เป็นเรื่อง! ตำรวจญี่ปุ่นจับพ่อค้าปลอกหมอนข้าง เพราะทำกันเป็นธุรกิจจริงจัง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตำรวจจังหวัดคานางาวะของญี่ปุุ่นเข้าจับกุมและดำเนินคดีกับชายอายุ 44 ปีด้วยข้อหาที่หลายคนอาจไม่ได้คาดคิด นั่นก็คือการขายปลอกหมอนข้างหรือ Dakimakura ลายสาวน้อยอนิเมะอย่างผิดกฎหมาย!

อนิเมะ

โดยสมาคมลิขสิทธิ์ซอฟต์คแวร์คอมพิวเตอร์ของญี่ปุ่นหรือ ACCS ได้กล่าวว่าชายคนนี้นั้นมีสินค้าผิดกฎหมายอยู่ในครอบครองเป็นปลอกหมอนข้างถึง 72 รายการ ซึ่งเป็นลายตัวละคร 12 ตัวจากเกมและอนิเมะต่าง ๆ เช่น สาวน้อยเวทมนตร์มาโดกะ เกมกลคนอัจฉริยะ Dead or Alive Granblue Fantasy และ To Love-Ru ซึ่งทางตำรวจก็ได้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานเรียงกันเป็นตับเลยทีเดียว แถมหลังจากค้นบ้านแล้ว พบว่ายังมีเก็บไว้อีก 600 กว่าปลอก!

ซึ่งผู้ต้องหาก็ให้การสารภาพและยอมรับว่าซื้อปลอกหมอนข้างเหล่านี้เพื่อนำมาขายต่อทางออนไลน์ในฐานะพ่อค้าคนกลาง เป็นการทำความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ และทางอัยการก็บอกด้วยว่าจะจัดการให้โดนลงโทษอย่างหนักแน่นอน

อนิเมะ

หลายคนอาจสงสัยว่าการขายปลอกหมอนข้างลายตัวละครที่มีลิขสิทธิ์แบบนี้ทำไมจู่ ๆ ถึงโดนทางการเล่นงานทั้ง ๆ ที่เซอร์เคิลโดจินชิเองก็ทำปลอกหมอนข้างแบบเดียวกันขายในงานต่าง ๆ เช่น คอมิเกะ ซึ่งทางตำรวจก็ไม่ได้แถลงอย่างเป็นทางการ แต่ปัจจัยสำคัญอาจจะอยู่ที่รูปแบบการขาย เวลาที่ขายและการจำหน่ายครับ

อนิเมะ

ส่วนใหญ่แล้วเจ้าของลิขสิทธิ์และตำรวจนั้นมักจะหลับหูหลับตาปล่อยให้เซอร์เคิลโดจินชิขายปลอกหมอนข้างได้ เพราะมักจะผลิตขายกันแบบจำนวนไม่มาก และผลิตจำนวนจำกัดเพื่อขายในงานอีเวนต์ต่าง ๆ ที่จัดกันไม่กี่วันเช่น คอมิเก็ต ทำให้สร้างกำไรไม่เกินงาม เจ้าของลิขสิทธิ์จึงมักถือว่าเป็นกิจกรรมและความชอบของแฟนคลับ และช่วยโปรโมทตัวละครและแบรนด์ไปในตัว

อนิเมะ

ทว่าชายคนนี้กลับซื้อแล้วมาขายต่อกันแบบเป็นล่ำเป็นสันผ่านทางอินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้าดูจากที่มีปลอกหมอนข้างในครอบครองถึง 600 กว่าอัน และในอดีตเจ้าตัวก็สารภาพว่าขายทำเงินไปได้ถึง 12 ล้านเยน (3 ล้านบาท) ก็ไม่น่าแปลกใจเลยที่เจ้าของลิขสิทธิ์จะไม่พอใจ เพราะนอกจากไม่ใช่การแสดงความรักต่อตัวละครแล้ว ยังเป็นการตั้งใจค้าเอากำไรกันแบบเอิกเริกอีกด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก : Sora News 24

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้