เมื่อช่างตีดาบญี่ปุ่นเปิดรับสมัครลูกศิษย์มาสืบทอดวิชา แต่สุดท้ายกลับโดนทัวร์ลง!

ใครที่ได้ชมหรืออ่านสื่อญี่ปุ่นบ่อย ๆ คงจะหลงใหลกับอาวุธอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวญี่ปุ่นอย่างดาบซามูไรหรือคาตานะแน่นอน ซึ่งนอกจากจะเป็นอาวุธที่สวยงามมีเอกลักษณ์แล้ว ยังเป็นงานศิลปะที่ต้องมีพิธีรีตองมากมายกว่าจะตีออกมาได้ซักเล่มหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันช่างฝีมือที่สามารถทำดาบแบบนี้ก็น้อยลงทุกวัน จนเป็นที่น่ากังวลว่าในอนาคตว่าจะยังหาคนมาสืบทอดประเพณีอันยาวนานนี้ต่อไปอีกได้หรือไม่

กว่าจะเป็นดาบคูล ๆ มาให้เราได้เห็นหรือควงกันได้ต้องผ่านมาเยอะเลยทีเดียว

ด้วยเหตุนี้เมื่อช่างทำดาบรายหนึ่งที่มีชื่อว่าคุณ Masashige Kudoh ทวีตบอกว่ากำลังเปิดรับลูกศิษย์ที่มีความขยันหมั่นเพียรเพื่อที่จะสืบทอดวิชาความรู้ที่มีให้ และเขาก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีคนตอบรับอะไรมาก

แต่กลายเป็นว่าการเปิดรับลูกศิษย์ครั้งนี้กลับเป็นการเรียกคนขนานใหญ่ เพราะมีผู้สนใจเข้ามาอ่านรายละเอียดการเป็นลูกศิษย์เป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นกระแสโดนแชร์ไปอย่างกว้างขวาง ไม่ใช่เพราะว่ามีคนอยากเป็นลูกศิษย์อย่างล้นหลาม……แต่ด้วยเหตุผลอื่นต่างหาก

เหตุเพราะประกาศของคุณ Kudoh นั้นเรียกได้ว่าพาทัวร์มาลงจริง ๆ เพราะลูกศิษย์ที่มีความขยันหมั่นเพียรในความหมายของแกคือต้อง

  1. สามารถทำงานได้ตั้งแต่ 8 โมงครึ่งถึง 6 โมงครึ่ง
  2. สามารถทำงานได้ 5 วันต่อสัปดาห์ และอาจจะทำงานวันหยุดด้วยเป็นบางครั้ง
  3. สามารถทำงานต่อเนื่องเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปีโดยไม่มีค่าตอบแทนใด ๆ!

ชาวเน็ตก็โวยซิครับว่านี่มันไม่ใช่ลูกศิษย์แล้ว นี่มันแรงงานทาสชัด ๆ ทำให้คุณช่างตีดาบจึงต้องออกมาชี้แจงพร้อมลิงก์ไปยังเว็บไซต์ของสมาคมช่างตีดาบญี่ปุ่น (All Japan Swordsmith Association) ว่าเกณฑ์ต่าง ๆ เหล่านี้ไม่ต่างอะไรเลยกับช่างตีดาบรายอื่น ๆ และทางสมาคมนั้นก็มีเกณฑ์ขั้นต่ำอย่างชัดเจนว่าต้องฝึกวิชากับช่างตีดาบผู้มีคุณวุฒิเป็นเวลามากกว่า 5 ปี (และ 5 ปีที่ว่าต้องฝึก 8 ชั่วโมงต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ด้วย ไม่ใช่เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์)

และเมื่อทำตามเกณฑ์โหดนี้สำเร็จ จึงจะมีสิทธิ์เข้าเวิร์คช็อปฝึกอบรมกับทางสมาคมได้ ซึ่งจริง ๆ แล้วก็คือการสอบเป็นเวลา 8 วันเพื่อให้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นช่างตีดาบที่ผ่านการฝึกอบมรมและได้ใบอนุญาตจากทางทบวงวัฒนธรรมญี่ปุ่นนั่นเอง

กฎเกณฑ์เหล่านี้เรียกได้ว่าไม่เหมาะกับคนทั่วไปที่มีงานทำอยู่แล้ว อยู่ไกลจากบ้าน หรือต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง และเป็นเหตุผลที่ทางสมาคมแนะนำให้ฝึกตั้งแต่อายุยังน้อยด้วย เพราะต้องใช้เวลาประมาณ 10 ปีกว่าจะเป็นช่างตีดาบอิสระได้ และไม่รับประกันด้วยว่าทำธุรกิจนี้แล้วจะไปรุ่งหรือไม่

ทางสมาคมยังบอกด้วยว่าเนื่องจากปัจจุบันไม่มีระบบที่ว่าถวายตัวเป็นลูกศิษย์แล้วอาจารย์จะเป็นผู้ดูแล ลูกศิษย์จึงจำเป็นจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการยังชีพด้วยตนเอง ทั้งค่าเช่าที่อยู่อาศัย และค่าอาหาร และบางคนอาจจะมองว่าการฝึกวิชามันเป็นการทำงานฟรี ๆ แต่สมาคมอยากให้มองว่าเป็นการไปโรงเรียนฝึกวิชาชีพ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเสียค่าเล่าเรียนใด ๆ มากกว่าจะมองว่าเป็นการทำงาน

นอกจากนี้การจะหาอาจารย์ที่จะฝากตัวเป็นศิษย์นั้นก็ไม่ง่าย เพราะปรมาจารย์หลายท่านก็ไม่อยากเปิดรับลูกศิษย์เพราะข้อจำกัดเรื่องเวลาและความรับผิดชอบ อีกทั้งกำแพงภาษายังเป็นอุปสรรคสำคัญ ที่ทำให้ชาวต่างชาติซึ่งสนใจอย่างจริงจังต้องยอมแพ้เพราะการเรียนการสอน และการสอบขึ้นทะเบียนล้วนแต่เป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งสิ้น

เรียกได้ว่าเหตุผลที่คุณ Kudoh กล่าวมานั้นตรงกับที่ทางสมาคมกำหนดไว้เลยครับ ซึ่งก็เข้าใจได้ว่าศิลปะการตีดาบนั้นต้องใช้เวลาและความทุ่มเทจริง ๆ กว่าจะได้เป็นช่างตีดาบอย่างแท้จริง ทว่าจำนวนช่างตีดาบที่นับว่าจะน้อยลงไปเรื่อย ๆ นั้นอาจเป็นสิ่งที่บีบบังคับให้ต้องมีการคิดทบทวนกันใหม่อย่างจริงจังในอนาคตล่ะครับ ว่าทำอย่างไรจึงจะทำให้ประเพณีตกถอดไปสู่รุ่นอนาคตได้

ที่มา: Sora News 24

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้