Langrisser นี่แหละเกมมือถือแนววางแผนที่เฝ้ารอมานาน

[Review] Langrisser นี่แหละเกมมือถือแนววางแผนที่เฝ้ารอมานาน

   Langrisser เกมนี้ต้องบอกว่าตัวเราเองเฝ้ารอมานานมาก เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบเกมแนววางแผนมากๆ  พอได้ลองเล่นแล้วต้องบอกเลยว่าตอบโจทย์สุดๆ คนหาเกมแนววางแผนเล่นบนมือถือมาก เดี๋ยวจะมารีวิวให้ฟังว่ามันดีงามยังไง ไปอ่านกันได้เลย

  Langrisser เป็นเกมแนว Turn Based เดินช่องแบบคลาสสิค ตัวอย่างเกมแนวนี้ที่น่าจะรู้จักก็จะมี “Advance War” จากเครื่องเกมบอย หรือ “War Groove” เกมใหม่ที่เพิ่งออกมาได้ไม่นานจากผู้สร้าง Stardew Valley นั่นเอง รูปแบบการเล่นจะค่อนข้างเป็นแนววางแผนเข้มข้น และลึกพอสมควร แต่เข้าถึงไม่ยาก เกมจะดำเนินไปตามเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ แบ่งเป็นบท เราก็จะต้องใช้ตะลุยด่านด้วยฮีโร่ของเรา

Langrisser03

  ซึ่งฮีโร่ก็จะถูกแบ่งออกเป็นหลายสายตามความสามารถ เช่น ทหารราบ พลหอก พลธนู ทหารม้า ฮีโร่แต่ละตัวจะมีทหารอาลักขาด้วย เวลาต่อสู้ก็จะเป็นการตีกันแบบตะลุมบอนด้วยกำลังพลของเรากับคู่ต่อสู้ ทหารแต่ละสายก็จะมีการแพ้ทางกันด้วย เช่น ทหารม้าแพ้พอหอกเป็นต้น ทำให้เวลาวางแผนจู่โจมต้องคำนวณให้ดีว่าควรจะเอาฮีโร่ตัวไหน โจมตีตัวไหนก่อนหลัง เพราะการเอาทหารที่แพ้ทางไปตีกับทหารที่ชนะทาง อาจจะสร้างความเสียหายอย่างหนัก

Langrisser02

  นอกจากนั้น ฮีโร่แต่ละตัวจะมีสกิลติดตัว และสกิลที่กดใช้ได้มาด้วย ส่วนนี้แหละที่ทำให้เกมเพลย์มีความลึกซึ้งมากขึ้น เราต้องจัดทีมให้ออกมาลงตัวที่สุด และใช้ความสามารถทั้งหมดของฮีโร่เราเพื่อแก้เกม และเอาชนะฝั่งตรงข้ามให้ได้ ตัวเกมเพลย์ก็จะเป็นประมาณนี้ ต่อไปจะพูดส่วนที่ผมประทับใจกันบ้าง

Langrisser04


เกมรองรับภาษาไทย 100 เปอร์เซนต์

Langrisser05

  อย่างแรกคือรองรับภาษาไทย 100 เปอร์เซ็นต์ จุดนี้ถือว่าตอบโจทย์มาก เพราะเกมแนววางแผนเข้มข้นแบบนี้ เรื่องของภาษาเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ที่จะทำให้เกมไม่งง และเข้าถึงง่ายขึ้น การที่ตัวเกมลองรับภาษาไทยทั้งในส่วนของ Interface เนื้อหา คำบรรยาย ทำให้เกมเฟรนลี่กับคนไทยขึ้นอย่างมาก ใครที่กลัวว่าจะลองเกมแนววางแผนแต่ไม่เก่งอังกฤษจะเล่นได้มั้ย หมดปัญหานี้ไปโดยสิ้นเชิงเลย


 ระบบเกมน่าหลงใหล

Langrisser06

  อย่างที่สองคือระบบเกมโดยรวมทั้งหมดมันน่าหลงใหลจริงๆ ต้องใช้คำนี้เลย คือมันทำออกมาได้กลมกล่อมมากๆ ทำให้เราอยากเล่นไปเรื่อยๆ ทุกครั้งที่ยูนิตเราโจมตีอีกฝั่งจนตายทั้งกองทัพ มันให้ความรู้สึกหึกเหิม อิ่มเอมใจอย่างบอกไม่ถูก ตัวด่านดีไซน์ออกมาให้ต้องคิดก่อนตัดสินใจทำอะไร แต่ไม่ได้ยากจนอยากปามือถือทิ้ง ทำให้เราได้คิดแก้ไขสถารการณ์อยู่ตลอด พอจบด่านก็จะรู้สึกภูมิใจและอยากเล่นต่อ


เนื้อเรื่องเข้มข้มกลมกล่อม น่าติดตาม

Langrisser07

 จริงๆ ไม่ได้คาดหวังกับเนื้อเรื่องอะไรจากเกมแนววางแผนเลย แต่ Langrisser กลับทำได้ดีซะงั้น ถึงแม้พล็อตมันจะไม่ได้สดใหม่อะไรมาก แต่ด้วยเสียงบรรยาย และอนิเมชันต่างๆ ของตัวละครทำให้เนื้อเรื่องน่าติดตามมากๆ ถือเป็นเกมมือถือไม่กี่เกมเลยที่ผมติดตามเนื้อเรื่อง ปกติจะกดข้ามตลอดๆ

Langrisser08

Score: 9/10  “นี่แหละเกมมือถือที่เฝ้ารอมานาน”

  ถึงแม้จะมีกาชาให้กดสะสมตัวละคร และระบบ Energy แบบเกมมือถือทั่วๆ ไป แต่ต้องยอมรับจากใจเลยว่าผมหลงรักเกมนี้เข้าให้แล้ว ด้วยเกมเพลย์ เสียง ภาพ ทุกอย่างมันกลมกล่อมจริงๆ อยากให้คนที่ไม่เคยลองเกมแนวนี้ ลองเปิดใจเล่นดู ไม่แน่คุณอาจจะหลงรักเกมนี้เหมือนผม

ลิงค์ดาวน์โหลดhttps://go.onelink.me/Zv16/90e71c05
เพจ Facebook ทางการhttps://www.facebook.com/LangrisserSEA/
เว็บไซต์ทางการhttp://langrissersea.zlongame.com/

Langrisser09 Langrisser10 Langrisser11

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้