Dame Da Ne! มีมร้องเพลงญี่ปุ่นนี้ มีที่มาจากเกม Yakuza ได้อย่างไร

Dame Da Ne! มีมร้องเพลงญี่ปุ่นนี้ มีที่มาจากเกม Yakuza ได้อย่างไร

     ช่วงไม่กี่วันมานี้ หลายคนอาจจะเริ่มเห็นมีมในโลกโซเชียล โดยเฉพาะตามกลุ่มเกมต่างๆ ที่จะนำตัวละครจากเกมนั้นๆ มาลิปซิงค์เพลงญี่ปุ่น ที่มีท่อนติดหูว่า Dame Da Ne! Da Me Yo / Da Me Na No Yo ซึ่งหลายๆ คน อาจจะงงและสงสัยว่ามันคือเพลงอะไร วันนี้เราจะมาอธิบายเพลงนี้ให้คุณได้เข้าใจกัน

Yakuza


Baka Mitai

     สำหรับเพลงที่เอามาใส่เป็นมีมต่างๆ นี้ ชื่อจริงๆ ของมันก็คือ Baka Mitai ซึ่งเป็นเพลงที่มีอยู่ในร้านคาราโอเกะของเกมซีรีส์ Yakuza อยู่หลายภาคที่จะถูกขับร้องโดยตัวเอกอย่าง Kiryu นี่เอง (ยกเว้นของภาค 7 Like a Dragon) โดยเพลงนี้เคยมีครั้งแรกในภาค 5 บนเครื่อง PS3 ก่อนที่จะใส่ให้กับภาคอื่นๆ อย่าง Kiwami และ 0 อีกด้วย

     เนื้อหาของเพลงจะเกี่ยวกับความรักที่ไม่สมหวัง โดยมีท่อนฮุคที่ติดหูอย่าง Dame Da Ne! Da Me Yo / Da Me Na No Yo และมีท่อน Baka Mitai ตอนเริ่มต้นของเพลงและท่อนจบของเพลงนี่เอง


จุดเริ่มต้นความเป็นมีม

     เพลง Baka Mitai นั้น เริ่มถูกนำมาเป็นมีมในปี 2018 แต่เป็นเพียงการทำมาเป็นมุกล้อเลียนจังหวะภายในเกม Yakuza เอง ซึ่งมันเป็นที่รู้จักเฉพาะหมู่คนเล่นเกมนี้เท่านั้น

     จนมาในปี 2020 นี้ ได้มีการใช้ Deepfake โดยมีต้นแบบมาจากคลิปของ Dobbsyrules ที่ได้ทำการลิปซิงค์ร้องเพลง Baka Mitai ตั้งแต่สมัยปี 2017 ที่ผ่านมา ก่อนที่มันจะถูกนำไปใส่ในภาพคนต่างๆ มากมาย

ต้นฉบับหน้า Deepfake ที่ถูกไปใส่ในคลิปร้องเพลง Baka Mitai ต่างๆ


รวมตัวอย่างคลิป Baka Mitai ในตัวละครอื่นๆ


     สำหรับประเทศไทยตอนนี้ ก็เริ่มมีการนำมีมนี้มาเล่นกันมากขึ้นแล้วเช่นกัน คราวนี้ใครเห็นก็จะได้รู้แล้วว่า แท้จริงแล้วเพลงนี้มาจากไหนกันนะครับ แม้ Yakuza จะเป็นเกมเก่าแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่าเพลง Baka Mitai นี่คลาสสิคและติดหูจริงๆ Dame Da Ne!

Source : knowyourmeme

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้