Pokemon Unite 5 ข้อควรรู้สำหรับมือใหม่ในการเป็นเทรนเนอร์

pokemon

ก็พึ่งเปิดให้บริการบนมือถือกันไปสำหรับ Pokemon Unite หลังจากที่ปล่อยให้แฟนๆ ชาว Nintendo Switch เล่นกันมาอยู่ซักพักใหญ่ หลายๆ คนตอนนี้ก็ได้เวลากระโดดเข้ามาลองเป็นเทรนเนอร์กันอย่างมากมาย แน่นอนว่าหลายคนก็เป็นผู้เล่นใหม่ รวมไปถึงบางคนเป็นแฟนโปเกมอนที่ไม่ได้เล่นเกมสาย MOBA มาก่อนเลย วันนี้ก็เลยจะมาแนะนำ 5 ข้อควรรู้สำหรับมือใหม่เพื่อเป็นพื้นฐานในการเล่นเกมนี้ครับ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยจ้า

1. รู้จักโปเกมอนที่ตัวเองเล่น

1 ในเรื่องพื้นฐานของเกมสไตล์นี้เลยก็ว่าได้ครับกับการรู้จักตัวละครที่ตัวเองเล่นว่าโปเกมอนตัวนี้เป็นสายอะไร มีความสามารถโดดเด่นด้านไหน มีสกิลอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้เล่นอย่างถูกต้องในแมตช์นั้นๆ ครับ เราสามารถดูความสามารถต่างๆ ของโปเกมอนได้ที่เมนู Pokemon ซึ่งจะมีรายละเอียดของแต่ละตัวบอกทั้งหมด รวมไปถึงคำอธิบายสกิลด้วย ดังนั้นตอนเริ่มอาจจะเริ่มจากเล่น 1-2 ตัวให้ชินมือไปก่อน แล้วค่อยศึกษาตัวอื่นเพิ่มเติมเพื่อที่จะได้รับมือได้อย่างถูกต่อเวลาเจอหน้ากันครับ

2. ไอเทมดี ชีวิตเปลี่ยน

ในเกม Pokemon Unite จะไม่มีระบบการซื้อไอเทมระหว่างเล่น แต่จะเป็นการติดตั้ง Held Item 3 ชิ้นแทน ซึ่งไอเทมแต่ละชิ้นก็จะมีความสามารถพิเศษต่างๆ และการเพิ่มค่าสเตตัสพื้นฐานอยู่ด้วย ทำให้มีผลค่อนข้างมากเลยทีเดียวครับ ดังนั้นหลังจากศึกษาตัวละครเสร็จแล้วก็อย่าลืมมาดูไอเทมที่จะสวมใส่ให้กับโปเกมอนของเราด้วยนะ อย่างน้อยอย่าใส่ผิดสายแบบใส่ของ Atk ให้กับตัว S.Atk อะไรแบบนี้ ส่วนเรื่องชิ้นไหนน่าอัปเลเวล ตัวไหนใช้ไอเทมอะไรบ้าง เอาไว้มีโอกาสจะมาพูดคุยกันอีกทีครับ (แต่ถ้าให้แนะนำก็ Buddy Barier กับ Score Shield ของดี ใช้ได้หลายตัวหลายสายมาก)

**(ในช่วงนี้มีกิจกรรมแจก Super Enhancer ที่เอาไว้ตีบวกทีเดียวเลเวล 30 ได้ 3 ชิ้น ถือว่าช่วยเหลือสายเติมน้อยหรือไม่เติมได้เยอะมาก)

3. แพ้-ชนะ ไม่ได้นับที่จำนวน Kill

วิธีการชนะในเกม Pokemon Unite นั้นจะขึ้นอยู่กับการทำแต้มยิงบอลเข้าห่วงที่ป้อมฝ่ายตรงข้าม ทีมไหนทำได้มากที่สุดก็จะเป็นฝ่ายชนะ ดังนั้นการที่เราไปไล่ฆ่าฝ่ายตรงข้ามแบบไม่ลืมหูลืมตาไม่ใช่คำตอบที่ดีซักเท่าไหร่ครับ ให้เน้นการทำ objective ในแมพเป็นหลักจะดีกว่าอย่างเช่นการแย่งตีเต่า คาจิริคาเมะ ด้านล่าง การตี โรตอม ด้านบน หรือการยื้อแย่ง ธันเดอร์ ตรงกลางแผนที่ช่วงท้ายเกม รวมไปถึงจังหวะการแอบชู๊ตบอลในตอนที่ฝ่ายตรงข้ามบุกมาต่างๆ ด้วยครับ เรื่องพวกนี้อาจจะต้องใช้เวลาศึกษาซักนิดหน่อย แต่เบื้องต้นก็คือไม่ได้เน้นไล่ฆ่าจนเกินกว่าเหตุจนไม่ได้สนใจ objective ต่างๆ ก็ถือว่าโอเคแล้วครับ

4. รู้จักจังหวะแย่งโปเกมอนป่าเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

เนื่องจากเกมนี้ไม่ได้มีครีปป่าออกมาตีกันในเลน การตีโปเกมอนตามจุดต่างๆ จึงเป็นจุดสำคัญมากทั้งในการเร่งเลเวลเพื่อให้ได้เปรียบคู่ต่อสู้ และการเก็บบอลเพื่อไปทำแต้มให้กับทีม แต่ผมจะขอแนะนำจุดที่เป็นไฮไลท์หลักที่นอกเหนือจากโปเกมอนป่าปกติกับพวกตัวบัฟสองสีเป็นข้อๆ ไปดังนี้ครับ

  • กุ้ง – เฮกานิ และ ทาบุนเนะ – เป็นจุดแรกที่สำคัญในช่วงเริ่มต้นเกมครับ เนื่องจากทั้ง 2 ตัวเป็นโปเกมอนป่าที่จะมีอยู่แค่ 1 ตัวตรงกลางระหว่างเลน ทำให้คนที่แย่งได้จะมีเลเวลที่มากกว่านั่นเองครับ จึงค่อนข้างแนะนำว่าหลังจากไล่ตีเอปอมระหว่างทางมาแล้ว ให้รีบมาชิงเจ้าตัวพวกนี้ก่อนแล้วค่อยกลับไปตีเอปอมหน้าเลนก็จะได้เปรียบในช่วงเริ่มเกมกว่าอีกฝ่ายครับ
  • ผึ้ง – มิทสึฮันนี่และบีควีน – เมือเล่นไปได้จนถึงช่วงเวลา 8.50 ตรงกลางของเลนบนและล่างก็จะมีกลุ่มโปเกมอนผึ้งเกิดขึ้นมาคือ มิทสึฮันนี่ 3 ตัว และ บีควีน 1 ตัว ก็จะเกิดการต่อสู้กันอีกรอบหนึ่งเพื่อแย่งชิงแต้มและ EXP มา จุดปะทะนี้ก็จะแล้วแต่สถานการณ์รอบนั้นว่าจะจัดการอย่างไรดี อันนี้ต้องดูเป็นรอบๆ ไปครับ แค่อย่าลืมว่าเวลา 8.50 เมื่อไหร่ เตรียมแย่งผึ้งกันได้เลย
  • เต่า – คาจิริคาเมะ และ โรตอม – เมื่อเวลาในเกมถึง 7.00 ก็จะเริ่มมี objective ใหญ่มาให้ทำก็คือน้องเต่าหรือ คาจิริคาเมะ ที่เกิดด้านล่าง และ โรตอม ที่เกิดด้านบน แต่หลักๆ อยากให้โฟกัสไปที่เต่าก่อนครับเพราะว่าทีมที่กำจัดได้จะได้ EXP กับโล่ทั้งทีม ทำให้เราได้เปรียบกว่าอีกทีมอย่างมาก ในขณะที่โรตอมเมื่อกำจัดได้ก็จะมาช่วยดันเลนและไปสิงป้อมทำให้เราชู๊ตได้โดยไม่ร่ายระยะหนึ่งเท่านั้นครับ ดังนั้นพอเวลาใกล้ๆ 7.00 เมื่อไหร่ก็แนะนำให้แวะไปรอไฟท์ใหญ่ที่เต่าก่อนได้เลยจ้า
  • นกกลางแมพ – ธันเดอร์ – นกสายฟ้าที่จะปรากฏช่วงท้ายเกมในเวลา 2.00 ที่จะเป็นการต่อสู้ครั้งใหญ่ที่สุด และสำคัญที่สุดในเกมครับ เพราะรางวัลจากการปิดนกสายฟ้าธันเดอร์ได้ก็คือฝ่ายตรงข้ามทั้งทีมจะโดนดาเมจฟ้าผ่า และฝั่งเราจะสามารทำแต้มได้โดยไม่ต้องชาร์จระยะเวลาหนึ่งเลยครับ เป็นไฟท์ที่แนะนำให้กับ Unite Move ไว้ใช้ในช่วงนี้ (ไม่ใช่ว่าห้ามใช้เลยจนกว่าจะถึงช่วงนี้นะ แค่ถ้าได้ก่อนหน้านี้ซักนาทีนึงก็ให้เก็บไว้เฉยๆ) เราจำเป็นจะต้องใช้เพื่อขัดขวาง/ป้องกัน/เก็บ ธันเดอร์จากทีมฝ่ายตรงข้ามนั่นเองครับ

นอกจากนี้เองก็อย่าลืมสังเกตโปเกมอนป่าทั่วไปในแมพฝั่งเราด้วยครับ เพราะเมื่อถึงช่วงกลางเกมหลายคนก็ลืมที่จะโฟกัสโปเกมอนป่า มัวแต่ไปไฟท์กัน ถ้าชนะก็ดีไป แต่ถ้าแพ้บ่อยครั้งเราก็จะเสียเปรียบเรื่อยๆ โปเกมอนป่าทั่วไปเหล่านี้จะเป็นแหล่ง EXP ที่จะช่วยเลี้ยงเลเวลให้กับเราได้อย่างดี ดังนั้นอย่าปล่อยทิ้งไว้นานจนเกินไป แวะมาตีเพื่อเก็บเลเวลบ้างครับ

5. ยิงแต้ม x2 ช่วง 2 นาทีสุดท้าย

มีบางคนที่คิดว่าบัฟของธันเดอร์เมื่อเรากำจัดได้คือการชู๊ตแล้วแต้มคูณ 2 ด้วยเช่นกัน แต่จริงๆ แล้วมันคือบัฟช่วง 2 นาทีสุดท้ายของเกมครับ ไม่ว่าฝ่ายไหนที่ทำแต้มในช่วงนี้ก็จะได้แต้ม 2 เท่าเสมอ แต่เมื่อมันคอมโบกับธันเดอร์ที่ชู๊ตได้แบบไม่ต้องชาร์จ ทำให้หลายครั้งที่หลายคนเล่นที่มือแต่ร้อนที่หัวเมื่อเสียธันเดอร์ไปเพราะมันค่อนข้างจะพลิกเกมได้ง่ายขึ้นสำหรับฝ่ายที่เสียเปรียบมาโดยตลอดครับ แต่มันก็พอจะรับมือได้บ้างด้วยการกำจัดศัตรูให้ได้มากที่สุดก่อนที่จะได้ธันเดอร์ไป หรือรีบไปตัดฝ่ายตรงข้ามให้ได้มากที่สุดในป่าก่อนที่จะออกมาชู๊ต ก็พอช่วยตัดแต้มที่จะเสียไปได้ระดับนึงครับ บางทีก็จะมีแผนที่ปล่อยธันเดอร์แล้วแอบไปสวนชู๊ตก็จะได้แต้มคูณ 2 พอชดเชยกับที่เสียธันเดอร์ไปได้เช่นกันครับ

คร่าวๆ ก็ประมาณนี้สำหรับพื้นฐานเบื้องต้นของ Pokemon Unite ครับ จริงๆ มันยังมีรายละเอียดแยกย่อยอีกพอสมควร แต่ก็ใช้วิธีการประเมินสถานการณ์และแก้ไขเฉพาะหน้าเอา ชั่วโมงบินก็เลยค่อนข้างสำคัญในการเล่นเหมือนกันครับ ส่วนโอกาสหน้าจะมีอะไรมาแนะนำกันอีก ก็ติดตามกันเอาไว้ให้ดีครับผม แล้วเจอกันในสเตเดี้ยมจ้า

iOS: ‎Pokémon UNITE on the App Store
Android: Pokémon UNITE – แอปพลิเคชันใน Google Play

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้