ภาพการ์ตูนแชร์ประสบการณ์จากชาวต่างชาติที่ได้ใช้ชีวิตในญี่ปุ่น

ชาวต่างชาติ

จริงหรือเปล่าที่เขาว่าไปทำงานญี่ปุ่นแล้วจะสบาย ? งั้นเราต้องมาฟังความเห็นของ ชาวต่างชาติ คนนี้กันหน่อย เมื่อมีชาวอิตาลี คนหนึ่ง ได้แชร์ประสบการณ์การทำงานของเขาทั้งก่อนและหลังย้ายมาทำงานที่ญี่ปุ่น ผ่านการ์ตูนที่เขาวาดขึ้นลง Twitter ซึ่งมีชาวทวิตเข้ามาชมมากมายและกดไลค์ไปถึง 20,000 กว่าครั้ง

โดยคุณ Massi นักประกอบการชาวอิตาลีได้เล่าถึงวันแรกที่เขามาเที่ยวญี่ปุ่นเมื่ออายุ 18 ปี เขาทึ่งกับ ความทันสมัย ของประเทศญี่ปุ่นมาก ทั้งกล้อง ทั้งคอมพิวเตอร์ รวมถึง สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่ประเทศเขายังตามไม่ทัน เช่น ห้องน้ำอัตโนมัติ อาหารในรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่มาตามเวลาเป๊ะๆ และชีวิตที่ดูสะดวกสบายก็เหมือนจะทำให้เขาตั้งใจจะมาทำงานที่ญี่ปุ่น และตั้งใจจะพูดภาษาญี่ปุ่นแบบคล่องๆให้ได้

แต่เวลาผ่านไป หลังจากเขามาทำงานที่ญี่ปุ่นแล้ว เรื่องวุ่นวายที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อเขาต้องใช้ “ตรายาง” ประทับแทนการเซ็นชื่อกับเอกสารกองโต ในขณะที่ประเทศของเขาเปลี่ยนจากการใช้กระดาษเป็นข้อมูลในคอมพิวเตอร์แล้ว แต่ที่ญี่ปุ่นยังต้องใช้ “FAX” ในการส่งงานด้วย ซึ่งไม่ได้สะดวกสบายอย่างที่เขาคิด จึงทำให้เขารู้สึกว่า ญี่ปุ่นอาจจะดีในฐานะที่เขาเป็นชาวต่างชาติหรือนักท่องเที่ยว แต่พอมาเป็นผู้อาศัยแล้ว มันช่างยากลำบากจริงๆ

ความเห็นของชาวทวิต

確かに紙多すぎです
เอกสารเยอะจริงๆด้วย

日本は地震だのなんだので停電が発生しやすかったりするので、個人より企業で、企業よりも行政で、公的になるほどデジタル媒体よりも紙媒体が好まれるようになっていくんですよね。
เนื่องจากญี่ปุ่นแผ่นดินไหวบ่อยๆ ไฟฟ้าจึงมีแนวโน้มดับเสมอ เพราะอย่างนั้นสื่อกระดาษจึงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายทั้งจากทั้งบุคคล บริษัท และองค์กร มากกว่าสื่อดิจิตอลน่ะ

ハンコの便利さ、知らないな?
重役の人は特に、何枚も書類にサインする時腕疲れるやん、ハンコを押す方が簡単です!
アメリカとやり取りする契約書には全ページにサイン入れるからハンコでポンポン入れる方が楽!

เหมือนจะยังไม่รู้ความสะดวกของตรายางชื่อนะ อย่างระดับผู้บริหารเขาใช้ตรายางเพื่อความรวดเร็วและสะดวกสบาย เอกสารของทางฝั่งอเมริกาต้องเน้นเซ็นทุกใบ เพราะงั้นใช้ตรายางชื่อสะดวกสุดแล้ว

旅行は楽しい
生活は忙しい
それが日本という国だと思うの

เที่ยวสนุก ใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ คิดว่านั่นคือญี่ปุ่นสินะ

日本って訪れる分にはいいけど、住む分には良くないとかよく言われるよね
มีคนพูดบ่อยว่ามาเที่ยวญี่ปุ่นก็ดีหรอก แต่พอมาใช้ชีวิตมันไม่โอเคสินะ

メールで在庫確認してそのまま発注しようとしたら
「FAX送ってくだい」と言われる日常

ทุกวันที่ฉันต้องส่ง FAX ทั้งๆที่คิดว่าจะส่งเป็นอีเลล์ไปให้

ほんとこれですね。日本って旧式と新式のハイブリッド。外から来るとギャップが大きいかも。
เป็นอย่างนี้จริงๆ ญี่ปุ่นเป็นลูกผสมระหว่างเก่าและใหม่ ถ้ามาจากข้างนอกจะเห็นว่าช่องว่างมันกว้างมาก

ติดตามชีวิตในญี่ปุ่นของคุณ Massi เพิ่มเติมได้ที่
https://note.com/massi311283

ที่มา : http://jin115.com/archives/52330695.html

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้