เผยอันดับ รหัสผ่าน ที่คนญี่ปุ่นใช้มากที่สุดในปี 2020 ส่วนรหัสชื่อคน sakura มาเป็นอันดับ 1!

รหัสผ่าน

Soliton Syster บริษัทรักษาความปลอดภัยด้าน IT ของญี่ปุ่น ล่าสุดได้มีการเผยอันดับ รหัสผ่าน ที่คนญี่ปุ่นใช้กันมากที่สุดประจำปี 2020 ออกมาแล้ว โดยเป็น รหัสผ่าน ที่อ้างอิงจากเว็บไซต์กว่า 232 แห่ง

แน่นอนว่าเมื่อเป็น รหัสผ่าน ที่คนใช้กันเยอะที่สุด ก็แสดงว่ามันเป็นการจัดอันดับ “รหัสผ่านยอดแย่ที่สุด” เช่นกัน นอกจากนี้ทาง NordPass เองก็มีการเผยพาสเวิร์ด 10 อันดับแรกที่คนทั่วโลกใช้ด้วย

10 อันดับรหัสผ่านที่คนญี่ปุ่นใช้มากที่สุด/คนทั่วโลกใช้มากที่สุด (โดย NordPass)

อย่างที่ได้เห็นกัน อันดับ 1 ยังคงเป็น “123456” ที่ใช้กันทั่วโลก แน่นอนว่าในประเทศไทยก็น่าจะมีคนใช้อยู่เช่นกัน สำหรับอันดับ 3 อย่าง “asdfghjk” อาจจะดูว่าเหมือนมั่ว แต่จริง ๆ แล้วมันเป็นพิมพ์เรียงกันตรงที่วางนิ้วบนคีย์บอร์ด ถ้าเทียบกับภาษาไทยก็คือ “ฟหกด่าสว” นั่นเอง

ส่วน senha ที่เป็นอันดับ 10 ของโลกนั้น ถึงจะดูว่าเป็นชื่อคน หรือบังเอิญตั้งกันเหมือนกันเยอะเฉย ๆ แน่นอนล่ะว่ามันคงไม่เป็นอะไรที่ยากเกินไป เพราะที่จริงมันแปลว่า “รหัสผ่าน” ในภาษาโปรตุเกส

และอันดับรหัสผ่านชื่อคนที่ถูกใช้มากที่สุดในญี่ปุ่นมีดังนี้

อันดับ 1 ในปีนี้ตกเป็นของ “sakura” กล่าวง่าย ๆ คือเป็นชื่อแบบทั่วไปของญี่ปุ่นประมาณว่า ชื่อส้ม ชื่อพลอย ตามสไตล์ของคนไทย

จากการสำรวจประชากรของญี่ปุ่น ตลอดรัชศก Heisei ในระยะเวลา 30 ปี ชื่อซากุระเป็นชื่อยอดฮิตอันดับ 1 ถึง 4 ปีที่ถูกนำไปตั้งให้กับลูกสาว ส่วนอันดับ 2 “takahiro” เป็นชื่อลูกชายยอดฮิตในช่วงครึ่งหลังของรัชศก heisei

เขียนมาขนาดนี้ก็เพื่อที่จะบอกว่า “อย่าตั้งรหัสผ่านตามนี้นะ”

ที่มา: https://news.livedoor.com/article/detail/20649311/
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้