รีวิว FAIRY TAIL: Forces Unite! เกมจัดทีมผจญภัยที่แฟนอนิเมะไม่ควรพลาด!

FAIRY TAIL เป็นซีรีส์มังงะและการ์ตูนอนิเมะซึ่งถือว่าได้รับความนิยมอย่างมากไม่ว่าจะในญี่ปุ่นหรือแม้กระทั่งประเทศไทยเอง หลายต่อหลายคนจึงรู้สึกว่าอยากสัมผัสกับ FAIRY TAIL ในสื่อชนิดอื่นนอกเหนือจากมังงะและอนิเมะที่กล่าวไปข้างต้นบ้าง ซึ่งเวลานั้นได้มาถึงแล้วพร้อมการเปิดให้บริการของ FAIRY TAIL: Forces Unite! เกมใหม่จากค่ายใหญ่อย่าง Garena ครับ

FAIRY TAIL: Forces Unite!
FAIRY TAIL: Forces Unite!

ตัวเกมจะอิงเวอร์ชั่นอนิเมะเป็นหลักแบบจัดเต็ม ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด เพราะเกมนี้ได้รับลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะลายเส้น อาร์ทเวิร์ค ตัวละคร เสียงเพลง และแม้แต่เสียงพากย์ ทำให้ผู้ที่ติดตาม FAIRY TAIL เวอร์ชั่นอนิเมะมาก่อนรู้สึกคุ้นเคยทันทีไม่มีแปลกแยก และจะพร้อมลุยแบบนันสต็อปตั้งแต่กดล็อคอินครั้งแรก

อย่างไรก็ดีพวกตัวเอกในเนื้อเรื่องหลักจะไม่ใช่ตัวละครหลักที่เราใช้ในเกมนี้ โดยตัวเกมจะให้เราเลือกคลาสตัวละครเพื่อเริ่มเล่นจากทั้งหมด 8 คลาส และจาก 8 คลาสก็ต้องเลือกเวทหลักที่จะใช้อีก ทำให้บิลด์ของตัวละครหลักในเกมนี้มีหลากหลายมากครับ อีกทั้งแต่ละเวทก็มีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันออกไป ความยืดหยุ่นของเกมเพลย์และความแตกต่างในแต่ละทีมจึงมีค่อนข้างสูงทีเดียว

แต่สำหรับคนที่กังวลว่าถ้าไม่มีตัวละครหลักๆ อย่างนัตสึ, ลูซี่, แฮปปี้มาให้พบพานแล้วจะไม่มีความอิน ก็ไม่ต้องตกใจไป ตัวละครจากเวอร์ชั่นต้นฉบับยังคงอยู่ในเกมแทบจะครบถ้วน โดยเฉพาะเหล่าตัวเอกที่ก็จะมีเส้นเรื่องเป็นของตัวเอง และแน่นอนว่ารอให้ผู้เล่นสรรหามาร่วมทีมตามแต่ระดับความดังและเก่งกาจครับ

กราฟิกภายในเกมทำมาได้บรรยากาศโอเคเลย ดูไม่หลุดจากความเป็น FAIRY TAIL นัก การที่เกมสามารถแสดงผลผู้เล่นเยอะๆ ได้ก็รู้สึกว่าภายในเมืองนั้นคึกคักดี นอกจากนี้สิ่งที่ถูกต้องของความเป็นเกมมือถือก็คือปุ่มออโต้ครับ เดินออโต้ สู้ออโต้ คือของขาดไม่ได้ ซึ่งตัวเกมก็มีอยู่อย่างครบถ้วน เว้นก็แต่ปุ่มเร่งความเร็วตอนสู้ที่ไม่มีทำให้รู้สึกว่าเกมมันอืดไปสักหน่อย นอกจากนี้ในฉากต่อสู้เอฟเฟกต์การปล่อยเวทก็ดูใช้ได้ หลายๆ ท่าดูรุ้นแรง แต่หลายๆ ครั้งก็รู้่สึกว่าแห้งไปนิด อาจเพราะมุมกล้องที่ดูห่างไกลตัวละครและไม่มีความไดนามิคเท่าที่ควร

การต่อสู้ในเกมเป็นแบบเทิร์นเบสผลัดตากันโจมตี แต่ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่คงกดออโต้ไว้ทำให้อาจไม่ได้ใช้ฟีเจอร์การต่อสู้อะไรนัก อาจจะต้องเล่นไปสักพักศัตรูจะเริ่มตึงมือจนหลายๆ คนรู้สึกว่าต้องลองบังคับเองนี่แหละ ถึงจะได้เห็นว่าระบบต่อสู้ก็มีฟีเจอร์มีกิมมิคให้ได้ใช้การวางแผนเช่นกัน อย่างฟอร์เมชั่นทีมที่จะมีเอฟเฟกต์ซัพพอร์ตต่างกันออกไป หรือการวางตัวละครที่ถูกตำแหน่งก็จะช่วยให้การต่อสู้นั้นง่ายขึ้นพอสมควร

ระบบสังคมของเกมนี้เป็นอะไรที่ดีและแย่ในเวลาเดียวกัน ดีก็คือมันมีระบบที่สนับสนุนให้เล่นกับเพื่อนอยู่มาก มีเบเนฟิตพอสมควร อย่างระบบศิษย์ – อาจารย์ เป็นต้น แต่หากคุณเป็นเกมเมอร์ที่อยากเล่นคนเดียวไม่ต้องยุ่งกับใคร ฟีเจอร์ทางสังคมก็จะไม่ใช่สิ่งจำเป็น แม้ตัวเกมไม่ได้บังคับว่าต้องยอมรับระบบนี้ แต่การเลือกที่จะไม่สนใจก็หมายความว่าเกมเมอร์ประเภทหลังจะไม่สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ของเกมได้หมดเช่นกัน

อีกสิ่งที่รู้สึกว่าฉุด Pace เกมช่วงต้นจากเร็วๆ ให้ช้าลงอย่างมีนัยยะก็คือการต้องหาทีมไปลุยมอนสเตอร์เพื่อหาของมาส่งเควสต์ซึ่งเป็นเควสต์หลัก ผมรู้สึกว่ามันบั่นทอนพลังงานในการเล่นมาก แถมยังต้องทำอีกหลายครั้งหลังจากนั้น ก็ทำให้รู้สึกว่าเริ่มไม่จอยกับเควสต์หลักสักเท่าไหร่ ถ้านานๆ มาทียังพอทำเนา แต่นี่มารัวๆ จนผมที่รู้สึกอยากรู้เนื้อเรื่องต่อค่อยๆ หมดมู้ดจะเล่นไปเรื่อยๆ ครับ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้เกมหาสมดุลย์ตรงนี้ให้เจอและทำได้ดีกว่านี้สักหน่อยล่ะ

โดยสรุปในภาพรวม FAIRY TAIL: Forces Unite! ถือเป็นเกมมือถือที่ทำได้ดี แม้จะมีข้อเสียอยู่บ้างแต่หักลบกับความจัดเต็มในด้านต่างๆ ที่ได้จากตัวเกมแล้ว ยังไงถ้าหากใครเป็นแฟนของซีรีส์นี้ก็ไม่ควรพลาดที่จะลองเล่นตัวเกมด้วยประการทั้งปวงครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้