5 เหตุผลที่ทำให้เกมสไตล์ Auto Chess เริ่มเป็นที่โด่งดังมากขึ้น

     ณ ตอนนี้กระแสเกมแนวใหม่ที่เริ่มฮิตกันขึ้นมาก็คงไม่พ้น Auto Chess ซึ่งเคยเป็น Mod อยู่บนเกม Dota2 มาก่อน ก่อนที่จะพัฒนาขยับขยายจนเกม Moba จากค่ายอื่นๆ เริ่มมีเกมแนว Auto Chess กันเป็นของตัวเองมากขึ้น ว่าแต่อะไรที่ทำให้เกมแนวนี้ประสบผลสำเร็จขึ้นมาได้ เรามาดูกันเลยดีกว่า


ความเป็นมาของเกมแนว Autochess

     หากพูดถึงจุดกำเนิดของเกมแนวนี้จริงๆ คงต้องย้อนกลับไปเกมแนว RTS (Real Time Strategy) อย่างเช่น Starcraft, Warcraft ที่ในตอนนั้นก็ได้มี Mod กับฉาก DotA ซึ่งเป็นการลดทอนความยุ่งยากในการเล่นของเกมแนว RTS ที่ต้องคุมยูนิตหลายตัว คุมการสร้างฐาน และอื่นๆ อีกมากมาย เหลือเพียงแค่การคุมฮีโร่เพียงแค่ตัวเดียว ซึ่งเล่นได้ง่ายกว่าและเข้าถึงทุกคนได้ไม่ยาก จนทำให้เกิดกระแสเกมแนว MOBA แตกไลน์ออกมาเป็น Dota2, HoN, LoL และอื่นๆ อีกมากมายในปัจจุบัน ซึ่งการมาของ Autochess ก็คล้ายๆ กัน ตรงที่มาจาก Mod ของเกม Dota2 ก่อนที่จะถูกพัฒนาเป็นเกมหลักในแต่ละค่ายอย่างที่เห็น


ความง่ายที่ทำให้เข้าถึงได้ไม่ยาก

     ต่อเนื่องจากหัวข้อด้านบน หากเราสังเกตจะเห็นว่าการเล่นเกมอะไรที่เล่นได้ง่าย จะเข้าถึงผู้เล่นได้มากขึ้น จากเกมแนว RTS ที่เข้าถึงได้ยาก ปรับมาเป็นเกมแนว MOBA ก่อนที่จะกลายร่างมาเป็น Auto Chess ทำให้ตัวเกมเล่นง่ายขึ้นอย่างมาก โดยผู้เล่นแค่ทำการเลือกตัวมาตั้งบนกระดานเท่านั้น ก่อนที่จะให้เหล่าตัวละครพวกนั้นสู้กันเองแบบ Auto เหมือนเราคอยนั่งเชียร์การแข่งขันอะไรสักอย่างที่เราเป็นคนวางแผนเอง ทำให้แม้จะเป็นคนที่ไม่ชำนาญการเล่นเกมก็สามารถเล่นได้อย่างไม่ยากเย็น


การสุ่มที่ทำให้เกิดความตื่นเต้น

     หลายๆ อย่างในระบบของเกมแนว Auto Chess จะเป็นการสุ่มได้มา ไม่ว่าจะเป็นไอเท็ม ตัวละครที่มีให้เราเลือก รวมไปถึงศัตรูที่เราต้องเจอ แม้หลายครั้งจะชวนเซ็งเพราะดวงไม่เป็นไปตามที่คาด แต่เวลาที่ตาไหนเล่นแล้วดวงดีแบบสุดๆ มันก็ชวนสนุกมากกว่าปกติเช่นกัน เพราะความตื่นเต้นกับการลุ้นให้ออกในสิ่งที่เราต้องการ ก็เป็นความฟินของมนุษย์ในรูปแบบหนึ่งประหนึ่งคนติดการพนันก็ว่าได้

หากดวงดีๆ ก็สามารถอัพเกรดตัวละครขั้นสูงได้อย่างรวดเร็ว


ใช้แต่สมองไม่ต้องใช้ทักษะด้านฝีมือ

     แม้จะเป็นเกมที่มีเรื่องดวงเป็นปัจจัยหลัก แต่ถึงอย่างนั้นการวางแผนหลายๆ อย่างก็ช่วยให้การจัดทีมของเราสามารถทำผลงานได้ดีขึ้น ซึ่งความเข้าใจในตัวเกมที่มากก็จะทำให้เราวางแผนจัดวางยูนิตและเลือกตัวละครได้ดีขึ้นเช่นกัน โดยทั้งหมดนั้นเราแทบไม่ต้องใช้ทักษะด้านฝีมือในการเล่นเกมเลยแม้แต่น้อย ต่างจากเกมแนว RTS หรือ MOBA ที่ต่อให้เรามีแผนในหัวดิบดีขนาดไหน แต่ถ้าฝีมือการควบคุมสู้ศัตรูไม่ได้ ก็เป็นเรื่องยากที่จะสู้ให้ชนะอยู่ดี


ชนะก็ดี แพ้ก็ไม่ซีเรียส

     อย่างที่รู้กันว่าเกมแนว Auto Chess จะมีเรื่องดวงเป็นปัจจัยหลัก ทำให้เวลาแพ้ก็ไม่ค่อยจะหงุดหงิดสักเท่าไหร่ (แต่พอชนะกลับดีใจอย่างบอกไม่ถูก) อาจจะมีเซ็งๆ อยู่บ้าง แต่ก็ไม่ถึงขั้นหัวร้อนหนักๆ โดยเฉพาะปัญหาความ Toxic ของผู้เล่นหากเป็นเกมแนว MOBA ที่จะมีการพิมพ์ชวนทะเลาะกันได้ตลอดเวลา แต่สำหรับ Auto Chess ที่ตัดปัญหาเหล่านี้ออกไป ก็ทำให้เล่นแบบผ่อนคลายได้สบายๆ

แม้จะแพ้เพราะดวงซวยจริงๆ ก็ไม่ค่อยหงุดหงิดเท่าไหร่ (ก็ดวงมันไม่ดีเฉยๆ!)


เล่นกับเพื่อนแล้วสนุกชวนลุ้นกว่าเดิม

     ในเกมแนว Auto Chess หากเราเล่นกับเพื่อนๆ แม้จะเป็นเกมที่สู้กัน แต่ก็ไม่ทำให้ต้องมาทะเลาะกันแต่อย่างใด ถึงแม้จะมีผู้เล่นบางคนที่ตายตกรอบไปแล้วก็ยังไปร่วมเชียร์ในกระดานของคนอื่นได้อีกด้วย และเมื่อเล่นกับเพื่อนๆ หลายคนก็จะเจอกับเหตุการณ์แบ่งฝ่ายเชียร์คนนั้นคนนี้ ซึ่งทำให้อินกับการเล่นได้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงเพื่อนๆ ก็สามารถแนะนำแนวทางการเล่นให้อีกคนได้อีกด้วย


      ในปัจจุบันเกมแนว Auto Chess ที่เด่นๆ ก็จะมี Auto Chess, Dota Underlords, Chess Rush และ Teamfight Tactics ซึ่งโดยมากตัวเกมจะมีลักษณะคล้ายๆ กัน แต่จะแตกต่างกันในเรื่องระบบเล็กน้อย อย่างเช่นบางเกมสามารถโยกไอเท็มได้แต่บางเกมเมื่อใส่ไอเท็มแล้วจะใส่เลย เป็นต้น รวมไปถึงผลของสกิลต่างๆ ที่อาจจะแตกต่างกันในแต่ละเผ่าและตัวละคร ใครที่ลองแล้วชอบเกมไหนมากที่สุดก็มาแชร์ความชอบกันได้นะครับ 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้