นิตยสาร Famitsu ยอดขายตก อดีตบก.เผยเตือนให้ทำออนไลน์ตั้งแต่ 20 ปีก่อน!

Famitsu นิตยสารเกมของญี่ปุ่นที่อยู่คู่วงการมาช้านาน อย่างที่ทราบกันดีว่าในปัจจุบันนี้เป็นยุคที่เน้นอินเตอร์เน็ตเป็นหลัก อะไรหลาย ๆ อย่างก็เริ่มกลายเป็นดิจิทัลมากขึ้น ทำให้ผู้คนมักจะเสพสื่อต่าง ๆ บนอุปกรณ์เอนกประสงค์อย่างมือถือหรือแท็บเล็ตมากกว่าหนังสือ และนั่นก็กลายเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้คนเริ่มอ่านหนังสือน้อยลง จนนิตยสารเกมบางรายถึงกับปิดตัว ไม่เว้นแม้แต่ Famitsu ที่ยอดขายตกลงเรื่อย ๆ

Famitsu

จากเหตุการณ์นี้ล่าสุดก็ได้มีอดีตบรรณาธิการของ Famitsu ท่านหนึ่งออกมา Tweet ว่าตัวเองเคยบอกให้หัวหน้าบรรณาธิการทำบทสรุปออนไลน์เมื่อ 20 ปีที่แล้ว แต่ก็ไม่มีใครเชื่อ จนตอนนี้ Famitsu กลายเป็นแค่นิตยสารโฆษณาธรรมดาเท่านั้น

“ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน ตอนที่ยังเป็นบก.ของ Famitsu ผมคิดว่าต่อจากนี้ยังไงหนังสือบทสรุปก็ขายไม่ได้แน่นอน เนื่องจากเราไม่สามารถเอาชนะอินเตอร์เน็ตได้ Famitsu ก็ต้องทำหนังสือบทสรุปออนไลน์ด้วย ผมเลยเสนอว่าควรทำเว็บไซต์กับหัวหน้าบก. แต่เขากลับบอกว่า ‘ไม่มีทางที่หนังสือของเราจะขายไม่ออกหรอก ฮ่าๆ’ แล้วดูตอนนี้สิ Famitsu เป็นแค่นิตยสารโฆษณาธรรมดาชัดๆ”

“พอมีคนสนใจเยอะก็แอบกลัวนะครับ ตอนนี้ผมเองก็เป็นคนเขียน (นิดหน่อย) งานหลัก ๆ คือเขียนพวกโฆษณาอะไรงี้ แต่แนวหลัก ๆ ของหนังสือก็ยังไม่เปลี่ยน ผมไม่สนใจเรื่อง SEO ถ้าหากโครงการน่าสนใจยังไงผลลัพธ์ก็ออกมาดีแน่ ซึ่งโครงการที่น่าสนใจก็คือการที่มันเชื่อมผู้อ่านกับผู้ชมได้”

“ทุกวันนี้เว็บบทสรุปก็เริ่มมีคนใช้บริการน้อย เพราะคนเน้นตั้งกลุ่มพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเยอะแล้วนี่แหละ…”

ที่มา: https://twitter.com/sukesankoba/

TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้