การีนา จับมือ กระทรวงวัฒนธรรม ส่งต่อ Soft Power ไทย ผ่าน RoV Design Contest 2022 พร้อมเผยผลงานที่ได้รับรางวัล

RoV Design Contest 2022

การีนา จับมือ กระทรวงวัฒนธรรม เดินหน้าผลักดันดิจิทัลคอนเทนต์ส่งต่อ Soft Power ไทย
ผ่านการโครงการ RoV Design Contest 2022
พร้อมเผยผลงานที่ได้รับรางวัลทั้ง 10 นำโดย “ราหู อีคลิปส์ อิมมอร์ทัล”

บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการและผู้พัฒนาเกมออนไลน์ชั้นนำระดับโลก ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเวทีชวนคนรุ่นใหม่มาร่วมประชันไอเดียสุดสร้างสรรค์ส่งผลงานออกแบบสกินฮีโร่เกม RoV ในโครงการ ‘RoV Design Contest 2022’ ภายใต้หัวข้อ “มนตราแห่งสยาม” เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 200,000 บาท โดยมีผู้สนใจส่งผลงานมากว่า 800 ชิ้น และผลงานที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศไปในครั้งนี้ ได้แก่ “ราหู อีคลิปส์ อิมมอร์ทัล” หรือ RaHu-Eclipse Immortal (Lauriel) ซึ่งจะถูกนำพัฒนาเป็นสกินเพื่อไปใช้งานจริง พร้อมเปิดให้ผู้เล่นเกม RoV ทั่วโลกได้มีโอกาสได้เลือกใช้ชุดของตัวละครนี้ภายในเกม

สำหรับโครงการ RoV Design Contest เป็นการแข่งขันออกแบบชุดตัวละครหรือสกิน (Skin) ในเกม RoV (Arena of Valor) สุดยอดเกม Mobile MOBA ที่ได้รับความนิยมจากเกมเมอร์ทั่วโลก มีจุดประสงค์เพื่อให้เยาวชนไทยได้มีพื้นที่ในการแสดงความสามารถด้านการออกแบบด้วยทักษะทางดิจิทัล พร้อมไปกับการผลักดัน Soft Power อย่างศิลปวัฒนธรรมไทยอันงดงามสู่สายตาคนในประเทศและนานาชาติ โดยการแข่งขันนี้ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีเสมอมา และถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ภายใต้หัวข้อ “มนตราแห่งสยาม” เพื่อเอาใจแฟนเกม RoV ชาวไทยซึ่งนิยมเล่นตัวละครสาย เมจ (Mage) ได้เปิดรับสมัครผู้เข้าประกวดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และได้รับความสนใจจากนักออกแบบรุ่นใหม่มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้มีผู้ร่วมส่งผลงานเข้ามากว่า 800 ผลงาน สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของดิจิทัลคอนเทนต์อย่างเกมที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดีในยุคปัจจุบัน

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า “ทางกระทรวงวัฒนธรรมเล็งเห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต อันเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่สำคัญอย่างยิ่งและเติบโตอย่างรวดเร็วในยุคดิจิทัล ซึ่งมองว่าการแข่งขัน RoV Design Contest ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้แสดงทักษะการใช้เครื่องมือทางดิจิทัลและทักษะความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบเชิงประยุกต์ผสมผสานวัฒนธรรมของไทย และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน Soft Power ของไทยให้เป็นที่รู้จักและมีอิทธิพลในระดับสากลมากยิ่งขึ้น จึงได้ร่วมมือกับการีนาเพื่อจัดการแข่งขันในปี 2565 นี้ โดยผลงานชนะเลิศในปีนี้ได้มีการผสมผสานความเชื่อเรื่องพระราหูในสังคมไทย และการใช้ผ้าไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลว่ามีลวดลายประณีตสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาเป็นสกินตัวละครได้อย่างสวยงามลงตัว ให้คนทั่วไปได้รู้จักลายผ้าไทยที่มีความหลากหลายและมีเอกลักษณ์ไปตามแต่ละท้องถิ่น นอกจากนี้การเลือกนำความเชื่อพระราหูที่เชื่อมโยงกับปรากฏการณ์สากลอย่างการเกิดจันทรุปราคา-สุริยุปราคานั้นจะสามารถทำให้ทุกคนทั่วโลกเข้าใจคอนเซปต์ได้ง่ายและสามารถเข้าถึงวัฒนธรรมไทยผ่านผลงานการออกแบบนี้ได้มากยิ่งขึ้น จึงนับว่าเป็นการออกแบบที่น่าสนใจและน่าชื่นชม”

นายกฤตย์ พัฒนเตชะ Senior Director, Head of Garena Online (Thailand) Co., Ltd. กล่าวว่า “การแข่งขันออกแบบชุดตัวละครหรือสกิน (Skin) ในเกม RoV หรือ RoV Design Contest ถูกจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยในครั้งนี้การีนาได้ร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่เข้ามาประชันฝีมือการออกแบบสกินผ่านอุปกรณ์ดิจิทัล พร้อมทั้งต้องการที่จะสืบสานความเป็นไทยให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ทั้งในไทยและต่างชาติ ได้เห็นถึงความงดงามและความหลากหลายของศิลปะวัฒนธรรมไทยในการนำมาต่อยอดในรูปแบบต่าง ๆ ผ่านเกมออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงคนได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่การีนาได้ให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังเป็นโครงการที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยในการพัฒนาความสามารถของตนเองในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นทักษะทางด้านการใช้เครื่องมือดิจิทัล ด้านการออกแบบ และด้านการพัฒนาคอนเทนต์ ซึ่งในปีนี้นับว่าเป็นปีที่มีผู้ให้ความสนใจมากที่สุด โดยมีผู้ส่งผลงานมากว่า 800 ชิ้น สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในปีนี้นั้น มี คอนเซปต์ที่แปลกใหม่และน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง สามารถดึงเอาความเชื่อของคนไทยเกี่ยวกับพระราหูที่มีมาอย่าง ช้านาน มาบอกเล่าผ่านตัวละครและงานออกแบบสกินได้อย่างลงตัว ทำให้ผลงานชิ้นนี้มีความโดดเด่นทั้งในแง่ของ การออกแบบที่มีสามารถสื่อสารแรงบันดาลใจผ่านผลงานได้อย่างชัดเจน และสามารถสะท้อนความเป็น พหุวัฒนธรรมของสังคมไทยได้เป็นอย่างดี”

ผลการแข่งขันจากโครงการ “RoV Design Contest 2022” ในหัวข้อ “มนตราแห่งสยาม” มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ รับเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท ได้แก่ ผลงาน ราหู อีคลิปส์ อิมมอร์ทัล หรือ RaHu-Eclipse Immortal (Lauriel) ของ คุณณัฐพล เพชรไทย

ผลงานราหู อีคลิปส์ อิมมอร์ทัล หรือ RaHu-Eclipse Immortal (Lauriel) ได้รับแรงบันดาลใจจาก “พระราหู” ซึ่งเป็นอสูรและเทวดานพเคราะห์องค์หนึ่งตามคติของศาสนาฮินดูและศาสนาพุทธ ในคติความเชื่อทางศาสนาจะเชื่อว่าพระราหูจะกลืนพระอาทิตย์และพระจันทร์ เป็นที่มาของปรากฏการณ์ จันทรุปราคา สุริยุปราคา โดยในปัจจุบันการไหว้ราหูกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อคนไทยในบางกลุ่มที่นับถือราหู หรือเชื่อว่าเมื่อกราบไหว้ราหูแล้วจะนำความโชคดีให้แก่ผู้คนที่กราบไหว้

ดีไซน์ของชุดออกแบบมาเป็นชุดไทยสไบ 2 ชาย สีขาวไล่ด้วยสีดำที่แสดงถึงความมืดมิดของพระราหู ที่กำลังกลืนกินแสงสว่าง พร้อมด้วยเครื่องประดับบริเวณศีรษะและหัวไหล่ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากรูปหน้ายักษ์ของพระราหู ที่กำลังใช้ปาก และมือกลืนกินดวงจันทร์โดยปีกมีการออกแบบให้มีลักษณะเป็นมือขนาดใหญ่ของพระราหูเพื่อเพิ่มความน่าสนใจและความน่าเกรงขามให้กับสกิน

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท ได้แก่ ผลงานนภาสีชาด วีร่า Bloody Sky Veera ของ คุณณัฐพล แก้วกาวี

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท ได้แก่ ผลงานนายากะ Vinayaka ของ คุณณัฐนันท์ สุมาลุย์

รางวัลชมเชย คูปองในเกม จำนวน 3,000 คูปอง 7 รางวัล

  1. ผลงาน นพเก้า Nine Cosmic Stones โดย คุณดลเศรษฐ์ เกษมศิริวัฒน์
  2. ผลงาน ผู้พิพากษาดวงวิญญาณ ลอเรียล The Justiced of Spirit “Phop Phi Fah” โดย คุณศุภฤกษ์ ฤกษ์ลักษณี
  3. ผลงาน ราตรีโสมสุวรรณ กินรี Enchanting Golden Night โดย คุณอครพล พรมภักดิ์
  4. ผลงาน สยามปราชญ์มนตรา อเลสเตอร์ Syam Prach Mantra Aleister โดย คุณบุญญฤทธิ์ สอนนอง
  5. ผลงาน พระอินทร์ Indra Shrine (The God of Thunder) โดย คุณโรจนฤทธิ์ วิเชียรสรรค์
  6. ผลงาน มณีเมขลา Mani Mekhala โดย คุณปริญญานุช นาคประสิทธิ์
  7. ผลงาน มนตราเทวกินรี Kinnaree Goddess โดย คุณลอลิต้า ซิลเวสเตอร์

สามารถติดตามผลงานที่ชนะการแข่งขัน “RoV Design Contest 2022” ได้ทาง Facebook Page: Garena RoV Thailand และเว็บไซต์ https://designcontest.rov.in.th/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้