password กลายเป็นรหัสผ่านที่มีผู้คนใช้มากที่สุดในปีนี้แซงชื่อ 123456

ปัจจุบันภัยคุกคามไซเบอร์นั้นมีอยู่หลากหลายรูปแบบ แต่ภัยหนึ่งที่หลายคนประมาทนั้นคือเรื่องของ Password หรือ รหัสผ่านนั่นเอง ทำให้วันนี้ Nord Pass ผู้ให้บริการจดจำรหัสผ่านออกมาเผยผลการศึกษารหัสผ่านสุด “โหล” ที่คนนิยมใช้กันมากสุด 200 อันดับ!

โดย Nord Pass นั้นได้ทำการวิเคราะห์ฐานข้อมูลรหัสผ่านขนาด 3 TB ร่วมกับนักวิจัยอิสระเพื่อที่จะวิจัยและเปรียบเทียบจากกลุ่มตัวอย่างใน 30 ประเทศ และเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างผู้ใช้เพศชายและเพศหญิงด้วยว่านิยมใช้รหัสผ่านอะไรกันบ้าง

โดยผลการศึกษานั้นปรากฎว่ารหัสผ่านยอดนิยมที่สุดในโลกนั้นก็คือคำว่า password หรือรหัสผ่านนั่นเอง! ซึ่งมีการใช้ซ้ำกันถึง 4,929,113 ครั้ง เรียกได้ว่าเป็นรหัสผ่านที่โหลที่สุดในโลก และใช้เวลาในการเจาะไม่ถึง 1 วินาทีเลยด้วยซ้ำ

ขณะที่รหัสผ่านอื่น ๆ ใน 10 อันดับแรกนั้นประกอบด้วยลำดับตัวเลขเช่น 123456 คำว่า guest หรือ qwerty (ลำดับตัวอักษรบนคีย์บอร์ด) หรือแม้กระทั่ง 111111 ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสามารถเจาะได้ในเวลาไม่ถึง 1 วินาที จะมีเพียงแค่บางตัวที่ใช้เวลาประมาณ 10 วินาทีหรือมากกว่านั้น

โดย Nord Pass นั้นสังเกตว่าผู้ใช้นั้นมักจะเอาคำประเภทต่าง ๆ มาตั้งเป็นรหัสผ่าน ซึ่งคำที่นิยมนำมาใช้นั้นประกอบด้วยแบรนด์แฟชั่น ชื่อศิลปิน วิดีโอเกม รถยนต์ อาหาร กีฬา ภาพยนตร์ และที่สำคัญคือคำสบถ!

ทั้งนี้เราสังเกตได้ว่ารหัสผ่านยอดนิยมหลายตัวนั้นถูกตั้งเพราะผู้ใช้หลายคนนั้นขี้เกียจตั้งรหัสผ่านให้มีความซับซ้อน หรือที่แย่ที่สุดคือตั้งแบบไม่ใช้ความพยายามเลย ทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถขโมยบัญชีไปได้โดยง่าย ซึ่งทาง Nord Pass มีข้อแนะนำดังนี้สำหรับใครก็ตามที่อยากจะแก้ไขในเรื่องนี้

  1. ตั้งรหัสผ่านให้มีความยาวและซับซ้อน ใช้อย่างน้อย 12 อักขระ มีตัวพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็ก ตัวเลขและสัญลักษณ์ ซึ่งถ้าใครขี้เกียจก็สามารถใช้โปรแกรมช่วยจดจำรหัสผ่านช่วยสุ่มให้แล้วให้โปรแกรมนั้นจดจำเอาไว้
  2. ไม่ใช้รหัสผ่านซ้ำกันกับบัญชีอื่น ๆ
  3. หมั่นตรวจสอบบัญชีที่กำลังใช้และไม่ใช้อย่างสม่ำเสมอ
  4. ตรวจสอบความแข็งแกร่งของรหัสผ่านว่าถูกเจาะง่ายเกินไปหรือไม่ และตั้งรหัสผ่านใหม่
  5. ใช้โปรแกรมช่วยจดจำรหัสผ่านหากมีบัญชีเยอะหรือจดจำไม่ไหว

ใครที่อยากรู้ว่าประเทศไหนมีการใช้รหัสผ่านแบบใดบ้าง และรหัสผ่านไหนที่เป็นที่นิยมในบรรดา 200 อันดับ สามารถเข้าไปดูได้เลยที่เว็บไซต์ Nord Pass

ที่มา: Nord Patass

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้