DotA-Allstar : ฟันธง !! บูทคู่ใจ แบบไหนเจ๋งจริง

     หลังจากรองเท้าดั้งเดิมทั้ง 2 มีคู่แข่งรายใหม่โผล่เข้ามาในเวอร์ชั่นล่าสุดพร้อมกับความสามารถแปลกๆ ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันว่า ถ้าเป็นไอเทมเพิ่มความเร็วเคลื่อนที่อย่างพวกรองเท้าแล้ว ชิ้นไหนเป็นทางเลือกที่ถูกต้องกันแน่ ครั้งนี้เราจะมาวิเคราะห์เจาะลึกพร้อมฟันธงกันไปเลยว่าคู่ไหนจะแน่กว่ากัน

Boots of Travel (2,700 Gold)

ความสามารถ

เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ 90 / เพิ่มสกิล Teleport สามารถวาร์ปไปยังยูนิตฝ่ายเดียวกันได้ Cooldown 60 วินาที

วิเคราะห์

     ถ้าเปรียบเทียบกันทั้ง 3 ชิ้นแล้ว ไอเทมที่เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่มากที่สุดก็คือ Boots of Travel แต่ในทางกลับกันก็มีราคาสูงที่สุดด้วย โดยปกติแล้วผู้เล่นทั่วไปจะนิยมออกไอเทมชิ้นนี้มาก เพราะการได้ความเร็วเคลื่อนที่สูงๆ ย่อมทำให้ได้เปรียบฝ่ายตรงข้ามมาก และความสามารถ Teleport ที่วาร์ปไปลงยูนิตฝ่ายเดียวกัน (ยกเว้นฮีโร่) ก็ทำให้การไปไหนมาไหนสะดวกมากขึ้น และมันยังเป็นไอเทมที่สามารถพลิกสถานการณ์ความได้เปรียบเสียเปรียบ และหนีตายได้เลยด้วย


ฮีโร่บางตัวอย่าง Shadow Fiend มีแค่ Boots of Travel ก็คุมช่วงต้นเกมได้แล้ว

Power Treads (1,850 Gold)

ความสามารถ

     เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ 65 / เพิ่มความเร็วในการโจมตี 30% / +10 ค่าสเตตัสตามไอเทมผสม

วิเคราะห์

     ตั้งแต่ไอเทมชิ้นนี้ถูกปรับให้เพิ่มค่าสเตตัส มันทำให้ดูน่าสนใจมากขึ้นเยอะทีเดียว เพราะถ้ามองไปถึงราคา และความสามารถที่ได้เพิ่มขึ้นมาถึง 3 อย่างแล้วถือว่าคุ้มค่ามากๆ และนอกจากนั้นการเพิ่มความเร็วโจมตีทำให้ฮีโร่ตัวฆ่าทั้งหลายต้องการมันมาก ยังราคาถูก ผสมง่าย และสามารถออกมาใช้งานได้ตั้งแต่ต้นเกม และสามารถสลับค่าสเตตัสตามต้องการได้ ทำให้ Power Treands ดูน่าใช้งานมากทีเดียว

ฮีโร่ที่เคลื่อนที่เร็วหรือมีสกิลเข้าประชิดอยู่แล้ว พวกเขาจึงต้องการความเร็วโจมตีมากกว่าอย่างอื่น

Phase Boots (1,550 Gold)

ความสามารถ

     เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ 70 / +16 Damage / +7 Armor / เพิ่มสกิล Phase เมื่อกดใช้สามารถเดินทะลุผ่านยูนิตเคลื่อนที่อย่าง Creep หรือฮีโร่ได้ และเพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ 10% แสดงผล Cooldown 10 วินาที

วิเคราะห์

     มองไปที่ความสามารถกับราคาก็ถือว่าไม่ได้แพงอะไรมากมายเลย เพราะได้ทั้งค่า Damage และ Armor แต่ความน่าสนใจของมันอยู่ที่สกิล Phase ที่สามารถเดินทะลุยูนิตได้ ซึ่งช่วยให้จังหวะไล่ตาม หรือหลบหนีศัตรูง่าย และได้เปรียบมากขึ้น ดังนั้นจึงเหมาะกับฮีโร่ที่โจมตีระยะประชิดมาก และแทบไม่ต้องกังวลเลยว่าพอเข้าโจมตีแล้วจะถูก Creep ขว้างจนเดินไม่ออก ขอแค่ระวังอย่ากดใช้สกิลตอน Phase แสดงผลไม่อย่างนั้น Phase จะถูกยกเลิกก็พอ


ถึงจะมองว่าการสิ่งทะลุนี้ดี แต่เก็บเงินอีกหน่อยไปออก Lothar’s Edge ยังดูน่าใช้กว่า

ฟันธง

     สำหรับ  Power Treads นั้นหลายคนอาจมองว่ามันเป็นไอเทมที่ดีมาก เพราะสามารถเพิ่มความเร็วในการโจมตีได้ แต่ถ้าเป็นการเล่นจริงๆ แล้วความเร็วโจมตีจะไม่ได้ช่วยอะไรคุณได้เลยถ้าวิ่งตามไปยิงไม่ทัน และความเร็วในการโจมตีก็จะเพิ่มขึ้นเอง หรือหาได้จากการออกไอเทมเพิ่มค่า Agi อยู่แล้ว ทำให้ Power Treads ดีจริงๆ ในช่วงต้นเกมถึงกลางเกมเท่านั้น ส่วน  Phase Boots กับลูกเล่นของมันก็ไม่ใช่ว่าไม่ดี เพียงแต่การหลบหนี หรือการเล่นอย่างรู้กลไกของเกมแล้ว ก็สามารถเดินหลบสิ่งกีดขวาง หรือหลบล้อมปิดทางของ Creep ได้เองโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งมันเลย ถ้ายอมเก็บเงินอีกนิดแล้วออก Lothar’s Edge มาใช้ยังช่วยให้เข้าประชิดหรือหลบหนีได้ดีกว่าเสียอีก และด้วยส่วนใหญ่การหนีเข้าป่าแล้ววาร์ปเป็นทางออกที่ดีอยู่แล้ว ทำให้ไอเทมในพวกรองเท้าที่ดี และน่าใช้งานมากที่สุดก็คือ  Boots of Travel ถึงแม้มันจะแพงที่สุด และไม่ได้เพิ่มความสามารถอะไรมากมาย แต่ด้วยการเพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ และการ Teleport ของมัน ทำให้นำมาใช้งานจริงได้หลากหลาย และมีประโยชน์มากกว่า และยังเป็นไอเทมที่ผู้เล่นส่วนใหญ่หลายคนเลือกตัดสินใจออกมาเป็นชิ้นแรกเลยด้วยซ้ำ

     มุมมองของแต่ละคน และสไตล์การเล่นก็อาจจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นถึงแม้ผมจะบอกว่า  Boots of Travel นั้นดีที่สุด แต่ก็คงมีคนเชื่อว่าไอเทมชิ้นอื่นอาจจะดีกว่า ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดครับ เพราะบางครั้งการนำไปใช้กับฮีโร่หรือคอมโบกับสกิลอื่น อาจจะทำให้ไอเทมชิ้นนั้นแสดงความสามารถออกมาได้มากกว่าที่มันเป็นก็ได้


คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้