รีวิว ข้านี่แหละ นิค ‘ฟักกลิ้ง’ เคจ – งานพาโรดี้หนังเคจ โดยแฟนเคจ เพื่อแฟนเคจ

ถึงจะจั่วหัวไปแบบนั้นและมันก็เป็นเรื่องจริงนั่นแหละ ทว่า The Unbearable Weight of Massive Talent หรือชื่อไทย ข้านี่แหละ นิค ‘ฟักกลิ้ง’ เคจ ก็เป็นงานในระดับที่คนทั่วไปยังสามารถดูสนุกสนานได้ด้วยตัวเรื่องของมันเอง ถึงแม้จะถูกอัดอีสเตอร์เอกยุ่บยับราวกับให้แฟนๆ นิโคลัส เคจ ได้เล่นโฟโตฮันต์กันเต็มไปหมด แต่ด้วยสาส์นที่ชัดเจน และการแสดงอันยอดเยี่ยม นี่คืออีกหนึ่งโปรแกรมเฮฮาสบายๆ ที่สามารถตีตั๋วเข้าไปดูได้โดยที่ไม่เสียดายตังค์


***บทความนี้ไม่มีสปอยล์

The Unbearable Weight of Massive Talent – ข้านี่แหละ นิค ‘ฟักกลิ้ง’ ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของนิโคลัส เคจ ที่เข้าฉายในไทย เนื้อหาว่าด้วยการให้ “นิโคลัส เคจ” เล่นเป็น “นิค เคจ” อารมณ์ว่าเล่นเป็นตัวเองกลายๆ ซึ่งมันไม่ใช่แค่กิมมิค แต่มันคือการนำด้านนั้นมาเล่นเป็นบทภาพยนตร์อย่างจริงจัง เสริมความตลกร้ายทีเล่นทีจริงเข้าไปจนมันออกมาอร่อยอย่างเหลือเชื่อ

The Unbearable Weight of Massive Talent

ทั้งนี้ตัวของ นิโคลัส เคจ หลังจากฝ่ามรสุมมาเวลานี้ตัวเขาเองก็ราวกับอยู่ในช่วงขาขึ้นอีกครั้ง หลังงานที่แล้วอย่าง Pig ได้ฝากฝังการแสดงระดับท้ารางวัลไว้ มาเรื่องนี้ก็กระแสดีไม่แพ้กันครับ แน่ล่ะว่ามันคงไม่รันทดดราม่าเท่าเรื่องก่อนหน้า ทว่าแม้โทนจะเบาลง ตลกและแอคชั่นมากขึ้น มันก็ไม่อาจบดบังการแสดงอันเฉิดฉายของพี่แกได้ โดยเฉพาะเวลาที่ต้องเล่นฉากล้อตัวเองนี่ฮาแบบดับเบิ้ลเข้าไป

แต่คนเดียวว่าขำแล้ว เรื่องนี้เคจตีคู่มากับ เปโดร ปาสคาล ติ่งของ นิค เคจ ทั้งในหนังและเรื่องจริง เคมีเข้ากันในระดับคู่จิ้น แสดงอะไรเหมือนออกมาจากอินเนอร์จริงๆ ทั้งอาการเกร็งเมื่อต้องอยู่ต่อหน้าไอดอล แววตาที่เป็นประกายเมื่อได้นั่งดื่มด้วยกัน มันทำให้ช่วงสององค์แรกเป็นอะไรที่ตลกและน่ารักบ้าบอมาก และเรารู้สึกจริงๆ ว่าหนังใหญ่ของเคจไม่ได้ให้อารมณ์แบบนี้กับตัวเรามานานมากแล้ว

เสียดายที่องค์สามโดยส่วนตัวรู้สึกว่าดรอปไปนิด เพราะพอหนังมันมาแนวทีเล่นทีจริงตั้งแต่เริ่ม ทำให้พอต้องแอคชั่นมันอาจไม่เดือดเท่าที่ควร กระนั้นการขมวดปมเนื้อเรื่องและประเด็นต่างๆ ก็ทำได้ดี ช็อตยิงมุกก็ไม่ฝืนนัก มันดูเป็นธรรมชาติสบายๆ เข้าถึงได้ง่ายๆ และทำให้รู้สึกว่ารักหนังเรื่องนี้ได้ไม่ยาก

อย่างไรก็ตามตัวผมเองเป็นคนที่ไม่ได้ดูงานเคจมาทุกเรื่อง อาจจะผ่านตาแค่หนังใหญ่ๆ มาบ้าง กับทำการบ้านก่อนดูเล็กน้อย ก็พบว่าตัวหนังอัดอีสเตอร์เอกหนังเรื่องก่อนๆ ของเคจเข้ามาเพียบ ไม่ว่าจะหนังดังหรือหนังเจ๊งต่างมีซีนมีไดอาล็อกพูดถึงกันหมด ดังนั้นใครที่เป็นแฟนหนังเคจจ๋าๆ ยังไงก็ฟิน ส่วนคนทั่วไปก็อาจรับอรรถรสได้ไม่เท่า แต่ขอแค่รู้จัก นิโคลัส เคจ พอเป็นพิธีก็ยังพอเอนจอยกับมันได้

The Unbearable Weight of Massive Talent ไม่ใช่หนังที่ดูยาก แต่ความอินขึ้นอยู่กับว่าคุณรู้จัก นิโคลัส เคจ ดีขนาดไหน แต่แม้จะไม่เท่าไหร่ ด้วยตัวหนังเพียวๆ ก็ยังพอจะทำให้สนุกกับมันได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องคิดเยอะ ไม่ต้องมีมัลติเวิร์ส ไม่ได้ดราม่าหนักเกินไป แต่ก็มีฉากชวนซึ้งใจอยู่บ้าง หากอาทิตย์นี้ไม่มีอะไรดู ก็แนะนำเรื่องนี้เลยครับ

The Unbearable Weight of Massive Talent


VERDICT

8/10

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้