Arknights Story – โลกแห่ง Terra กับไฟสงครามและภัยซ่อนเร้นจาก Originium!

Arknights Story – โลกแห่ง Terra กับไฟสงครามและภัยซ่อนเร้นจาก Originium!

 

 

Arknights เกมมือถือที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ ต้องบอกว่านอกจากระบบการเล่นจะมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ไวฟุที่มากมายหลากหลายให้เลือกอวย ตัวเนื้อเรื่องของมันเองก็น่าสนใจไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ไม่ว่าจะในแง่องค์รวมหรือแต่ละฝักฝ่าย ไล่ลามไปถึง Operator แต่ละตัวที่ก็ถูกใส่ข้อมูลจำเพาะเข้ามาแบบละเอียดยิบจนมีคาแรคเตอร์ให้แฟนๆ ได้ติดตามหรือจับไปล้อทำมีมได้อย่างชัดเจน ทั้งหมดทั้เงมวลล้วนเป็นวัตถุดิบชั้นดีที่ช่วยให้เกมเกิดกระแสอยู่ในขณะนี้ 

ดังนั้นแล้วบทความนี้จะมาขยายในส่วนของเนื้อเรื่ององค์รวมให้ผู้ที่สนใจหรือผู้ที่กำลังเล่นอยู่ ได้เข้าใจสภาพการณ์ของเกมมากขึ้นว่าด๊กตาร์และน้องลามิยะ… อมิยะของเรากำลังต่อสู้กับอะไรอยู่

 

Arknights Story

 

Terra โลกแห่งอาร์ตและภัยภิบัติ

Terra คือดาวเคราะน์หลักที่เกม Arknights ใช้ในการดำเนินเรื่อง แม้ว่าจะเป็นดาวสมมติแต่มันก็ถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างน่าสนใจครับ โดยดาวดวงนี้จะมีสิ่งมีชิวิตอาศัยอยู่ด้วยกันหลายเผ่าพันธ์ ซึ่งโดยมากแล้วหากมองจากมุมมองฝั่งเราก็จะรู้สึกว่าพวกนี้เป็นครึ่งคนครึ่งสัตว์ แต่คำว่าครึ่งก็ไม่ได้อาจหมายความเช่นนั้นเสียทีเดียว แต่ละคนก็จะมีอวัยวะที่เป็นสัตว์หรือเป็นคนไม่เท่ากัน กระนั้นจุดเด่นที่บ่งชี้ว่าเป็นสัตว์ชนิดใดก็ค่อนข้างชัดเจน ทำให้ผู้เล่นอย่างเราๆ พอมองว่าว่าเธอคนนี้หรือหมอนี่เป็นสัตว์ประเภทใด

 

Arknights Story

 

นอกจากเรื่องข้างต้นโลกของ Terra มีลักษณะทางสภาวะแวดล้อมและการดำรงอยู่ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะ Terra เป็นดาวที่มีภัยภิบัติเกิดขึ้นบ่อยครั้งจัดๆ แม้สาเหตุจะยังไม่แน่ชัด แต่เพราะเป็นเรื่องที่เกิดมานานนมจนถูกมองว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ การดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตทรงภูมิจึงต้องมีการปรับตัว สภาพสังคมของผู้คนที่อาศัยอยู่บน Terra แม้คลับคล้ายเราแต่ก็แตกต่าง พวกเขามีทั้งสังคมเมืองและชนบท เพียงแต่เมืองใหญ่ๆ ของพวกเขาจะถูกแบ่งเป็นส่วนๆ และแต่ละส่วนก็สามารถเคลื่อนที่ออกจากกันได้ในลักษณะของยานพาหนะขนาดยักษ์ เพื่อหลบลี้จากภัยพิบัติที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งจะถูกพยากรณ์ล่วงหน้าด้วยระบบ Multimethod Catastrophe Prediction ทำให้พวกเขาใช้เวลาเพียง 2-8 สัปดาห์ในการอพยพและหลีกลี้จากหายนะทางธรรมชาติได้อย่างทันท่วงที

โดยตัวแปรสำคัญที่ทำให้ชาว Terra สามารถคิดค้นเมืองเคลื่อนที่ได้ก็คือแร่ที่ถูกเรียกว่า “Originium”

 

“ในศตวรรษที่ผ่านมา Originium ได้กลายเป็นดั่งเลือดที่หล่อเลี้ยงโลกทั้งใบ มันก่อเกิดความโลภ พลังอำนาจ ความเจ็บปวด เกลียดชัง กระทั้งไม่นานปีศาจจำนวนนับไม่ถ้วนก็ถูกฟูมฟักขึ้น 

— พวกเรา 

ชื่อถูกลบหาย ตัวตนได้ตายจาก กลายเป็นเพียง

— ผู้ติดเชื้อ”

 

 

Originium พลังอนันต์ที่มาพร้อมคำสาป

Originium คือแร่ที่มักถูกพบอยู่ในบริเวณเดียวกับที่เกิดภัยพิบัติขึ้น และในเมื่อภัยพิบัติคือสิ่งที่กำเนิดบ่อยครั้งก็ทำให้ดาว Terra มีแร่ชนิดนี้อยู่มาก ลักษณะทางกายภาพของมันโดยมากแล้วจะคล้ายผลึกแก้วที่ไม่ใสนัก กระทั่งเมื่อมันถูกนำมาทำการวิจัยทำให้ชาว Terra พบว่า Originium คือแร่ที่ให้พลังงานสูงมากๆ มันจึงถูกนำมาใช้ในการอุตสาหกรรมจนส่งผลให้เทคโนโลยีของชาว Terra รุดไปอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ Originium ยังถูกนำมาใช้ในแง่การเป็นวัตถุดิบสร้างยุทโธปกรณ์ต่างๆ อีกต่างหาก ไม่แปลกที่มันจะกลายเป็นดั่งสิ่งขับเคลื่อนโลกทั้งใบในเวลาไม่นาน

แต่พลังที่ยิ่งใหญ่ย่อมมาพร้อมสิ่งแลกเปลี่ยนที่ใหญ่ยิ่ง…

 

Arknights Story

 

เมื่อชาว Terra ต้องคลุกคลีกับแร่ชนิดนี้ในทุกภาคส่วนของชีวิต พวกเขาก็ค่อยๆ ถูกผลกระทบจากกัดกินอย่างแช่มช้าทว่าแน่นอนในรูปแบบของอาการเจ็บป่วยซึ่งถูกเรียกว่า “โรค Oripathy” 

Oripathy ไม่ใช่โรคที่เป็นไวไปไว แต่มันจะกลืนกินร่างกายผู้ป่วยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ลักษณะอาการจะแสดงออกทางผิวหนังซึ่งค่อยๆ กลายเป็นผลึก แต่อาการที่เกิดกับอวัยวะภายในกลับร้ายแรงยิ่งกว่า โรคนี้หากเป็นแล้วก็จะไม่มีทางหายเอง ไม่มีทางรักษา ผู้ป่วยทำได้เพียงมีชีวิตเพื่อรอวันป่วยตายอย่างช้าๆ ก็เท่านั้น ทว่าแม้แต่ความตายก็ไม่อาจหยุด Oripathy ได้ เพราะเมื่อผู้ป่วยเสียชีวิตลงจากอาการนี้ ศพของพวกเขาก็จะเป็นตัวแพร่เชื้อสู่อากาศชั้นดี และพร้อมจะติดต่อสู่ผู้ที่อยู่ใกล้เคียงต่อไป

เมื่อผู้ป่วยมีในสังคมมากขึ้น ทั้งยังส่งผลเปลี่ยนแปลงชัดเจนในทางกายภาพ ความเดียดฉันท์จึงก่อตัวขึ้นระหว่างคนปกติและผู้ติดเชื้อ เกิดการแบ่งแยกกันในสังคม ผู้ติดเชื้่อกลายเป็นพลเมืองชั้น 2 ที่ถูกเลือกปฎิบัติ นานวันเข้าความแตกแยกยิ่งรุนแรงขึ้น เกิดการประท้วงเรียกร้องสิทธิ์โดยผู้ป่วยหลายๆ ครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขหรือตอบสนองที่ดีเท่าที่ควร กระทั่งถึงจุดแตกหักกลายเป็นสงครามกลางเมืองจากการใช้ความรุนแรงของกลุ่มผู้ประท้วงภายใต้ธงผืนเดียวกันและนามแห่ง Reunion

 

Arknights Story

 

กลุ่มเคลื่อนไหว Reunion เกลียวคลื่นทำลายล้างสีแดงที่ต้องการเปลี่ยนแปลงสังคม

Reunion คือกลุ่มผู้ติดเชื้อและผู้ประท้วงซึ่งถูกยกระดับขึ้นเป็นกองกำลังที่มีคนจำนวนมหาศาลเข้าร่วม ภายใต้อุดมการณ์สร้างโลกที่ผู้ติดเชื้อจะอยู่กันได้อย่างไม่ต้องถูกกดขี่จากสังคมอีกต่อไป ด้วยการนำของ Talulah สาวสวยลึกลับที่อดีตเป็นปริศนา ทว่าสิ่งที่แน่ชัดคือเธอเป็นทั้งผู้นำสูงสุดและผู้ปลุกระดมให้เกิดการจลาจลขึ้นทั่วทั่ง Terra ซึ่งแม้อาจจะไม่มียุทโธปกรณ์เทียบเท่ารัฐบาลหรือทางการในทีแรก แต่กลุ่ม Reunion ก็ใช้ประโยชน์จากการที่เลือดของพวกตนมีแร่ Originium ไหลเวียนอยู่ เพิ่มประสิทธิภาพให้อาวุธของตนรวมถึงเวทมนต์หรือ Arts ที่แม้จะเป็นเรื่องปกทั่วไปใน Terra อยู่แล้ว แต่เมื่อมันกลายพันธุ์เป็น Originium Arts ก็ส่งผลให้ประสิทธิภาพการใช้งานสูงขึ้นลิบลับ ราวกับถูกอัดฉีดเร่งการแสดงผล แม้ว่ามันจะต้องแลกมาด้วยชีวิตที่ต้องถูกกัดกินเร็วขึ้นก็ตาม และเพราะด้วยลักษณะการต่อสู้ถวายหัวเช่นนี้กอปรกับกำลังพลเข้าขั้นมหาศาลของพวกเขาก็ทำให้ Reunion กลายเป็นภัยคุกคามครั้งใหญ่ที่โลก Terra ไม่เคยประสบพบเจอมาก่อน

 

Arknights Story

 

พวกเขาเปรียบเสมือนเกลียวคลื่นทำลายล้างสีแดงแห่งท้องทะเลที่สาดซัดอย่างบ้าคลั่ง กัดเซาะตลิ่งหรือกลืนกินเกาะแก่งไปทั่วอย่างไม่สนใครหน้าไหน แต่เพียงเกาะแห่งเดียวที่ต้านทานยืดหยัดไว้อย่างเต็มกำลังและเป็นแสงแห่งความหวังในฐานะปราการสุดท้ายแห่งสันติชนคน Terra

เกาะแห่งนั้น…

–Rhodes Island

 

Arknights Story

 

“ทำแบบนี้ มันคุ้มแล้วจริงๆ เหรอ…?

–อมิยะ

บางสิ่งยิ่งทรงพลังขนาดไหน แท้จริงแล้วก็ยิ่งเปราะบางไม่ต่างกัน มันเป็นกฎแห่งธรรมชาติ เธอรู้ใช่ไหม”

 

“บางทีมันอาจเป็นแค่ความคิดความเพ้อพกของฉัน แต่ที่สุดแล้วก็อยากให้ Rhodes Island กลายเป็นบ้านหลังที่ 2 ของทุกคนจริงๆ 

ถึงจะไม่มีใครเลยที่เข้าใจ แต่ฉันก็จะเดินหน้าในทางที่เลือกต่อไป แม้ว่ามันอาจจะแผดเผาฉันจนเหลือเพียงเถ้าธุลีก็ตาม

เพราะหากไม่ใช่ฉันที่ลงมือทำ…

โลกนี้ก็ไม่เหลือใครแล้วค่ะ”

 

 

Rhodes Island ความหวังสูงสุดแห่งชนชาว Terra

Rhodes Island มีชื่อเต็มๆ ว่า Rhodes Island Pharmaceuticals Inc. และใช่ครับ นี่ไม่ใช่เกาะตามคำอุปมาอุปมัยข้างต้น แต่คือองค์กรวิจัยทางการแพทย์ระหว่างประเทศ ที่มีพันธกิจสำคัญคือต่อสู้กับโรคร้ายอย่าง Oripathy โดยการพยายามหาทางรักษาหรือชะลออาการให้มากที่สุด ภายใต้การบริหารและดูแลของบุคลากรคนสำคัญทั้ง 3 อันได้แก่ Kal’tsit ผู้ดูแลเรื่องงานรักษา, Amiya ผู้นำสูงสุด และ ด๊กต้า (AKA Doctor หรือ ตัวเรา ซึ่งแม้ตัวตนจะยังเป็นความลับอยู่แต่น่าจะเคยเป็นคนสำคัญมากๆ ขององค์กร) องค์กรของพวกเขาไม่เคยลังเลที่จะรับผู้ติดเชื้อมารักษา หรือแม้แต่การส่งคนสู่พื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด เพราะพวกเขาเชี่ยวชาญที่สุดแล้วในด้านนี้ และเพื่อการสู้กับโรคร้ายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด Rhodes Island จึงเป็นองค์กรที่รวบรวมผู้คนที่เก่งกาจในสายงานต่างๆ มากมายมาจากทุกมุมโลก รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลประเทศต่างๆ ทั่ว Terra ทั้งในแง่การเงิน อุปกรณ์ และบุคลากรฝ่ายบู๊และบุ๋นอย่างเปิดเผยอีกด้วย 

นั่นเพราะพวกเขาเองก็อยากที่จะรักษาโรคร้าย ขจัดความเหลื่อมลํ้า และเปลี่ยนโลกไปในทางที่ดีขึ้นให้ได้เช่นกัน

 

Arknights Story

 

“พวกเราอาจเคยถูกไล่กำจัด ถูกทรยศ ดวงตามืดบอดต่อความหวังและความตายที่ไม่อาจหวนคืน แต่ถ้าหากว่ารอยเท้าแห่งชีวิตได้ถูกลิขิตไว้แล้วว่าวันหนึ่งจะต้องถูกฝังกลบไปตามกาลและเวลา เช่นนั้นแล้วเราจึงไม่ควรหยุดเดินไปข้างหน้าแม้แต่วินาทีเดียวค่ะ

–ด็อกเตอร์คัลซิสต์ โปรดเป็นแสงนำทางให้กับเราด้วยนะคะ”

“ถ้างั้นแล้วเธอล่ะ?”

“เพราะว่ามีพ้องเพื่อนทั้งหลาย ฉันจึงไม่มีวันเดียวดายค่ะ 

นั่นเพราะสุดท้ายแล้วพวกเราก็คือ…”

 

Arknights Story

 

“Arknights”

 

 

แล้วคุณล่ะ ยังยืนหยัดกับพวกเราไหมคะ?

ด๊กต้า…

 

Arknights Story – โลกแห่ง Terra กับไฟสงครามและภัยซ่อนเร้นจาก Originium!

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้