รีวิว MIA Online TH ระเบิดความมันส์สุดแฟนตาซีในมหาสงคราม 4 เหล่าทัพ!

    MIA Online TH (เมีย ออนไลน์) ไม่ใช่แอพหาแฟนทางโซเชียลแต่อย่างใด 55+ แต่เป็นเกมมือถือแนว MMORPG ที่กำลังมาแรงมากในขณะนี้ หลังจากที่ได้เห็นข่าวคราวมาซักพักใหญ่ ทาง Online Station ก็ได้รับโอกาสสุดพิเศษจากทาง CUBINET INTERACTIVE (THAILAND) ผู้พัฒนา ให้ได้ลองเล่นตัวเกมก่อนจะเปิดจริง วันนี้เลยจะมารีวิวให้ฟังว่า MIA Online TH น่าเล่นอย่างไร ทำไมคุณถึงต้องเล่นเกมนี้ ไปดูกันเล้ย
ทำความรู้จัก MIA Online TH เบื้องต้นกันก่อน
 
   ทำความรู้จักเบื้องต้นกันก่อน MIA Online TH เป็นเกมมือถือแนว MMORPG ในธีมแฟนตาซีเต็มรูปแบบ สำหรับผมมันให้ความรู้สึกเหมือน Lord of the Ring นะ เนื้อเรื่องของเกมจะเกี่ยวกับสงครามของ 4 อาณาจักรที่ตัวผู้เล่นเองก็ต้องเลือกด้วยว่าจะร่วมกับอาณาจักรไหน ตรงนี้เป็นแกนหลักของเกมเลยก็ว่าได้ ดังนั้นนอกจากการเก็บเลเวลสร้างความแข็งแกร่งให้กับตัวเองแล้ว เรายังต้องพัวพันกับสงครามของ 4 เหล่าทัพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น เตรียมเจอ PVP แบบสงครามยิ่งใหญ่ไว้ได้เลย

ระบบแหวนแห่งพลัง



    โอเคทำความรู้จักเกมเบื้องต้นกันไปแล้ว ต่อไปจะมาดูว่าเกมมันมีอะไรให้ทำบ้าง ซึ่งบอกไว้ก่อนเลยว่ามันเยอะแยะมากมายจริงๆ อย่างแรกที่ต้องพูดถึงคือสิ่งที่ทำให้ผมนึกถึง Lord of the Ring นั่นก็คือระบบแหวนแห่งพลัง ถือเป็นอีกจุดนึงที่ผมคิดว่าน่าสนใจมาก โดยเราต้องทำเควสเพื่อเข้าสู้กับผู้ครองแหวน เอาชนะให้ได้ และชิงแหวนมาครอบครอง แหวนแต่ละวงจะมีพลังแตกต่างกัน ตั้งแต่ระเบิดพลัง ไปจนถึงแปลงร่างเป็นบอสร่างยักษ์  และอื่นๆ อีกมากมาย แถมแหวนแต่ละวงยังสามารถอัพเกรตเพิ่มความแกร่งได้อีกด้วย ส่วนตัวชอบระบบนี้ของเกมนะ เพราะทำให้รู้สึกแตกต่างจากเกมอื่นๆ ค่อนข้างมาก เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวดี

สายอาชีพ 6 สายแน่นๆ
   ต่อไปไม่พูดคงไม่ได้นั่นก็คือระบบอาชีพนั่นเอง ใน MIA Online TH มีสายอาชีพให้เลือกเล่นกันแน่นๆ ถึง 6 อาชีพด้วยกัน โดยแต่จะอาชีพจะมีความสามารถ ความถนัด และธาตุ ที่แตกต่างกัน โดยทั้ง 6 อาชีพมีดังนี้ 
1. Ranger : นักล่า

– เผ่าเอลฟ์ โจมตีจากระยะไกลด้วยธนู เคลื่อนที่ว่องไว ยากที่จะเข้าถึงตัว
– ธาตุประจำอาชีพ Nature Element หากมีค่านี้มากก็ยิ่งเพิ่มความแรงของการโจมตี ยิ่งขึ้นไปอีก
– ทักษะเด่น ได้แก่ บัพวิ่งไว, ยิ่งศัตรูให้กระเด็นออกไป

2. Paladin : อัศวิน


– เผ่ามนุษย์ สายแท็งค์ถือดาบและโล่ พร้อมปะทะ พุ่งชนศัตรูที่ดาหน้ากันเข้ามา
– ธาตุประจำอาชีพ Earth Element หากมีค่านี้มากก็ยิ่งเพิ่มความแรงของการโจมตี ยิ่งขึ้นไปอีก
– ทักษะเด่น ได้แก่ บัพป้องกัน, สตัน

3. Mystic : นักเวทย์ 


 – นักเวทย์จากเผ่ามนุษย์ ร่ายมนต์ด้วยเวทย์ธาตุน้ำ สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง
– ธาตุประจำอาชีพ Ice Element หากมีค่านี้มากก็ยิ่งเพิ่มความแรงของการโจมตี ยิ่งขึ้นไปอีก
– ทักษะเด่น ได้แก่ โจมตีกลุ่ม, แช่แข็งศัตรู

4. Assassin : นักสังหาร

 – เผ่าเอลฟ์ มีดคู่ปลิดวิญญาณ คล่องแคล่วว่องไว กำจัดศัตรูได้ในพริบตา
– ธาตุประจำอาชีพ Dark Element หากมีค่านี้มากก็ยิ่งเพิ่มความแรงของการโจมตี ยิ่งขึ้นไปอีก
– ทักษะเด่น ได้แก่ พิษ, หายตัว

5. Melodist : นักกวี


 – เพื่อนตัวน้อยจากเผ่าฮอบบิท บรรเลงเพลง เพื่อรักษาเพื่อนร่วมทีม และบัพต่างๆ
– ธาตุประจำอาชีพ Light Element หากมีค่านี้มากก็ยิ่งเพิ่มความแรงของการโจมตี ยิ่งขึ้นไปอีก
– ทักษะเด่น ได้แก่ บัพ, ฮีล

6. Berserker: นักรับคลั่ง


 – ดวอร์ฟขาลุย แบกขวานขนาดยักษ์เป็นอาวุธ ระเบิดพลัง ตวัดขวานไปมาไม่มีหยุด
– ธาตุประจำอาชีพ Fire Element หากมีค่านี้มากก็ยิ่งเพิ่มความแรงของการโจมตี ยิ่งขึ้นไปอีก
– ทักษะเด่น ได้แก่ พุ่งเข้าหาศัตรู, ดึงศัตรูไว้กับตัว

   ส่วนตัวผมได้ลองตัวของ Assassin เพราะเห็นว่าเล่นยากสุด 555 ก็รู้สึกค่อนข้างประทับใจในความเร็ว และความอลังการของสกิลอยู่พอสมควร เชื่อว่าอาชีพอื่นๆ ต้องจัดเต็มกว่านี้แน่นอน เพราะขนาดสายนักฆ่ายังอลังการขนาดนี้  แน่นอนว่าทุกอาชีพสามารถอัพเกรตสกิล ได้ตามความชอบเพียงใช้ของเล็กๆ น้อย พาร์ทนี้ถือว่าทำออกมาได้มาตรฐาน MMORPG 

ระบบการ์ดสะสมสมุนเสริมบารมี

   ระบบการ์ดเป็นอีกหนึ่งระบบที่น่าสนใจ เพราะไม่คิดว่ามันจะมาโผล่ในเกม MMORPG พูดง่ายๆ ระบบนี้คือระบบเก็บสะสมฮีโร่ เหมือนเกมจัดทีมสู้ต่างๆ แต่ใน MIA ทุกตัวที่เราได้มาจะไม่เกลือแน่นอน เพราะมันสามารถเพิ่มความเก่งให้กับตัวฮีโร่ของเราได้ และถ้าเก็บเป็นเซตได้ตามที่เกมกำหนดก็จะยิ่งเสริมความแกร่งขึ้นไปอีก ให้ความรู้สึกเหมือนเราสะสมกีกี้ลูกสมุนของเราให้มากขึ้นเพื่อเสริมบารมีให้กับตัวเราเอง ลูกน้องแต่ละตัวก็สามารถเอาไปอัพเกรตได้อีกด้วยนะ ถือเป็นระบบที่แปลกใหม่ทีเดียว น่าสนใจมากๆ 

Nation War สงครามแบ่งแยกอาณาจักร


 

   ระบบสงครามโลก (Nation War) ต้องเป็นหนึ่งฟีเจอร์ที่หลายคนรอคอยกันแน่นอน เพราะเกมปูเรื่องความบาดหมาง ของ 4 อาณาจักรมาอย่างเข้มข้น ดังนั้นระบบ PVP แบบตีอาณาจักรต้องออกมาแบบอีปิคสุดๆ ส่วนตัวผมยังไม่ได้ทดลองเพราะ ตัวเกมยังไม่เปิดเต็มตัว แต่เชื่อว่ามันจะต้องเดือดแน่ๆ ตั้ง 4 อาณาจักรเชียวนะเห้ย โดยทุกกิลด์จะได้รับการจัดสรรรางวัลสงครามจากเควสที่กิลด์ตนเองทำได้ นอกจากนั้นระบบอาณาจักรยังลึกและอินสุดๆ ด้วยการวางตำแหน่งพระราชา ราชินี ผู้ว่าการ อัศวิน มีตำแหน่งทางการเมืองครบเลย ขึ้นอยู่กับว่าใครจะนั่งเก้าอี้ไหน ทำหน้าที่อะไร ก็คงต้องพิสูจน์ตัวเองกันหน่อยแล้วแหละ

สัตว์ขี่ และชุดแฟชัน

   มาถึงเรื่องสวยๆ งามๆ กันบ้างดีกว่า นั่นก็คือเรื่อง สัตว์ขี่และชุดแฟชัน ขอรวบมาไว้ด้วยกันเลยเพราะอยู่ในโหมดเสริมบารมีเหมือนกัน สัตว์ขี่ของ MIA Online TH แบ่งเป็นวิ่งพื้น และบินบนฟ้า ถือว่าดีมากเพราะบางทีวิ่งบนพื้นมันก็เร็วแหละ แต่มันจะสู้บินบนฟ้าได้ยังไง 55 และต้องบอกเลยว่าสัตว์ขี่มันมีทั้งน่ารัก และเท่ให้เลือกจับจองกันได้เลย และที่พีคที่สุดคือมีมอเตอร์ไซค์ให้ขี่ด้วยยยย ถึงมันจะดูหลุดธีมไปซักนิดแต่การได้ขี่มอเตอร์ไซค์ล้อไฟในแดนแฟนตาซีมันก็ Bad Ass ไม่เบาเลยล่ะ ในส่วนของชุดแฟชันก็ทำได้ดีในระดับมาตรฐาน แต่ที่ช็อคอีกครั้งคือมันมีชุดแบบ ไซไฟล้ำๆ ด้วยแฮะ เอาไว้ใส่ขี่มอเตอร์ไซค์แน่ๆ ใช้ได้ๆ

 
สรุป : 8/10 ถ้าเป็นอาหารก็ต้องบอกว่า “ถึงเครื่อง” มากๆ 

     MIA Online TH อาจไม่ได้มีกราฟิกที่สวยตาแตกเท่าหลายๆ เกม (แต่ชอบตอนซูมเข้าไปแล้วเป็นหน้าชัดหลังเบลอมากกก) แต่องค์ประกอบความเป็น MMORPG มือถือนั้นครบถ้วนครบรสเหมือนต้มยำกุ้งชามใหญ่ ที่ใส่ระบบต่างๆ เอาไว้ให้เราได้ดำดิ่งอยู่กับมันได้ทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นการลุยเนื้อเรื่องสะสมแหวนแห่งพลัง สะสมลูกสมุน ทำสงครามโลก ล่าชุดแฟชัน เก็บสัตว์ขี่ สิ่งต่างๆ เหล่านี้เข้ากันได้อย่างดีกับธีมแฟนตาซีแนวตะวันตก ขอชมอีกอย่างคือเพลงเพราะมากกก ชอบอ่ะ 8 คะแนนนี้ขอตัดเรื่องกราฟิกตกยุคไปหน่อยนึงแค่นั้น แต่ถ้าใครไม่ซีเรียสเรื่องกราฟิก และอยากได้ MMORPG ที่ครบรสจริงๆ ก็แนะนำจริงๆ ครับ กับ MIA Online TH เกมนี้นี่เอง!

ดาวน์โหลดเกม: https://go.onelink.me/0yFk/MIAOS
ติดตามข่าวสาร: http://www.mia.in.th/mia/
Facebook MIA Online: https://www.facebook.com/MIAOnlineTH/
กลุ่มพูดคุยและเปลี่ยนข้อมูล: https://www.facebook.com/groups/MIAOnlineTH/

ภาพตัวอย่างในเกม


           

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้