พูดคุยกับ Porza หนึ่งในนักกีฬาอีสปอร์ต เบื้องหน้าฮา เบื้องหลังเคล้าน้ำตา

Esports

ในยุคนี้ถ้าพูดถึงคำว่า eSports คงมีน้อยคนที่จะไม่รู้จักคำ ๆ นี้ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกผลักดันมาจากการแข่งขันเกมธรรมดา จนได้รับการยอมรับไปทั่วโลกในปัจจุบัน สร้างความสุข และสร้างอาชีพที่เกี่ยวกับเกมมากมาย หนึ่งในนั้นคืออาชีพนักกีฬาอีสปอร์ตที่เด็ก ๆ หลายคนใฝ่ฝัน แต่จะมีกี่คนกัน ที่สามารถไปถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ได้

ปอ หรือชื่อในวงการ “Porza” คือหนึ่งในคนที่คว้าความฝันเอาไว้ได้ เขาเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตจากเกม RoV หนึ่งในเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในไทย แม้ว่าครอบครัวเขาจะไม่ได้สนับสนุนเส้นทางนี้ตั้งแต่ต้น แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้ เขาเริ่มต้นแข่งเกมในตอนอายุประมาณ 13 ปี และนั่นคือจุดเริ่มต้นของเขา

Porza กับฉายา Porza 5 ตำแหน่ง
สำหรับในเกม RoV ที่เป็นเกมประเภท MOBA แล้ว การมีตำแหน่งที่ตัวเองถนัดคงไม่ใช่เรื่องแปลก ยิ่งในระดับการแข่งขันอาชีพแล้ว นักกีฬาส่วนใหญ่จะมีตำแหน่งที่ตัวเองเล่นประจำตลอด ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนตำแหน่งที่เล่นไปมา แต่นั่นไม่ใช่กับ Porza ผู้ที่คลุกคลีกับ RoV มากว่า 3 ปี

ปอกล่าวว่าในตอนแรกเขาเล่นในตำแหน่ง Dark Slayer Lane หรือที่เรียกกันว่าออฟเลน ซึ่งเป็นตำแหน่งของฮีโร่ประเภทไฟต์เตอร์ จากนั้นเขาได้ลองไปหัดเล่นป่า เนื่องจากแพ้ในแรงก์ให้กับ F1 หนึ่งในผู้เล่นป่าตัวเก่งของทีม Buriram United Esports อยู่บ่อยครั้ง

หลังจากไต่แรงก์และฝีมือเข้าตาหลาย ๆ คน Porza ได้ถูกดึงตัวเข้าร่วม RoV Pro League Season 3 ภายใต้ทีม RRQ และตำแหน่งของเขาก็ถูกเปลี่ยนไปเป็น Support โดยปริยาย มีบางครั้งที่ไปเล่นเลนกลางด้วย “เดี๋ยวปอหัดเล่นโรมนะ ผมไม่เคยเล่นเลย” ปอกล่าวพร้อมหัวเราะกับคำพูดแรกที่ยังคงติดหูมาจนทุกวันนี้

และในปัจจุบัน Porza ก็ได้มาเล่นอยู่ในตำแหน่ง Support ให้กับทีม EVOS Esports ซึ่งมีบ้างที่เขาจะกลับไปเล่น Jungle ปรับเปลี่ยนไปตามแผนการณ์ของทีมในเกมนั้น ๆ

ปอยังพูดอีกว่า ก่อนหน้าที่จะมาเล่นเกม RoV นั้น ตัวเองเคยเล่นกีฬามาแล้วหลายอย่าง ทั้งว่ายน้ำ รักบี้ บาสเกตบอล ฟุตบอล ท้ายสุดก็ได้มาเจอสิ่งที่ชอบ การได้ลองเล่นในหลายตำแหน่ง ก็เป็นเหมือนการทดลองว่าสิ่งไหนที่จะเหมาะสมกับเขามากที่สุด

“ผมไม่ได้หา มันเจอเอง สิ่งที่ชอบมันจะเข้ามาหาเอง”

ฉากหลัง และฉากหน้าที่ความฮาไม่ใช่ทุกอย่าง
สำหรับคนติดตามการแข่งขัน RoV หรือรู้จัก Porza มาบ้าง คงจะพอทราบว่าบุคลิกของ Porza ค่อนข้างจะออกไปทางตลกโปกฮาเสียมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นท่าทางที่ออกแนวกวน ๆ คอมเมนต์ที่ปั่น ๆ กระแสในเฟซบุ๊ก รวมไปถึงลีลาการพูดที่มาดนิ่ง หน้าตาย แต่คำพูดที่ออกมานั้นกลับสวนทางกับสีหน้าที่เรียบเฉย ทำให้เขาเป็นหนึ่งในคนที่เรียกเสียงฮาได้มากในการแข่งขัน RoV ที่มักจะเต็มไปด้วยความตึงเครียด

แต่การเรียกเสียงหัวเราะนั้น ใช่ว่าจะดีเสมอไป ด้วยบุคลิกที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้ความบันเทิงแก่ผู้ชมทางบ้านนั้น กลับถูกเพื่อนร่วมอาชีพมองว่า เขาไม่จริงจัง และทุ่มเทให้กับการแข่งขันมากพอ

“ในโปรลีก คนอื่นเขาก็ไม่อยากเล่นกับผมหรอก”

แต่น้อยคนจะรู้ว่า ปอนั้นเป็นหนึ่งในคนที่เอาจริงเอาจังกับการแข่งขันอย่างมาก ทั้งการคอลเกมตลอดเวลา การซ้อมที่ทุ่มเทอย่างหนัก รวมไปถึงการคิดถึงขั้นต่อ ๆ ไปในการแข่งขันอย่างรอบคอบและถี่ถ้วน เขาไม่เคยทำอะไรเล่น ๆ เลยสักครั้ง หากใครได้ฟังการคอลเกมของเขา หรือได้ร่วมทีมกับเขาคงรู้ดีว่า เขาจริงจังแค่ไหนการแข่งขันแต่ละเกม

“ภาพที่เห็นอาจเป็นอย่างนั้น แต่ข้างในมันไม่ใช่”

ความฝัน และการยอมรับจากทางบ้าน
สำหรับสังคมไทย แม้ว่าเกมจะถูกยอมรับมากขึ้นกว่าสมัยก่อนแล้ว แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะเปิดใจในทุกครอบครัว และครอบครัวของ Porza ก็เป็นแบบที่ไม่เปิดใจเสียด้วย

เขาเผยว่า เคยแอบทางบ้านไปแข่งเกม ทำมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งได้มาอยู่ในการแข่งขันระดับอาชีพอย่าง RoV Pro League และเมื่อทางบ้านเห็นว่า เขาทำเงินจากการเล่นเกมได้ และดูแลตัวเองได้ ทางบ้านก็ปล่อยให้เขาทำในสิ่งที่เขาต้องการมากขึ้น

“ถ้าประสบความสำเร็จจริงเขาจะเห็นเอง”

หลังจากเข้าร่วมการแข่งขัน RoV Pro League มากกว่า 5 ซีซัน ความฝันสูงสุดของ Porza ณ ตอนนี้ยังไม่ใช่การเป็นแชมป์ แต่เป็นการติด 1 ใน 4 ทีมสุดท้ายที่จะเข้าร่วมรอบ Championship เพราะตั้งแต่เป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมา เขายังไม่เคยเข้าสู่รอบ Championship ของ RoV Pro League ได้เลยสักครั้ง

“ผมเอา Top 4 ผมยังไม่เคย Top 4 เลยตั้งแต่แข่งมาเนี่ย ได้แชมป์ก็ถือว่าเป็นโบนัส”

ติดตามรับชมบทสัมภาษณ์เต็ม ๆ ของ Porza ได้ที่ https://youtu.be/9p3qSVWAvxI

และสามารถติดตามการแข่งขัน และข่าวสารใหม่ ๆ เกี่ยวกับ RoV Pro League 2021 Summer ได้ที่ Facebook: Garena RoV Tournament และช่อง Youtube: Garena RoV Thailand

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้