Atlantica : 9 สายอาชีพ ประจำตัวละครหลัก คิดก่อนเลือก พลาดแล้วจะเสียใจ

     ตอนสร้างตัวจะเลือกอาชีพได้ 8 แบบ แทนตัวละครหลักของเรา ซึ่งถ้าตัวละครหลักโดนกำจัด จะทำให้ทีมแพ้ทันที จึงต้องให้ความสำคัญกับการเลือกตัวละครหลักกันพอสมควร แต่ละอาชีพจะมีค่า Status พื้นฐาน, รูปแบบการโจมตี และอาวุธที่ใช้แตกต่างกัน ซึ่งไม่ต้องกังวลว่าจะมีอาชีพไหนอ่อนนะ ใช้สู้มอนสเตอร์และ PVP ได้ทั้งนั้น อีกทั้งตัวแปรหลักจะอยู่ที่ Mercenary อีก 8 ตัวมากกว่า เลือกอาชีพให้ตรงกับเราดีกว่า

     ตัวละครหลักเมื่อเลเวลถึง 20, 50, 80 และ 100 จะอัพเกรดความสามารถโดยอัตโนมัติ ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ไอเทมอัพเกรดแบบ Mercenary

     สกิลที่คล้ายกับ Mercenary จะไม่กล่าวถึงในหัวข้อนี้ ข้ามไปดูในหน้า Mercenary จะมีอธิบายรายละเอียดของสกิล ส่วนแนวทางอัพสกิลก็คล้ายกับของ Mercenary เพียงแต่ตอนเลเวล 100 อาจต้องลดสกิลเพื่อเรียนสกิลใหม่ (ใช้ไอเทมเพื่อลดสกิล)

     ความแรงสกิลในตารางจะเทียบตอนคลาสสุดท้าย และมีค่า INT ในระดับหนึ่ง ซึ่งสามารถเพิ่มความแรงได้โดยการเพิ่มค่า INT และใช้ไอเทม Charm, อาวุธบางอย่าง เพื่อเพิ่มความแรงสกิลให้เกิน 60 ได้อีก อาจถึง 90-100

เปรียบ Stat ของอาชีพต่างๆ   

สายโจมตีระยะประชิด (Melee)
    ตีแรง อึด ถึก โจมตีระยะประชิดเป็นหลัก เหมาะเป็นกองหน้าของทีม ข้อเสียคือ พลังป้องกันเวทมนตร์น้อยและโจมตีตัวบินลำบาก (ต้องใช้สกิลโจมตี) อีกทั้งค่า AP มีโอกาสขึ้นยากกว่าสายอื่นอยู่บ้าง โดยเฉพาะ Viking แต่ความเสถียรในการเพิ่มค่า AP ก็ค่อนข้างสูงพอสมควร

สกิลเฉพาะของสาย Melee
Guard Dispel
AP Cost : 150
เป้าหมาย : ศัตรูด้านหน้า 1 แถว
ความสามารถ : สลายสกิล Holy Guard จากศัตรู
หมายเหตุ : สกิลเลเวลส่งผลต่อโอกาสสำเร็จในการสลายบาเรีย
ความน่าใช้ : ถือเป็นสกิลจำเป็นในการเล่นงาน Holy Guard ของฝ่ายศัตรู ควรจะมีไว้บ้าง ประมาณ 11-21 แต่ถ้าไม่สนใจ PVP ก็ไม่ต้องอัพสกิลนี้

Deadly Strike
Cool Down : 1 เทิร์น
AP Cost : 600
เป้าหมาย : ศัตรู 1 ตัว แถวหน้า
ความสามารถ : โจมตีอย่างสุดแรงใส่ศัตรูในระยะประชิด (ใช้ได้เมื่อ HP ต่ำกว่า 50%)
ความน่าใช้ : หาโอกาสใช้ได้ยาก ยิ่งเป็นตัวหลักใช้ก็จะทำให้ไม่สามารถทำอะไรได้ในชั่วขณะหนึ่ง ทั้งการเดินหนีไปตำแหน่งอื่นหรือตั้ง Guard แต่ในบางจังหวะกลับเป็นสกิลที่ชี้ผลแพ้ชนะเหมือนกัน

Break Down
Cool Down : 3 เทิร์น
AP Cost : 150
เป้าหมาย : ศัตรู 1 กลุ่ม
ความสามารถ : โจมตีศัตรูทั้งหมด
ความน่าใช้ : ไม่น่าใช้มากนักเพราะสกิลไม่แรง แล้วยังเป็นการโจมตีเพียงครั้งเดียว เลือกอัพสกิลอื่นน่าจะดีกว่า

Sword
รูปแบบโจมตี : ศัตรู 1 ตัว แถวหน้าสุด
ความเสียหาย : ตัวที่เลือกโดน 100%
ตัวบิน : โจมตีไม่ได้

สกิลที่เหมือน Swordsman
Flame Sword โจมตีศัตรู 1 ตัวอย่างรุนแรง
Dark Seed โจมตีศัตรู 2 ตัวเป็นเส้นตรง สร้างความเสียหายต่อเนื่อง

สกิลของ Main สาย Melee
Guard Dispel สลายผลของสกิล Holy Guard ของศัตรูที่อยู่แถวหน้า
Deadly Strike เมื่อ HP ต่ำกว่า 50% โจมตีอย่างสุดแรงใส่ศัตรูในระยะประชิด
Break Down โจมตีศัตรูทั้งหมด

 สกิลเฉพาะของ Main Sword
Chaos Edge (สกิลเลเวล 100)
Cool Down : 3 เทิร์น
AP Cost : 150
เป้าหมาย : ศัตรู 1 แถว
ความสามารถ : โจมตีศัตรูแถวหน้า ถ้าศัตรูได้รับผลของ Brutal Will หรือ Seth’s Will จะโดนความเสียหายมากขึ้น

     ถือโล่ได้ทำให้พลังป้องกันสูง เหมาะเป็นตัว Tank แถวหน้าสุด แต่สกิลส่วนใหญ่ไม่ค่อยสร้างสถานะผิดปกติที่แรงๆ และโจมตีตัวเดียวเป็นหลัก จึงไม่ค่อยเด่นใน PVP แต่ก็ได้รับความนิยมในระดับหนึ่ง

Spear
รูปแบบโจมตี :: ศัตรู 2 ตัว เป็นเส้นตรง, แถวหน้า
ความเสียหาย : ตัวที่เลือกโดน 100%, ตัวหลัง 50%
ตัวบิน : โจมตีไม่ได้

 สกิลที่เหมือน Spearman
Lightning Spear แทงเป็นเส้นตรง 2 ตัว (3 ตัวตอนเลเวล 80) มีผลลด AP ศัตรู

สกิลของ Main สาย Melee
Guard Dispel สลายผลของสกิล Holy Guard ของศัตรูที่อยู่แถวหน้า
Break Down โจมตีศัตรูทั้งหมด

สกิลเฉพาะของ Main Spear
Flame Spear (สกิลเลเวล 100)
Cool Down : 3 เทิร์น
AP Cost : 150
เป้าหมาย : สร้างความเสียหายเป็นรูปตัว
ความสามารถ : โจมตีศัตรูด้วยหอกเปลวเพลิงอย่างรุนแรง

     นอกจากพลังป้องกันแล้ว ความสามารถโดยรวมอยู่ในระดับใกล้เคียง Sword มีดีตรงสกิลลด AP ศัตรู และแทงทะลุถึงแถวที่ 2 ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแถวที่มีตัวพลังป้องกันน้อยกว่ากองหน้าได้

Axe
รูปแบบโจมตี : ศัตรู 3 ตัว, แถวหน้า
ความเสียหาย : ตัวที่เลือกโดน 100%, ตัวซ้าย-ขวา โดน 50%
ตัวบิน : โจมตีได้

สกิลที่เหมือน Viking
Freezing Axe แช่แข็งศัตรูแถวหน้า 2 เทิร์น

สกิลของ Main สาย Melee
Guard Dispel สลายผลของสกิล Holy Guard ของศัตรูที่อยู่แถวหน้า
Break Down โจมตีศัตรูทั้งหมด

 สกิลเฉพาะของ Main Axe
Warrior’s Rage (สกิลเลเวล 100)
ผลต่อเนื่อง : 2 เทิร์น
Cool Down : 1 เทิร์น
เป้าหมาย : ตัวเอง
ความสามารถ : เมื่อ HP ต่ำกว่า 50% จะใช้งานสกิลอัตโนมัติ เพิ่ม M.Def, Attack แก่ตัวผู้ใช้

     พลังชีวิตมากกว่า Melee อื่น ฟันกวาดแนวนอน 3 ตัว สกิลหลักใช้งานได้ดีมาก มีข้อเสียที่ป้องกันเวทมนตร์ด้อยกว่าอาชีพอื่น และค่า AP ขึ้นช้ามาก

สายโจมตีระยะไกล (Long Range)
     โจมตีระยะไกลในรูปแบบต่างๆ ครอบคลุมถึงแถวหลังด้วย พลังอยู่ในระดับกลาง โจมตีตัวบินได้ (ยกเว้น Cannon) จุดเด่นอีกอย่างคือ อัตราฟื้นค่า AP มีโอกาสฟื้นได้เร็วกว่าสายอื่น 

สกิลเฉพาะของ Long Range :
Deadly Shot
Cool Down : 1 เทิร์น
AP Cost : 600
เป้าหมาย : ศัตรู 1 ตัว ทุกตำแหน่ง
ความสามารถ : โจมตีใส่เป้าหมายอย่างสุดแรง แต่ลดค่า AP ตัวเองลงอย่างมหาศาล (ใช้ได้เมื่อ HP น้อยกว่า 50%)
หมายเหตุ : ดูความแรงสกิลได้ที่หน้า Mercenary
ความน่าใช้ : ความแรงใน PVP ไม่ได้สูงมากเท่าสู้กับมอนสเตอร์ การใช้สกิลนี้จึงต้องคิดให้ดีสักหน่อย

Chaos Wind
ผลต่อเนื่อง : 4 เทิร์น (เพิ่ม 1 เทิร์น ทุก 10 สกิลเลเวล)
Cool Down : 3 เทิร์น
AP Cost : 150
เป้าหมาย : ทั้งกลุ่ม
ความสามารถ : โจมตีด้วยลมหมุนต่อเนื่อง ระยะเวลาขึ้นกับสกิลเลเวล
หมายเหตุ : ใน PVP จำกัดผลไว้ที่ 5 เทิร์น

Bow
รูปแบบโจมตี : ศัตรู 1 ตัว, ตำแหน่งใดก็ได้
ตัวบิน : โจมตีได้
ความเสียหาย : ตัวที่เลือกโดน 100%

 สกิลที่เหมือน Archer
Silence ทำให้ศัตรูใช้สกิลไม่ได้ทั้งแถว 2 เทิร์น

สกิลของ Main สาย Long Range
Deadly Shot โจมตีอย่างสุดแรงใส่ศัตรูในระยะไกล (ใช้ได้เมื่อ HP ต่ำกว่า 50%)
Chaos Wind โจมตีด้วยลมหมุนต่อเนื่อง ระยะเวลาขึ้นกับสกิลเลเวล

      โจมตีศัตรูตำแหน่งใดก็ได้ ถึงยิงเป้าหมายเดียวแต่พลังทำลายสูง แล้วยังใช้ Silence เพื่อหยุดศัตรูได้ แต่มีข้อเสียตรงพลังป้องกันด้อยกว่าอาชีพสายยิงไกลด้วยกันอยู่เล็กน้อย เป็นอาชีพยอดนิยมใน PVP

สกิลเฉพาะของ Main Bow
Arrow Cascade (สกิลเลเวล 100)
Cool Down : 3 เทิร์น
AP Cost : 200
เป้าหมาย : ศัตรูทั้งหมด
ความสามารถ : โจมตีศัตรูฝ่ายตรงข้ามทั้งหมดด้วยลูกธนูจำนวนมาก

Gun
รูปแบบโจมตี :  : ศัตรู 3 ตัว, เส้นตรง
ความเสียหาย : ตัวที่เลือกโดน 100%, ตัวลำดับสอง 50%, ตัวลำดับสาม 25%
ตัวบิน : โจมตีได้

สกิลที่เหมือน Gunner
Wild Shot ยิงเป็นเส้นตรง 2 ตัว (3 ตัว ตอนเลเวล 50)

<หนา> สกิลของ Main สาย Long Range
Deadly Shot โจมตีอย่างสุดแรงใส่ศัตรูในระยะไกล (ใช้ได้เมื่อ HP ต่ำกว่า 50%)
Chaos Wind โจมตีด้วยลมหมุนต่อเนื่อง ระยะเวลาขึ้นกับสกิลเลเวล

สกิลเฉพาะของ Main Gun
Scorching Bullets (สกิลเลเวล 100)
Cool Down : 3 เทิร์น
AP Cost : 150
เป้าหมาย : ศัตรู เป็นรูป “+”
ความสามารถ : ถ้าศัตรูติดสถานะ Deep Insight หรือ Smoke Bomb จะโดนหนักยิ่งขึ้น

     โจมตีได้ 3 เป้าหมายและพลังโจมตีโดยรวมค่อนข้างสูง ทำให้สังหารศัตรูได้ง่าย แต่สกิลโจมตีแรกไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ จึงนิยมใช้การโจมตีปกติเป็นหลัก

Cannon
รูปแบบโจมตี :  : ศัตรู 5 ตัว เป็นรูป “+”, ตำแหน่งใดก็ได้
ความเสียหาย : ตัวที่เลือกโดน 100%, อีก 4 ทิศ โดน 50%
ตัวบิน : โจมตีไม่ได้

สกิลที่เหมือน Artillery

Deep Insight ลด HP, DEF ฝ่ายตรงข้ามทั้งหมด แสดงพลังชีวิตของศัตรู 2-3 เทิร์น

สกิลของ Main สาย Long Range
Deadly Shot โจมตีอย่างสุดแรงใส่ศัตรูในระยะไกล (ใช้ได้เมื่อ HP ต่ำกว่า 50%)
Chaos Wind โจมตีด้วยลมหมุนต่อเนื่อง ระยะเวลาขึ้นกับสกิลเลเวล

สกิลเฉพาะของ Main Cannon
Devastation Shell (สกิลเลเวล 100)
ผลต่อเนื่อง : 3 เทิร์น
Cool Down : 2 เทิร์น
AP Cost : 150
เป้าหมาย : ศัตรูทั้งหมด
ความสามารถ : ลด HP, DEF, โอกาสโจมตีต่อเนื่องฝ่ายตรงข้ามทั้งหมด

     มีจุดเด่นที่ระยะการโจมตีที่กว้างมาก มีโอกาสทำ Stun ทั้งกลุ่มได้ง่าย แต่อาวุธพลังโจมตีน้อยแล้วยิงตัวบินไม่ได้ อาจเก็บเลเวลช้ากว่า Mercenary

Instrument
เป้าหมาย : ศัตรู 2 ตัว เป็นเส้นตรง, ตำแหน่งใดก็ได้
ความเสียหาย : ตัวที่เลือกโดน 100%, ตัวหลัง 50%
ตัวบิน : โจมตีได้

สกิลเฉพาะของ Main Instrument
Ravaging Melody
ผลต่อเนื่อง : 4 เทิร์น
Cool Down : 2 เทิร์น
AP Cost : 150
เป้าหมาย : แถว (คลาส 1), กากบาท (คลาส 2), ทั้งกลุ่ม (คลาส 3-5)
ความสามารถ : โจมตีศัตรูโดยการลด DEF และ ATK ของศัตรูลงอย่างหนัก

Melody of Madness
ผลต่อเนื่อง : 2 เทิร์น
Cool Down : 3 เทิร์น
AP Cost : 150
เป้าหมาย : 1 ตัว (คลาส 1), 1 แถว (คลาส 2-5)
ความสามารถ : สร้างความเสียหายต่อเนื่อง มีผลลดความแม่นและพลังป้องกัน
หมายเหตุ : PVP มีผลตัวเดียว

Requiem
ผลต่อเนื่อง : 7 เทิร์น
Cool Down : 3 เทิร์น
AP Cost : 200
เป้าหมาย : 1 แถว ทุกตำแหน่ง
ความสามารถ : สร้างความเสียหาย ลด Defense และพลังโจมตี

     โจมตีคล้าย Spear แต่ยิงจากแถวกลางก็ได้ จุดเด่นอยู่ที่สกิลดีบัฟที่ทรงพลัง พอเลเวลสูงจะโดนศัตรูทั้งหมด ใช้ตอดศัตรูได้ดี โดยเฉพาะใน PVP เนื่องจากปัจจุบันในไทยยังไม่มี Mercenary ใช้กีตาร์เป็นอาวุธ จึงไม่มีใครใช้สกิลเหล่านี้ได้อีก นอกจากตัวหลักจะถือกีตาร์เท่านั้น

สายเวทมนตร์ (Magic)

     มีเพียงแบบเดียวเท่านั้นคือ Main Staff ที่ถือว่าเป็นสายนี้ คุณสมบัติคล้ายกับสาย Magic ทั่วไป ได้แก่ พลังโจมตีด้วยเวทมนตร์และพลังป้องกันเวทมนตร์สูง แต่ความสามารถในการโจมตีทางกายภาพน้อยมาก

Staff
รูปแบบโจมตี :: ศัตรู 1 ตัว, แถวหน้า
ความเสียหาย : ตัวที่เลือกโดน 100%
ตัวบิน : โจมตีได้

สกิลที่เหมือน Shaman
Blessing of Life ฟื้นพลังชีวิตให้แก่เป้าหมายที่เลือก
Brutal Will เพิ่มพลังโจมตีและ AP ของเป้าหมายให้สูงขึ้น แต่ควบคุมไม่ได้
Hex of Darkness ใช้ดีบัฟลดพลังของเป้าหมาย และลดค่า VIT ของศัตรูลง
Noble Sacrifice พลีชีพตัวเอง ฟื้นพลังให้เพื่อนในทีมทั้งหมด มีผล 2 เทิร์น (ถึงเรียนได้แต่ตัวหลักห้ามเรียน เพราะเมื่อใช้แล้วตัวละครหลักจะตายทันที ทำให้ทีมแพ้และเสียเปอร์เซ็นต์กับเงินอีกต่างหาก)

สกิลเฉพาะของ Main Staff
Evanescent Scud
Cool Down : 3 เทิร์น
AP Cost : 150
เป้าหมาย : ศัตรูทั้งหมด
ความสามารถ : ใช้ลำแสงโจมตีศัตรูทั้งหมด พลังโจมตีรุนแรง

Mana Shield
ประเภท : Passive Skill
ความสามารถ : สกิลใช้งานอัตโนมัติ เมื่อถูกโจมตีทางกายภาพจะฟื้น HP ให้ส่วนหนึ่ง
หมายเหตุ : สกิลจะไม่ทำงานถ้าไม่ได้ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีโดยตรง (Splash Damage) เช่น อยู่แถวสองแล้วโดนปืนหรือหอกยิง เป็นต้น

Flame Blow (สกิลเลเวล 100)
ผลต่อเนื่อง : 2 เทิร์น
Cool Down : 4 เทิร์น
AP Cost : 300
เป้าหมาย : ศัตรูทั้งหมด
ความสามารถ : สร้างเปลวเพลิงใส่ศัตรูเป็นกลุ่ม

     ความสามารถหลักคือ การฟื้นพลัง, มีสกิลเหมือน Shaman และสกิลเฉพาะตัวอีก 3 สกิล รวมทั้งใช้ Guard Dispel ได้เหมือนสาย Melee แล้วยังโจมตีทางกายภาพใส่ตัวบินได้ มีข้อเสียตรงชุดป้องกัน DEF น้อยกว่าอาชีพอื่น

     ถึงกระนั้น Main Staff ก็รวมจุดดีของสาย Magic ทั้งสนับสนุนและโจมตีเข้าด้วยกัน ทำให้เลือกสกิลโจมตีแรงๆ แล้วฟื้นพลังให้ทีมได้ด้วย จึงถือเป็นอีกสายที่น่าสนใจ

สายโจมตีระยะประชิดแบบพิเศษ

     เงื่อนไขของการใช้ตัวละครพิเศษคือ ต้องมีตัวละครเลเวล 100 อย่างน้อย 1 ตัวในไอดี จากนั้นสร้างตัวละครใหม่ จะสามารถเลือก Power Saw เป็นอาวุธได้ ซึ่งต้องกลับมาเป็นเลเวล 1 ใหม่ และต้องสร้าง Mercenary ใหม่ แต่ความแข็งแกร่งของตัวละครก็สูงกว่าตัวละครแรกมากนัก

Maniac
รูปแบบโจมตี : ศัตรู 3 ตัว, แถวหน้า
ความเสียหาย : ตัวที่เลือกโดน 100%, ตัวซ้าย-ขวา 50%
ตัวบิน : โจมตีไม่ได้

<หนา> สกิลของ Main สาย Melee
Guard Dispel สลายผลของสกิล Holy Guard ของศัตรูที่อยู่แถวหน้า
Deadly Strike เมื่อ HP ต่ำกว่า 50% โจมตีอย่างสุดแรงใส่ศัตรูในระยะประชิด
Break Down โจมตีศัตรูทั้งหมด

<หนา> สกิลเฉพาะของ Main Maniac
Storm Blast
ผลต่อเนื่อง : 2 เทิร์น
Cool Down : 2 เทิร์น
AP Cost : 120
เป้าหมาย : 1 แถว ด้านหน้า
ความสามารถ : ลดโอกาสโจมตีต่อเนื่องของศัตรูลง

Chainsaw Blade
Cool Down : 3 เทิร์น
AP Cost : 150
เป้าหมาย : ศัตรูทั้งหมด
ความสามารถ : โจมตีศัตรูทุกตัวด้วยใบเลื่อย

Destructive Instinct
ผลต่อเนื่อง : 2 เทิร์น
Cool Down : 1 เทิร์น
เป้าหมาย : ตัวเอง
ความสามารถ : เพิ่มพลังโจมตีและความแม่นยำ (มีผลอัตโนมัติ เมื่อผู้เล่น HP ต่ำกว่า 50%)
หมายเหตุ : สกิลเลเวล 100

     โดยรวมแล้ว Maniac ถือว่าแข็งแกร่งมากกว่าทุกคลาส สกิลก็ทรงพลัง แต่ก็ไม่ได้ถึงกับโกงจนเกินไป เพราะส่วนใหญ่เวลาสู้จะให้ความสำคัญกับการเก็บ Mercenary ของศัตรูเป็นหลัก แม้แต่ในต่างประเทศเองก็น้อยนักที่ Maniac จะปรากฏตัวเข้ารอบหลังๆ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้