FoG รู้จักสกิลทั้ง 14 ตามฉาก ใช้ยังไงให้เกิดประโยชน์

FoG รู้จักสกิลทั้ง 14 ตามฉาก ใช้ยังไงให้เกิดประโยชน์

FoG00

 อย่างที่ทราบกันว่า ภายในเกม FoG นอกจากจะมีการกดใช้สกิลต่างๆ ของฮีโร่แล้ว ก็ยังมีเรื่องของสกิลดรอปที่จะสุ่มเกิดภายในฉากให้ได้เก็บไปใช้กัน โดยทุกคนสามารถเก็บไว้ใช้ได้เพียงแค่ 2 สกิลเท่านั้นครับ แต่ว่าสกิลทั้งหมดมี 14 สกิลเลยแหน่ะ งั้นเรามาทำความรู้จักกันหน่อยดีกว่าว่า ทั้ง 14 สกิลที่มีให้เก็บสามารถทำอะไรได้บ้าง แล้วใช้อย่างไรดี ไปดูกันเลยจ้า

FoG01

Hook Claw 

ความสามารถ – ปล่อยตะขอออกไปในทิศทางที่กำหนด และจะดึงตัวละครเราไปยังจุดหมายที่ตะขอสิ้นสุด

 เป็นสกิลที่มีความสามารถในการใช้ย่นระยะเข้าถึงจากระยะไกลเป็นหลักครับ ด้วยระยะที่ไกลมากๆ เกิน 1 จอไปหน่อยๆ ทำให้เราสามารถเปิดฉากการโจมตีศัตรูได้โดยไม่ทันตั้งตัวครับ หลักๆ ตัวละครที่มักใช้สกิลนี้จะเป็นสายโจมตีระยะประชิดที่ไม่ค่อยมีสกิลเข้าถึงหรือว่าเดินช้าๆ หน่อย ก็จะเอาไว้ช่วยเปิดจังหวะเข้าทำได้ดี หรือพวกสายโจมตีระยะไกลจะพกติดไว้หนีก็ย่อมได้ครับ เป็นไอเทมที่เอาไว้ใช้ได้ทุกสถานะการณ์เลยทีเดียว

Small Energy Bottle

ความสามารถ – ฟื้นฟูพลังท่าไม้ตาย 40% XP ทันที

 สกิลเด็ดที่สามารถใช้ได้ทุกตัวละครเลยครับ ด้วยความสามารถในการฟื้นฟูเกจท่าไม้ตายได้ทันทีถึง 40% หรือ 1 ใน 3 กว่าๆ ของหลอด ทำให้เราสามารถใช้ท่าไม้ตายได้ไวขึ้น ดังนั้นหากเก็บมาได้ แล้วเกจยังไม่เต็มก็สามารถกดใช้ได้เลยทันทีครับ ส่วนถ้าเจอตอนที่สกิลดรอปเก็บมาเต็มแล้ว ก็ดูว่าสถานะการณ์เราตอนนี้ทิ้งสกิลไปอันนึงแล้วเก็บขวดยามาปั้มเพื่อใช้ท่าไม้ตายจะคุ้มกว่ารึเปล่า ? แต่ส่วนใหญ่ผมจะปล่อยทิ้งสกิลนึงแล้วเก็บครับ ฮ่าๆ

FoG05

Dark Javelin

ความสามารถ – ขว้างหอกไปในทิศทางที่กำหนด สร้างความเสียหายขั้นต้นที่ 550 หน่วย และขั้นสูงสุดที่ 1500 หน่วย

 สกิลปาหอกระยะไกลที่สร้างความเสียหายได้ตั้งแต่ 550-1500 หน่วย (ไม่แน่ใจว่าตามระยะทางที่ปารึเปล่า) แม้ว่าดูจะเป็นการสร้างความเสียหายได้ดีในระยะไกลสุดจอ แต่ว่ามันโจมตีเป็นเส้นตรงแบบ Projectile ทำให้มีโอกาสในการโดนยากหากปาในระยะไกล อาจจะต้องปาดักหน่อยหรือเอาไว้ปาในระยะกลางแทนเพื่อความแม่นยำ รวมไปถึงมันไม่มีเอฟเฟคต์ขัดอื่นๆ นอกจากความเสียหาย ก็เลยอาจจะดูด้อยลงหน่อยครับ (แต่มีให้เก็บมาใช้ก็ใช้ได้นะ)

Stun Hammer

ความสามารถ – โยนค้อนวิเศษออกไปในบริเวณที่กำหนด สร้างความเสียหาย 100 หน่วย และทำให้ติดสถานะมึนงง 1 วินาที สามารถโจมตีใส่ศัตรูได้ตัวเดียวเท่านั้น

 1 ในสกิลที่ผมเองรู้สึกว่าเป็นสกิลที่ชอบพกติดตัวไว้บ่อยครั้งมาก แม้ว่ามันจะสามารถสร้างความเสียหายได้เพียง 100 หน่วย แต่นั่นไม่ใช่จุดประสงค์หลักในการใช้ครับ เพราะมันสามารถทำให้ศัตรูติดสถานะมึนงงหรือสตั๊นได้ 1 วินาทีเลยครับ แถมการปาค้อนนั้นสามารถโยนระยะไกลได้ จะเอาไว้หยุดศัตรูแล้วโถมเข้าไป หรือเอาไว้หยุดศัตรูแล้วค่อยพุ่งหนีเพื่อเติมเลือดก็ได้ แต่แม้ว่าจะดูเหมือนเป็นการโจมตี AoE แต่มันโดนเป้าเดียวคนเดียวนะ 

FoG02

Ice Crystal

ความสามารถ – ปล่อยบอลน้ำแข็งพุ่งเป็นเส้นตรงในทิศทางที่กำหนด เมื่อโดนศัตรูจะทำให้ติดสถานะเคลื่อนที่ช้าลง 30% เป็นเวลา 2.5 วินาที

 อีก 1 สกิลที่พกติดไว้ไม่เสียหายเท่าไหร่ ด้วยความสามารถที่เอาไว้สโลว์เป้าหมาย 30% เป็นเวลา 2.5 วินาที ทำให้เป็นสกิลที่สามารถเอาไปใช้ไล่ก็ได้ หนีก็ดี แถมระยะการโยนก็ไม่ใช่ใกล้ๆ เช่นกัน แต่ข้อเสียที่ทำให้ใช้ยากหน่อยก็คือเรื่องของสกิลเป็น Projectile เหมือนหอกครับ อาจจะใช้โดนยากหน่อยถ้าศัตรูเดินหลบดีๆ หรือระยะไกลมากๆ ต้องเล็งแม่นๆ นิดนึงครับ

Thorn Blade

ความสามารถ – เมื่อกดใช้จะกางหนามออกมารอบตัวเป็นเวลา 3 วินาที เมื่อถูกโจมตีในช่วงเวลานี้จะสะท้อนพลังโมตีกลับไปยังผู้ที่โจมตีสร้างความเสียหาย 25% ของพลังโจมตี

 สกิลเกราะหนามที่จะสามารถสะท้อนความเสียหายกลับไปยังศัตรูที่โจมตีมาได้ไม่ว่าจะเป็นระยะใกล้หรือไกลก็ตามที เมื่อกดแล้วจะอยู่ถึง 3 วินาทีซึ่งถือว่านานมากเลยทีเดียวครับ ในช่วงนี้ศัตรูมักจะไม่ค่อยโจมตีใส่เรามากนักเพราะโจมตีไปก็เจ็บเอง ยิ่งพวกตัวบางๆ แต่ยิงหนักๆ นี่แทบจะเดินหนี ดังนั้นพวกที่เหมาะกับสกิลนี้มากที่สุดน่าจะเป็นพวกสายแท๊งค์พุ่งชน หรือพวกตัวโจมตีระยะใกล้ ตัวล้วงหลังต่างๆ ที่จะเอาไว้ป้องกันตัวเองหรือไม่ก็ช่วยโจมตีอีกแรงหากศัตรูยังคงโจมตีต่อเนื่องตามปกติ

FoG06

Shock Wave

ความสามารถ – ปล่อยพลังรอบๆ ตัว กระแทกศัตรูให้ถอยออกไป

 เป็นสกิลที่เอาไว้ใช้ได้ในบางจังหวะครับ ด้วยความที่สกิลนี้จะทำให้กระแทกศัตรูรอบๆ ตัวถอยออกไปไม่ไกลมากเท่าไหร่นัก หากเป็นตัวสายบางๆ ที่โดนล้วงข้างหลังแล้วใช้ ถ้าเขามีท่าพุ่งกลับมาก็ไม่ค่อยจะต่างกันเท่าไหร่ครับ หรือจะให้ตัวโจมตีระยะประชิดใช้เพื่อกระแทกศัตรูให้กระเด็นออกไปแล้วเดินตามไปตีก็ยังคงไม่ใช่อยู่ดี แต่มันสามารถเอาไว้ใช้ในจังหวะที่ต้องเข้าชิงพื้นที่ได้อย่างเช่นการพุ่งเข้าไปกลางวงแล้วกดใช้เพื่อให้ศัตรูกระจายออกแล้วให้เพื่อนเรากำจัดทีละตัวไล่ไปก็ได้ครับ

Blinking

ความสามารถ – เคลื่อนย้ายพริบตาไปยังทิศทางที่ต้องการ

 สกิลดีๆ ที่เชื่อว่าหลายคนมักจะพกติดตัวไว้ครับ แม้ว่าระยะการเคลื่อนย้ายของสกิลนี้จะค่อนข้างสั้น แต่ผลของสกิลมันออกทันทีที่กดใช้ ทำให้บางทีเราสามารถใช้เพื่อหลบสกิลท่าไม้ตายต่างๆ พร้อมกับการเข้าหาศัตรูหรือหนีฉีกเว้นระยะห่างเลยก็ยังได้ ทำให้ค่อนข้างเป็นสกิลที่ใช้ง่าย ใช้ดี มีประโยชน์มากสกิลหนึ่งสำหรับทุกฮีโร่เลยครับ ข้อเสียหลักก็คงเป็นเรื่องระยะของสกิลนั่นแหละ แต่ถ้าไกลกว่านี้ก็คงจะดูเป็นสกิลขี้โกงเกินไป

FoG03

Devour

ความสามารถ – สร้างความเสียหาย 30% ให้แก่ศัตรูทุกตัวในระยะ

 สกิลสำหรับการสร้างความเสียหายรอบตัวโดยความเสียหายที่ได้จะเป็น 30% (ในเกมไม่ได้บอกไว้ว่า 30% ของพลังโจมตีเราหรือพลังชีวิตศัตรู) แม้ว่าจะดูเหมือนรุนแรง แต่พอใช้จริงก็กลับรู้สึกว่าไม่ได้มีประโยชน์หรือความรุนแรงอะไรขนาดนั้นครับ ความเสียหายที่สร้างขึ้นก็ไม่ได้แรงแบบครึ่งหลอดอะไรแบบนี้ ส่วนตัวรู้สึกว่าเก็บช่องสกิลไว้ใช้สกิลอื่นน่าจะมีประโยชน์มากกว่า ยกเว้นจะเป็นตัวสายพุ่งชนที่ไม่ค่อยมีดาเมจเท่าไหร่ อาจจะพอเอาไปช่วยทำความเสียหายได้

Flash

ความสามารถ – สร้างความเสียหาย 106 หน่วยให้แก่ศัตรู และทำให้ติดสถานะมึนงง 1 วินาที

 สกิลหยุดที่ดีอีกสกิลหนึ่งเลยครับ แม้ว่าค้อนสตั๊นก่อนหน้านี้จะสามารถโยนไกลได้ แต่สกิลนี้สามารถทำการสตั๊นเป็นกลุ่มทั้งทีมได้เลยครับ เรื่องความเสียหายที่สร้างได้นี่มองข้ามไปได้เลย เหมือนมีมาไว้ประกอบเฉยๆ แต่การสตั๊น 1 วินาทีเป็นกลุ่มคือดีงามมาก แต่ข้อเสียหลักของสกิลนี้เลยก็คือมันเป็นแค่วงรอบตัวเท่านั้น ดังนั้นสายที่ใช้งานง่ายที่สุดคงจะเป็นพวก Warrior และ Assassin ที่มักจะพุ่งเข้าไปโจมตีประชิดเป้าหมายครับ

FoG07

Charge

ความสามารถ – เพิ่มพลังให้หลอดพลังไม้ตาย

 สกิลนี้ผมไม่เคยเห็นซักเท่าไหร่ เลยไม่ได้ลองใช้เลยครับ แต่ถ้าตามคำอธิบายว่าเพิ่มพลังให้เกจไม้ตาย ก็น่าจะซ้ำซ้อนกับขวดยา Small Energy Bottle รึเปล่า แต่เป็นแบบเต็มหลอด ถ้างั้นความน่าใช้และวิธีใช้ก็จะเหมือนๆ กันครับผม

Return Blood

ความสามารถ – ฟื้นฟูพลังชีวิต 200 หน่วยทุก 0.2 วินาที เป็นเวลา 3 วินาที

 สกิลเติมเลือดเพียงหนึ่งเดียวของเหล่าสกิลดรอป เป็นสกิลที่จะเก็บไว้ใช้เวลาฉุกเฉินจริงๆ เท่านั้น เพราะปกติเกมนี้เราสามารถออกจากการต่อสู้ซักพักเพื่อฟื้นฟู HP ได้จนเต็มอยู่แล้ว แต่สกิลนี้จะฟื้นฟู HP 3000 หน่วยภายในเวลา 3 วินาที โดยที่ไม่ต้องรอออกจากการต่อสู้เลย ใช้ได้ทั้งตอนนี้หรือตอนบวกกันอยู่ บางสถานะการณ์อาจจะทำให้พลิกกลับมาได้เปรียบคู่ต่อสู้เลยก็ได้ครับ

FoG04

Accelerate

ความสามารถ – เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ 40% เป็นเวลา 3 วินาที

 สกิลเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ มีผลทันทีเมื่อกดใช้ เป็นสกิลการเคลื่อนที่ที่ดีรองจาก Blinking แล้วในความคิดผม เพราะมันสามารถควบคุมทิศทางเองได้ ควบคุมระยะการเดินเองได้ สามารถใช้เข้าไปหาศัตรูหรือเดินหนีเพื่อไปฟื้นฟู HP ก็ได้ ใช้ร่วมกับสกิลของฮีโร่ตัวอื่นๆ ก็ได้อย่างเช่นการบัฟแล้วเดินตีเร็ว ตีแรงของ Mitsui เป็นต้น ทำให้เป็นสกิลที่ค่อนข้างใช้งานง่ายกว่าสกิลเคลื่อนที่อื่นๆ ครับ 

Props

ความสามารถ – กดใช้งานเพื่อปลอมตัวเป็นไอเทมหรือหญ้าในฉากเป็นเวลา 15 วินาที หากโจมตีหรือกดใช้สกิล ผลของการแปลงร่างจะถูกยกเลิกทันที

 สกิลปลอมตัวเป็นของหรือหญ้า ระหว่างแปลงร่างอยู่ก็สามารถเคลื่อนที่ได้ตามปกตินะ แต่มันก็จะผิดปกติจนเห็นได้ชัด มันเลยกลายเป็นสกิลเหมาะกับบางฮีโร่ บางสถานะการณ์ไปเลยอย่างเช่นเอาไว้ใช้ซ่อนตัวในโหมด Force Rite หลังจากได้ลูกแก้วครบแล้ว หรือเอาไว้ซ่อนตัวอยู่กับที่เพื่อรอดักตีศัตรูมากกว่า แต่เอาจริงๆ นะ มันเป็นสกิลที่ใช้งานยากมากครับ ถ้าเราจะใช้ดักศัตรูจริงๆ เราสามารถใช้สกิลอื่นๆ ได้อีกมากมายที่ดีกว่านี้

ดาวน์โหลด FoG ได้ที่
Google Play : https://f.ls/OSFOGDL
Apple iOS : https://f.ls/OSFOGDL

ติดตามข้อมูลเกม FoG ได้ที่ 
Facebook : https://f.ls/OSFOGFB
กลุ่มพูดคุย : https://f.ls/OSFOGFG

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้