ผลสำรวจพบคนญี่ปุ่นเจน Z มีพฤติกรรมชมซีรีส์แบบเร่งรีบมากขึ้น และชอบดูสปอยล์

ทุกวันนี้ด้วยความที่เป็นยุคดิจิทัลที่ข้อมูลข่าวสาร หรือแม้แต่สื่อบันเทิงก็ไปไวมาไวเป็นอย่างมาก การจะไล่ตามเสพสื่อให้ทันกระแสและมีเรื่องไปเม้ามอยกับเพื่อนฝูงหรือคนใกล้ชิดเลยกลายเป็นเทรนด์ที่เข้ามาปรับพฤติกรรมผู้คนอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็รวมถึงคนเจน Z ที่เกิดระหว่างปี 1997 – 2012 ที่ทางรายการหนึ่งของญี่ปุ่นได้ไปออกสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมการชมซีรีส์หรือภาพยนตร์เอาไว้ด้วย

โดยประเด็นที่ว่านี้ได้มีชาวเน็ตผู้ใช้นามแฝงบนทวิตเตอร์ว่า tommy ทำการแคปภาพจากรายการดังกล่าวเอาไว้ แต่ละรูปจะเป็นความเห็นของผู้ให้สัมภาษณ์ที่ล้วนเป็นคนเจน Z ทั้งสิ้น ลองชมที่ด้านล่างเลยครับว่าพวกเขาพูดว่าอย่างไรกันบ้าง

อย่างรูปแรกนี้เป็นคำให้สัมภาษณ์ของเด็กผู้หญิงอายุ 18 ปีและ 15 ปีตามลำดับ โดยพวกเธอเล่าว่า

เด็กอายุ 18 – “ถ้าในเรื่องมีฉากที่ไม่มีบทพูด หรือมีฉากย้อนเล่าเรื่องในอดีตที่ไม่ค่อยสำคัญก็จะกดข้ามเลย”

เด็กอายุ 15 – “ปกติไม่ชอบดูอะไรที่มันยาว ๆ แล้วก็ไม่สนุกเลยกดข้ามเอา”

รูปถัดมาเป็นคำให้สัมภาษณ์ของผู้หญิงอายุ 21 ปี จำนวน 2 คน โดยแต่ละคนได้ให้เหตุผลว่า

คนแรก – “ถ้าในเรื่องที่ดูอยู่มีนักแสดงที่ชื่นชอบเล่นด้วย ก็จะดูด้วยความเร็วปกติเฉพาะฉากที่นักแสดงคนนั้นปรากฏ นอกเหนือจากนั้นก็กดเร่งสปีดข้ามเลย”

คนที่สอง – “เวลาดูคลิปในคาบเรียนที่มหาวิทยาลัยมักจะกดเร่งสปีดคลิปหรือกดข้ามเอา เพราะประหยัดเวลาดูได้ครึ่งหนึ่ง และช่วยให้มีสมาธิดีกว่าดูแบบความเร็วปกติด้วย”

ตบท้ายด้วยคุณ Inada Toyoshi ที่เป็นนักเขียนก็เล่าว่า คนเจน Z บางคนก็บอกว่าไม่อยากให้อารมณ์ของตัวเองอ่อนไหวจากการไม่สบอารมณ์ที่ต้องเจอกับสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ในเรื่อง เพราะจะทำให้รู้สึกเหนื่อยทางอารมณ์ (และนั่นจึงเป็นเหตุให้คนเจน Z นิยมที่จะไปดูสปอยล์มาก่อนเลยนั่นเอง)

อย่างไรก็ตาม การสำรวจของรายการในญี่ปุ่นนี้ก็ไม่ได้เป็นการฟันธงว่าพฤติกรรมการชมซีรีส์หรือคลิปต่าง ๆ ของคนเจน Z จะเป็นเรื่องที่ผิดหรือไม่ควรทำแต่อย่างใดครับ หากแต่เป็นการวิเคราะห์รสนิยมและพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลาและเป็นการปรับตัวตามยุคสมัยของผู้คนมากกว่า ซึ่งอยู่ที่ว่าแต่ละคนจะเลือกชมกันอย่างไร

แล้วเพื่อน ๆ ละครับ ชอบดูสื่อบันเทิงกันแบบไหนกันแน่

ที่มา: tommy (@mt_movie5)


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้