[Demo] ลองมาแล้ว!! Diablo Immortal รีวิว ครั้งแรกกับ Diablo บนมือถือจากงาน BlizzCon 2018

Diablo Immortal ครั้งแรกของการล่าปีศาจ บนแพลตฟอร์มยุคใหม่อย่างสมาร์ทโฟน

 

               สำหรับ Blizzcon ปี 2018 นี้ แฟนๆ Diablo ก็มีอะไรใหม่ให้ได้ติดตามกัน เรียกได้ว่าไม่เหงาเหมือนปีก่อน ซึ่งแน่นอนว่าที่ประกาศมาก่อนหน้านี้อย่าง Diablo 3 บนเครื่องพกพาอย่าง Nintendo Switch ก็เพิ่งวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการไป แต่นาทีนี้ แฟน Diablo จะต้องพูดถึง Diablo Immortal หรือตัวเกมบนเวอร์ชั่นมือถือ ซึ่งแน่นอนว่ามีตัว Demo ให้ได้ลองกันด้วย เพราะฉะนั้นถ้าหากใครอยากรู้รีวิวตัวเกมเวอร์ชั่นทดสอบ รวมไปถึงคำถามคาใจอื่นๆ ไม่ควรพลาดข่าวนี้ครับ

ทีมงาน Diablo จากเวทีตอบคำถามจากงาน Blizzcon 2018

 

               ก่อนอื่นต้องบอกว่า Diablo Immortal นั้นจะเป็นเกมสำหรับโทรศัพท์มือถือเท่านั้น เพราะฉะนั้นตัวเกมเวอร์ชั่นนี้ จะไม่เหมือนกับที่เราเคยเล่นหรือเห็นผ่านตามา ไม่ว่าจะบน PC เครื่องคอนโซล และล่าสุดเครื่องพกพาอย่าง Nintendo Switch ซึ่งเนื้อหาของตัวเกมเวอร์ชั่นนี้ จะเป็นช่วงรอยต่อระหว่างภาค 2 Lord of Destruction ไป ภาค 3 ดังนั้นถ้าหากใครจะตีว่าเป็นภาค 2.5 ก็คงไม่ผิดนัก โดยตัวเกมนั้นได้ความร่วมมือจากค่ายยักษ์ใหญ่จากจีนอย่าง NetEase มาร่วมพัฒนา และนี่ไม่ใช่การร่วมงานกันครั้งแรก เนื่องจากค่ายเกมจีนเจ้านี้ เป็นผู้ดูแลเกมและการตลาดในจีนของเครือ Blizzard มาพักใหญ่

ตัวเกมนั้นถูกระบุว่าเป็น Action RPG เบื้องต้นที่เปิดเผยมา จะมีอาชีพให้เลือกเล่นทั้งหมด 6 อาชีพคือ Babarian, Wizard, Monk, Crusader, Demon Hunter และ Necromancer ซึ่งมีเพียง 3 อาชีพแรกที่เปิดให้ลองทดสอบในเวอร์ชั่น Demo

Zoltun Kule ตัวละครที่คนเล่นเกม Diablo นั้นรู้จักกันดีก็จะโผล่มาในภาคนี้

 

             ประการแรก ตัวเกมนั้นออกแบบมาได้ค่อนข้างสเถียร ทุกอย่างดูลื่นไหลไม่ติดขัด ดูมีความเป็น Diablo อยู่อย่างเต็มเปี่ยม ก็สามารถพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำล่ะครับว่านี่มันคือ Diablo เพียงแต่ว่าข้อจำกัดของแพลตฟอร์ม อย่างโทรศัพท์มือถือ มันก็เลยอาจจะมีบ้างที่มีอะไรหลายอย่างเหมือนเกมแอคชั่นบนมือถือเกมอื่น มันเป็นอะไรหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างเช่น UI หรือมุมกล้อง แต่ก็ไม่ใช่อะไรที่ร้ายแรงนัก เพราะ Diablo เองก็เป็นต้นแบบให้กับเกมแนวนี้มาก่อน วิธีการบังคับก็ไม่มีอะไรยาก มีสกิลให้ใช้ 4 สกิล และปุ่มโจมตีหลัก จะนับว่าเป็น 5 ก็ได้ ซึ่งถ้าหากเทียบกับ Diablo 3 นั้นจะถือว่ามีสกิลให้ใช้น้อยกว่า นอกเหนือจากนี้ก็จะเป็นปุ่มสำหรับเก็บไอเทมหรือ Interact และกดใช้ Potion

ประการที่สอง กราฟิก การออกตัวละครหรือปีศาจภายในฉากนั้นทำออกมาได้ค่อนข้างโอเค ดูสวยงามสำหรับแพลตฟอร์มมือถือ ดูออกว่าใช้ Asset จาก Blizzard แต่ก็ต้องยอมรับกันตามตรงว่า สีสันดูจัดจ้านและสดใสกว่าตัวเกมเวอร์ชั่นอื่น แถมฉากรุนแรงหรือความ Gore ลดลงอย่างเห็นได้ชัด จากการสอบถามผู้พัฒนาก็ได้ให้เหตุผลมาว่า ตัวเกมเวอร์ชั่นนี้ ต้องการให้ผู้เล่นทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากโทรศัพท์มือถือนั้นมีกลุ่มผู้เล่นที่กว้าง ดังนั้นฐานผู้เล่นที่ทางทีมงานต้องการจึงเป็นทั้งกลุ่มผู้เล่นที่รู้จักเกมตระกูลนี้ และที่ไม่เคยสัมผัสเกมตระกูลนี้มาก่อนเช่นกัน ซึ่งตรงจุดนี้ อาจจะไม่ถูกใจแฟนเดนตายของ Diablo ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแต่อย่างใดสำหรับแฟนๆ

Artwork ของ Diablo ในภาคนี้

 

              สุดท้าย ตัวเกมนั้นสามารถเล่นได้พร้อมกัน 4 คน เบื้องต้นยังไม่สามารถเลือกเพศของตัวละครได้ มีทั้งตัวละครเก่าที่เราคุ้นหน้าโผล่มา รวมไปถึงตัวละครใหม่ที่เผยข้อมูลมาอย่าง Skarn ที่เป็นแม่ทัพปีศาจของ Diablo มีมุมกล้องแบบใหม่ที่เล่นกับฉาก สามารถเล่นบน Emulator อย่างเช่น Nox หรือ Bluestacks ได้อย่างอิสระไม่มีการบล็อค ทั้งนี้ ทางทีมงานยังไม่สามารถตอบได้ว่าตัวเกมนั้นจะเล่นฟรีหรือเสียเงิน และยังคงไม่แน่ใจว่าจะทำให้มีระบบ PVP หรือไม่

สรุปแล้ว Diablo Immortal เป็นเกมที่ทำออกมาได้ค่อนข้างโอเค ข้อดีคือเล่นได้เพลิน ลดความฮาร์ดคอร์และจริงจังลง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการอะไรเพื่อฆ่าเวลา คลายเครียดสนุกๆ พกไปเล่นที่ไหนก็ได้ และยังคงมีความเป็น Diablo อยู่ แต่แน่นอนว่าสำหรับแฟนๆ เดนตายที่โหยหาอะไรใหม่ๆ ที่มากกว่า Diablo 3 ก็อาจจะไม่สมประสงค์ เพราะตัวเกมไม่ได้มอบประสบการณ์แปลกใหม่เท่าที่ควรด้วยข้อจำกัดของแพลตฟอร์ม ซึ่งไม่แปลกที่ใครหลายคนจะรู้สึกผิดหวังกับตัวเกมเวอร์ชั่นสมาร์ทโฟนนี้

สำหรับผู้ที่สนใจ อยากลองทดสอบตัวเกมเวอร์ชั่น Beta ที่กำลังจะเปิดในอีกไม่นาน สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้แล้วที่ Link นี้ ขอให้โชคดีกันทุกคนครับ

 

Screenshot ของตัวเกม Diablo Immortal

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้