Spiral: From the Book of Saw ไขคดีฆาตกรรมปริศนาสุดโหดจากจักรวาล Saw สู่เกมเชือดบทใหม่

คดีฆาตกรรมปริศนาสุดโหดจากจักรวาล Saw สู่เกมเชือดบทใหม่ Spiral: From the Book of Saw

หากพูดถึงหนังเขย่าขวัญเลือดสาดที่ครองใจผู้ชมและคอหนังมาอย่างยาวนาน คงหนีไม่พ้นหนังเฟรนไชส์สุดอิตอย่าง Saw เพราะนอกจากความโหด ความระทึก และการฆาตกรรมด้วยกับดักสยองที่ตรึงผู้ชมจนอยู่หมัด จนถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วถึง 8 ภาค รวมถึงมีการนำไปทำเกมส์และการ์ตูนอีกมากมาย แต่จักรวาลนี้ก็ยังคงเป็นที่ต้องการขอแฟนๆ สายโหดเลือดสาด และสร้างความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่องในทั่วโลก

พฤศจิกายนนี้เฟรนไชส์ในตำนานจะกลับสร้างเกมเลือดบทใหม่ให้กับ Saw ในโปรเจกต์สยองระดับบล็อกบัสเตอร์กับ “Spiral: From the Book of Saw เกมลอกอำมหิต” เรืองราวของ นักสืบเอเซเกล ซีค แบงก์ส (รับบทโดย คริส ร็อก) เขามักจะถูกเปรียบเทียบฝีมือกับ อดีตตำรวจฝีมือระดับฉมัง มาร์คัส แบงก์ส (รับบทโดย ซามูเอล แอล. แจ็กสัน) พ่อของเขา ด้วยความที่ต้องการพิสูจน์ตัวเอง เขาจึงต้องไขคดีฆาตกรรมต่อเนื่องสุดโหด ร่วมกับคู่หูหน้าใหม่อย่าง นักสืบวิลเลียม เชงก์ (รับบทโดย แม็กซ์ มิงเกลลา) แต่เรื่องราวกลับเลวร้ายขึ้น เมื่อนักสืบแบงกส์พบว่า เหยื่อของคดีฆาตกรรมทั้งหมดเป็นตำรวจ และรูปแบบการฆ่าก็สยดสยองเกินมนุษย์ ด้วยการเลียนแบบฆาตกรในตำนานอย่าง จิกซอว์ และยิ่งพวกเขาถลำลึกไปกับคดีมากเท่าไหร่ ก็กลับพบกว่าตัวเองกำลังเดินสู่กับดักแสนวิปริตอย่างเลี่ยงไม่ได้

วันนี้เราขอรวบรวมที่มาและความน่าสนใจของหนังสยองขวัญเจนใหม่นี้มาให้คุณรู้ก่อนชมพร้อมกันในโรงภาพยนตร์จากจักรวาล Saw สู่การกลับมาของเกมเลือดบทใหม่ที่โหดกว่าเดิม

คนที่เคยผลักดันให้จักรวาลนี้ประสบความสำเร็จ และสร้างรายได้ถล่มทลายมาแล้วอย่าง “ดาร์เรน ลินน์ เบาส์แมน” ผู้กำกับที่เคยทำให้ Saw II (2005), Saw III (2006) และ Saw IV (2007) กลายเป็นหนังสามภาคที่ประสบความสำเร็จที่สุดในแฟรนไชส์นี้ และทำให้เขาเป็นผู้กำกับสายสยองขวัญคนแรก ที่มีผลงานเปิดตัวอันดับหนึ่งบ็อกซ์ออฟฟิศถึงสามเรื่อง และใน “Spiral: From the Book of Saw เกมลอกอำมหิต” เขากลับมารับหน้าที่ผู้กำกับภาพยนตร์อีกครั้งซึ่งเบาส์แมนกล่าวว่า

“Spiral มันมอบโอกาสให้ผมได้กลับไปทำในสิ่งที่ผมรัก ทีมโปรดิวเซอร์สนับสนุนผมดีมาก รวมถึงการได้ทำงานกับ คริส ร็อก คือไฮไลต์ในการทำงานของผม ผมเชื่อว่าแฟรนไชส์ Saw ยังอยู่ในใจแฟน ๆ เพราะมันกระตุ้นให้ผู้ชมได้ใช้สมอง ทีมเขียนบทใช้เซลล์สมองครบทุกเซลล์เพื่อเขียนบทเรื่องนี้ออกมา เรารู้ว่าแฟน ๆ ต้องการอะไร คาดหวังอะไร เราเลยพยายามเซอร์ไพรส์พวกเขา เราก้าวนำพวกเขาไปก้าวหนึ่งเสมอ สำหรับแฟน Saw เดนตาย กับดักสุดสยองต่างหากที่เป็นดารานำของเรื่อง ผมไม่อยากสร้างสรรค์บรรเจิดแต่ทำไม่ได้จริงหนังในแฟรนไชส์แต่ละภาคมีกับดักที่จะทำให้แม้แต่แฟนพันธุ์แท้หนังสยองขวัญตัวจริงต้องเสียวท้องน้อย และ Spiral เหมือนเป็นโชว์รูมแห่งใหม่ให้แสดงศิลปะแห่งความวิปริตผ่านกับดักสุดดิบ อาจจะโหดที่สุดที่แฟรนไชส์นี้”

การพบกันของเพื่อนเก่าและตำนาน

คริส ร็อก ได้ชื่อว่าเป็นดาวตลกและนักเดี่ยวไมโครโฟนระดับตำนาน ด้วยความกล้า ปากจัด และมุกเฉียบคม แต่มีบางสิ่งที่สาวกภาพยนตร์อาจยังไม่รู้คือเขาเป็นแฟนหนังสยองขวัญตัวยงของแฟรนไชส์ Saw และใน Spiral เขาคารวะรากเหง้าของเฟรนไชส์ และพามันเข้าสู่มิติใหม่ไปพร้อมกันกับบทบาทของการเป็นผู้อำนวยการสร้างและนักแสดงนำของเรื่อง “ผมตั้งใจที่จะพามันไปในทางใหม่ ๆ เราคงองค์ประกอบสำคัญของแฟรนไชส์ไว้ แต่ผมก็ให้ความสำคัญกับแนวเขย่าขวัญจิตวิทยา แต่มันซ่อนอยู่ใต้ความโหดเลือดสาด เรามีกับดักวิปริต เรามีอวัยวะฉีกขาด ที่สำคัญเรายังมีเนื้อเรื่อง และตัวละครที่จะทำให้ผู้ชมละสายตาไม่ได้ หนังเรื่องนี้จะทำให้คุณเหมือนขึ้นรถไฟเหาะ มันจะกระตุ้นทุกประสาทสัมผัสของคุณ”

ร่วมด้วย ซามูเอล แอล. แจ็กสัน นักแสดงคุณภาพผู้เคยปราบตัวร้ายมาแทบทุกระดับมาแล้วในหนังบล็อกบัสเตอร์ชื่อดังไม่ว่าจะเป็น Captain America: The Winter Soldier, The Avengers, Iron Man 2 ซึ่งแจ็กสันเองก็ตื่นเต้นที่จะได้ร่วมงานกับร็อกเช่นกัน โดยพูดถึงตัวละครของเขา สารวัตร มาร์คัส แบงก์ส อดีตตำรวจ ที่ตอนนี้ใช้ชีวิตเกษียณ แจ็กสันเผยว่าตัวละครนี้มีความซับซ้อน ส่วนหนึ่งคือปมที่ยังไม่ได้รับการสะสางกับ ซีค ลูกชาย “ความสัมพันธ์กับเขาและลูกชายมันซับซ้อน แน่นอนเขารักซีค แต่ในฐานะอดีตสารวัตรมันยากที่จะยอมรับสิ่งที่ซีคเคยทำกับเพื่อนร่วมงาน ผมไม่คิดว่ามาร์คัสจะใช้วิธีเดียวกับซีค นี่แหละคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทั้งคู่ไม่ลงรอยกัน”

การสร้างเลือดใหม่ในหนังระทึก Spiral

และอีกบทบาทที่ต้องมาควบคู่กันใน Spiral คือ คู่หูคนใหม่ของร็อก นักสืบ วิลเลียม เชงก์ ได้ แม็กซ์ มิงเกลลา นักแสดงระดับรางวัลชาวอังกฤษ จาก Eyes, The Handmaid’s Tale, The Social Network ในครั้งแรกที่ได้อ่านบท Spiral “มันทำให้ผมคิดถึงหนังตำรวจดี ๆ ที่ผมโตมากับมัน ยิ่งมีคริส ร็อก มันยิ่งทำให้โปรเจกต์นี้น่าติดตามมากขึ้นไปอีก คุณจะได้เห็นด้านใหม่ของคริสในเรื่องนี้ ตัว ซีคผ่านอะไรมาเยอะ เหลี่ยมจัด ทันคน ขณะที่ตัวละครของผมเป็นเด็กใหม่ ไร้เดียงสา แต่ที่น่าสนใจคือพวกเขาทำงานเข้าขากัน ความสัมพันธ์ของทั้งคู่มีพัฒนาการที่ชัดเจนตลอดทั้งเรื่อง”

รวมถึงบทบาทของหญิงเหล็กแห่งเซาธ์เมโทร ตัวละครหัวหน้าหน่วยจอมแกร่งที่เอาทุกคนอยู่ ใน Spiral บทนั้นตกเป็นของ มาริซอล นิโคลส์ ที่สร้างชื่อจากบท เฮอร์ไมโอนี ลอดจ์ ในซีรีส์เรื่องดัง Riverdale นิโคลส์มองว่า Spiral มอบรสชาติที่แปลกใหม่ให้หนังสยองขวัญ “ปกติแล้วหนังแนวนี้ ผู้รักษากฎหมายจะแกะรอยฆาตกรโรคจิต และหยุดมันให้ได้ก่อนที่จะทันลงมือ แต่ทั้งนี้มันไม่เป็นแบบนั้น ตำรวจกลายเป็นเหยื่อเอง มันจะเปิดโลกใหม่ให้แฟน ๆ ถ้าพวกเขาไม่เอามือปิดตาไปซะก่อนนะ ซึ่งตัวละครสุดเข้มอย่าง กัปตัน แองจี้ การ์ซา ที่พร้อมจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในหมู่ชายฉกรรจ์ งานแบบนี้สามารถเปลี่ยนมุมมองชีวิตคนไปตลอดกาลได้เลย ดังนั้นเป้าหมายของฉันคือถ่ายทอดตัวละครนี้ออกมาให้สมจริงที่สุดเท่าที่เป็นไปได้”

ยกระดับความโหดพร้อมกับดักสุดสยองรับศตวรรษใหม่

ศิลปะแห่งการทรมาน กับดักสุดสยองซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่แฟนๆหนังแฟรนไชส์ Saw ทุกคนตั้งตารอ ใน Spiral เบาส์แมนต้องการออกแบบกับดักให้สร้างได้จริง และตอบโจทย์แฟนหนังสายโหด โดยได้นักออกแบบงานสร้าง โทนี่ คาวลีย์ ที่เคยฝากผลงานไว้กับ Jigsaw ช่วยเปลี่ยนภาพคอนเซ็ปต์ ให้กลายเป็นกับดักที่ใช้การได้จริงบนจอ “เราได้ออกแบบของเพี้ยน ๆ เพียบเลย หนึ่งในนั้นคือกับดักที่เหยื่อจะตื่นมาพบว่านิ้วทั้งสิบนิ้วของพวกเขาติดอยู่กับปลอกโลหะที่จะค่อย ๆ ฉีกนิ้วอย่างช้า ๆ ตอนแรกเราคิดว่าจะออกแบบกับดักที่ฉีกช่วงลำตัวแต่ดาร์เรนบอกว่าเอาแค่นิ้วก็พอ”

หนึ่งในกับดักที่โหดที่สุดใน Spiral คือ การแขวนเหยื่อในอุโมงค์รถไฟใต้ดินเหนือรางไฟฟ้า โดยใช้ลิ้นของเหยื่อแทนเชือก เราสร้างอุโมงค์ใต้ดิน และใช้เทคนิคทาสีหลอกตาให้มันดูลึก มีมิติเหมือนของจริง กับดักที่ท้าทายในการสร้างที่สุดคือกับดัก ณ จุดไคลแม็กซ์ของเรื่อง ที่มีตัวละครห้อยอยู่กลางอากาศเหมือนหุ่นเชิด “มันยากทุกครั้งที่ต้องทำงานกับสลิง เรามีเวลาทำงาน 12 ชั่วโมงต่อวัน แค่เซตอัปสลิงก็กินเวลาไปสี่ชั่วโมงแล้ว ทุกอย่างมันเลยต้องเร่งขึ้นหมด” เบาส์แมนกล่าว

ดนตรีสุดระห่ำ อีกหนึ่งทางที่ทีมงานพา Spiral ไปในทิศทางใหม่คือด้านดนตรี ตัวเลือกเดียวของโปรดิวเซอร์ คือ ซุปเปอร์แรปเปอร์ 21 Savage ซึ่งความเป็นแฟนพันธุ์แท้หนังสยองขวัญของส่งผ่านออกมาทางผลงานเพลงและมิวสิกวิดีโอ จึงทำให้เขาเหมาะกับการทำเพลงประกอบให้ Spiral และควบตำแหน่งอำนวยการสร้างซาวด์แทร็กให้หนังด้วย แต่สำหรับแรปเปอร์หนุ่มสิ่งที่ดึงดูดคือสองนักแสดงหลัก “ตอนที่ผมได้ยินว่าSaw จะกลับมา สิ่งแรกที่เตะตาผมคือนักแสดงนำ คริส ร็อก และ ซามูเอล แอล. แจ็กสัน ผมโตมากับ Saw ผมดูมาทุกภาค ผมชอบภาคแรกสุด ผมเป็นแฟนผลงานของคริส ร็อกและ ซามูเอล แอล. แจ็กสัน การมีส่วนร่วมกับหนังเรื่องนี้เป็นอะไรที่ผมปฏิเสธไม่ได้ ผมอยากทำงานกับตำนาน”

เมื่อ “เกมอำมหิต” เริ่มต้น มันจะออกตามล่า “คุณ” ไปทุกที่ เมื่อ “กับดักวิปริต” ทำงาน “ความตาย” คือสิ่งสุดท้ายที่คุณจะได้เจอ “Spiral: From the Book of Saw เกมลอกอำมหิต” สยองพร้อมกัน 18 พฤศจิกายนนี้ ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

Special Scoop เปิดโลก Spiral: https://youtu.be/_nAIVufwJqo

Trailer เสียงไทย: https://youtu.be/dtHXVHWfs-U
TV SCOOP กับดักมรณะ: https://youtu.be/me73hvw6znE

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้