[รีวิว] Space Idol Music Fest 2020 ครั้งแรกคอนเสิร์ตไอดอลออนไลน์ คลายความเหงาให้แฟนๆ!

[รีวิว] Space Idol Music Fest 2020 คอนเสิร์ตไอดอลออนไลน์ ครั้งแรกคลายความเหงาให้แฟนๆ!

งานไอดอล

Space Idol Music Fest 2020 คอนเสิร์ตไอดอลออนไลน์ ผ่อนคลายล็อคดาวน์ความเหงาให้แฟนๆ – จบลงไปแล้วเป็นที่เรียบร้อยครับสำหรับ Space Idol Music Fest 2020 งานคอนเสิร์ตของเหล่าไอดอลในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งจัดแสดงผ่านแอพลิเคชั่น Zoom 2 รอบตลอดทั้งวันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา ท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่บ สนุกสนาน เคล้ากลิ่นอายความคิดถึงของทั้งแฟนๆ ที่มีต่อเหล่าไอดอล และเหล่าไอดอลที่มีต่อแฟนๆ ของพวกเธอ ซึ่งแม้งานจะเป็นอีเวนต์ออนไลน์ที่ไม่อาจพบเจอกันได้โดยตรง และคงไม่อาจมีฤทธิ์ขจัดความเหงาเศร้าคะนึงหาทั้งหมดออกไปได้ แต่ Space Idol Music Fest 2020 ก็เป็นประหนึ่งตัวช่วยบรรเทาอาการเหล่านั้นชั้นดี ทั้งยังเตรียมตัวให้ผู้ชมได้พร้อมออกไปลุยอีเวนต์ไอดอลแบบออนกราวด์กันอีกครั้ง ภายหลังต้องห่างหายกันมานานหลายเดือน

Idol

และทาง Online Station เองก็ได้มีส่วนร่วมในมหกรรมครั้งนี้ด้วย ในฐานะ Media Partner โดยมีผมเข้าโปรแกรม Zoom ไปสังเกตการณ์พลางนั่งชมทั้งรอบเช้าและรอบบ่าย ด้วยความที่ตามไอดอลบางวงอยู่แล้วทำให้เมื่อเราได้เห็นวงเหล่านั้นขึ้นแสดง ก็กระตุ้นความคะนึงหาของเราอยู่ไม่น้อย ในขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสดีที่จะได้รับชมวงซึ่งไม่เคยตามงานไปในตัว หรือแม้กระทั่งวงใหม่ๆ ไม่คุ้นชื่อแต่มางานนี้เพื่อเปิดตัวเป็นครั้งแรกโดยเฉพาะ ซึ่งก็ต้องบอกว่าหลายวงดูน่าทึ่งมากทีเดียวครับ เหมือนเป็นการเปิดโลกไปในตัว แต่หากใครพลาดโอกาสรับชมเมื่อวันอาทิตย์ไป ก็มาครับ เดี๋ยวจะพูดให้ฟังเล็กๆ น้อยๆ

เราเริ่มต้นเข้าอีเมลล์ตัวเองเพื่อหาทางเข้าไปรับชมไลฟ์ จากเมลล์ที่ทางทีมงานได้ส่งมา ซึ่งถ้าคุณมีแอพลิเคชั่นหรือโปรแกรม Zoom คุณจะถูกส่งตัวไปที่นั่นเลยทันทีเพื่ออรรถรสสูงสุด แต่หากไม่สะดวกดาวน์โหลด Zoom ก็ไม่เป็นไร เพราะคุณสามารถรับชมผ่านเบราเซอร์ได้ ใช้เวลารอประมาณหนึ่งไม่นานก็สามารถเข้าสู่ไลฟ์ได้โดยสมบูรณ์ ซึ่งทั้งช่วงเช้าและบ่ายจะมีงาน Fan meeting ของ SY51 และ FEVER ถูกรันขึ้นก่อน เป็นอีเวนต์จำกัดจำนวนคน เฉพาะผู้มีสิทธิ์เท่านั้น สื่อเช่นผมและคนซื้อตั๋วแบบปกติจะได้เข้าในช่วงที่กำลังจะเริ่มแสดงจริงจัง โดยที่เสียงไมค์ของผู้ชมทุกๆ คนจะถูกทีมงาน Mute ไว้ แต่ผู้ชมก็ยังสามารถเปลี่ยนแปลงฉากพื้นหลังในกล้องฝั่งตัวเองได้อยู่ ก็ขึ้นกับหลายๆ คนว่าจะครีเอตอะไรเพื่อส่งแรงใจให้น้องๆ ไอดอลได้เห็นกัน

ทั้งช่วงเช้าและบ่ายต่างเริ่มอีเวนต์หลักได้ช้ากว่ากำหนดการณ์ไปเล็กน้อยแต่ก็พอเข้าใจได้ ผู้ดำเนินรายการหลักอย่างคุณดิโอ (ที่แอบลุ้นให้เล่นมุขซาวารุโดะ แต่ก็ไม่) ก็ถือว่าโอเคเลย มีจังหวะที่รับส่งมุขกับน้องๆ และผู้ชมได้ดี โดยเฉพาะช่วงบ่ายที่เหมือนผ่านการ Ice Breaking ในช่วงเช้าไปแล้ว ทำให้สามารถวาดลวดลายได้เป็นธรรมชาติมากขึ้น และหลังจากกล่าวต้อนรับ พลางเปิดงานได้ไม่นาน การแสดงชุดแรกก็เริ่มขึ้น

Idol

ช่วงเช้าเปิดด้วย Secret 12 วงที่เอาเข้าจริงก็อยู่มาอย่างยาวนานแล้ว เพียงแต่ผ่านการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ครั้ง ไม่ว่าจะเมมเบอร์หรือผู้บริหาร เพิ่งจะมาเริ่มอยู่ตัวในช่วงหลัง ซึ่งผมเองพอจะรู้จักบางคนอยู่บ้างจากการแชร์ของเพื่อนๆ ในหน้าฟีดเฟซบุ๊ค แต่เพิ่งเป็นครั้่งแรกที่ได้ดูการแสดงเต็มๆ ก็ต้องยอมรับว่าดีกว่าที่คิด และน้องๆ แต่ละคนก็ดูมีศักยภาพที่น่าสนใจ

Idol

วงถัดมาคือ A’T-Miss ที่มาเปิดตัวการแสดงเพอร์ฟอร์แมนซ์เป็นครั้งแรก แม้เอาเข้าจริงจะเปิดตัวมาสักพัก แต่ก็เพิ่งจะฟอร์มวงได้ลงตัว แล้วมาเจอโควิดก็เลยต้องเลื่อนเปิดตัวไปเรื่อยๆ ซึ่งพอมาแสดงเปิดตัวครั้งแรกในงานนี้ก็ยังคงมีความประหม่าและเกร็งจนรู้สึกได้ แม้กระนั้นกิมมิคและแนวทางเพลงที่ไม่เหมือนใครของวงก็ทำให้วงนี้ค่อนข้างน่าติดตามครับ

Idol

ต่อมาด้วยวงที่ 3 คือ Akira Kuro ที่ชั่วโมงบินสูงที่สุดใน 3 วงแรก ทั้งยังขึ้นชื่อด้านแนวเพลงและการแสดงที่หนักแน่น ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง จัดเต็มจนคนดูพิมพ์มาว่าอยากมอชซะเดี๋ยวนี้กันเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามการเว้นวรรคงานไปนานก็อาจทำให้น้องๆ เหนื่อยและผิดพลาดง่ายกว่าเดิมเล็กน้อย แต่นั่นก็ไม่ได้ลดทอนความรู้สึกร่วมที่วงนี้มอบให้กับงานแต่อย่างใด

Idol

วงถัดมาต้องเรียกว่าเซอร์ไพรซ์จัดๆ กับเพอร์ฟอร์แมนซ์ของวง SIXTER แม้จะมาแสดงเป็นครั้งแรก และมาแค่เพลงเดียว แต่ทันทีที่เพลงจบลงเรารู้ได้ทันทีว่านี่คือวงคุณภาพไม่ว่าจะเพลงหรือศักยภาพการร้องการเต้นของเมมเบอร์ทั้ง 6 คน ที่ผ่านการเคี่ยวกรำซุ่มซ้อมมาอย่างดี หลังจากนี้น่าจะตกแฟนๆ ได้เยอะขึ้นแน่นอน

Idol

เมื่อมาทางเริ่มเซ็กซี่นิดๆ แล้วก็ต้องต่อด้วย Violet Wink เลยครับ กับวงที่รวมสาวๆ สวยๆ ไว้อย่างคับคั่ง มาโชว์เพลง Breathing เพลงเก่งของตัวเองให้ได้หายคิดถึงกัน หลังจากนี้เราก็หวังว่าจะได้เห็นผลงานของวงนี้เยอะขึ้นนะครับ ส่วนคุณมุกยังดีเหมือนเดิม… (เอ๊ะ?)

Idol

ก่อนจะไปถึงวงสุดท้ายก็มีการคั่นกลางเล็กน้อยด้วยการประมูลของรางวัลจากแต่ละวง ทว่าเนื่องจากหลายๆ วงในช่วงเช้ายังเป็นวงใหม่อยู่ ทำให้การประมูลยังไม่เดือดมากนัก แต่ก็เป็นแนวโน้มที่ดีที่เห็นแฟนๆ ยังคงมีกำลังมาลงทุนกันอยู่

Idol

ปิดท้ายรอบเช้าด้วยวงใหญ่จากแดนเหนือ SY51 ที่มากัน 5 คน พร้อมกับเพลงที่ปลุกวิญญาณการยิงมิกซ์อย่าง “สะพานสายรุ้ง” เป็นตัวเปิด สร้างความคึกคักก่อนงานรอบเช้าจะจบลง และไปเริ่มกันใหม่ในยามบ่ายซึ่งจะเป็นวงไอดอลอีกชุด ที่หากว่ากันตามตรงก็คือเป็นวงที่เก่าแก่และเจนสนามกว่าช่วงเช้าในภาพรวมอยู่พอสมควร

Idol

รอบบ่ายเปิดด้วยวงที่มีชิไฮนินตัวเล็กน่ารัก(?) อย่าง Shinning Stars ซึ่งนอกจากจะมาโชว์ 2 เพลงเดิมของตัวเองเรียกความคึกคักจากผู้ชมแล้ว ยังมีประกาศเซอร์ไพรซ์เพลงใหม่ภายในงานด้วย เรียกว่างงกันทั้งงาน เพราะดูเหมือนว่าจะไม่ได้เตี๊ยมกับพิธีกรมาก่อน สนุกสนานกันไป 

Idol

ถัดมาคือ I-MI อีกหนึ่งวงที่มาทำการแสดงเป็นครั้งแรก เพียงแต่เมมเบอร์ของวงกลับหาใช่มือใหม่แต่อย่างใด เพราะหลายๆ คนในวงเคยเป็นสมาชิกของวง FMA Parfait มาก่อน ทำให้มีความเจนสนามอยู่พอสมควร สามารถทำการแสดงได้โดยไม่มีประหม่าและโชว์ศักยภาพทั้งด้านการร้อง เต้น และ MC ได้อย่างน่าประทับใจครับ

Idol

วงที่ 3 คือ Aster ไอดอลจากค่าย Merry Go Sounds ค่ายเดียวกับ Daisy Daisy ที่หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินแต่ชื่อ ทว่ายังไม่เคยดูการแสดงสักที เช่นผมคนนี้เป็นต้น ก็ได้เอาเพลง “ร้ายนะคะ แต่รักหมดใจ” มาโชว์ ซึ่งส่วนตัวแล้วผมค่อนข้างชอบเพลงเลย ติดหูดีมาก ขณะที่เมมเบอร์ก็ปล่อยของได้น่าประทับใจจนขอการันตีว่าเป็นอีกวงที่น่าลงทุนครับ

Idol

ต่อจาก Aster ก็ต้องเป็นพี่ใหญ่ของค่ายอย่าง Daisy Daisy ที่มากันครบทุคนและแสดงจัดเต็มถึง 4 เพลง ให้แฟนๆ ได้หายคิดถึงกันไปข้าง สำหรับวงนี้คงไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะฐานแฟนคลับอย่างแน่น ทั้งยังพิสูจน์ตัวเองมาแล้วหลายเวทีไม่ว่าจะในหรือต่างประเทศ เรียกว่าเป็นวงอุดมคุณภาพอีกหนึ่งวงก็คงไม่ผิดนัก

Idol

ก่อนจะไปถึงวงปิดท้ายก็เช่นเคยกับการประมูลในรอบ 2 ซึ่งรอบนี้เดือดกว่ารอบแรกอย่างเห็นได้ชัด โดยสินค้าที่ถูกประมูลขึ้นหลักหมื่นก็มีหลายต่อหลายชิ้นด้วยกัน บิดราคาสู้กันอย่างไม่มีใครยอมใคร จนทั้งกองเชียร์และพิธีกรออกอาการเหนื่อยไปตามๆ กันครับ แต่พิเศษกว่าใครก็ต้องวง FEVER ที่นำเสื้อมาประมูลเพิ่มอีก 6 ตัวด้วยกัน ซึ่งบอกเลยว่าราคาประมูล 5,000 อัพทุกตัวนะเออ

Idol

และแน่นอนว่างานนี้ปิดท้ายด้วยวง FEVER ที่มาโชว์เพลงยูนิตทั้ง Stop! และ NGLMD เป็นครั้่งแรก แรกได้ว่าตื่นตาตื่นใจมากๆ โดยเฉพาะเพลง Stop! ซึ่งมีแนวเพลงที่ฉีกไปจากทุกๆ เพลงของ Fever คือมาแนวน่ารักเลยแหละ เอาเป็นว่าชอบมากครับ ชอบเพลง? ชอบน้องป๊อปครับ… อะไรเนี่ยยยยยย

Idol

ก็ประมาณนี้ครับสำหรับงาน Space Idol Music Fest 2020 คอนเสิร์ตไอดอลออนไลน์ผ่าน Zoom ครั้งแรกของไทย ในภาพรวมต้องถือว่าโอเคมากๆ ช่วยแก้เบื่อและคลายความเหงาได้เป็นอย่างดี อาจจะมีปัญหาด้านเทคนิคอยู่บ้าง รวมถึงมุมกล้องบางจุดที่อาจจะยังไม่โอเคนัก แต่การได้มีส่วนร่วมกับโชว์นี้ก็เป็นประสบการณ์ดีๆ ในวันอาทิตย์ที่หาไม่ได้ง่ายๆ ครับ อย่างน้อยๆ ก็เปิดโลกให้ผมได้รู้จักวงอื่นๆ ได้อีกระดับเลย ส่วนใครที่พลาดไปก็… ขออุบไว้ก่อน เดี๋ยวค่อยมาบอกแล้วกัน บอกแค่ว่ารอติดตาม Online Station เราไว้ให้ดีๆ เด้อ! มีข่าวดีแน่นอน!

Space Idol Music Fest 2020 คอนเสิร์ตไอดอลออนไลน์ ผ่อนคลายล็อคดาวน์ความเหงาให้แฟนๆ!

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้