Ichiban Street เมืองจำลองญี่ปุ่นในประเทศจีนถูกสั่งปิดแล้วหลังจากที่เปิดให้เที่ยวได้ 2 เดือน

Ichiban Street เมืองจำลองญี่ปุ่นในประเทศจีนถูกสั่งปิดแล้วหลังจากที่เปิดให้เที่ยวได้ 2 เดือน

    Ichiban Street สถานที่ท่องเที่ยวที่จำลองเอาส่วนหนึ่งของเมืองในญี่ปุ่นมาไว้ในประเทศจีน ได้ถูกรัฐบาลจีนสั่งปิดทำการลงแล้วหลังจากที่เปิดให้บริการได้เพียง 2 เดือน ด้วยเหตุผลที่ว่า “มีตัวละครอนิเมะจากญี่ปุ่นถูกนำมาใช้โดยที่ไม่ได้ขออนุญาต”

ถูกสั่งปิด

ถูกสั่งปิด

ถูกสั่งปิด

    Ichiban Street เป็นที่ท่องเที่ยวในเมืองฝอซานมณฑลกวางตุ้ง ที่จัดสถานที่ได้เหมือนกับคาบูกิโจที่อยู่ในย่านชินจูกุราวกับว่าที่นั่นเป็นประเทศญี่ปุ่นจริงๆ จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เด็กวัยรุ่นในจีนที่ไม่สามารถไปเที่ยวต่างประเทศได้ในช่วงที่ไวรัส COVID-19 กำลังระบาด ให้ความสนใจกันมาก
    และที่นี่ยังมีป้ายตัวละครอนิเมะอย่าง Inuyasha, Astro Boy กับอนิเมะเรื่องอื่นๆอีกมากมายวางประดับไว้ทั่วทั้งบริเวณด้วย แต่ตัวละครอนิเมะเหล่านี้ก็ได้กลายมาเป็นต้นเหตุให้ทางภาครัฐสั่งปิดสถานที่ลง เพราะมันเป็นการนำมาใช้แบบละเมิดลิขสิทธิ์นั่นเอง 

    ซึ่งในปัจจุบัน Ichiban Street จากที่เคยเต็มไปด้วยวัยรุ่นก็แทบไม่เหลือใครแวะเวียนมาเลย อีกทั้งยังถูกปิดกั้นด้วยรั้ว กับมีตำรวจมาคอยตรวจตราถึง 24 ชั่วโมง และถ้าหากนักท่องเที่ยวพยายามจะเข้าไปถ่ายรูปก็จะถูกตำรวจเรียกมาตักเตือน และในตอนนี้ยังไม่รู้ด้วยว่า Ichiban Street จะได้กลับมาเปิดอย่างเป็นทางการใหม่อีกครั้งเมื่อไหร่

    อนึ่งเกี่ยวกับการสั่งปิด Ichiban Street คราวนี้สำนักพิมพ์ South China Morning Post ที่ตั้งอยู่ในฮ่องกงได้ลงข่าวที่สัมภาษณ์ความเห็นจากคนในท้องถิ่นว่า “จริงๆแล้วที่ Ichiban Street ถูกปิดนั้นเป็นเพราะรัฐบาลจีนมองว่าการนำเมืองของญี่ปุ่นมาอยู่กลางเมืองในประเทศจีน เป็นการขัดขวางการเรียนการสอนให้ชาวจีนรักชาติ” อีกทั้งชื่อที่เที่ยวยังเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งๆที่ควรจะเป็นภาษาจีนด้วย นอกจากนี้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมายังเป็นวันชาติจีน และเมื่อย้อนกลับไปดูจากประวัติศาสตร์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่นที่เที่ยวดังกล่าวก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อรัฐบาลจีนเท่าไหร่นัก

    สาเหตุการปิด Ichiban Street จะเป็นตามที่ South China Morning Post ลงข่าวไว้จริงๆหรือเปล่านั้นไม่อาจทราบได้ เพราะ Ichiban Street ก็นำตัวละครอนิเมะญี่ปุ่นมาใช้แบบผิดลิขสิทธิ์จริงๆ ก็คงต้องรอติดตามกันต่อไปว่าทางเจ้าของจะแก้ปัญหานี้อย่างไร

Ichiban Street เมืองจำลองญี่ปุ่นในประเทศจีนถูกสั่งปิดแล้วหลังจากที่เปิดให้เที่ยวได้ 2 เดือน

ที่มา https://www.news-postseven.com/archives/20201018_1604761.html?DETAIL
Arms

 

true

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้