วิเคราะห์ความสมดุลของระบบสงครามล้างจักรวาลใน RF Online ว่ามีอยู่จริงรึเปล่า ?

    ขึ้นชื่อว่าสงคราม ผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงมองมีมุมมองที่แตกต่างกันออกไป วันนี้เราจะพุ่งประเด็นของจุดดี จุดด้อยของระบบสงครามใน RF Online กันว่าถูกออกแบบมาสมดุลขนาดไหน และทำไมคนหลายคนต่างติดระบบนี้กันอย่างงอมแงม ทั้งๆ ที่เวลาสงครามนั้นมีอยู่ถึง 3 ช่วง ทำไมคนถึงแห่วอร์กันได้ตลอด วันนี้เราโฟกัสจุดยุทธศาสตร์ของระบบต่างๆ กันว่ามันเอื้ออำนวยต่อระบบสงครามทั้งหมดจริงรึเปล่า ?

แผนที่ Crag Mine Alliance จุดปะทะที่ทุกเผ่าต่างไปชุมนุมแย่งชิงความเป็นหนึ่ง

    สิ่งที่ทำให้ RF นั้นแตกต่างจาก MMO เกมอื่นก็คือ สงครามของเกมอื่นๆ ทั่วไปนั้น จะมีการรบลาฆ่าฟันเพียงแค่ 2 เผ่าครับ แต่สำหรับ RF แล้วมันไม่ใช้แค่ 2 ครับ เพราะ RF นั้นต่างจากเกมทรงเดียวกันมีสงครามเหมือนกัน แต่ทว่าเป็นสงครามระหว่าง 3 กลุ่มเผ่าพันธุ์ ซึ่งจากจุดนี้ก็อาจเป็นหนึ่งข้อดีที่ผู้เล่นนั้นหลั่งไหลเข้ามาสัมผัสความมันส์จาก RF Online

    เนื่องจากระบบของตัวเกมที่มีถึง 3 เผ่า ผมเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายๆ คนนั้นอาจจะมีคำถามนี้อยู่ในใจเหมือนผมสมัยตอนที่ยังไม่เคยสัมผัส RF มาก่อน แล้วอะไรมันคือความสมดุลของตัวเกมหล่ะ ?

บุกเพลินแบบนี้ก็มีสิทธ์แตกได้ ถ้าอีกเผ่าตลบหลัง

    ในสงคราม 3 เผ่านั้น ไม่ว่าฝ่ายไหนคนน้อยกว่าก็ไม่เสียเปรียบ เพราะว่าในสงครามจะมีการสู้รบกันของทั้ง 3 ฝ่าย เช่น ถ้า Cora กำลังสู้รบอยู่กับ Accretia แต่ Belleto ซึ่งมีจำนวนคนน้อยกว่าก็สามารถแอบไปตลบหลัง Cora หรือ Accretia ได้ครับ หรือถ้า Cora เห็น Belleto คนน้อยหวังจะไปตีเอา Chip ของ Belleto แล้ว Accretia ก็คงจะไม่ยอมให้เป็นเช่นนั้นแน่นอน ซึ่งนี่เองเป็นกลไกสำคัญของชัยชนะที่มิอาจมาได้ หากขาดซึ่งความสามัคคีของแต่ละเผ่า และคำสั่งบัญชาการของหัวหน้าเผ่าแต่ละเผ่านั้นล้วนเป็นคีย์แมนพาทุกเผ่าสู่ชัยชนะแน่นอน

ให้ขี่ Gundum มาเลยครับเจอตั้งป้อมใยงแบบนี้ก็เสร็จ

    ผมขอยกตัวเหตุการณ์แบบคร่าวๆ นะครับ สมมุติว่า Accretia นั้นเป็นเจ้าโลกครองเหมือง เพราะด้วยทีมงานคนในเผ่าที่ค่อนข้างมากกว่า Cora และ Bellato อ่าวแล้วทีนี้ ทั้ง 2 เผ่าจะสู้ Accretia ได้ยังไง คำตอบคือง่ายๆ สั้นๆ ก็คือรุมครับ ด้วยสัญชาติญาณขุมกำลังที่น้อยกว่า สิ่งนี้จะเป็นตัวแปรสำคัญบีบให้ 2 ฝ่ายนั้นเป็นพันธมิตรกันโดยมิได้นัดหมาย เพราะว่าการที่เผ่าไหนได้ครอบครองเหมืองแร่เป็นเวลานานๆ ปัจจัยหลักๆที่สำคัญต่อการเล่นเช่น แร่ภายในเหมืองซึ่งเอามาผลิตอาวุธยุทธโธปกรณ์ต่าง บัฟต่างๆ จากการชนะสงคราม ปัจจัยเหล่านี้ยิ่งจะช่วยให้ฝ่ายที่ชนะสงครามนั้นแข็งแกร่งมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัวครับ และนี่ก็เป็นอีก 1 ปัจจัยของสงครามที่มีความบาลานซ์โดยอัตโนมัติ ซึ่งผมคิดว่าระบบนี้น่าสนใจ และแตกต่างจากเกมทรง MMO เกมอื่นที่มีการรบกันแค่ 2 ฝ่ายเท่านั้น

เสาที่เราจะต้องไปตีให้แตกซึ่งเสาของแต่ละเผ่าจะมี NPC เฝ้าอยู่

    ความสมดุลอีก 1 ข้อคือ ระบบ NPC Guard นั้นเป็นตัวแปรที่สำคัญมาก เพราะ NPC Guard นั้นจะดรอปไอเทมที่มีชื่อว่า Scanner ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่ตีเสาแตก Guild ใดที่มีลูก Guild ที่สามารถโจมตีเสา ของเผ่าอื่นแตกได้นั้นจะได้รับความสามารถพิเศษเพิ่มอีกด้วย (โดยที่จะแสดงเป็นแสงสีเขียวมองได้ง่าย) แต่จะมีผลก็ต่อเมื่อผู้ที่อยู่ใน Guild นั้นมี Scanner อยู่ในตัวเท่านั้น และจุดบาลานซ์ของระบบนี้ก็ การโจมตีเสานั้นจะไม่นับ Damage รวม ซึ่งจากจุดนี้ก็จะเป็นจุดที่ชี้ชะตาได้เลย ผลลัพธ์นั้นจะนับแค่ว่าใครที่เป็นคนตีคนสุดท้ายจึงทำให้เรียกว่า Last Chip ด้วยเหตุผลนี้แล้วกำลังจึงไม่ใช่ปัจจัยหลักของ สงครามใน RF Online เลยแม้แต่น้อย

    สุดท้ายก็คงจะทิ้งท้ายด้วยประโยคเชิญชวนเพื่อนๆ ชาวเกมเมอร์คนไหนที่ยังไม่เคยสัมผัสความมันส์ของสงครามแบบ Extreme จริงๆ ผมขอแนะนำว่าระบบของสงครามใน RF นั้นไม่ได้วัดกันที่จำนวนคนครับ แต่วัดกันด้วยเทคนิคการสั่งการของคอมมานเดอร์มากกว่า และความสามัคคีของผู้เล่นในเผ่าเป็นหลัก

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้