SDGs GAME FEST 2020 โครงการเพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักพัฒนาเกมไทยจาก CP

SDGs GAME FEST 2020

เรารับรู้กันในทุกวันนี้ว่าโลกได้เข้าสู่ยุคดิจิตอลโดยสมบูรณ์มาได้พักใหญ่ๆ แล้ว และประเทศไทยเองก็กำลังเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ที่น่าสนใจ เด็กยุคใหม่ๆ ที่โตขึ้นมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต และสมาร์ทโฟน กำลังจะกลายขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ มีอาชีพใหม่ๆ ที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีถือกำเนิดขึ้นมากมาย และก็มีอีกหลายสถิติที่บ่งชี้ได้ชัดเจนว่าชาวไทยเป็นนักบริโภคดิจิตอลคอนเทนต์ระดับโลกเลยทีเดียว ไม่ว่าจะภาพยนตร์, ซีรีส์, วาไรตี้ และแน่นอน เกม

แม้ในอดีตเกมอาจถูกมองว่าเป็นสื่อบันเทิงไม่เน้นสาระ เป็นสิ่งมอมเมา แต่กาลเวลาได้พิสูจน์แล้วว่าเกมหาได้ให้โทษเสมอไป แต่เป็นสื่อบันเทิงที่ให้ทั้งความสนุก ฝึกสมาธิ รวมถึงเรียนรู้โลกในมุมมองใหม่ๆ ในศักดิ์ระดับเดียวกันกับสื่อบันเทิงชนิดอื่นอย่างไม่มีข้อแตกต่าง ตลาดเกมในไทยเองก็เป็นอะไรที่เติบโตต่อเนื่องไม่ว่าจะในแง่ของคนซื้อ คนขาย และคนสร้าง โดยเฉพาะอย่างหลังที่เริ่มจะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เราได้เห็นเกมที่เป็นไวรัลอย่าง Home Sweet Home หรืออย่างในปีนี้กับเกมคุณภาพระดับชิงรางวัลอย่าง Timelie ซึ่งสะท้อนให้ได้เห็นว่า Developer ไทยก็มีความสามารถถึงพร้อมแค่ยังขาดการสนับสนุนที่มากพอ ดังนั้นแล้วมันจึงเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้โครงการ SDGs GAME FEST 2020 ถูกผุดขึ้นมา

SDGs GAME FEST 2020

SDGs GAME FEST 2020 โครงการยักษ์จาก CP

SDGs GAME FEST 2020 เป็นโครงการประกวดเกมจากนักพัฒนาชาวไทย โดยทางบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด หรือ CP ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการหาช่องทางใหม่ๆ เพื่อสอดแทรกเนื้อหาอันเป็นประโยชน์ในการสื่อสารกับกลุ่มเยาวชนและคนรุ่นใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มุ่งเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นสำคัญ ทั้งปัจจุบันเกมเป็น Platform ที่เป็นประโยชน์ เข้าถึงได้ง่ายผ่านดีไวซ์ประจำตัวแต่ละคนอย่างรวดเร็ว กอปรกับเกมเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยพัฒนาศักยภาพของผู้เล่นในด้านต่างๆ ผ่านการใช้กระบวนการความคิด และทักษะที่หลากหลายเพื่อแก้ปัญหาในระหว่างการเล่น ดังนั้นเกมจึงน่าจะเป็นสื่อสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้

นอกจากนี้ SDGs GAME FEST 2020 ยังเป็นโครงการที่ทางเครือ CP จับมือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ในโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme – UNDP Thailand), โครงการวิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Move) รวมถึงบริษัทในกลุ่ม ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดขึ้น มีแนวคิดที่จะจัดการแข่งขันการออกแบบพัฒนาเกมประจำปี 2563 เพื่อให้ผู้สนใจสามารถร่วมนำเสนอแนวคิด ออกแบบ และพัฒนาเกมที่สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับ SDGs

อย่างไรก็ดี เป้าหมายสูงสุดของโครงการคือ การพัฒนาเกมที่ใช้เล่นได้จริงทั้งยังต้องมีความบันเทิง สนับสนุนให้เยาวชนในประเทศไทยได้เข้าใจและส่งเสริมการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนภายในปี 2573 ขณะเดียวกันกิจกรรมนี้เป็นโอกาสดีที่จะให้ผู้มีศักยภาพทั้งในเชิงของ SDGs และการพัฒนาเกมได้นำเสนอแนวคิด และสนับสนุนการพัฒนาเกมที่ช่วยปลูกจิตสำนึกเกี่ยวกับความยั่งยืนและอาจกลายเป็นต้นแบบที่นำไปใช้ในต่างประเทศได้ในอนาคตอีกด้วย

แต่แน่นอนว่ามาประกวดทั้งทีก็ต้องมีรางวัล และรางวัลจากโครงการนี้ก็ยิ่งใหญ่แบบเบิ้มๆ ในแบบที่พร้อมปั้นผู้ชนะเลิศสู่การเป็นนักพัฒนาเกมอย่างจริงจัง เป็นโอกาสดีๆ ที่ไม่อยากให้พลาดกันครับ

รางวัล

รางวัลชนะเลิศ (1 รางวัล)
เกียรติบัตร และเงินรางวัล มูลค่า 200,000 บาท
ทุนเพื่อพัฒนาเกมจำนวน 15 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเกมให้สามารถใช้เล่นได้จริง (การพัฒนาเกมดำเนินงานภายใต้ บริษัท ทรู แอกซิออน อินเตอร์แอกทีฟ จำกัด)

รางวัลรองชนะเลิศ (2 รางวัล)
เกียรติบัตร และเงินรางวัล จำนวน 50,000 บาท

รางวัลชมเชย (2 รางวัล)
เกียรติบัตร และเงินรางวัล จำนวน 25,000 บาท

ทีมที่ผ่านการคัดเลือก 5 ทีม
เงินสนับสนุนเพื่อนำไปพัฒนาเกมเวอร์ชันต้นแบบ (Prototype)
ทีมละ 100,000 บาท

ทีมที่ผ่านการคัดเลือก 3 ทีม
เงินสนับสนุนเพื่อนำไปพัฒนาเกมเวอร์ชันทดสอบ (Demo)
ทีมละ 100,000 บาท

ติดตามรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่ – https://sdgsgamefest.com

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้