Neuro-sama วีทูบเบอร์สาว AI โดน Twitch แบนเนื่องจากไม่ระวังคำพูด

มี Vtuber คนหนึ่งชื่อว่า Neuro-sama ที่หลายคนอาจจะไม่รู้จัก แต่กลายเป็นกระแสไวรัลพอสมควรบนเว็บไซต์ ไม่ใช่เพราะแค่เป็นสาวน้อยน่ารักเท่านั้น แต่เพราะเธอเป็น AI ที่เขียนขึ้นมาต่างหาก! ทว่าวันนี้ดูเหมือนว่าจะทำให้ทางผู้ดูแลของ Twitch ไม่พอใจเลยโดนแบนซะงั้น

vtuber AI twitch

แต่เดิมเธอเป็น AI ที่เขียนขึ้นมาเพื่อเล่นเกมจับจังหวะ osu! แต่ภายหลัง Vedal ซึ่งเป็นผู้พัฒนาได้ตัดสินใจพัฒนาต่อยอดจนกลายเป็น AI Vtuber และใช้ชื่อว่า Neuro-sama ที่สามารถเล่นเกมและมีปฏิสัมพันธ์ต่าง ๆ กับผู้คนในแชทรูมของไลฟ์สตรีมบนเว็บไซต์ Twitch ได้ จนมีคลิปเปอร์จัดทำคลิปตลก ๆ ออกมามากมาย

vtuber AI twitch

ปรากฎว่าวันนี้เธอกลับโดน Twitch แบน! ซึ่งจากรายงานของเว็บไซต์ Automaton กล่าวว่าเหตุผลที่เธอถูกแบนนั้นเพราะเธอพูดแสดงความคิดเห็นที่ไม่ดีในหลาย ๆ ไลฟ์สตรีม เช่น แสดงความเห็นว่าไม่เชื่อว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว (Holocaust) เคยเกิดขึ้นจริง แสดงความเห็นเชิงด้อยค่าเพศหญิง หรือเล่นมุกตลกล้อเลียนบุพการีของเหล่าผู้ชม และอื่น ๆ

ทั้งนี้พฤติกรรมดังกล่าวนั้นไม่ใช่ความตั้งใจของผู้เขียนโปรแกรมเสียทีเดียว เพราะ AI ที่เรียนรู้จากข้อความต่าง ๆ นั้นมักจะเรียนรู้แบบผิด ๆ จากคำพูดและความคิดเห็นของมนุษย์ที่แสดงในแบบคึกคะนองเอาสนุกซ้ำ ๆ กัน ซึ่งหากไม่มีการคัดกรองหรือดูแลเลยก็จะเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นในเชิงเดียวกันตามไปด้วย ซึ่งในกรณีของ Neuro-sama นั้นเธอมักถูกแชตตะล่อมให้พูดถึงเรื่องที่เสี่ยงจะเป็นประเด็นอยู่บ่อย ๆ

vtuber AI twitch

ทั้งนี้ Vedal เผยว่า Neuro-sama ถูกแบนเป็นเวลา 2 อาทิตย์ และจะใช้เวลาระหว่างที่โดนแบนนี้ปรับปรุงและอัปเกรด AI เพิ่มเติม เพื่อให้ดียิ่งขึ้นไปอีกหลังจากที่ได้ปลดแบนแล้ว

ที่มา: Metro, Automaton

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้