Atlantica Online : เจาะลึกระบบ TBS Mission

    สัปดาห์แรกที่อัพเดต Troy นั้น มีอะไรให้ทำเยอะมาก จนหลายคนสับสนว่าควรจะทำอะไรก่อนดี ไม่ว่าจะเป็น แผนที่ TBS แบบ Skirmish, ระบบบ้านส่วนตัว My Home, การแลกเหรียญเพื่อของเควสต์ Druid, ระบบกำไรและต่างหู, เควสต์ใหม่, NPC ใหม่อีกหลายตัวในเมือง Rome และอื่นๆ อีกมากมาย กว่าจะได้พร้อมลง TBS Mission หลายคนกินเวลาไปหลายวัน มาทำความรู้จักระบบนี้ให้มากขึ้นกันดีกว่า

เตรียมพร้อมก่อนลุย TBS
   1. พกยากับ Scroll ไปให้พร้อม แนะนำยาฟื้นพลังแบบ Elixir, Scroll ฟื้นพลัง กับชุบชีวิต, Scroll โจมตี โดยเฉพาะ Elixir แนะนำให้พกไปประมาณ 20–30 ขวดขึ้นไป และ Mercenary ทุกตัว
   2. ศึกษาคีย์ลัดให้เข้าใจบ้างเล็กน้อย ดูได้ใน Help ของเกม (กด H) บางปุ่มอาจช่วยลดเวลาในการคิดไปได้บ้าง เช่น Tab เพื่อเลือกตัวละครถัดไปทันที, M สำหรับเปิดแผนที่ใหญ่ หรือ Esc เพื่อยกเลิกเวทมนตร์ที่เลือก เป็นต้น
   3. เตรียมเงินไปพอสมควร เพราะใน TBS Mission จะมีอัพเกรดและอุปกรณ์สงครามให้ซื้อ ถ้าต้องทำเควสต์บางอย่าง จำเป็นที่ต้องพึ่งพาเครื่องมือเหล่านี้
   4. ใน Squad ควรใช้ตัวหลักให้ครบ 3 ประเภท คือ ประชิด, โจมตีไกล และเวทมนตร์ ถ้าขาดบางสายไป จะเล่นยากขึ้นแบบเห็นได้ชัดเจน
รายละเอียดพื้นฐานเพิ่มเติม อย่างพวก Supply, Machine, Trap และอื่นๆ ดูได้ในเว็บไซต์หลักของเกม อธิบายได้ค่อนข้างละเอียด

 
หมั่นกด Elixir อยู่เสมอ
ใช้อุปกรณ์สงครามให้เป็นประโยชน์
    เป็นระบบที่เพิ่มเข้ามาเฉพาะใน TBS Mission ช่วยในการเล่นได้ค่อนข้างดี แต่เสียเงินจำนวนไม่น้อยเช่นกัน (ราคาแตกต่างกันตามระดับของภารกิจ) จึงควรใช้ให้เหมาะสม
    1. ระบบอัพเกรด ช่วยเพิ่มความสามารถให้แก่ผู้เล่น โดยอัพเกรดได้ 5 อย่าง เลือกอัพเกรดให้เหมาะสมกับตัวเอง แนะนำให้อัพเกรดพวกเพิ่มระยะการเดินและพลังป้องกัน จะช่วยให้รอดจากการโจมตีได้มากขึ้น
    2. สร้างอุปกรณ์สงคราม สร้างรถหรือเรือมาช่วยสนับสนุนการต่อสู้ เลือกได้เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น (ถ้าจะสร้างอีกอย่าง ต้องกดสั่งทำลายอุปกรณ์เดิม) และจำกัดจำนวนที่สร้างได้ เช่น ภารกิจเลเวล 90 จะสร้างได้มากสุด 3 คัน ถ้าสร้างครบแล้ว คนที่เหลือจะสร้างเพิ่มไม่ได้
    2.1. รถปาหิน : มีประโยชน์ในการโจมตีระยะไกลมากๆ ช่วยสนับสนุนได้ดี แต่พลังชีวิตน้อยมากเช่นกัน จึงต้องระวังศัตรูให้ดี โดยเฉพาะการโจมตีเซอร์ไพร์สจากด้านหลัง
    2.2. เรือ : ช่วยโจมตีได้ และใช้ขนส่งทหารไปฝั่งอื่นได้ 5 คน (ของใครก็ได้) การนำทหารเข้าเรือให้นำทหารไปยืนตรงบริเวณที่เรือเทียบท่า
    ถ้าเห็นภารกิจที่มีแม่น้ำและสร้างเรือได้ แนะนำว่าอย่าเพิ่งรีบสร้างรถปาหิน เพราะอาจต้องใช้เรือในการข้ามฟาก เช่น ภารกิจอัพเกรดเลเวล 130 ภารกิจที่ลง Troy ครั้งแรก จะต้องใช้เรือเพื่อข้ามฟาก
    เรือสามารถยิงศัตรูที่อยู่บนดินได้ด้วย แนะนำให้ล่อมอนสเตอร์มาที่แถวริมแม่น้ำ จะให้เรือช่วยยิงได้ดี และแรงมาก
 
ถ้าเรือพัง ทหารจะตายทั้งเรือ ต้องระวังด้วย
เทคนิคที่ใช้ได้ดีใน TBS Mission
    1. อ่านเป้าหมายทางซ้ายมือให้เข้าใจ บางคนไม่รู้ว่าต้องทำอะไรต่อก็มี แต่ระวังเงื่อนไขบางอย่างด้วย เช่น ภารกิจ Saving Helen ถึงข้อ 4 จะให้ป้องกันม้าไม้ Trojan แล้วขึ้น Complete ก็ต้องคุ้มครองม้าไม้ต่อจนจบภารกิจ เป็นต้น
    2. หลังจบเทิร์น ถ้าไม่ได้โจมตีหรือใช้สกิล พยายามใช้ Elixir เพื่อฟื้น HP, MP อยู่เสมอ
    3. Trap มีสองประเภท คือ Flame Trap ที่สร้างเปลวไฟโดยรอบ และ Net Trap ที่ตรึงศัตรูเป็นกลุ่มได้สองเทิร์น พยายามให้สายประชิดไปเหยียบกับดักก่อน แล้วให้ที่เหลือสนับสนุนและแก้กับดักให้ ทั้งนี้ ควรเดินแยกๆ กัน เพื่อเลี่ยงการ  เหยียบกับดักแล้วโดนตรึงหรือบาดเจ็บพร้อมกัน
    4. พวกบอสควรให้พวกยิงไกลยิงล่อออกมา ไม่ควรให้สายประชิดวิ่งเข้าไปหาโดยตรง เพราะส่วนใหญ่จะอยู่กลางฝูงมอนสเตอร์
    5. สายไม้เท้า ควรรีบชุบชีวิตเพื่อนให้เร็วที่สุดในช่วง 40 วินาทีนั้น เพราะเพื่อนสามารถเดินย้ายตำแหน่งต่อได้ ถ้ารอชุบใกล้เวลาหมด อาจทำให้เพื่อนสั่งการไม่ทัน    และควรฟื้นค่า MP เสมอ
   6. ควรระวังสิ่งปลูกสร้างบางอย่าง ที่ทำให้มอนสเตอร์เพิ่มได้ เช่น Summon Gate เป็นต้น
   7. ถ้าลุยภารกิจครั้งแรก ระวังการโจมตีแบบไม่ทันตั้งตัวจากด้านหลังหรือด้านข้างด้วย ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้ง
   8. ถ้าต้องการใช้สกิลใส่พื้นที่ว่าง บางทีจะใช้คีย์ลัดโดยการคลิกขวาไม่ได้ ควรกดคีย์บนบอร์ดแล้วเลือกบนพื้นที่ว่างนั้น
   9. ภารกิจสุดท้าย กำจัดบอสก็จบภารกิจได้ทันที โดยไม่ต้องปราบมอนสเตอร์ทั้งหมด

 

ใช้สกิลบนที่ว่าง เพื่อฟื้นพลังและชุบเป็นกากบาทได้

    ค่า TBS Point จะใช้ 10 หน่วยต่อ 1 Mission (และเพิ่มขึ้นเมื่อทำภารกิจเดิมซ้ำ) ค่านี้ จะรีเซ็ตกลับไปเป็น 60 หน่วยทุกวันพฤหัสเวลา 6.00 น. ดังนั้นควรใช้ให้หมดก่อนจะรีเซ็ตนะครับ ลองเข้าไปเล่นดูหน่อยก็ได้ ถ้าทีมเวิร์คดีจะเล่นได้เพลินดีเหมือนกัน แถมลุ้นได้ของดีหลายอย่าง ไม่ว่าจะหนังสือคลาส A, ของสร้างไอเทมเลเวล 130 และอื่นๆ

By : AIR

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้