Saint Row 2 : เกมโคลน GTA ที่ต้องใช้ความอดทนระดับเทพเพื่อเล่นให้จบ

 ประเภท: ACTION ผู้พัฒนา: VOLITION ผู้ผลิต: THQ ผู้จัดจำหน่าย: – เครื่องที่ต้องการ: 2.0GHZ DUO CORE 1GB RAM 15GB HD SPACE 128MB VIDEOCARD เครื่องที่แนะนำ: 3.2GHZ DUO CORE 2GB RAM 256MB VIDEOCARD จำนวนผู้เล่นสูงสุด: 1-12 ESRB RATING: M

หากมีคนพูดถึง Saints Row 2 เกือบทุกคนจะนึกถึงโคลนของ GTA ในรูปแบบที่เป็น Gangster มากกว่า แต่ถ้ามองกันให้ลึกแล้วๆ เกมนี้ก็มีบางสิ่งที่ไม่ได้มาจากโคลน GTA อย่างแน่นอน 

เนื้อเรื่องของ Saints Row 2 จะเริ่มต้นต่อจากตอนจบของภาคแรกที่ตัวเอกถูกแรงระเบิดบนเรือ ส่งผลให้เข้าสู่อาการโคม่า และถูกจับเข้าสู่คุกของเมือง Still Water เกมจะเปิดโอกาสให้เราสร้างตัวละครของเราขึ้นมา ซึ่งเราสามารถเลือกได้จากตัวเลือกที่มีให้อย่างหลากหลาย ทั้งเชื้อชาติ สีผิว เพศ รูปร่างหน้าตา ลักษณะนิสัย หรือแม้แต่ท่าทางการต่อสู้ หลังจากที่เราได้สร้างตัวละครขึ้นมาแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะแหกคุกกันละ ซึ่งถือเป็นการสอนการควบคุมพื้นฐานไปในตัวด้วย (หรือถ้าขี้เกียจจะแอบย่องออกไป คุณจะฝ่าดงกระสุนออกไปเลยก็ยังได้!)

คุณสามารถต่อคอมโบได้ในการต่อสู้ระยะประชิด และท่าที่จะตามมาก็คือท่าสังหารแบบนี้…

หลังจากที่เราแหกคุกออกมาได้เรียบร้อยโรงเรียนโจรแล้ว เมือง Still Water จะเปิดกว้างให้คุณสามารถสำรวจได้ทั่วทุกพื้นที่ของเกมในทันที และไม่มีด่านตำรวจคอยกั้นให้รำคาญใจอีกด้วย ตัวเมือง Still Water นั้นแม้ว่าจะมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับ Liberty City ใน GTA IV แต่ความหลากหลายของกิจกรรมที่เราสามารถทำได้ในเมืองนั้นมีมากกว่าใน Liberty City มาก เพราะมีร้านรวงและกิจกรรมหลากหลายรูปแบบให้คุณได้ลองเล่น และเมื่อคุณชนะกิจกรรมต่างๆ ผลที่จะได้รับก็คือเงินและค่าความนับถือ ที่ต้องเอาไปใช้ในการเล่นภารกิจเนื้อเรื่องของเกม


แม้กราฟิกอื่นๆ จะดูไม่สวย แต่สำหรับการระเบิดเป็นอะไรที่สวยสุดๆ!

ในส่วนของภารกิจเนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับตัวคุณ (อดีตผู้นำของแก๊ง Third Street Saints ที่เคยครองเมือง Still Water) ที่จะกลับมาทวงเมืองคืนจากแก๊ง 3 แก๊งที่แบ่งกันครองเมือง ได้แก่ The Brotherhood, The Ronin และ Son of Samedi ภารกิจส่วนมากจะเป็นการไปตรงนั้น ยิงมันให้หมด เข้าไปตรงนี้ ระเบิดมันให้ราบ ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรของเกมแนวนี้อยู่แล้ว และเนื้อเรื่องส่วนใหญ่ของเกมจะถูกเล่าผ่านฉากคัตซีนที่มักจะสอดแทรกมุกตลกเล็กๆ น้อยๆ ด้วย

 แม้ว่าจะมีข้อดีมากขนาดนี้ แต่ Saint Row 2 เวอร์ชั่นพีซีนั้นกลับเสียความสนุกไปกับการพอร์ตเกมไม่ได้เรื่อง ส่งผลให้เกิดปัญหาที่ใหญ่ คือปัญหาที่เกมกระตุกจนกลายเป็นภาพสไลด์โชว์ไป ทั้งๆ ที่เครื่องที่ผมทดลองใช้เล่นนั้นสามารถรับมือกับ GTA IV ได้อย่างสบายๆ แต่ Saints Row 2 กลับมีเฟรมเรตอยู่ที่ 15-20 fps ซึ่งกราฟิกก็ไม่ได้สวยเกินหน้า GTA IV ไปแม้แต่น้อย


แม้ Still Water จะไม่กว้างและสมจริงเหมือน Liberty City แต่ก็มีอะไรให้ทำเยอะไม่แพ้กัน

 ข้อเสียอีกหนึ่งข้อก็คือ AI ของตัวละคร “เพื่อนๆ” ทั้งหลายดูจะไม่ฉลาดเท่าที่ควรจะเป็น ยิ่งเป็นในการต่อสู้คุณจะได้เห็นเพื่อนๆ ของคุณวิ่งฝ่าเข้าสู่ดงกระสุน และตั้งหลักยิงอย่างเอาเป็นเอาตาย โดยไม่เกรงกระสุนที่บินว่อนไปทั่วแม้แต่น้อย หรือ AI ฝ่ายศัตรูที่มักจะชอบขับรถเข้ามาทับคุณให้กระเด็นก่อนลงมายิง ซึ่งก็เป็นอะไรที่น่ารำคาญเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะตอนที่คุณต้องไล่ล่าเป้าหมายที่กำลังหนี

แม้โคลนนิ่ง GTA ตัวนี้จะเล่นสนุกเมื่อมันอยู่บนคอนโซล แต่ปัญหามากมายบนเวอร์ชั่นพีซีกลับกลบข้อดีทุกๆ ข้อของตัวเกมไปจนมิดดิน หากคุณมีความอดทนระดับเทพและมีพีซีที่แรงสูง Saint Row 2 มีดีควรค่าที่จะลอง

Final Verdict – 63%

ข้อดี: เมืองที่สำรวจได้ทุกพื้นที่ ทุกตารางนิ้ว, มุกตลกที่พอเรียกรอยยิ้มมีให้เห็นตลอด, การจับคนเหวี่ยงไปในอากาศเป็นอะไรที่สนุกทุกครั้ง
ข้อด้อย: กระตุกจนแทบทำให้เล่นไม่ได้, AI ดูออกจะไม่ค่อยฉลาด และยังบ้าเลือดถึงที่สุด, โหมดมัลติเพลเยอร์ที่ไม่ค่อยจะมีค่าเท่าไร
โดยรวม: เป็นเกมก๊อบ GTA ที่โดดเด่นกว่าเกมอื่นๆ ถ้าคุณมีเครื่องแรงพอที่จะเล่นมัน

Final Verdict – 65%

การสูญเสียเกมไปกับการพอร์ตลวกๆ นั้นทำให้ชาวพีซีอดเล่นเกมดีๆ ที่เราควรจะได้เล่นไปหลายต่อหลายเกม และครั้งนี้มันก็เกิดขึ้นกับ Saints Row 2 เกมที่บางคนมองว่าเป็นโคลนของ GTA ในระดับที่เรียกว่าแทบจะเล่นกันไม่ได้ แม้ว่าคุณจะมีเครื่องที่แรงขนาดไหนอยู่ในมือ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งเพราะเกมนี้ถือเป็นเกมที่เล่นสนุกอีกเกมหนึ่ง แต่หากคุณมีความอดทนสูงส่ง กับเครื่องที่แรงหลุดโลก คุณก็อาจมีความสุขกับการสร้างความหายนะใน Saints Row 2 ได้อย่างไม่ยากเย็น แต่ถ้าไม่… มองข้ามมันไปได้เลย

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้