PK / Hit List ระบบของคนจริง ตามดูสุดยอดระบบสุดมันส์ใน Rohan Online

      เกม Rohan นอกจากจะมีภาพที่สวยงาม และการเก็บเลเวลไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีระบบคอยเกื้อหนุน แต่ทั้งนี้ก็ยังมีระบบ PK ที่จะค่อนข้างเปิดกว้าง และก็เป็นที่มาของหัวข้อในวันนี้ เพราะระบบที่เราจะพูดถึงนั้นมันมีความเกี่ยวข้องกับระบบ PK

PK System

     ก่อนที่เราจะพูดถึงระบบ Hit List เราจะต้องมาดูระบบ PK กันก่อน เพราะเกม Rohan นั้นเราสามารถที่จะโจมตีผู้เล่นด้วยกันได้ โดยที่แผนที่ที่สามารถทำการ PK กันได้นั้นจะอยู่นอกเมืองหรือนอกบริเวณ Safety Zone ก็สามารถโจมตีใส่กันได้เลย

หัวแดงชื่อก็จะแดงๆ

     สำหรับคนที่สามารถฆ่าคนอื่นได้ จะติดสถานะ Murderer Mode โดยตัวละครนั้นจะมีชื่อเป็นสีแดง (หรือเรียกง่ายๆ ว่าหัวแดงตามภาษาเกมเมอร์บ้างเรา) ซึ่งสถานะนี้จะทำให้ไม่สามารถทำการปาร์ตี้หรือเข้าร่วมสมาคมกับผู้เล่นคนอื่นได้ และเมื่อตัวละครเข้าไปใกล้ Bindstone Patrol ที่มีทหารยามเฝ้าอยู่ ก็จะถูกเหล่าทหารยามวิ่งเข้ามารุมเราถึงขั้นเสียชีวิตได้ อีกทั้งเมื่อเสียชีวิตจะทำให้ไอเทมที่เราสวมใส่อยู่มีโอกาสดรอปลงพื้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นควรที่จะคิดก่อนหากที่จะหัวแดง เนื่องจากการเสียชีวิตโดยปกติจะสุ่มไอเทมที่อยู่กระเป๋าดรอปลงพื้นเท่านั้น แต่ถ้าหากติดสถานะหัวแดง โอกาสที่ของสวมใส่ในตัวก็ดรอปลงพื้นก็มีด้วย อาจจะเป็นของมีค่าก็ได้ที่เราใส่อยู่ ควรที่จะระวังไว้

โดนยามยิงข้างหลังทะลุถึงหัวใจ

     ส่วนการเสียชีวิตนั้น เมื่อเราพลาดท่าจากการเก็บเลเวล หรือพลาดท่าถูกผู้เล่นคนอื่นฆ่า และเราต้องการที่จะฟื้นคืนชีพ จะมีจุดให้เราเลือกเกิดขึ้นมาโดยจะเป็นจุดปลอดภัยในเขตนั้นๆ แต่ในกรณีที่คนที่ติดสถานะหัวแดงเป็นฝ่ายพลาดท่าถูกฆ่าเสียเอง ระบบจะมีจุดเกิดที่ปราศจากทหารยามให้เลือกเกิดเพิ่มขึ้นด้วย

Hit List System

     Hit List คือระบบที่จะบันทึกรายชื่อของคนที่ถูกเราฆ่า หรือคนที่ฆ่าเรา ซึ่งความพิเศษของมันจะอยู่ที่ เราสามารถวาร์ปไปหาคนที่ฆ่าเราได้ ก็ขึ้นอยู่กับเราแล้วว่าเมื่อเราวาร์ปไปหาแล้วเราจะจัดการผู้เล่นคนนั้นเพื่อแก้แค้นคืนได้หรือเปล่า ซึ่งระบบนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วนได้แก่

     Killed คือส่วนของรายชื่อผู้เล่นที่เราได้ทำการฆ่า ซึ่งในการฆ่า 1 ครั้งเราจะถูกหักค่า Murderer Count ลงไป 1 แต้มและมีระยะเวลานั้นถอยหลังเพื่อพื้นฟูค่า Murderer Count ซึ่งค่า Murderer Count นี้เราจะมีอยู่ทั้งหมด 10 แต้ม หากแต้มนี้ลดลงเหลือ 0 และเรายังทำการฆ่าผู้เล่นอื่นเพิ่มอีก เราจะติดสถานะ Murderer Mode หรือหัวแดงนั่นเอง และการจะเพิ่มค่า Murderer Count นั้นเราจะต้องรอถึง 1 ชั่วโมงค่านี้จึงจะเพิ่มขึ้นมา 1 แต้ม นั่นทำให้การรอให้หายหัวแดงเราจะต้องรอถึง 10 ชั่วโมง

มีชั้งชื่อและเผ่า

     Killed By เป็นรายชื่อของผู้เล่นที่ฆ่าเรา ซึ่งจะมีบอกรายละเอียดทั้ง ชื่อและเผ่า ซึ่งเราสามารถวาร์ปไปหารายชื่อที่เราเลือกได้ 1 ครั้งเพื่อแก้แค้นโดยการกดไปที่ไอคอนรูปขวานด้านหลังชื่อของตัวละคร ซึ่งจะมีระบบที่เกี่ยวข้องอีกดังนี้

พร้อมวาร์ปไปหาได้

Vengeance System

     เป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับการแก้แค้น ซึ่งการที่เราจะวาร์ปไปหาผู้เล่นที่ฆ่าเรานั้น เราสามารถวาร์ปได้ฟรี 1 ครั้ง ซึ่งการวาร์ปไปหาเป้าหมายที่เราต้องการนั้นเราจะแก้แค้นสำเร็จหรือไม่ เรามีโอกาสวาร์ปได้เพียงแค่ครั้งเดียว ถ้าหากเราต้องการที่จะวาร์ปไปอีกรอบเราจะต้องเสียเงินเป็นจำนวน 300,000 Crons เพื่อทำการ Recharge ได้ที่ NPC

รีได้ที่นี่

      สำหรับ NPC ที่เอาไว้ Recharge นี้จะมีประจำอยู่ทุกเผ่า และเราสามารถ Recharge ได้โดยเสียเงิน 300,000 สำหรับ 1 ครั้งและ 1 คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนเงินที่สูงมาก ทำให้เราควรที่จะคิดวางแผนให้ดีก่อนที่เราจะวาร์ปไปแก้แค้นด้วยว่าเราไปแล้วจะแก้แค้นสำเร็จหรือเปล่า ไม่เช่นนั้นเราก็ต้องมาเสียเงินเพื่อไปอีกครั้งนั่นเอง

กดปุ๊บส่งถึงที่ปั๊บ

      ถึงแม้เราจะสามารถวาร์ปไปหาผู้เล่นที่ฆ่าเราเพื่อทำการแก้แค้นได้ แต่ถ้าหากเป้าหมายที่เราจะวาร์ปไปหานั้นอยู่ในเขตปลอดภัยหรืออยู่ในตัวเมือง ระบบจะไม่สามารถวาร์ปเราไปหาได้และมีข้อความแจ้งเตือนให้เราได้รับทราบอีกด้วย

Dhan the Assassin

เกิดมาก็มีบาปติดตัว

     เผ่า Dhan เป็นเผ่าที่มีความพิเศษอยู่ที่เมื่อเกิดมาแล้วจะอยู่ในสถานะ Assassin ทำให้หัวแดงมาตั้งแต่เกิด ทำให้เผ่านี้สามารถฆ่าคนอื่นได้โดยที่ไม่ต้องกังวัลว่าค่า Murderer Kill จะลดลง ซึ่งเผ่าอื่นๆ จะไม่สามารถมองเห็นชื่อของผู้เล่นเผ่า Dhan ที่อยู่ในสถานะ Assassin ได้ เมื่อถูกฆ่าโดยเผ่า Dhan ระบบจะบันทึกเพียงแค่ชื่อเผ่า และผู้เล่นเผ่า Dhan ก็จะไม่ทราบชื่อคนที่ตัวเองฆ่าได้เช่นกันว่าชื่ออะไร จะเห็นเพียงแค่ชื่อเผ่าเท่านั้น แต่คนที่ถูกฆ่าโดยเผ่า Dhan นั้นยังสามารถวาร์ปไปหาเพื่อแก้แค้นได้อยู่เหมือนเดิม จึงไม่ต้องกังวลไปว่าจะกลับไปแก้แค้นไม่ได้

ตีคนอื่นได้ไม่ต้องกลัวจะแดงเพิ่ม

มองไม่เห็นชื่อเห็นแต่เผ่า

     ข้อควรระวังเมื่ออยู่ในสถานะ Assassin ก็คือ เราจะไม่ต่างอะไรกับคนที่ติดสถานะหัวแดง เมื่อเราตาย ก็มีโอกาสที่จะสุ่มไอเทมภายในตัวดรอปลงพื้นเช่นกัน อีกทั้งยังถูกทหารยามตามประตูเมืองหรือโซนปลอดภัยต่างๆ ตามฆ่าอีกด้วย ยกเว้นในเมืองเกิดของ Dhan ที่จะไม่ถูกทหารยามฆ่า แต่ใช่ว่า Dhan จะไม่สามารถปิดสถานะ Assassin ได้ เพียงแค่ไปคุยกับ NPC ในเมืองเกิดและเสียเงินอีกนิดหน่อยก็สามารถเปลี่ยนสถานะตัวเองให้เป็นสถานะปกติได้ (ชื่อขาว)

     และนี่ก็เป็นะรบบที่ช่วยให้เราไม่ต้องเหนื่อยกับการตามล่าตัวฆาตกรเพื่อทำการสั่งสอนหรือแก้แค้น แต่ถึงแม้ระบบจะเอื้ออำนวยต่อระบบการต่อสู้ระหว่างผู้เล่นด้วยกัน หากผู้เล่นที่ถูกฆ่านั้นเป็นเราก็คงจะไม่สนุก ดังนั้นเล่นกันอย่างสงบ รบเมื่อจำเป็น จะดีกว่ากัน ว่าไหม ?

  สกิลเด็ดหัวแดง

     เผ่า Half Elf มีสกิลที่ใช้ค่า Murderer Count เป็นตัวคิดพลังทำลายด้วยนั่นคือสกิล Murder Shot ที่จะมีในสายที่จะเป็น Ranger เท่านั้น
     – Lv.1 คิดความเสียหายจาก 3,000% ของ Murderer Count เป็น Bonus Damage
     – Lv.7 คิดความเสียหายจาก 7,000% ของ Murderer Count เป็น Bonus Damage
    โดยค่า Murderer Count ที่นำมาคิดนั้น ยิ่งมีน้อยสกิลก็จะยิ่งแรงตามขึ้นไปด้วยนั่นเอง แต่นั่นหมายถึงเราก็ใกล้จะหัวแดงเข้าไปเต็มที่แล้วเหมือนกัน

     และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งความมันส์ที่เพื่อนๆ จะได้เจอในเกม Rohan นะครับ โดยเท่าที่ดูๆ ไปจะเห็นว่าระบบนี้จะเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบการต่อสู้มาก ผมว่ามันจะต้องถูกใจเพื่อนๆ หลายๆ คนอย่างแน่นอนครับ

By Aon

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้