Pro Evolution Soccer 2009 : เล่นสนุกดี แต่ส่วนอื่นๆ ล้าสมัยไปบ้าง

TODD: ในยุคที่บางค่ายเกมผูกขาดลิขสิทธิ์กีฬาแบบทุกวันนี้ ทำให้มีเกมกีฬาที่ทำออกมาแข่งกันเองแบบจริงจังน้อยลง แต่ก็ยังดีครับที่การแข่งกันระหว่าง 2 สุดยอดเกมฟุตบอลอย่าง FIFA ของ EA (ที่ได้ลิขสิทธิ์ทีมครบถ้วนและปรับปรุงดีขึ้นทุกปี) กับ Pro Evolution Soccer ของโคนามิ (ที่ยังเป็นแชมป์ในแง่เกมเพลย์อยู่) ยังคงดุเดือดอยู่เช่นเคย
 

     จริงๆ ก็ไม่น่าแปลกใจนักเพราะคอเกมฟุตบอลส่วนใหญ่ก็ยอมรับว่าระบบเกมเพลย์ของ PES นั้นโดดเด่นไม่เป็นรองใครมาเสมอ แม้ว่า FIFA จะพัฒนาจนขยับใกล้เข้ามาทุกๆ ปี แต่ PES ก็ยังคงมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในระบบการเล่นและบังคับที่เหนือกว่าได้มาตลอดอยู่ดี มาถึงใน PES 2009 นี้ ประตูที่ยิงได้แต่ละประตูจะให้ความรู้สึกคุ้มค่ากับการทุ่มฝีมือเล่นและไม่ดูซ้ำกันแน่นอน (เรียกว่ายิงลำบากขึ้น แต่พอยิงได้ รับรองว่าสะใจ) และแม้แต่การจังหวะการเบียดเพื่อแย่งกระโดดขึ้นโหม่งบอลก็ให้ความรู้สึกสะใจท้าทายเช่นกัน (รวมทั้งระบบรีเพลย์ภาพตอนทำประตูที่ผมแอบอยากให้ฝั่ง FIFA ลอกไปทำให้ดีๆ ได้แบบเกมนี้บ้าง)

      แต่เกม PES ของปีนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีข้อบกพร่องหรอกนะครับ ที่เห็นได้ชัดก็คือ การเคลื่อนไหวของตัวนักบอลในสนาม เวลาที่นักบอลเปลี่ยนสปีดมาวิ่งเร็วขึ้นนั้น ถ้าสังเกตดีๆ จะรู้สึกได้เลยว่าตัวนักบอลดูกระตุกแข็งๆ แปลกๆ นอกจากนี้แม้ว่าระบบการยิงประตูจะได้รับการปรับปรุงเพื่อผู้เล่นหน้าใหม่ๆ แต่การยิงประตูแรงไปจนข้ามคานเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าภาคก่อนๆ ที่ผ่านมามาก… จากเดิมที่ก็ง่ายมากอยู่แล้ว แต่นั่นหมายความว่าคุณทำทางหาโอกาสยิงประตูได้แล้วนะ เพราะ A.I. ของกองหลังในภาคนี้นี่เล่นกันเหมือนมีโทรจิตชอบกล แบบจู่ๆ ก็เปลี่ยนทิศทางวิ่งกะทันหันเพื่อกรูกันโจนเข้ามาบังทางบอลตอนที่คุณง้างเท้ายิงได้ตลอด

     นอกจากนี้ถ้ามองในส่วนนอกสนามการเล่น โหมดอื่นๆ ของเกมภาคนี้นั้นน่าผิดหวังมาก เริ่มตั้งแต่โหมด Become A Legend ที่เป็นเหมือนการตอบโต้โหมด Be A Pro ของ FIFA ก็ทำออกมาได้แย่จริงๆ ครับ ทั้งดูไร้ทิศทางและขาดระบบตอบสนองผู้เล่นที่ดี อย่างใน FIFA นั้นเขาจะมีลูกศรขึ้นบนจอคอยบอกว่าผู้เล่นทำได้ดีแค่ไหน แต่ใน PES 2009 ผู้เล่นจะเหมือนถูกทิ้งให้โดดเดี่ยวอยู่บ่อยๆ อีกทั้งมุมกล้องก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเท่าไหร่ด้วย ในส่วนของโหมด Champions Leagues ที่เพิ่มมาก็ดูไม่เด่นเท่าที่น่าจะเป็นเพราะขาดการเชื่อมโยงเข้ากับโหมด Master League ไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งก็ถือว่าทั้งน่าแปลกใจและน่าผิดหวังมาก เพราะตัวโหมด Master League เองก็นับวันจะยิ่งน่าเบื่อขึ้นเรื่อยๆ ทุกภาคๆ
 

ยังไงก็ตามครับ มวยหรือบอลคู่นี้ระหว่าง PES ปะทะ FIFA ยังสูสีเกินจะหาผู้ชนะอยู่ดีครับ แต่แม้ว่าทั้ง 2 เกมจะทำได้ดีในปีนี้ แต่ถ้าให้ผมเลือก ปีนี้ผมขอเลือกเกมที่ดูดีและมีลิขสิทธิ์ทีมครบอย่าง FIFA ไปก่อนล่ะครับ

ผู้จัดจำหน่าย: โคนามิ
ผู้พัฒนา: โคนามิ
จำนวนผู้เล่น: 1-4 คน
ESRB: ทุกเพศทุกวัย

TODD
B
ดี

ข้อดี: การโยนบอลจากปีกดีขึ้นกว่าทุกภาคมาก
ข้อเสีย: โหมด Become A Legend เหมือนทำมาไม่เสร็จและไม่สุด จนเราต้องส่ายหัว
แจกเพลิน: กรรมการภาคนี้ให้ใบแดงง่ายไปมั้ย…

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้