Ninja Gaiden 2: หนทางสู่ Master Ninja

หนทางสู่ Master Ninja

     และแล้วสุดยอดเกมนินจาแอ็กชั่นเลือดสะท้านทรวงแห่งปีก็กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง กลับมาคราวนี้ ริว ฮายาบุสะ ของเรามีฝีมือแกร่งกล้าไว้ลวดลายกว่าเดิมหลายเท่า แต่เส้นทางครั้งใหม่แห่งการเผชิญหน้ากับเผ่า Black Spider Clan สายพันธุ์ใหม่ที่ขายวิญญาณให้กับราชาปีศาจนั้นช่างเต็มไปด้วยเหล่าศัตรูที่โหดร้ายมากขึ้นกว่าเดิม เรามาเรียนรู้เทคนิครับมือระดับมาสเตอร์นินจาเพื่อรับมือกับศัตรูทั้งหมด สำหรับเทคนิคที่คุณคุ้นเคยจากในภาคที่แล้วยังสามารถนำมาใช้กับภาคนี้ได้เช่นเคย

ตั้งรับไว้เสมอ!! แต่อย่าป้องกันนาน

     เพราะศัตรูทุกตัวโจมตีได้รุนแรงและก็รุนแรงมากพอที่จะเอาชีวิตคุณได้ทุกเมื่อ ผมจำได้เสมอ ทุกครั้งที่เผชิญหน้ากับศัตรูครั้งแล้วครั้งเล่า นิ้วผมกดปุ่มป้องกันค้างไว้เสมอ ศัตรูแต่ละประเภทจะมีความรุนแรงในการโจมตีที่ไม่เท่ากันเสมอไปด้วย บางประเภทโจมตีไม่รุนแรงตัวเราก็จะยังตั้งรับอยู่ได้ บางประเภทมีความรุนแรงในการโจมตีมากถึงกับทำให้การตั้งรับของเราเสียหายได้ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตามจงจำไว้เสมอว่าต้องตั้งรับอยู่ตลอดเสมือนกับเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดหายไปไม่ได้จากการต่อสู้ คล้ายกับ Gears of War ที่คุณจะต้องรู้ไว้เสมอว่าเมื่อไหร่ที่เผชิญศึกคุณต้องหากำบังป้องกัน Ninja Gaiden ก็เหมือนกัน ตั้งรับไว้ทุกครั้งที่คุณเจอศัตรู แต่มาในภาคนี้คุณจะป้องกันนานไม่ได้เพราะศัตรูทุกตัวในภาคนี้มีท่าจับที่รุนแรง

ใช้ Ultimate Technique

     Ultimate Technique คือ ท่าไม้ตายชาร์จ Essence Max เทคนิคท่าไม้ตายสูงสุดของแต่ละอาวุธ แต่คุณต้องคิดไว้เสมอว่าเทคนิคนี้คือการชาร์จ ดังนั้นมันคือช่องโหว่ใหญ่หลวง ดังนั้นคุณจะต้องแน่ใจเลยว่าสถานการณ์แน่นอนสุดๆ แต่ถ้าคุณต้องการใช้ Ultimate Technique อย่างรวดเร็วก็คือการชาร์จด้วยการดูด Essence ที่ลอยอยู่ใกล้ๆ อย่าลืมว่า Essence Max = 2 Yellow Essence, 1 Blue Essence, 1 Red Essence ไม่ว่าจะมีขนาดใหญ่เล็กแค่ไหนก็ตาม เพียงแต่จะต้องรู้จักจังหวะชาร์จ เมื่อใดที่มี Essence ลอยอยู่ใกล้ๆ ศัตรูจะโจมตีเราหนักกว่าเดิม เพราะมันรู้ว่าเรามีสิทธิ์จะชาร์จ ผลที่ได้จากการใช้ Ultimate Technique ก็คือ Yellow Essence ลูกใหญ่ที่ให้เม็ดเงินมากกว่าลูกเล็กอีกนั่นเอง ควรนึกให้ดีถ้ามี Essence เล็กๆ ลอยอยู่รอบตัวเรา เก็บไปก็ได้เงินน้อย แต่ถ้าดูดมาเป็น Essence Max แล้วพุ่งโจมตีใส่ศัตรูก็จะได้เงินที่มากกว่าเดิมหลายเท่าตัวนั่นเอง การปล่อยท่าชาร์จ Essence ทั้ง 2 ระดับตัวเราจะเป็นอมตะด้วย แต่ถ้าชาร์จยังไม่ถึงขั้น Essence ใดๆ จะเสี่ยงต่อการถูกโจมตีสวนในจังหวะนี้ด้วย ในภาคนี้หากโดนปาดาวกระจายใส่จะยังชาร์จได้อยู่ แต่ถ้าโดนชูริเคนระเบิดก็จะหยุดชาร์จ

เทคนิคพิเศษ พุ่งหลบ – กระโดด – พุ่งหลบ – กระโดด

     เคยเจอปัญหาโดนขว้างลูกพลังใส่อย่างต่อเนื่อง ต่อให้ตั้งรับแล้วก็เอาไม่อยู่ พุ่งหลบหนีก็ไม่พ้นโดนลูกต่อไปกระแทกเข้ามาอย่างโหดเหี้ยม เพราะพุ่งหลบไปแล้วจังหวะที่กำลังลุกขึ้นมานี่ล่ะที่จะโดน กระโดดก็เหมือนกัน แต่มันประยุกต์กันได้ครับ ด้วยการใช้ทั้ง 2 เทคนิคนี้ร่วมกัน ต่อเนื่องกัน ทำให้เกิดเทคนิคการหลบพ้นการโจมตีได้อย่างสุดๆ ไปเลย นั่นคือ พุ่งหลบ – กระโดด – พุ่งหลบ – กระโดด ทำแบบนี้ต่อเนื่องกันไปเรื่อยๆ คุณจะสามารถหลบการโจมตีต่อเนื่องเหล่านั้นได้อย่างสมบูรณ์และจะกลายเป็นเทคนิคที่ใช้บ่อยด้วย เทคนิคนี้ใช้ได้กับบอสตุ่นไฟ, Alexei, Zedonious และรูปแบบการโจมตีอื่นๆ ที่ประยุกต์ได้หลายประเภท

เทคนิคพิเศษ พุ่งหลบหลบการโจมตีต่อเนื่อง Furious Wind Technique

     เทคนิคนี้คือเทคนิคที่เมื่อไหร่ที่ถูกโจมตี ในจังหวะนี้สามารถพุ่งหลบได้ครับ พุ่งหลบได้ทุกเวลา แต่ในเทคนิคนี้คือให้พุ่งหลบในเวลาที่ถูกโจมตีรุนแรงจนป้องกันไม่อยู่ ซึ่งแน่นอนว่าการโจมตีลูกต่อไปที่กำลังจะเข้ามาหานั้นสามารถทำอันตรายได้อย่างรุนแรง ดังนั้นคุณจะต้องใช้จังหวะนี้ในการหลบ เพื่อให้รอดออกจากการถูกโจมตีอย่างต่อเนื่องนี้ คุณจะพุ่งหลบหนีออกไปตั้งหลักก็ได้ หรือจะวัดใจพุ่งหลบสวนเข้าไปหาแล้วใช้จังหวะนี้สวนคืนให้สาสม ศัตรูบางประเภทจะมีจังหวะที่เราต้องโจมตีได้เฉพาะการโจมตีจังหวะ 2 ที่เราจะพุ่งหลบสวนเข้าไปหาเท่านั้นด้วย

เรียนรู้เทคนิค Counter-attacks!!

     เทคนิคนี้เป็นหนึ่งในเทคนิคสำคัญสำหรับภาคนี้ก็ว่าได้ (ความจริงก็สำคัญกับทุกภาคนั่นล่ะ) Counter-attacks เป็นเทคนิคที่ใช้ได้ทุกกรณี รวมถึงเมื่อใดก็ตามที่ถูกรุมกระหน่ำโจมตีเป็นหมู่คณะก็สามารถระเบิดให้ทุกตัวกระเด็นออกไปได้ในบางอาวุธ อย่างเช่น Dragon Sword จะปัดดาบศัตรูแล้วฟันสวนออกไปด้วยความรวดเร็วและตัดชิ้นส่วนของศัตรูขาดได้ทันที จากนั้นรีบสังหารซ้ำซะ

Counter-Attack เป็นเทคนิคที่ดีในยามคับขัน มันสามารถช่วยคุณให้รอดพ้นจากวิกฤติได้

หลีกเลี่ยงการโจมตีด้วยนินโป

     นี่เป็นอีกหนึ่งวิธีหลบการโจมตีที่ได้ผล มีประสิทธิภาพดีแบบไม่น่าเชื่อนั่นคือการใช้นินโปในการโจมตี นินโปทั้งหมดในเกมนี้สามารถใช้ได้สูงสุด 5 ครั้ง ดังนั้นจึงหมายความว่าคุณสามารถหลบการโจมตีได้ 5 ครั้ง ผมแนะนำอย่างนี้ครับว่า ให้ใช้นินโปเฉพาะในยามคับขันเท่านั้น เช่น ยามที่พลังใกล้หมดหรือยามที่คิดว่าหลบการโจมตีไม่พ้นแน่ๆ ให้รีบกดเลยครับ ตัวเราจะร่ายเวทมนตร์ ช่วงนี้จนถึงยิงพลังออกมาจะเป็นช่วงที่อมตะ การโจมตีของศัตรูจะไม่สามารถทำอะไรได้ อีกทั้งเมื่อเราเป็นอมตะแล้วยังโจมตีคืนได้อีกด้วย ที่สำคัญภาคนี้ยังมีระบบเล็งเป้าหมายให้อีกด้วย เล็งให้แม่นๆ แล้วกัน

หลีกเลี่ยงการโจมตีด้วย Izuna Drop

     เทคนิคนี้ถ้าใช้บ่อยๆ จะรู้ว่ามันคือคอมโบต่อเนื่องกลางอากาศ แล้วจบด้วยการจับศัตรูกดหัวกระแทกพื้น ศัตรูทุกตัวที่อยู่ในละแวกนั้นก็ถูกแรงกระแทกไปด้วย ในขณะเดียวกัน Izuna Drop นี้ก็ใช้หลบการโจมตีได้เหมือนกันครับ เพราะว่าโดยปกติแล้วศัตรูที่มีปืนกล ศัตรูที่ปล่อยลูกพลังใส่ ศัตรูที่ขว้างสิ่งของใส่เรา จะขว้างมาจุดที่เรายืนอยู่เท่านั้น ไม่ยิงมาในจังหวะที่อยู่กลางอากาศ ถึงแม้จะมีบางครั้งที่ยิงมาบ้างแต่ก็จะไม่โดนเพราะตัวเราไม่ได้อยู่นิ่ง เทคนิคนี้ควรใช้ให้บ่อย ใช้ Izuna Drop ให้คล่องไว้เลยครับ เทคนิคนี้จำเป็นจริงๆ แต่ในภาคนี้เหล่า Black Spider Clan ที่คอยปาชูริเคนระเบิดใส่เรานั้น ปาแม่นในทุกจังหวะ ไม่ว่าเราจะอยู่กลางอากาศแค่ไหน มันก็จะปาโดนเรา ถึงแม้จะอยู่ในจังหวะสังหารก็ปาโดน ดังนั้นกะจังหวะให้ดีแล้วพุ่งหลบให้ตรงจังหวะจะไม่เสียเลือดเลย แต่ภาคนี้ยากจริงๆ ในภาคนี้ Izuna Drop ที่ใช้ในอาวุธกรงเล็บ Falcon’s Talon นั้นมีความคล่องตัวสุดๆ นั่นคือใช้จังหวะกระโดดเข้าหาศัตรู ดัน LS ทิศทางเข้าหาศัตรูแล้วกด YXY จะเป็นการอัดศัตรูลอยขึ้นฟ้าแล้วจับทุ่มทันทีแบบรวดเร็ว เทคนิคนี้เวิร์คมากสำหรับคนที่ไม่ต้องการให้ศัตรูจับเราได้ทันเลย

Izuna Drop ในตำนานที่คุณต้องใช้ให้คล่อง มันคือท่าสุดยอด

โดนท่าจับของศัตรูทุกตัว อย่าปล่อยนิ่ง ดิ้นให้หลุดก่อนถูกระเบิดพลีชีพ

     ในภาคนี้เนื่องจากศัตรูทุกตัวมีท่าจับแทบจะทุกตัวเลยก็ว่าได้ แม้กระทั่งหมานินจาก็มี แต่เมื่อใดก็ตามที่คุณถูกจับด้วยท่าสารพัดจับของมันแล้วพยายามอย่าอยู่นิ่ง ดิ้นให้หลุดจากการขืนใจนั้นซะ ยกตัวอย่างเช่น นินจาที่ถูกตัดขาขาด จะพยายามคืบคลานตะครุบตัวเราแล้วปักระเบิดพลีชีพ ในจังหวะนี้ให้โยก LS อย่างรวดเร็วจะสามารถสะบัดหลุดจากการขืนใจนั้นและรอดจากระเบิดของมันได้

เทคนิค On-Land Charge

     เทคนิคนี้ไม่รู้จะเรียกเป็นภาษาไทยยังไงให้สั้นและเข้าใจได้ง่ายยังไง On-Land Charge คือการใช้ท่า Ultimate Technique ด้วยเทคนิคที่ก้าวไปอีกขั้น ด้วยการกดปุ่ม Y ในจังหวะกระโดดแล้วขากำลังจะแตะพื้น ตัวละครจะชาร์จแล้วพุ่งทันที ดังนั้นจึงหมายความว่าหากมี Essence ลอยอยู่ในบริเวณนั้นจะถูกดูดมารวมอย่างรวดเร็วและเร็วกว่าชาร์จปกติมาก หาจังหวะกระโดดออกไปในระยะที่เหมาะสม ใช้ On-Land Charge แล้วพุ่งเข้าหาศัตรูหมายปลิดชิพ ก็เป็นอันสมบูรณ์แบบ ด้วยการใช้ท่านี้จึงมีช่องว่างน้อยและปลอดภัยกว่าชาร์จแบบปกติ ถ้าจะให้ดีกระโดดไปลงกลางศัตรูจะได้ผลดีสุด ดูจังหวะด้วยเพราะถ้าถูกอัดปลิวจังหวะนั้นก็จะเสีย Essence ไปฟรีๆ เช่นกันครับ

หมั่นใช้ Ultimate Technique ให้ได้คล่องๆ
ด้วยเทคนิค On-Land Charge ดูด Essence มาใช้ให้เกิดประโยชน์ซะ

เทคนิค Flying Swallow หรือท่าร่อนตัดหัว ภาคนี้ร่อนได้ 3 รอบ

     ท่า Flying Swallow หรือท่าร่อนตัดหัวท่านี้คือท่าที่ตัวเราพุ่งไปหาศัตรูที่อยู่ตรงหน้าแล้วตวัดดาบอย่างรวดเร็ว และจะพุ่งเข้าหาศัตรูที่อยู่ใกล้เราที่สุดด้วย โดยปกติแล้วท่า Flying Swallow จะสำแดงเดชก็ต่อเมื่อกดปุ่ม Wind Run (X+A) แล้วกดปุ่ม Y ท่านี้รุนแรงพอที่จะตัดหัวศัตรูได้ในบางประเภท แต่กับศัตรูที่ยืนอยู่ใกล้ตัวเราหรือล้มอยู่ที่พื้นจะใช้ท่านี้ไม่ได้ ต้องมีการประยุกต์ขึ้นมาได้เองในสถานการณ์แบบที่ว่านี้ วิธีคือพุ่งตัวหลบฉากออกไปแล้วรีบกดกระโดดกลับเข้ามาแล้วพุ่งด้วยท่า Flying Swallow ตัวละครจะพุ่งเข้าหาศัตรูที่อยู่ในตำแหน่งนี้อย่างรุนแรงครับ ใช้ให้บ่อยท่านี้จะมีประโยชน์ หรือบางครั้งที่เห็นศัตรูล้มลงตรงหน้าอย่ารอช้าที่จะตามไปปลิดชีพมันด้วยท่านี้ครับ นอกจากนี้ในภาคนี้ถ้ากดปุ่ม Y ต่อเนื่อง 3 ครั้ง (ในเลเวล 3) จะสามารถร่อนไปมาได้ 3 รอบทีเดียว ถ้าไม่วืดหรือถูกป้องกันได้ซะก่อน แนะนำว่าไม่ควรทำ 3 ครั้งพร่ำเพรื่อหากพลาดจะเปิดช่องว่างให้ศัตรูตัวอื่นได้

Lives of the Thousand Gods และ Spirit of the Devils
เก็บไว้ใช้เวลาสู้บอส เวิร์ค!!

     ที่เราแนะนำแบบนั้นก็เพราะในภาคที่แล้ว ทั้ง 2 ไอเทมพิเศษนี้เป็นไอเทมที่เอาไว้เพิ่มความยาวชีวิตกับจำนวนเวทมนตร์เท่านั้น แต่ในภาคนี้ทั้ง 2 ไอเทมนี้มีประโยชน์มากขึ้น เพราะเมื่อคุณใช้งานมัน มันจะเติมพลังให้จนเต็ม เช่น หากใช้ Lives of the Thousand Gods ก็จะยืดแถบพลังให้และเติมพลังจนเต็ม หรือ Spirit of the Devils ก็จะเพิ่มจำนวนการใช้เวทมนตร์และเติมพลังเวทย์ให้เต็มอีกด้วย ในทำนองเดียวกัน Life of the Gods ก็เช่นกัน เก็บให้ครบ 9 ลูก แล้วเตรียมใช้จังหวะคับขันมันจะเพิ่มพลังชีวิตให้คุณได้

ระบบฟื้นพลังชีวิตแบบใหม่ Regenerate และการเติมพลังชีวิตที่จุดเซฟ!!

     ในภาคนี้จุดเซฟเป็นมิตรที่มีความหมายกับเรามากขึ้น เพราะเมื่อเราไปถึงจุดเซฟรูปปั้นมังกร เราจะสามารถเติมพลังชีวิตได้จนเต็ม 1 ครั้ง หากมีศัตรูโผล่มาบริเวณจุดเซฟนี้จะสามารถใช้งานได้ก็ต่อเมื่อจัดการศัตรูนั้นหมด รูปปั้นมังกรก็จะเรืองแสงขึ้นมาอีกครั้ง และระบบฟื้นพลังชีวิตแบบใหม่ที่เรียกว่า Regenerate นี้คือเมื่อเราถูกโจมตีจะเกิดแถบพลัง 3 สี สีฟ้าเป็นพลังชีวิตที่เหลืออยู่ สีดำคือแถบที่สามารถฟื้นพลังขึ้นมาได้หากกำจัดศัตรูได้หมด หรือจะใช้วิธีหนีศัตรูไปให้ไกลก่อนก็ได้พลังก็จะฟื้นขึ้นมาเช่นกัน สีแดงคือแถบที่ไม่สามารถฟื้นพลังได้ ต้องเก็บ Blue Essence หรือใช้รูปปั้นมังกรช่วยเท่านั้น

สังหารมันซะอย่ามัวสงสาร

     จังหวะการต่อสู้ที่สมบูรณ์ในศึกครั้งนี้อย่าได้มัวสงสารมันเพราะมันไม่เคยสงสารเรา ศัตรูทุกตัวไม่จำเป็นต้องฆ่ามันด้วยคอมโบสวยงาม เน้นฆ่ามันให้ได้ก็พอ หาคอมโบที่สามารถเด็ดชิ้นส่วนของมันออกจากร่างของมันได้ เช่น ดาบ Dragon Sword ใช้คอมโบ XXY ในจังหวะสุดท้ายจะเป็นการสับที่สามารถเด็ดชิ้นส่วนหลุดออกมาได้อย่างน้อยๆ ต้องแขนขาด ในจังหวะนี้รีบเข้าประชิดมัน เพราะศัตรูบางประเภทจะรู้ตัวและพยายามหนีจากการสังหาร เมื่อเข้าประชิดตัวแล้วจัดการกด Y ซะ เราจะเข้าสู่โหมดใหม่ที่เรียกว่า Obliteration Technique หรือภาษาบ้านๆ ก็คือ สังหารมันซะ ในจังหวะนี้ตัวละครจะเป็นอมตะชั่วขณะ และสามารถโจมตีกระแทกศัตรูตัวอื่นให้กระเด็นออกไปได้เช่นกัน และสามารถสังหารตัวอื่นได้ในคราวเดียว

Obliteration Technique หรือเรียกง่ายๆ ว่าจังหวะสังหาร
ชิ้นส่วนไหนหลุดรีบกด Y สังหารให้สิ้นซาก

ธนูชาร์จยิงได้ กระโดดยิงกลางอากาศได้ต่อเนื่อง 2 ครั้ง

     ในภาคนี้ธนูมีความสำคัญขึ้นกว่าภาคก่อนมากและมีความสามารถมากขึ้นด้วย นั่นคือธนูนี้สามารถชาร์จยิงเพื่อความรุนแรงในการโจมตีได้ ชาร์จได้ถึง 2 ระดับและประสิทธิภาพที่แรงแบบไม่น่าเชื่อนี้สามารถสังหารศัตรูระยะไกลได้ในดอกเดียว เช่น ศัตรูที่บินได้อย่าง Half-Dragon Demon ที่เสร็จธนูนี้ได้ใน 2 ดอก และนอกจากนี้ในบางครั้งที่มีปีศาจบินอยู่มากมายการยิงธนูใส่มันจะต้องใช้เทคนิคกระโดดยิงเพราะมีความรวดเร็วกว่ายิงที่พื้นดินมาก เพราะสามารถยิงได้ถึง 2 ดอกติดต่อกันและความแม่นยำก็จะสูงกว่าเช่นกัน

กระโดดยิงธนูต่อเนื่องได้ 2 ครั้ง จำไว้
 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้