Unity ถล่มงบเข้าซื้อ Weta Digital บริษัท VFX ชื่อดังกว่า 1.6 พันล้านเหรียญ

Unity บริษัทที่พัฒนาเอนจิ้นเกมซึ่งใช้กันทั่วไปในวงการอย่างกว้างขวาง สร้างความฮือฮาให้กับวงการเกมและภาพยนตร์ด้วยการทุ่มงบกว่า 1,625 ล้านดอลล่า หรือเกือบๆ 50,000 ล้านบาท ซื้อ Weta Digital บริษัททำ VFX ระดับโลกเข้ามาอยู่ใต้ชายคาเรียบร้อย

Unity x Weta Digital
Unity x Weta Digital

โดย Weta Digital นั้นเป็นบริษัท VFX มีฐานอยู่ที่ประเทศ New Zealand ซึ่งก่อตั้งขึ้นมาพร้อมๆ กับ Weta Workshops โดย Peter Jackson ผู้กำกับภาพยนตร์ The Lord of The Ring

ซึ่ง The Lord of the Ring เองก็เป็นทั้งงานแรกและงานสร้างชื่อที่ผลักดันให้พวกเขาถีบตัวเองจากบริษัทน้องใหม่เป็นยักษ์ใหญ่ของฮอลลิวูดอย่างรวดเร็ว

จะเรียกว่าเป็นทีมที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสร้าง The Lord of The Ring ก็คงไม่ผิดนัก ก่อนที่หลังจากนั้นจะมีทีมอื่นมาใช้บริการพวกเขามากมาย ไม่ว่าจะเป็น Avatar หรือภาพยนตร์ Marvel ในหลายๆ เรื่องเช่นกัน

Gollum
Gollum

การซื้อกิจการใในครั้งนี้จะทำให้ Unity ครอบครองสินทรัพย์ของ Weta Tech อย่างการจำลองกราฟิกต่างๆ เช่นเส้นผม, ขนสัตว์, น้ำ และ การสร้างควัน ฯลฯ โดยพนักงานของ Weta ทั้ง 275 คน ก็จะเข้าร่วมกับ Unity ส่วนบริษัทจะเปลี่ยนชื่อเป็น WetaFX

นี่คือก้าวใหญ่ของ Unity อย่างไม่ต้องสงสัย การได้สตูดิโอระดับท็อปของฮอลลิวูดรวมถึงเทคโนโลยของพวกเขามาเป็นของตัวเองจะช่วยเสริมเขี้ยวเล็บของบริษัทได้มาก

ทั้งนี้ทาง Unity ก็บอกตรงๆ ในแถลงการณ์ว่าพวกเขาซื้อ Weta มาเพื่อเตรียมเข้าสู่ Metaverse เต็มตัวนั่นเอง ขณะที่การควบรวมกิจการของทั้ง 2 บริษัทคาดกันว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปีนี้ครับ

ที่มา: https://www.pcgamer.com/unity-buys-peter-jackson-vfx-studio-weta-digital-for-dollar16-billion/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้