Twitch กำลังพิจารณาหั่นส่วนแบ่งรายได้ของสตรีมเมอร์จาก 70% เหลือ 50%

ใครที่เป็นสตรีมเมอร์ที่นิยมการไลฟ์บนแพลตฟอร์ม Twitter อาจต้องเตรียมใจเนิ่น ๆ กับข่าวนี้กันก่อนนะครับ

โดยมีรายงานจาก Bloomberg ที่เป็นสำนักข่าวชื่อดังของสหรัฐอเมริกาได้เผยว่าทาง Twitch นั้นกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการ “ปรับลด” ส่วนแบ่งรายได้ที่ทางแพลตฟอร์มจะจ่ายให้กับเหล่าสตรีมเมอร์ ที่เป็นค่าสมัครสมาชิกช่อง ผ่านระบบ Twitch Partnership Program จาก 70% ลงเหลือ 50%

ขณะเดียวกัน Twitch ก็เตรียมจะแนะนำระบบสมัครสมาชิกแบบมีแบ่งหลายระดับแก่บรรดาสตรีมเมอร์ด้วย ซึ่งทั้งประเด็นการปรับลดส่วนแบ่งรายได้ กับเรื่องของการสมัครสมาชิกรูปแบบใหม่จะสร้างความไม่พอใจกับสตรีมเมอร์ทั้งหลายแน่นอน

อย่างไรก็ดี Twitch ก็กำลังพิจารณาถึงการถอดระบบ Exclusivity Restrictions ด้วยเช่นกัน โดยระบบนี้คือการห้ามไม่ได้สตรีมเมอร์ไปทำคอนเทนต์ลงแพลตฟอร์มอื่นอย่าง YouTube ฯลฯ นั่นเอง (คาดว่าเพื่อให้สตรีมเมอร์มีโอกาสได้ยืดหยุ่นในการทำคอนเทนต์ขึ้นบ้าง)

ณ ตอนนี้แพลตฟอร์มดังจาก Amazon ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะทำตามนโยบายนี้จริงหรือไม่ แต่หากมีการปรับเปลี่ยนขึ้นมา ก็คาดว่าน่าจะมีผลบังคับใช้ในช่วงหน้าร้อนที่จะถึงนี้ (ราว ๆ เดือนมิถุนายน-สิงหาคม) และ Twitch อาจต้องเผชิญหน้ากับความเสี่ยงที่จะมีสตรีมเมอร์จำนวนไม่น้อยเลือกที่จะอำลาไปยังแพลตฟอร์มอื่นที่มีข้อเสนอเรื่องเงินตอบแทนที่ดีกว่าครับ

ที่มา: PC Mag


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้