ข้อมูลเกม INVICTUS 5 การ์ดเด็ดน่าใช้ของสาย “ดาบยาว”

    สวัสดีเหล่าอัศวิน INVICTUS ทุกท่าน ดาบยาวถือเป็นอาวุธชิ้นแรกที่สุดที่เราได้รับในเกม INVICTUS  และถือเป็นอาวุธที่มีความสมดุลทั้งในเรื่องของดาเมจที่มีความแรงพอตัวและความเร็วในการโจมตีที่ไม่น้อยหน้าดาบ-โล่แต่อย่างใด ประกอบกับความเท่แม้จะยืนเฉยๆหรือออกท่าทาง จึงถือเป็นอาวุธที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเกมเลยก็ว่าได้ วันนี้ผมจึงมานำเสนอการ์ดที่ผมคิดว่าโหด และควรมีประดับเด็คเอาไว้ อาจจะช่วยเสริมคอมโบและจังหวะการเล่นให้ดีขึ้นได้ จะมีใบไหนบ้างไหนไปดูกันเลยครับ

ไบล์ท

ข้อดี
      ไบล์ทเป็นการ์ดระดับอีปิคที่ดีมากๆ เพราะมีความรวดเร็วและทำให้ติดคำสาบ อีกทั้งดาเมจที่ทำได้ก็ถือว่าแรงใช้ได้ทีเดียว แต่ที่ทำให้ผมชอบมากก็คือท่านี้จะมีกันฟันหลอกๆ (ไม่มีดาเมจ) ออกไปก่อนที่จะฟันจริงๆ เพราะสามารถทำให้คู่ต่อสู้สับสนเผลอออกท่าป้องกันมีผิดจังหวะ และโดนฟันไปนั่นเอง 
ข้อเสีย
      แต่การที่มีท่าหลอกนั้น นั่นหมายถึงว่าการ์ดนี้จะออกท่าช้าไปสักหน่อยถ้าใช้การ์ดพร้อมกับฝั่งตรงข้าม ข้อควรระวังอีกอย่างก็คือ ท่านี้จะทำให้ศัตรูหายจากการชะงักทุกแบบ และเมื่อจบท่าเราจะอยู่ประชิดศัตรู ควรมีการ์ดป้องกันอยู่ในมือ พร้อมคาดคะเนสตามิน่าเผื่อเตรียมโดนสวนกลับไว้ด้วย
สรุปแล้วก็ดีแต่ต้องมีการ์ดมาเสริมเอาไป 4 คะแนน  


เฟลอร์รี่

ข้อดี  
    การโจมตีต่อเนื่อง 3 ครั้งแม้จะไม่แรงมาก ถ้าศัตรูใช้การ์ดหลบ จะหลบพ้นแค่ทีแรก อีกสองทีที่เหลือคือรับไปเต็มๆ ท่านี้ยังมีความรวดเร็ว และที่สำคัญที่ถูกใจผมมากคือ เป็นท่าปิดคอมโบที่ยอดเยี่ยม เพราะจะจบด้วยการแทงและถีบศัตรูออกไป สร้างระยะห่างระหว่างเรากับศัตรู ทำให้มีเวลาทั้งได้รอสตามิน่า และมีจังหวะออกการ์ดป้องกันการสวนกลับได้อีกด้วย
ข้อเสีย
    หากถูกการ์ดป้องกันจำพวกตั้งอาวุธมาป้องกัน จะกันได้ทั้งหมด และอาจโดนสวบกลับเอาได้ หรือการ์ดจำพวกปัดป้องการโจมตี ที่จะทำให้ท่านี้หยุดชะงักไปเลย จะให้ดีแนะนำว่าควรเปิดด้วยท่าที่มีโอกาสทำลายการป้องกันและรีบใช้เฟลอร์รี่ต่อไปด้วยเลยเพื่อทำให้การ์ดโจมตีนั้นสำเร็จ
 ถือว่าใช้ได้ดีในการปิดคอมโบ ถึงจะไม่แรงเวอร์แต่ก็ช่วยทำจังหวะได้ดี เอาไป 3.5 คะแนน


สวีป

ช้อดี
    ท่าโจมตีที่ทำให้ศัตรูล้มเพียงท่าเดียวของอาวุธดาบยาว ด้วยความที่เป็นท่า CC ท่าเดียวของดาบยาว จึงเหมาะกับการใช้หลังจากเคาท์เตอร์ เป็นจังหวะ 2 ของคอมโบ ระยะเวลาที่ศัตรล้มจะประมาณ 3 เกือบ 4 วินาที ในช่วงที่เราใช้สำเร็จ ไม่ควรใช้ท่าคอมโบต่อในทันที นับเวลาในใจรอสักสามกับอีกนิดนึงแล้วจึงต่อคอมโบ เพื่อใช้ระยะเวลาที่ศัตรูล้มลงตรงนี้ในการรอสตามิน่าอย่างคุ้มค่า
ข้อเสีย
    ถึงจะบอกว่ารวดเร็วแต่เอาเข้าใจจริงก็เร็วสู้การ์ดรวดเร็วใบอื่นไม่ค่อยจะได้ ยังถือว่าช้าไปหน่อย จึงใช้เปิดคอมโบได้ยากเพราะจะถูกป้องกันหรือเคาท์เตอร์ได้อย่างง่ายดาย ดาเมจถือว่าเบาไปหน่อย ควรมีท่าที่จะต่อคอมโบ ควรออกท่าหลังจากมีสตามีน่ามากพอจะใช้สองใบ เพราะหากมีสตามิน่าแค่ 3 รีบใช้ใบนี้ไป โดนเคาท์เตอร์จะไม่เหลืออะไรไว้ป้องกันตัว
 เป็นท่าสำคัญในการทำคอมโบ ควรใส่เป็นอย่างยิ่ง เอาไป 5 คะแนน


ครัช 

ข้อดี
    ท่าแทงปลาไหลท่านี้ เป็นท่าที่แทงออกไปแล้ว จะดีดตัวออกมาจากศัตรูในระยะที่ห่างมากพอสมควร ช่วยทำจังหวะให้เราได้ดี ถอยไปรอสตามิน่า หากศัตรูจะโจมตีก็ต้องเดินมาสักเล็กน้อย เราจะมีจังหวะใช้การ์ดป้องกันได้ดี และที่สำคัญหากแทงคนที่ล้มอยู่ดาเมจจะแรงขึ้นเป็นเท่าตัว มิหนำซ้ำยังขยายระยะเวลาการสตั๊นให้นานขึ้นอีก
ข้อเสีย
    ช้า ถึงจะเขียนว่ารวดเร็วแต่จากการลองใช้ของผมแล้ว รู้สึกว่ามันช้าครับและถ้าใช้กับศัตรูที่ไม่ล้มก็เบาไปหน่อยด้วย ควรใช้เป็นจังหวะสองหรือสามของคอมโบเสียมากกว่า หากเราเปิดคอมโบไม่ได้เสียที การ์ดใบนี้มันจะติดอยู่บนมือ ก็อาจจะทำให้เราการหมุนเวียนของการ์ดไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
 แรงถ้าแทงคนล้ม ควรใช้ในจังหวะ 2-3 ใช้ไม่ดีหากไม่มีการ์ดเปิด เอาไป 3.5   


รีดิพโปรเดท

ข้อดี
    การ์ดเคาท์เตอร์ที่ใช้ง่ายที่สุดของดาบยาว ใช้ก่อนศัตรูออกท่ามักจะหลบการโจมตีอย่างได้ผล เสต๊ปแรกจะถอยหลังหลบการโจมตี หากหลบพ้นจะฟันสวนไปและทำให้ศัตรูล้มลง ด้วยความที่ดาบยาวมีการ์ดโจมตีที่ทำให้ล้มแค่ใบเดียว หากเราใช้ใบนี้เพื่อเปิดคอมโบ จะช่วยทั้งทำจังหวะได้มากขึ้น หรือทำคอมโบได้ยาวขึ้นอีกด้วย
ข้อเสีย

      กระโดดหลบไม่ได้บางท่าหากเทียบกับการใช้การ์ดกระโดดหลบ มิหนำซ้ำยังใช้ค่าร่าย 3 แม้จะไม่มาก แต่หากศัตรูไม่โจมตีมาก็จะน่าเสียดายพอตัว และด้วยความที่เป็นการ์ดจำพวกป้องกัน ต้องอาศัยความชำนาญ ควรกะจังหวะความเร็วในการออกท่าของการ์ดฝั่งตรงข้ามให้ดีก่อนใช้เสมอนะครับ 
 ท่าเคาท์เตอร์หากิน ใช้งานง่าย เอาไป 5 คะแนน
 


คลิ๊กเพื่ออ่านข้อมูลข่าวสารและไกด์การเล่นอื่นๆ ของ INVICTUS
Wiki INVICTUS

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้