ผลวิจัยเผย มันสมองของคนที่เป็นเกมเมอร์จะมีทักษะการตัดสินใจที่ดีเยี่ยม

ในปัจจุบัน วิดีโอเกมมักจะถูกหยิบยกมาพูดในประเด็นเรื่องของสาเหตุที่ทำให้เกิดความรุนแรงหรือสร้างผลเสียต่อเด็กอยู่บ่อยครั้ง ทว่าล่าสุดมีงานวิจัยที่ออกมาสนับสนุนว่าวิดีโอเกมมีส่วนในการพัฒนาร่างกายของเราแบบที่คาดไม่ถึงเลยละครับ

จากรายงานของ SciTechDaily พวกเขาได้ทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง 47 คนที่อยู่ในวัยกำลังเรียนระดับวิทยาลัย โดยแบ่งเป็น 28 คนที่เล่นวิดีโอเกมเป็นประจำ และอีก 19 คนที่ไม่ได้เล่นวิดีโอเกม พร้อมกับจัดแจงให้กลุ่มตัวอย่างทุกคนไปอยู่หลังเครื่อง FMRI ที่มีกระจกกั้น แล้วให้กลุ่มตัวอย่างคอยดูการเคลื่อนไหวของจุด และให้ระบุทิศทางที่มันเคลื่อนไหว ผลปรากฎว่าคนที่เล่นวิดีโอเกมตอบสนองได้เร็วและแม่นยำกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยเครื่อง FMRI พบว่าสมองของคนเล่นเกมจะมีพื้นที่ใช้งานที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

คุณ Mukesh Dhamala ที่เป็นหัวหน้าทีมวิจัยได้เผยว่าวิดีโอเกมมีส่วนทำให้กระบวนการตัดสินใจ การใช้สมอง และการกระทำของเรามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับการวิจัยเมื่อไม่นานมานี้ว่าการเล่นวิดีโอเกมมีแนวโน้มให้เด็กฉลาดขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าเราเห็นผลวิจัยนี้แล้วจะหันไปตะบี้ตะบันเล่นเกมอย่างเดียวนะครับ เพราะการทำแบบนั้นอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วยเช่นกัน ยังไงทุกคนก็ต้องแบ่งเวลาการเล่นให้เหมาะสมอยู่ดี

ที่มา: GamingBible


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้