ไม่ง้อคน! ญี่ปุ่นประดิษฐ์หุ่นยนต์ทำข้าวผัดชาฮั่ง ได้รสชาติอร่อยไม่แพ้ฝีมือมนุษย์

ข้าวผัดชาฮั่งนั้นเป็นเมนูอาหารจีนที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในญี่ปุ่นมานานหลายทศวรรษครับ และยังเป็นหนึ่งในเมนูที่ทำให้อร่อยได้ยากด้วย เพราะคนผัดต้องอาศัยเทคนิคในการกระดกกระทะที่คล่องแคล่วและได้จังหวะ เพื่อให้ข้าวทุกเม็ดโดนความร้อนอย่างทั่วถึง ด้วยเหตุนี้ชาฮั่งเลยเป็นเมนูท้าทายฝีมือเชฟพอสมควร หากร้านใดทำชาฮั่งได้อร่อยก็เป็นบุญแก่ร้านไปแล้วค่อนตัว

ทีนี้ เมื่อวันที่ 7-8 ตุลาคมที่ผ่านมาได้มีการจัดงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์อาหารจากทั่วประเทศขึ้น ซึ่งดีกรีของงานก็อารมณ์ประมาณงาน Comiket เวอร์ชั่นอาหารนั่นแหละครับ โดยหนึ่งในไฮไลท์ของงานคงหนีไม่พ้นเจ้าหุ่นยนต์ที่มีชื่อทางการว่า Robo Chef (โรโบเชฟ) รุ่น RCG650S พัฒนาโดยบริษัท MIK ผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องครัวที่เน้นด้านการประกอบอาหารที่มีข้าวเป็นส่วนประกอบครับ

สำหรับความสามารถของเจ้าโรโบเชฟนี้ก็คือมันสามารถทำข้าวผัดชาฮั่งได้ โดยอาศัยแรงมนุษย์แค่การเทวัตถุดิบต่าง ๆ ที่จำเป็นในการผัดข้าวลงในกระทะเท่านั้น อาทิ น้ำมัน, ข้าวสวย, ไข่ไก่ ตลอดจนเครื่องปรุงและเครื่องเคียงอื่น ๆ จากนั้นก็ปล่อยให้มันทำหน้าที่ผัดเองจนเสร็จ ก็จะได้ออกมาเป็นข้าวผัดชาฮั่งที่เม็ดข้าวคลุกเคล้ากับไข่จนมีสีเหลืองนวล และยังได้ข้าวทุกเม็ดที่โดนความร้อนทั่วถึงอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ทางตัวแทนของ MIK ก็ได้เผยว่าตัวโรโบเชฟได้ถูกเปิดตัวมานานร่วม 10 ปีแล้ว โดยรุ่น RCG650S เองก็มีมานานประมาณ 5 ปีแล้วเช่นกัน เพียงแต่บรรดาร้านอาหารไม่ค่อยนิยมที่จะนำเจ้าเครื่องนี้ไปติดตั้งกันครับ ตรงนี้เข้าใจว่าอาจจะเป็นเพราะวัฒนธรรมญี่ปุ่นเขาค่อนข้างเชื่อมือและให้เกียรติคนเป็นเชฟมากกว่าก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม เจ้าเครื่องนี้ดู ๆ ไปแล้วก็มีข้อดีนะครับ ในกรณีที่ต้องการความต่อเนื่องของการผัด เนื่องจากหุ่นยนต์นั้นได้เปรียบกว่ามนุษย์ตรงที่มันผัดข้าวติดต่อกันเป็นเวลานานได้โดยไม่มีเหนื่อยหรือแรงตก ถ้าในเมืองไทยลองติดต่อขอซื้อเจ้าเครื่องนี้ไปใช้กันตามร้านอาหารอาจจะเวิร์คก็ได้นะเออ

เครดิต: Soranews24


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้