FIFA Online 2 มารู้จักตำนานไทย : ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง

 

 "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เจ้าของตำนาน "จอมตีลังกา" ที่สร้างรอยยิ้มให้แฟนบอลชาวไทย

          หลังจากเปิดเผย 3 ตำนานทีมชาติไทยกันไปแล้ว ว่ามี “เดอะ ตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน, “ซิโก้เมืองแคน” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง และ “สุภาพบุรุษลูกหนัง” ตะวัน ศรีปาน ซึ่งทั้ง 3 จะทยอยลงสู่เกม FIFA Online 2 โดยคิวแรก เป็นของ “ศูนย์หน้าจอมตีลังกา” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ที่จะลงสู่เกมก่อนเพื่อน ในวันที่ 20 ก.ค. 2554

          และแน่นอนครับ ที่ FIFA Online 2 จะพาให้คุณมารู้จักกับตำนานบทแรกของ แคมเปญตำนานนักเตะไทย อย่าง “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เจ้าของหมายเลข 13 ที่การตีลังกาทุกครั้งของเขา นำรอยยิ้ม เสียงเฮ และความสุขมาให้แฟนบอลชาวไทย

เครดิตภาพ : thaimtb.com

          เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หรือ “โก้” เกิดเมื่อ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2516 ชื่นชอบ และรักกีฬาฟุตบอลมาตั้งแต่เด็ก จนมีผลงานที่ดีตั้งแต่การเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา โดยเมื่อจบการศึกษา ม.6 ที่โรงเรียนน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ก็ได้เข้ามาตามหาความฝันต่อในกรุงเทพฯ โดยเรียนต่อที่ โรงเรียนพาณิชยการกรุงเทพ และระดับปริญญาตรีที่ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์

          เส้นทางอาชีพนักฟุตบอลเปล่งประกายขึ้น เมื่อซิโก้ ได้ติด ทีมธนาคารกรุงไทย เข้าแข่งขัน รายการเยาวชนควีนส์คัพ ในปี พ.ศ. 2532 โดยตลอดเวลาที่สังกัดธนาคารกรุงไทย ซิโก้ ยิงประตูได้ถล่มทลาย โดยทำได้ถึง 98 ประตู จากการลงสนาม 145 นัด

          ประกอบกับช่วงนั้น ด้วยความล้มเหลวของทีมชาติไทยชุดใหญ่ ทำให้มีการทำโครงการรวบรวมนักเตะอายุต่ำกว่า 19 ปี ขึ้นมาใหม่ภายใต้การดูแลของ “บิ๊กหอย” ธวัชชัย สัจจกุล ซึ่งแน่นอนว่าชื่อของซิโก้ ย่อมถูกจับตาจากผลงานการทำประตูที่สม่ำเสมอ ไม่ว่าจะระดับใดก็ตาม

เครดิตภาพ : http://70-90memory.blogspot.com

เครดิตภาพ : http://70-90memory.blogspot.com

          นั่นทำให้ซิโก้ได้มีโอกาสเข้าติด ทีมชาติไทยชุด ปรี-โอลิมปิก ที่จะคัดเลือกไปแข่งขันโอลิมปิกที่ประเทศ สหรัฐอเมริกา โดยทีมชุดนั้น เริ่มทำผลงานได้น่าจับตามอง จนได้รับขนานนามจากแวดวงฟุตบอลไทยว่า “ดรีมทีม”

กับเพื่อนร่วมรุ่น "ดรีมทีม" ในนัดประวัติศาสตร์ ชนะเกาหลีใต้ 2-1 ในเอเชียนเกมส์ ซึ่ง "ซิโก้" ยิงประตูแรก
เครดิตภาพ : truelife.com

          ชื่อของซิโก้ โด่งดังยิ่งขึ้น เมื่อเจ้าตัวลงเล่นให้กับ สโมสรราชประชา และสโมสรตำรวจ ทำให้เจ้าตัวมีโอกาสไปค้าแข้งต่างแดนยัง สโมสรปะลิส ที่ประเทศมาเลเซีย และจากผลงานการพังประตู และความมุ่งมั่นของเจ้าตัวทั้งในระดับสโมสร และทีมชาติ ทำให้โอกาสก้าวสู่ลีกยุโรปมาถึง

          จากการแนะนำของสมาคมฟุตบอลไทย ทำให้ซิโก้มีโอกาสได้เข้าไปทดสอบฝีเท้ากับ สโมสรมิดเดิลสโบรซ์ ซึ่งคุมทีมโดยไบรอัน ร็อบสันในขณะนั้น แต่ด้วยประสบการณ์ที่ยังน้อย และอุปสรรคต่างๆ ก็ทำให้เจ้าตัวต้องผิดหวังเมื่อไม่ได้รับโอกาสเซ็นสัญญา

          แต่ความพยายามที่ไม่ลดละ โอกาสที่ 2 ซิโก้ก็สามารถคว้าไว้ได้ เมื่อได้รับการเซ็นสัญญาเป็นนักฟุตบอลไทยคนแรก ที่ได้เล่นในลีกอังกฤษโดยเซ็นสัญญากับสโมสรฮัดเดิลฟิลด์ ทาวน์ ซึ่งคุมทีมโดยสตีฟ บรูซในขณะนั้น แม้จะไม่ได้ลงสัมผัสเกมเป็นทางการเลย แต่เจ้าตัวก็ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความใจสู้ มุ่งมั่น และก้าวสำคัญของวงการฟุตบอลไทย

          หลังจากกลับจากอังกฤษ ซิโก้กลับมาเล่นให้กับราชประชาอีกครั้ง และทำผลงานได้ยอดเยี่ยมเหมือนเคย จนมีโอกาสได้เดินทางไปแสวงโชคต่างแดนอีกครั้งกับ สิงคโปร์ อาร์มฟอร์ซ (สิงคโปร์) และฮอง อันห์ ยาลาย (เวียดนาม) โดยเฉพาะกับยอดทีมใน วี-ลีก เวียดนาม ที่ซิโก้เป็นที่รักอย่างมากของแฟนที่นั่น ด้วยผลงาน 59 ประตู จาก 75 นัด

ในสีเสื้อของฮอง อันห์ ยาลาย ที่ได้รับการยอมรับ และเป็นที่รักของแฟนบอลอย่างมาก
เครดิตภาพ : oknation.net

          และในที่สุดหลังจากเดินทางในเส้นทางทีมชาติ และสโมสรมากว่า 15 ปี ในที่สุดซิโก้ก็อำลาสนามอย่างเป็นทางการโดยใช้ “เทสติโมเนียล แมทช์” ในวันที่ 3 ตุลาคม 2550 เป็นแมทช์อำลา ก่อนที่เจ้าตัวจะบินกลับไปยังเวียดนาม เพื่อเริ่มอาชีพกุนซือเต็มตัวกับสโมสร ฮอง อันห์ ยาลาย

          ในส่วนผลงานการคุมทีม นอกจาก ฮอง อันห์ ยาลาย แล้ว ซิโก้กลับมาคุมทีมในบ้านเกิดทั้ง จุฬาฯ-สินธนา, ชลบุรี เอฟซี และปัจจุบันคุมทีม บีบีซียู ทีมในระดับดิวิชั่น 1 ของไทย โดยฤดูกาลล่าสุด ผ่านไปครึ่งฤดูกาล (จบเลกแรก) บีบีซียู ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมนำเป็นจ่าฝูงร่วมกับ บุรีรัมย์ เอฟซี

งานปัจจุบัน กับมาดคุมทีม บีบีซียู ที่กำลังทำผลงานได้ดี
เครดิตภาพ : sport.sanook.com

          ในมุมสบายๆ ซิโก้ มีลูกสาวน่ารักถึง 3 คน เป็นคนรักเสียงดนตรี โดยชื่นชอบการเล่นกีต้าร์ และชอบฟังเพลงแนวเพื่อชีวิตเป็นชีวิตจิตใจ บุคลิกส่วนตัวเป็นคนยิ้มง่าย และเป็นมิตรมาก ทำให้เป็นที่รักของแฟนบอลโดยทั่วไป

ไปชมคลิปที่หามาฝากันนะครับ เป็นคลิปดีๆ ทั้ง 2 คลิป ที่ทำให้เราหายคิดถึง “ซิโก้เมืองแคน” กัน

คลิปแรก “ซิโก้” ในแมทช์อำลาสนาม เครดิตจาก YouTube ครับ

คลิปที่ 2 นัดแจ้งเกิด “ซิโก้” ลูกโหม่งกลับหลังพิชิตพม่า เครดิตจาก YouTube ครับ
( คลิปนี้สุดยอดมาก มาครบทั้ง ปิยะพงษ์,เกียรติศักดิ์ และตะวัน แถมด้วยเสียงพากษ์ถึงกึ๋นโดย ย.โย่งผู้ล่วงลับ)

          นอกจากนั้นใน YouTube ยังมีคลิปดีๆ อีกมากมายนะครับ ทั้ง ซิโก้ในรายการ Football Asia, แฟนบอลฮอง อันห์ ยาลายทำคลิปให้ซิโก้ ลองเข้าไปดูกันได้

เรามาส่งท้ายประวัติของ “ซิโก้” กันด้วยภาพจากงานแถลงข่าวที่พึ่งผ่านมาในหลายๆ อริยาบทกันดีกว่าครับ 

          ในส่วนของค่าพลัง และมูฟเมนท์ต่างๆ ของซิโก้ ในตัวเกม FIFA Online 2 นั้น เราจะนำมาวิเคราะห์กันละเอียดอีกครั้งเร็วๆ นี้นะครับคอยติดตามกัน

          ส่วนใครอยากได้ “ตำนานหมายเลข 13” ของเราไปร่วมทีม ก็พบกันได้แน่นอนครับวันที่ 20 กรกฎาคม 2554 ผ่านไอเทมการ์ดนักเตะในตำนาน และจากกิจกรรม, โปรโมชั่นต่างๆ ที่ทีมงานจะจัดมาให้ร่วมสนุกกันแน่นอนครับ คอยติดตามให้ดีนะ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้