้นรถจะไปทำงาน คุณสามารถคลิก “ทำงานปกติ” “ทำงานหนักเป็นพิเศษ” และ “อู้งาน”

ในซิมส์ 3 มีงานให้เลือกหลากหลายกว่าภาคก่อนๆ แม้แต่จะเป็นนักบินอวกาศก็ย่อมได้!

      หลังจากทำให้ซิมส์หมดตัวไปกับบ้านพร้อมเฟอร์นิเจอร์ (ที่ราคาไม่แตกต่างจากภาคเก่าๆมากเกินไปนัก) ผมก็ยังต้องการเงินสดๆไว้สำหรับซื้อกีต้าร์ไฟฟ้ามาฝึกปรือฝีมือที่บ้าน ผมจึงเริ่มสูดหายใจเข้าลึกๆ หักข้อนิ้วเล็กน้อย แล้วเหลือบสายตามองสูตรโกงเงิน ก่อนจะพิมพ์มันลงไปประมาณ 4-5 ครั้ง (ฮา) แล้วใช้เงินพวกนั้นซื้อกีต้าร์ กับ คอมพิวเตอร์ และปิดท้ายด้วยกล้องส่องทางไกล (เพราะมันขึ้นมาบนความปรารถนาของซิมส์) ในเวอร์ชั่นนี้ชาวซิมส์จะมีความปราถนารองปรากฏอยู่ตรงด้านล่างซ้ายของหน้าจอ คลิกซ้ายที่ความปราถนาแต่ละอันเพื่อให้ “สัญญา” กับชาวซิมส์ของคุณ ซึ่งถ้าความปราถนาได้รับการเติมเต็ม ก็จะส่งผลดีต่ออารมณ์ของซิมส์ ซึ่งพวกเข้าจะได้รับโบนัสและการลงโทษจากการกระทำและสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัวซิมส์

     หลังจากฝึกฝนกีต้าร์ให้ทักษะเพิ่มขึ้นมา 1-2 อัน ก็หมดไปแล้ววันนึง ตื่นมาอีกทีตอนสิบโมงเช้าของวันรุ่งขึ้น ขึ้นมาฝึกกีต้าร์อีกจนกระทั่งรถรับส่งมาถึง วันนี้ผมเลือกให้ซิมส์ “พูดคุยกับสมาชิกในวง” แทนที่จะทำงาน หลังจากกลับมาจากทำงาน ก็เปิดตู้เย็นหาอะไรกิน ฝึกกีต้าร์อีกนิดหน่อย แล้วก็ไปนอน

     วันต่อมา ตื่นเอาประมาณสิบเอ็ดโมงครึ่ง ผมตัดสินใจพาซิมส์ไปเติมเต็มความปราถนาอันถัดไป ด้วยการพาเขาเข้าดาวน์ทาวน์เพื่อไปหาหนังสือในห้องสมุด ในซิมส์สาม ชาวซิมส์ทุกคนมีโทรศัพท์มือถือทำให้พวกเขาสามารถเรียกแท็กซี่ได้ทุกที่ทุกเวลา และจัดการส่งหนุ่มน้อยสุดเซอร์ไปยังห้องสมุดในดาวน์ทาวน์ เมื่อชาวซิมส์ใช้บริการอะไรบางอย่างบ่อย ๆ พวกเขาจะได้ skill bonus เหมือนกับการใช้ ไอเท็มในบ้าน แต่คุณจะไม่สามารถบังคับพวกเขาให้ทำอย่างอื่นหรือพบปะกับคนอื่นได้ ซึ่งเมื่อซิมส์ได้ยืมหนังสือสมใจแล้ว เขาก็จะเริงร่าหลั่นล้าอยู่ซักพัก ก่อนจะเริ่มแสดงอาการเบื่อออกมาตามนิสัยนักดนตรีไฮเปอร์ ผมจึงจัดการส่งเขาไปยังสวนสาธารณะใกล้ๆ เพื่อไปหาเงินด้วยการขอตังค์คู่สนทนาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

     โชคดีที่วันนี้อากาศดี ที่สวนสาธารณะจึงมีชาวซิมส์อยู่เต็มไปหมด ซิมส์ของผมเริ่มมองหาเป้าหมาย (เหยื่อ) ที่อยู่ใกล้ตัวที่สุด และเริ่มต้นคุยถึงเรื่องที่สนใจ กระทั่งรู้ว่าเพื่อน (และสปอนเซอร์) คนแรกของเรา เป็นคนที่ชอบเสียงเพลง ชอบคุยกับนักดนตรี (คุณจะเห็นความสนใจของคู่สนทนา เมื่อคุณพัฒนาความสัมพันธ์ไปได้ระยะหนึ่ง) สุดท้ายซิมส์ของผมก็ได้รับความช่วยเหลือจากเธอคนนี้ 10 – 20 ซีโมลีน แต่ตกช่วงบ่าย นักดนตรีหนุ่มเพิ่งจะรู้สึกตัวว่ากำลังจะไปทำงานสาย ตอนเห็นสัญลักษณ์รถรับส่งปรากฏขึ้น ซิมส์ของผมจึงรีบวิ่งกลับไปขึ้นรถเพื่อไปทำงาน

     เขาไปทำงานทันรึเปล่านะ?

     ไม่มีใครรู้ครับ…..เพราะขณะที่ซิมส์ต้องรีบไปทำงาน ก็เป็นเวลาพักเที่ยงของผมพอดี เกมจึงหยุดอยู่แค่นี้ ขณะที่ผมลุกไปหาแซนวิชกิน….

      ซิมส์สาม มีกำหนดวางขายวันที่ 2 มิถุนายน จนกว่าจะถึงตอนนั้น ก็มาวางแผนชีวิตชาวซิมส์ล่วงหน้าไปด้วยกันพลางๆก่อนก็แล้วกัน!

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้