อยากเก่งกับเกม Wedo เลี้ยวมาเบิ่งสเต็ปฝึกฝีมือขั้นเทพกันได้ที่นี่เลย

    สวัสดีครับ ขาแดนซ์ชาว WeDo ทุกคนทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ ซึ่งช่วงนี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ แต่บางคนสเต็ปการเต้นยังเตาะแตะอยู่ วันนี้เลยถือโอกาสเปิดคอร์สสอนเต้นที่ละขั้นตอน จากคนอ่อนกลายเป็นเทพเลยทีเดียว งานนี้ใครอยากจะโชว์เหนือ พลาดไม่ได้เลยนะครับ

1st Step ฝึกจับจังหวะเพอร์เฟ็กต์

    สำหรับคนที่ไม่เคยสัมผัสเกมประเภท Music Game หรือเกมเต้นมาก่อนเลยนั้น ย่อมไม่เคยชินกับโหมดปกติของ WeDo ซึ่งเป็นพื้นฐานที่เกมเต้นแทบทุกเกมจะต้องมี ซึ่งถ้าใครเพิ่งเคยเล่นเกมเต้น คือ WeDo เป็นเกมแรก โหมดที่เราควรจะฝึกกัน ก็คือโหมดจังหวะกลองครับ ซึ่งเหตุผลที่ผมเลือกโหมดนี้แทนที่จะเป็นโหมดปกติ เป็นเพราะว่าโหมดจังหวะกลองนั้น จะเป็นโหมดที่คีย์โน้ตจะวิ่งมาเพียงแถวเดียว และใช้เพียงปุ่มลูกศร และในการเล่นเท่านั้น ส่วนความเร็วเพลงที่แนะนำ ควรจะเป็นเพลงที่มีความเร็วไม่เกิน 90BPM จะสามารถเล่นได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังเป็นการฝึกจับจังหวะในการกดเพอร์เฟ็กต์ตามจังหวะของเพลงไปด้วย นับเป็นเทคนิคพื้นฐานที่นักเต้นมือโปรทุกคนจะต้องมี และเรายังต้องเจอกับคีย์โน้ตประเภทกดค้าง และกดรัว ซึ่งจะได้เรียนรู้คีย์โน้ตประเภทใหม่ๆ ทำให้เราคุ้นเคยก่อนจะเริ่มสเต็ปต่อๆ ไป

ขั้นแรกต้องฝึกกดเพอร์เฟ็กต์ก่อน

  

2nd Step ฝึกแยกประสาทสัมผัส

    หลังจากที่เราเริ่มคุ้นเคยกับเกมแนว Music แล้ว เราจะจับจังหวะการกดเพอร์เฟ็กต์ตามจังหวะเพลงได้ดีขึ้น คราวนี้เราจะต้องฝึกแยกประสาทสัมผัส จากการเล่นมือเดียว เป็นการเล่นสองมือด้วยโหมดปกติ ซึ่งเป็นโหมดสามัญที่เกมเต้นส่วนใหญ่จะต้องมี ซึ่งวิธีการเล่นนั้นจะเป็นการกดคีย์โน๊ตด้วยปุ่มลูกศรแข่งกับแถบกำกับความเร็วที่จะวิ่งมายังจุดเพอร์เฟ็กต์ ซึ่งเราจะต้องกดปุ่มสเปซบาร์ให้ตรงกับจุดเพอร์เฟ็กต์ด้วย ซึ่งเคล็ดลับในการฝึกขั้นตอนที่สองนี้คือการกดปุ่มให้เร็ว และระดับเพลงที่แนะนำ ควรจะเพิ่มความเร็วขึ้นเป็น 90 – 130 BPM เนื่องจากการฝึกเล่นในโหมดนี้ด้วยเพลงระดับไม่เกิน 130 BPM นับว่าไม่เร็วเกินไปนัก นอกจากจะพยายามกดลูกศรให้ทันแล้ว ยังต้องกดสเปซบาร์ให้ติดเพอร์เฟ็กต์อีก ซึ่งข้อดีของการฝึกฝน Step นี้ จะทำให้เราชินกับการเล่น 2 มือมากยิ่งขึ้น ซึ่งเรียกว่าการฝึกแยกประสาทสัมผัสนั่นเอง แต่สำหรับคนที่เคยมีพื้นฐานการเล่นเกมสไตล์นี้มาก่อนแล้ว จะข้ามขั้นตอนนี้ไปเลยก็ได้ครับ เพราะว่าน่าจะเล่นเป็นกันอยู่แล้ว


  

กดเพอร์เฟ็กต์อย่างต่อเนื่อง

เคล็ดลับการเล่น คือการกดให้เร็ว 

3rd Step เพิ่มระดับความเร็วในการเล่น

    หลังจากที่ฝึกแยกประสาทสัมผัสได้แล้ว เราควรจะเริ่มฝึกในโหมดจังหวะดนตรี เพราะเป็นโหมดที่จะต้องแยกประสาทสัมผัสในการกดปุ่มซ้าย-ขวา อย่างชัดเจน แต่ถึงกระนั้นการจะเพิ่มระดับความเร็วของเพลงในโหมดนี้ ก็ไม่ยากจนเกินไปนัก แม้จะเล่นเพลงระดับเร็วเวอร์ๆ ถึง 240 BPM ก็ตาม หากผ่านการฝึกฝนในสองสเต็ปแรกมาแล้วจะสามารถเล่นเพลงที่มีความเร็วมากๆ ในโหมดนี้ได้ไม่ยากเลยครับเพราะไม่ว่าคีย์โน้ตจะเร็วสักแต่ไหน แต่การใช้สองมือกดปุ่มย่อมดีกว่าใช้เพียงมือเดียวในการเล่นเพลงเร็วๆ แน่นอน สำหรับความท้าทายของโหมดนี้คือการใช้โบนัสเกจทำให้ความเร็วของคีย์โน้ตที่ตกลงมานั้นเร็วยิ่งขึ้น แต่คะแนนที่ได้จากโหมดนี้ก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงความเร็วของคีย์โน้ตระหว่างเพลงนั้น เป็นสิ่งที่เพื่อนๆ จะได้เรียนรู้เพิ่มจากการฝึกสเต็ปนี้บ่อยๆ เนื่องจากบางเพลงนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงความเร็วในระหว่างเล่นด้วย แต่สำหรับผู้ที่ต้องการจะฝึกเล่นเพลงเร็วในโหมดอื่นๆ นอกจากนี้ แนะนำว่าไม่ควรเล่นเพลงเร็วเกิน 180BPM ในช่วงแรก แต่หากมีความชำนาญเพิ่มมากขึ้นแล้วจึงค่อยเปลี่ยนไปฝึกโหมดจังหวะกลองหรือโหมดปกติเพิ่มเติม จะทำให้เราเต้นเพลงเร็วได้ดีขึ้นตามลำดับครับ


แยกฝั่งซ้าย-ขวาให้ดี

ควรระวังความเร็วที่เพิ่มขึ้น

4th Step ขึ้นทำเนียบเทพด้วยการเล่น 8 ปุ่ม

    หากเล่นเพลงความเร็วสูงได้ทุกโหมดแล้ว ยังคงพูดได้ไม่เต็มปากว่าเป็นเซียนในการเล่นเกมเต้นหรอกครับ เพราะยังมีความท้าทายที่ยังไม่ได้ไปสัมผัสอีก นั่นก็คือการเล่น 8 ปุ่ม การที่เราจะสามารถเล่นแบบ 8 ปุ่มได้นั้น จะต้องเข้าเล่นใน แชนแนลนักเต้นอาชีพเสียก่อน ซึ่งโหมดที่เราจะสามารถฝึกเล่นแบบ 8 ปุ่มได้นนั้น จะเป็นโหมดจังหวะกลอง และโหมดปกติ ซึ่งเราสามารถฝึกเล่นแบบ 8 ปุ่มได้ทั้งสองโหมดซึ่งเพลงที่แนะนำในตอนนี้คือเพลง พี่สาวครับ ที่มีความเร็วเพียง 57BPM เท่านั้น ที่ผมแนะนำให้เริ่มเล่นเพลงช้าๆ ใหม่ ก็เพราะว่าเราจะต้องปรับตัวรับกับการเล่น 8 ปุ่มตั้งแต่พื้นฐาน เพราะจะเป็นการใช้ปุ่ม Num Pad ที่เป็นตัวเลข 1-9 ยกเว้นเลข 5 ในการกดปุ่มทิศทาง สำหรับโหมดที่แนะนำให้ฝึกตอนเริ่มหัดใหม่ๆ คือโหมดปกติครับ เนื่องจากว่าถ้าเล่นเพลงช้าแล้ว การกดแบบ 8 ปุ่มนั้นจะง่ายกว่ามาก และพอเริ่มชำนาญแล้วจึงค่อยๆ เพิ่มความเร็วของเพลงขึ้นทีละนิด แต่แนะนำว่าถ้าต้องการเปลี่ยนมาเล่นโหมดจังหวะกลองแบบ 8 ปุ่ม ให้เริ่มตั้งแต่เพลงช้าใหม่ เหตุผลคือแม้ว่าคีย์โน้ตของโหมดจังหวะกลองจะไหลมาช้าๆ แต่จะไหลมาอย่างต่อเนื่องไม่มีจังหวะพัก หากต้องการจะเล่นให้เซียน จะต้องมีพื้นฐานในการเล่น 8 ปุ่มมากพอสมควร
 

วิธีการเซ็ตแบบ 8 ปุ่ม

เพลงช้าๆ แต่ไหลมาซะเยอะ


5th Step ขั้นสุดท้ายกับปุ่มกลับด้าน

     เป็นสเต็ปสุดท้ายที่เราจะต้องฝึกฝนเพื่อการเป็นเทพอย่างแท้จริง ซึ่งโหมดกลับด้านนั้นจะมีให้เล่นเฉพาะในแชนแนลนักเต้นอาชีพเท่านั้น ส่วนโหมดที่มีให้เล่นจะมีเพียงโหมดเดียว คือโหมดปกติ ข้อสังเกตง่ายๆ สำหรับลูกศรที่เราจะต้องกดสลับด้านกับที่มันแสดงนั้น จะมีสีแดงแตกต่างจากลูกศรทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น เรามองเห็นลูกศรซ้ายที่มีสีแดง เราจะต้องกดปุ่มลูกศรไปทางขวา เพื่อจะได้กดได้อย่างถูกต้องนั่นเอง สำหรับสเต็ปการฝึกนั้น ให้เริ่มจากเพลงช้าๆ แล้วเพิ่มขึ้นตามลำดับ หากต้องการฝึกแบบ Advance ให้ลองเล่นแบบ 8 ปุ่มพร้อมกลับด้านไปด้วย ค่อยๆ ฝึกไปทีละนิด ลับประสาทสัมผัสให้ไว รับรองว่าทำได้แน่นอนครับ

  

เริ่มจากช้าๆ ไปก่อน


เป็นยังไงบ้างครับกับลำดับการฝึกฝนการเต้นแบบเป็นสเต็ปที่ผมนำมาเสนอ งานนี้หวังว่าผู้เล่นทั้งหน้าใหม่และขาประจำคงจะเต้นโกยเงินและ EXP กันได้เยอะๆ ทุกคนนะครับ สำหรับน้องๆ ที่ยังไม่เก่ง บันไดสู่ความสำเร็จที่สุดแล้วอยู่ที่การฝึกฝนนั่นเองครับ
 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้