บทความโดย Baggings

 กลับมาอีกครั้งกับการจัด Tier List จากเกม Onmyoji Arena ของผม Baggings โดยหลังจากที่น้องผีหัวขาด ฟาดแส้ยับอย่าง Kunabishi ได้ถูกปล่อยออกให้ผู้เล่นทั้งหลายไดัหยิบใช้ในโหมด Talent Quest และปกติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาของการจัด Tier List ในช่วงแพทซ์นี้เสียที โดยในช่วงแพทซ์และสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดการเปลี่ยนแปลงในตัวของเมต้าเกมค่อนข้างเยอะโดยเฉพาะจากการที่ผู้เล่นจำนวนหนึ่งสามารถทะลุเข้าไปในระดับที่สูงขึ้นอย่าง Master และ Challenger เป็นที่เรียบร้อยแถมการผ่านเข้าไปเล่นระดับดังกล่าวตัวเกมจะมีการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมของแผนที่สร้างผลกระทบกับตัวเมต้าไปหลายอย่างทำให้ Tier List ที่จะออกมาในรอบนี้จะพิจารณาจากสิ่งที่มีของแรงค์ช่วงดังกล่างอีกด้วย

โดยในการเปลี่ยนแปลงของแผนที่ระดับมาสเตอร์ขึ้นไปนั้นจะมีสองหัวข้อใหญ่ๆ ได้แก่ 
1. Fog of War มีความมืดมากยิ่งขึ้นทำให้เห็นแผนที่หรือมินิมแม๊พได้แคบลงมากๆ หากเทียบกับแรงค์ที่รองๆลงไป 
2. การยึดตะเกียงฝั่งละ 2 จุด เพื่อควบคุมการมองเห็นที่เสียไปจากข้อที่ 1.

อย่างไรก็ตามเหมือนทุกครั้งนะครับเกณฑ์การแบ่งคะแนนในแต่ละ Tier ของแต่ละตำแหน่งในเกมดังนี้นะ

SSR – ไม่หยิบมาเล่นก็สมควรแบนมันในแรงค์ Elite ขึ้นไปเนื่องจากมีผลกับเกมค่อนข้างสูงมากและเป็นจุดแตกหักเกมได้ด้วยตัวมันเองพอสมควร
SR - หากตัว SSR โดนแบนหรือแย่งตัวสามารถหยิบได้อย่างสบายๆ
R - ไม่ใช่่ไม่เก่งแต่ต้องเป็นคนเมนหรือเฉพาะทางพอสมควร หากดึงความสามารถจากตัวคุณเล่นได้คำว่า นรกไม่ไกลเกินเอื้ม

❉ดาวเด่นเป็นเมต้า หรือ ควรค่าน่าแก่การพูดถึง!! ❉

▶ Solo Top 

Ryomen, Hannya&Vampira

 สำหรับในส่วนของ Top Lane นั้นยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเลยเนื่องจาก 3 ตัวหลักอย่าง Ryomen, Hannya และ Vampira ยังคงยึดหัวหาดเหมือนเช่นเคย โดยสองรายแรกเป็นชิกิงามิที่มีความอึดถึก,ดาเมจ,ความคล่องตัว และ สกิลหยุดที่หลากหลายอยู่ในตัวเดียวกันทำให้ Ryoumen และ Hannyaน่าจะยังอยู่ในเมต้าระดับสูงสุดของเลนบนอย่างต่อเนื่องต่อไปหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร 

 ถัดมาที่ Vampira เป็นอีกตัวเลือกนึงที่ติด Tier ชั้นสูงจากความอึดถึกขั้นสุด บวกพลังในการกดเลนที่หาใครจะฆ่ายากมากในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม แม้ว่าเจ้าหล่อนจะมีข้อเสียในด้านพลังทีมไฟต์ไม่โดดเด่นเหมือนสองตัวที่กล่าวมา

ShutenDoji

ตกลงมาอยูใน Rank R ด้วยเงื่อนไขการเล่นข้อจำกัดที่มีค่อนข้างเยอะประกอบกับเป็นตัวที่ต้องการไอเท็มและเลเวลระดับหนึ่งกว่าจะสร้าง Impact ในเลนหรือทีมไฟต์ได้ถึงแม้จะมีความคล่องตัวสูงก็ตาม ในอนาคตเราอาจได้เห็นเจ้าตัวไปโผล่ในตำแหน่งอย่างป่าแทนมากกว่าที่จะกลับมายึดหัวหาดใน Top lane ก็เป็นได้

▶Jungle

Itsumade + Mannendake

ยังคงติดอยู่ด้วยเหตุจากความรุนแรงและคล่องตัวในตัวเองสูงและสร้างความแตกหักในตัวเองได้เป็นอย่างดี หากได้รับการ Snowball (ฆ่าและเก็บความได้เปรียบอย่างต่อเนื่อง) ชิกิงามิสองตัวนี้อยากจะหาคนมาหยุดได้ แต่ในช่วงหลังๆกับแรงค์ระดับสูง (Elite 3 ขึ้นไป) ดูเหมือนจะเริ่มดร๊อปๆลงไปบ้างในแร็งค์ระดับสูงหากรู้วิธีการรับมือที่ดีกับสองตัวนี้ตั้งแต่ต้นเกม หากเทียบกับช่วงแรกก่อนหน้านั้นที่แทบจะกลายเป็นแบนถาวรสำหรับการไต่แรงค์ช่วงกลาง 

Ibaraki Douji

จากชิกิงามิระดับทางเลือกในเลนบนกลายเป็นหนึ่งในเสาหลักของตำแหน่งป่าไปโดยปริยายจากช่วงแรงค์ระดับ Master ขึ้นไปด้วยพลังความถึกที่มีอยู่ในตัวล้นหลามจากสองสกิลพาซซิพ ยากจะหาคนฆ่าในการดวลหรือเจอพี่แกในป่า ประกอบกับแม๊พที่มืดขึ้นทำให้มีพื้นที่ในการเข้าหรือทำการชาร์จเข้าแก็งค์จากหลายๆส่วนได้มากขึ้น และ ปลิดบัญชีจากพลังช่วงต้น – กลางเกมที่ชวนสยองจากดาเมจอันล้นหลาม ตอนนี้อิบารากิดูเหมือนจะมีโอกาสได้แจ้งเกิดอย่างเฉิดฉายในตำแหน่งป่าระดับสูงในตอนนี้ไปเป็นที่เรียบร้อย

YotoHime

ในที่สุดขวัญใจของใครหลายคนก็ได้ผงาดขึ้นมาในตำแหน่งระดับสูงเสียที ด้วยเหตุผลจากการที่แผนที่มืดขึ้นใครๆก็แก็งค์ได้ดีและง่ายมากยิ่งขึ้นและโยโตก็กลายเป็นหนึ่งในตัวที่ได้ประโยชน์โดยรวมจากเรื่องนั้นมากกว่าหลายๆตัว โดยปกติทั่วไปแล้วตัวของโยโตมีความคล้ายคลึงกับ Itsumade และ Mannendake หากแต่ไม่ได้หวือหวาในเรื่องความรุนแรงช่วงต้นเกมเท่า แต่สิ่งที่โยตฮิเมะมีแต่สามนักเดินป่านั้นไม่มีก็คือ ความสามารถในการเล่นช่วงกลางเกมและท้ายเกมได้โดดเด่นกว่า ซึ่งธรรมชาติของโยโตเป็นตัวที่ต้องการเลเวลและไอเท็มมากกว่าชิกิงามิป่า 3 ตัวที่ได้กล่าวมาข้างต้น การเข้าชาร์จที่รวดเร็วและปลดคูลดาวน์ได้ สกิลอัลติที่หลบทุกสิ่งอย่างได้ รวมถึงดาเมจจากการปกติที่รุนแรงและสามารถเล่นแยกดันได้แบบสบายๆด้วยคนเดียว จึงทำให้ในแรงค์ระดับสูงตอนนี้โยโตฮิเมะกลายเป็นพิคที่ถูกเลือกอันดับต้นๆ  ถึงแม้ว่าจะต้องใช้เวลาช่วงต้นเกมในการเป็นนักเก็บกวาดมากกว่าเป็นตัวชงเองกินเองเหมือนหลายๆตัวก็ตามที(สรุปคือ แผนที่มืดขึ้นแก็งค์ง่ายขึ้น เกิดง่ายขึ้น เพราะเจ้าตัวมีเมคานิคในการไดรฟ์ดีมาก ถึงแม้ดาเมจช่วงต้นไม่ได้โดนเด่นเท่า 3 ตัวก่อนหน้าก็ตามที)

Yasha

ตกลงมาด้วยเหตุผลใช้เวลาในการฆ่ามากและต้องการการสโนว์บอลสูง อาจทำให้ไม่เหมาะสมกับกระแสการเล่นในช่วงนี้เป็นอย่างมากหากเทียบ Ubume หรือตัวอื่นๆในระดับ SSR และ SR

▶Mid lane

สำหรับ Mid Lane ยังคงเหนียวแน่นอยู่ในตำแหน่งนี้เช่นเดิมจากแพทซ์ทีแล้วสำหรับ 3 นางนี้ โดยแต่ละตัวผมจะขอให้เหตุผลสั้นๆดังนี้นะครับ

Kiyo Hime

พลังในการทำลายล้างและละลายแทงค์โดยกำเนิดของเธอมีศํกยภาพสูงมากตั้งแต่ช่วงต้นเกม หาชิกิงามิไปเทรดด้วยตรงๆยากมาก ทำให้การยืนเลนกับเธอมักออกมาในผลที่อยู่ในรูปแบบ เสมอเลน ไม่ก็แพ้เลน โดยทางแก้คืออาจต้องยอมทนฟาร์ม และเซฟตัวเองไม่ให้ตกไปเป็นเครื่องสังเวยในช่วงต้น และมาพังทีมหรือตัวเราต่อในทีมไฟต์  “จึงทำให้ถูกแบนไม่ก็หยิบอยู่เสมอ”

Aoandon

คล้ายๆกับคิโยฮิเมะที่มีพลังจากตัวของตัวเองสูงตั้งแต่ช่วงต้นเกมถึงแม้จะไม่เด็ดขาดเท่าแต่สิ่งที่เธอได้กลับมาคือ การที่สามารถใช้มานาได้อย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ ประกอบกับการซัพพอร์ทสร้างพื้นที่ให้กับทีมในทีมไฟต์มีสูง และอีกจุดเด่นนึงของเธอที่โดดเด่นมากๆ ไปได้เกือบครบทุกตำแหน่งในเกมนี้

Kingyo

สกิลมีระยะไกล, ดาเมจต้นในตัวสูง, เดินโรมข้ามเลนไว,CC ที่กินระยะค่อนความกว้างสร้างพื้นที่ได้ดีและมีความต่อเนื่องของดาเมจอยู่ในระดับที่ดี สิ่งเหล่านี้กลบจุดอ่อนKingyoด้านไร้ความคล่องตัวไปโดยปริยายอีกทั้งยังสามารถกลายเป็น Flex Sup ได้ดีอีกด้วย

Shiro Mujou

ส่วนอีกตัวนึงในแพทซ์นี้ที่ไม่อยากพลาดในการพูดถึงนั้นก็คือ Shiro Mujou เริ่มกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จากพลังในการสร้างพื้นที่และดาเมจ และความป่วนในทีมไฟต์ค่อนข้างล้นหลามมาก แต่ช่วงเลนนิ่งเฟสยังดูเป็นอุปสรรคและภาระของคนเล่นในการดึงประสิทธิภาพแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดออกมาเพราะข้อเสียบางอย่าง

1. เป็นตัวที่ต้องการเลเวลพอสมควร โดยเน้นที่การดันเลนและไปทำเกมเลนอื่นในช่วงต้น แต่จะโดดเด่นที่สุดในช่วงไฟต์เล็กหรือใหญ่ช่วงกลาง - ท้าย
2. สกิลดึงวิญญาณสามารถหลบหลังครีพ และต้องการเลเวลมากในการทำดาเมจให้แรงเพิ่มเติม (พ้อยในช่วงแรกจะถูกอัพไปกับสกิลวางไฟมากกว่าสกิลนี้แทบจะร้อยเปอร์) จึงทำให้ขาดความเบ็ดเสร็จเด็ดขาดและยืดหยุ่นไปหน่อย

จึงทำให้เราต้องจับตาดูกันต่อไปว่า เมต้าเกมหลังจากนี้จะเอื้อให้กับ Shiro Mujouมากยิ่งขึ้นหรือเปล่า ?

▶Markman

Youko& Chin

สำหรับตำแหน่งนี้ยังคงเหมือนเดิมคือเน้นไปที่ความคล่องตัวกับดาเมจที่สามารถกดดันได้ตลอดทุกช่วงของเกมซึ่ง Youkoกับ Chin ทำสองเรื่องนี้ได้โดดเด่นเป็นอย่างยิ่งซึ่ง Youkoเก่งตลอดทุกช่วงของเกมและเป็นอันดับแรกที่ไม่ถูกหยิบก็แบนจากการเล่นระดับสูง ในขณะที่ Chin อาจมีโมบิลิตี้ไม่เด่นเท่าในช่วงต้นแต่แลกกับดาเมจที่พร้อมละลายทุกตัวที่ขวางหน้าโดยเฉพาะท้ายเกม Chin คือ Markman ที่ทรงพลังในการละลายทุกสิ่งอย่างบนโลกขององเมียวจิ

Futakishi

ตกลงมาเนื่องจากพลังในการเล่นช่วงท้ายเกมอาจไม่โดดเด่นเท่ากับ 2 ตัวข้างต้น หากเทียบกับตัวที่ดาเมจไม่ค่อยตกในทุกช่วงของเกมอย่าง Youkoและ Chin ที่ดาเมจสม่ำเสมอกว่าในจังหวะเล่นทีมไฟต์ช่วงท้ายเกม

Kunabishi

โดดเด่นในเรื่องความคล่องตัวและดาเมจในช่วงกลางเกมหรือท้ายเกมหากได้ไอเท็มจำนวนหนึ่ง แต่เพราะความสามารถในการกดดันเลนนั้นอาจยังไม่ดุดันเท่า Youko หรือ Chin ที่มีดาเมจต้นในตัวค่อนข้างเยอะจึงทำให้ในตอนนี้ Kunabishiจึงเริ่มต้นในระดับ SR ก่อน 

Jikikaeru

ช่วงนี้แรงค์ระดับสูงเริ่มโปรดปรานพี่กบ Jikikaeruมากยิ่งขึ้น โดยความแรงของพี่แกนั้นขาดความสม่ำเสมอเพราะต้องใช้ดวงพอสมควรกับการทอยเต๋ากับเฝ้าดูไพ่มาจอง แต่ป๊อกครบสูตรมาทีนี่หัวแทบแตกจากทรูดาเมจจากอัลติกับสตั๊นท์ที่เป็นสกิลช๊อตที่มีระยะกว้างมาก ทำให้หลายๆคนเลือกเล่นและเห็นความเก่งของพี่แกมากขึ้นถึง (แต่เล่นสนุกมากๆนะเพราะมันเอาแน่เอานอนไม่ได้เลย 555+)

Hakuro

ตกลงมาเนื่องจากมีความต้องการในการเล่นเพื่อตัวเธอสูงมาก ทั้งการสร้างพื้นที่และไอเท็มให้กับตัวเธอได้เฉิดฉาย หากเทียบกับหลายๆตัวที่คล่องตัวกว่า ดาเมจต้นในตัวสูและสม่ำเสมอกว่า “ฮาคุโระเลยต้องตกลงมาในโซน R ในช่วงนี้”

▶Support

สำหรับตำแหน่งนี้ยังคงไม่มีความเปลี่ยนแปลงใดๆเลย เนื่องจากตัวเลือกในการหยิบใช้ยังน้อยเหมือนเดิม จึงทำให้ YamaUsagi ยังคงครองตำแหน่ง ราชินีแห่งซัพต่อไปสามแพทซ์ติดจากการที่ยืดหยุ่นเข้าได้กับทุกทีม และมีการซัพพอร์ทในเชิงรับและรุกได้เป็นอย่างดี

►ปล.สุดท้ายนี่ยังติชมหรือแสดงความคิดเห็นที่มีประโยชน์มาได้เหมือนเคยนะครับ ผมจะพยายามตอบทุกคำถามหากพบเห็นทันที
►ปล2. ขอบคุณ Akia, BloodBlue, Shibazzzzz รวมถึง Vanilla Yuki (รายหลังชาเลนเจอร์ท๊อป 50 เซิฟแล้วจ้า) สำหรับข้อมูลและข้อเสนอแนะในการรวมจัดทำ Tierlist ครั้งนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้ระดับ Master ขึ้นไป
 

แสดงความคิดเห็น

สินค้าแคสเตอร์