Pixiv ประกาศแบนเนื้อหาทางเพศบางส่วนไม่ให้สามารถหารายได้!

ศิลปินนักวาดและผู้ให้การสนับสนุนบนแพลตฟอร์มของเว็บไซต์ชุมชนนักวาดดังอย่าง Pixiv นั้นอาจจะถึงคราวเดือดร้อนอีกครั้ง เพราะวันนี้ Pixiv ได้ประกาศนโยบายใหม่ที่จะอาจทำให้นักวาดบางคนตกที่นั่งลำบาก เพราะอีกไม่นานจะมีการแบนเนื้อหาทางเพศบางส่วนไม่ให้สามารถหารายได้จากบริการในเครือของ Pixiv ได้

Pixiv

โดย Pixiv นั้นประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2022 เป็นต้นไปนั้น ผู้ที่สร้างเนื้อหาบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของเว็บไซต์ที่มีการหารายได้ จะไม่สามารถหารายได้จากเนื้อหาทางเพศบางเรื่องได้อีกต่อไป และขอให้นักวาดลบงานดังกล่าวหรือตั้งเป็น Private เสียก่อนที่จะอัปเดตแพลตฟอร์มในวันที่ 15 เพราะหากพบว่ามีการทำธุรกรรมกับงานดังกล่าวหลังวันนั้น ทางแพลตฟอร์มจะดำเนินการตั้งให้เป็น Private เองและอาจระงับบัญชีหากมีการทำผิดซ้ำ

Pixiv

บริการที่โดนนั้นประกอบด้วย Pixiv Fanbox ซึ่งเป็นบริการสมาชิกรายเดือนลักษณะคล้ายกับ Patreon

Pixiv

บริการ Booth ซึ่งเป็นบริการตั้งหน้าร้านขายสินค้าต่าง ๆ

Pixiv

และบริการ Request ที่แฟน ๆ สามารถจ่ายเงินจ้างให้นักวาดสร้างผลงานตามที่แฟน ๆ ขอมาได้

สาเหตุที่มีการแบนเนื้อหาดังกล่าวนั้นเพราะทางแพลตฟอร์มพบว่ามีการทำผิดกฎบน Booth และ Pixiv Fanbox นั่นเอง และต้องปฏิบัติตามนโยบายของผู้ให้บริการบัตรเครดิต เช่น Visa และ Mastercard ที่กำลังเข้มงวดมากขึ้นกับเนื้อหาทางเพศ

Pixiv

สาเหตุที่ Pixiv มาเข้มงวดกับเรื่องนี้นั้นเป็นเพราะถูกทางผู้ให้บริการบัตรเครดิตนั้นกดดันมาอีกทีนั่นเอง ทำให้ต้องมาเข้มงวดกับทางผู้ใช้ก่อนที่บริษัทเครดิตนั้นจะระงับการให้บริการทางการเงิน ซึ่งก็สร้างความไม่พอใจกับชาวญี่ปุ่นหลายคนที่มองว่าเป็นการแทรกแซงจากต่างชาติ ซึ่งคุณ Ogino ที่เป็นนักการเมืองชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่สนับสนุนสื่อสายอนิเมะและโอตาคุนั้นก็บอกว่าผู้ให้บริการบัตรเครดิตนั้น “ทำตัวเป็นอุปสรรค”

แม้ว่าชาวญี่ปุ่นหลายคนจะแสดงความไม่ชอบใจต่อประกาศนี้ และมีการถกประเด็นในวงกว้าง แต่ก็ทำอะไรได้ยาก เพราะต้องจัดการกับต้นเหตุนั่นก็คือผู้ให้บริการบัตรเครดิตซึ่งเป็นผู้กุมอำนาจเหนือแพลตฟอร์มต่าง ๆ นั่นเอง

ด้วยสาเหตุนี้เอง เว็บไซต์ที่ขายสื่อติดเรทอย่าง FANZA และ DLsite ที่ได้รับความนิยมก็ต้องเซ็นเซอร์และแบนบางแท็กเพราะถูกกดดันมา ในขณะที่ DMM ที่ขายเนื้อหาผู้ใหญ่เหมือนกันนั้นกลับเลือกที่ไม่ง้อ และจะตัดช่องทางการชำระเงินผ่านทาง Mastercard ออกไปแทน

ที่มา: Pixiv, Crazy for Anime Trivia, Sankaku Complex

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้