Special Force : ฟอร์มทีมแบบนี้สิ เด็ดจริง!!

ปกติแล้วในการเล่นเกมแนว FPS นั้นเวลาเล่นคนเดียวแล้วไปรวมกลุ่มกับคนอื่นๆในแบบออนไลน์ มักฟอร์มทีมกันไม่ค่อยได้ (ต่างคนต่างลุย) แต่ถ้ามาเป็นกลุ่มๆ หรือเล่นในแคลนเดียวกันแล้ว การฟอร์มทีมจะเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง และนี่คือที่มาของบทความนี้ครับ วิชาการไปเปล่าเนี่ยเรา = = ?

ฟอร์มทีมใช้ได้โหมดไหนได้บ้าง?

      ส่วนมากใช้ได้กับโหมดภารกิจครับ เพราะอย่างโหมด CTC หรือ Team Death ซึ่งมีระบบตายแล้วเกิดใหม่ได้ ซึ่งแผนการทั้งหมดจะใช้ไม่ค่อยได้ผลยกเว้นตาแรก ดังนั้นการฟอร์มทีมจะใช้ได้ดีกับโหมดภารกิจ แต่ทีนี้ขึ้นอยู่กับว่าจะประยุกต์ใช้ยังไง ก็ลองๆ อ่านดูนะครับ

รูปแบบทีมบุก

แยกไป 2 ทาง
จำนวนกำลังพล : แยกไป 2 ทาง ทางละ 4 คน

      นี่จะเป็นการฟอร์มทีมที่จะค่อนข้างเห็นประโยชน์เห็นชัด กล่าวคือ แยกกันไปทำภารกิจ เช่น ไปวางระเบิดหรือไปแย่งชิงวัตถุ ซึ่งหากทางไหนโดนทีมนํ้าเงินซัดซะหมอบ อีกทางที่สามารถบุกไปเส้นทางที่ทีมนํ้าเงินมาดักน้อย หรือไม่มีเลยก็จะสามารถทำภารกิจได้อย่างง่ายดาย

ข้อเสีย – หากทีมนํ้าเงินรู้ทัน หรือบังเอิญอพยพไปดักเส้นทางใดเส้นทางหนึ่งจนทำให้ 4 คนที่ไปทางนี้โดนทีมนํ้าเงินเก็บ เราจะเสียกำลังพลไปครึ่งนึงเลยทีเดียว เท่ากับว่าสัดส่วนของกำลังพลของเราจะเสียเปรียบ และหากเราวางระเบิดไป จุดที่เราวางระเบิดจะเป็นเสาประภาคารให้ทีมนํ้าเงินมารุมสกรัมได้

เน้นบุกทางเดียว และล่อศัตรู
จำนวนกำลังพล : บุกไปทางเดียว 5 – 7 คน และล่ออีกฝ่าย 1 – 2 คน

      รูปแบบนี้เราจะเห็นได้ชัดในการแข่ง SF Championship ที่มาผ่านมาครับ คือการเน้นบุกทางเดียวเจาะปราการป้องกันศัตรูไปทำภารกิจ ขณะเดียวกันก็เหลือสไนเปอร์ หรือปืนกลในการหลอกล่อศัตรู ทั้งให้พยายามมาหาเราหรือเบี่ยงเบนความสนใจ และเมื่อคนในทีมเราทำภารกิจแล้ว ก็จะตามมาสมทบอีกที

สถานการณ์ฉุกเฉินแบบนี้ช่วยได้

ข้อเสีย – หากทีมศัตรูเทใจวิ่งมาหาเหยื่อล่อ เอ๊ย คนที่ล่อศัตรูแล้วละก็ กระสุนพรุนเต็มตัวไม่ต้องสืบ ทำให้ทีมเราขาดกำลังพลสนับสนุนในการทำภารกิจ เช่น วางระเบิดแล้วมาช่วยแอบดักยิง หรือรอทีมศัตรูที่ฐานเพื่อช่วยเคลียร์ทางทีมเราเอาของกลับฐาน เป็นต้น


รูปแบบทีมรับ

กระจายกำลัง
สัดส่วนกำลังพล : ประจำตำแหน่งละ 1 – 2 คนทุกเส้นทาง

      กรณีของทีมรับนี้ รูปแบบนี้เราจะเห็นบ่อยๆ ในการแข่งเพราะเป็นการปิดทุกเส้นทางเพื่อถ่วงเวลาทีมแดงไม่ให้มาทำภารกิจได้ เพราะแค่ถ่วงเวลาจนเวลาหมด เราก็ชนะ และสามารถกดดันทีมศัตรูไม่ให้บุกมาได้ด้วย วิธีการนั้นเยอะครับ ลองเล่นดู

ข้อเสีย – นั่นหมายความว่าเราจะต้องดวลกับศัตรูทีเดียว 1 – 1 หรือ 2 – 1 หรือ 4 – 1 ฯลฯ เพราะหากทีมศัตรูวิ่งจู๊ดบุกเส้นทางเดียว เขาก็จะเห็นเราเป็นสินค้าชิมฟรี ก็จะแย่งมาชิม เอ๊ย มายิงเราทันที เมื่อถึงตอนนั้นก็ขึ้นอยู่กับการสื่อสารในทีมแล้วว่าจะรับมือสถานการณ์นี้ยังไง

แย่แล้ว พี่น้อง!!

รอดักทางละครึ่งทีม
สัดส่วนกำลังพล : ซ้าย 3 ขวา 3 กลาง 2

      สำหรับรูปแบบนี้ 3 คนที่ไปเฝ้าในเส้นทางทั้ง 2 เส้นทางนี้จะไม่ดักโดยตรง แต่จะล่อให้ศัตรูเดินเข้ามาในบริเวณเป้าหมายพื้นที่ภารกิจ แล้วก็จะให้สัญญาณคนที่อยู่ตรงกลางวิ่งมาสมทบด้วย พูดง่ายๆ ก็คือโจมตีศัตรูแบบสวนกลับ และทีเผลอนั่นเอง

ข้อระวัง – รูปแบบนี้จะได้ประสิทธิภาพรึไม่ขึ้นอยู่กับความสามารถและการสื่อสารเป็นหลัก กล่าวคือ ทีม 3 คนที่เฝ้าดักรอนั่นคือคนส่งสัญญาณ และมีสิทธิ์กระแทกหน้ากับศัตรูได้ในทันที หาก 3 คนสู้ไม่ไหวหรือส่งสัญญาณไม่ทัน นั่นคือสัญญาณอันตรายของทีมเลยทีเดียว

รูปแบบการฟอร์มทีมนั้นความจริงมี 108 วิธี แต่ที่สำคัญที่สุดคือ การสื่อสารและความสามัคคีกันในทีมนั่นเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ต้องอาศัยการฝึกเล่นด้วยกันบ่อยๆ เอาก็ลองนำไปเล่นดูละกันนะครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้