ใบบัว Fever: มือตวัด เท้าขยับ กับไอดอลสาวผู้จริงจังกับศิลปะ!

Highlight
– Fever มีเมมเบอร์ที่ชื่อขึ้นต้นด้วย “ใบ” 3 คน ได้แก่ ใบบัว, ใบเฟิร์น, ใบหม่อน
– ชอบอ่านการ์ตูนไทย
– เคยอยู่เดนมาร์ค ก่อนกลับมาเป็นไอดอลที่ไทย

 

เด็กอาร์ท

 

     เราเริ่มซีรีส์การพูดคุยกับน้องๆ ไอดอลวง Fever ที่ถือว่ามาแรงไม่เบากันด้วยน้อง “ใบบัว” Baibua Fever เมมเบอร์ผู้ที่หากเราสังเกตไม่ดีหรือหากยังไม่ได้รู้จักมักจี่มากนักก็อาจสับสนชื่อของเธอกับเมมเบอร์อีก 2 คนที่เหลือซึ่งก็คือ “ใบเฟิร์น” และ “ใบหม่อน” ได้ แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อเราถามไปว่าช่วงแรกๆ แฟนๆ สับสนเรื่องชื่อหรือเรียกเธอผิดบ้างหรือไม่ ใบบัวกลับตอบมาให้เราได้ประหลาดใจเล็กน้อย

     “ไม่นะคะ ปกติจะสับสนพี่บอส พี่ป๊อป หรือ พี่บีม พี่บีมบีม มากกว่า”

     เธอตอบด้วยรอยยิ้มเล็กน้อย ซึ่งเรามักจะเห็นเสมอยามได้เจอตามงานต่างๆ เป็นความน่าสนใจในตัวซึ่งเราเองเวลาส่องดูในช่องทาง SNS ของเธอก็จะพบความเฟียสความแฟชั่นในรูปที่ลง ทำให้เราต้องประหลาดใจอีกครั้งเมื่อพบว่าน้องเรียนด้านศิลปะอยู่

     “หนูเป็นคนที่ชอบจัดคอมโพสต์ในภาพ ชอบทำงานในแนวๆ ถ่ายภาพด้วย สนใจในด้านแฟชั่นเพราะได้รับอิทธิพลมาจากพี่สาวที่ชอบดู Victoria Secret ค่ะ”

 

 

ศิลปินไทย

 

     ใบบัวมีศิลปินในดวงใจอยู่ไม่น้อย แต่ 1 ในคนที่เธอศรัทธาสุดๆ ของก็คือ “เทพอัส” เจ้าของเพจ Asuka111 art ศิลปินนักวาดชื่อดังชาวไทยที่มีผลงานการวาดแนวๆ Digital Painting ออกมาให้ได้ติดตามกันอยู่บ่อยๆ

     “ชอบพี่อัสค่ะ ชอบลายเส้นด้วยค่ะ ลายเส้นพี่อัสสวยมาก แล้วเขาก็เป็นคนที่ทำ CG ในไทยมานานแล้วด้วยค่ะ ทำมาเป็น 10ๆ ปี เราก็เลยรู้สึกว่า ถ้าหากเป็นเรา เราจะอยู่ได้นานขนาดนี้ไหม เขาแสดงออกถึงความพยายามมากๆ ตั้งแต่ลายเส้นแรกๆ จนถึงปัจจุบัน”

     เราสัมผัสได้ถึงความปลื้มปริ่มยามที่น้องกำลังพูดถึงไอดอลของเธอ แต่ก็ได้แปลกใจอีกครั้งเมื่อรายชื่อที่พูดมาเริ่มลามลึกไปยังศิลปินไทยในสายมังงะที่อาจไม่ถูกพูดถึงในวงกว้างมากนัก

     “แล้วก็จริงๆ หนูชอบ เขาเรียกว่าอะไรนะ? การ์ตูนไทยน่ะค่ะ อ๋อ การ์ตูนไทยสตูดิโอ คือ หนูมีทั้ง Horror Hours, Love Hours, Error Hours แต่จริงๆ พี่ชายเป็นคนสะสมแล้วเราก็มาอ่านๆ ก็ชอบหลายๆ คนเลยค่ะ พี่ Becassine, พี่เกษม อภิชนตระกูล หูย! หนูชอบลายเส้นพี่เขามากเลยอ่า~ สวยงาม”

     ใบบัวอธิบายด้วยอารามเสียอาการเล็กน้อย ซึ่งขอพูดตรงๆ ว่าค่อนข้างเข้าใจ เพราะส่วนตัวก็ชมชอบงานของคุณเกษมไม่ต่างกัน

 

 

ศิลปะกับความฝัน

 

     หลังพูดคุยกันมาสักพัก เรารู้สึกว่าในบุคคลิกที่ดูจะมีความเป็นหญิงสาวเสียมากกว่าเด็กสาวของใบบัว ตัวตนของเธอก็ยังคงมีความเป็นเด็กวัยฝันยามเมื่อพลันได้พูดถึงบุคคลและสิ่งที่ชอบ และดูเหมือนเธอจะไม่เคยลืมมันทั้งยังอยากจะแบ่งปันสู่เด็กๆ รุ่นถัดไป

     “หนูอยากเป็นอนิเมเตอร์ อยากทำการ์ตูนให้เด็กดู เหมือนพวกดิสนีย์ แล้วก็ชอบ Marvel ด้วย ชอบ Marvel มากค่ะ หนูรู้สึกว่ามันเป็นการ Inspired เด็กๆ น่ะค่ะ อย่างตอนเด็กๆ หนูดูการ์ตูน หนูก็เชื่อว่านางเงือกมีจริง ยูนิคอร์นมีจริงๆ คือมันเป็นช่วงเวลาเดียวของชีวิตที่จะสามารถเชื่อเรื่องอะไรแบบนี้ได้ เราไม่ควรพลาดที่จะมีชีวิตวัยเด็กค่ะ”

     แพชชั่นที่มีต่อสิ่งที่พูดของใบบัวนั้นแผ่แรงออกมาจนเรารู้สึกได้ สัมผัสได้ว่าตัวของเธอนั้นมีไฟในงานด้านนี้จริงๆ ทว่านั่นก็ยังผลให้เราสงสัยเพิ่มเติมขึ้นอีกว่าเธอมาอยู่ในจุดนี้ได้อย่างไร มาเป็นไอดอลได้อย่างไร

     “จริงๆ แล้วแต่ก่อนไม่เคยคิดเรื่องนี้เลยค่ะ เพราะว่ามันเป็นเรื่องที่ไกลตัว แบบการได้เห็นตัวเองในทีวีดูจะเป็นอะไรที่เกินเอื้อมเอามากๆ จนกระทั่งตอนนั้นอยู่ที่เดนมาร์คก็มีเพื่อนหนูคนหนึ่งเป็นคนญี่ปุ่นบอกว่า BNK48 เกิดขึ้นในไทยแล้ว ลองไปออดิชั่นดูไหม? แต่ว่าตอนรุ่นแรกหนูไม่ได้ส่งใบสมัครไปเพราะหนูอ้วน (ขำ) เพราะตอนกลับมาจากเดนมาร์คดันคิดถึงอาหารไทยมากเกินไปหน่อยขึ้นมา 20 กว่ากิโลฯ แหนะ มาส่งตอนรุ่น 2 แล้วก็ผ่านรอบแรก เลยมาคิดว่า เออ! มันอาจจะเป็นทางของเราก็ลองดูค่ะ ส่วนเข้ามาอยู่ Fever ได้ยังไงนั้น ก็คือตอนไม่ติด BNK48 รุ่น 2 แล้วไปออดิชั่นผ่านกับอีกที่หนึ่ง แต่ตอนวันเซ็นต์สัญญาเป็นวันเดียวกับที่โรงเรียนหนูเปิด เลยส่งไลน์ไปถามเขาว่าไปไม่ได้วันนี้ แต่ทางนู้นก็ตอบกลับมาว่าถ้าไม่มาก็คือไม่ผ่านนะ ก็เลยชวดไป จนเหมือนจะยอมแพ้แล้ว กับ Fever ถ้าไม่ติดก็ได้พูดไว้ในวิดิโอสัมภาษณ์ว่าคงไม่ใช่ทางของเรา คือของ Fever เขาจะให้เราส่งคลิปวิดิโอไปก่อน แล้วค่อยมาออดิชั่นแบบเห็นต่อหน้าในรอบ 2 รอบ 3 แล้วหนูก็ติดค่ะ” 

     จากการสัมภาษณ์มา 2 ใน 3 ส่วนเราคิดว่าได้เห็นใบบัวในมุมที่ลึกขึ้นไม่มากก็น้อย อย่างน้อยที่สุดคือเธอเป็นคนที่ตอบคำถามได้เป็นธรรมชาติมากๆ ไม่มีเกร็ง และมั่นใจในสิ่งที่พูดออกไป เราจึงถามต่อไปว่าจุดเด่นของตนในความคิดคืออะไรแต่กลับเป็นว่าเราเซอร์ไพรส์ในคำตอบของเธออีกหน

     “หนูยังไม่ค่อยแน่ใจในคาแรคเตอร์ตัวเองเท่าไหร่ หลายๆ คนก็บอกอยู่ แต่ก็จะพยายามเป็นตัวเองให้ได้มากที่สุดค่ะ ก็ยังคงต้องค้นหาต่อไป”

     ในความมั่นใจที่เราได้เห็นจากบุคลิกก็ยังมีความขัดแย้ง และไม่มั่นใจในความตัวเองแทรกแซงเข้ามาบ้าง แต่เราก็มั่นใจว่าน้องจะผ่านมันไปในไม่ช้า ความซับซ้อนในความรู้สึกนี้ ช่างสมกับเป็นเด็กศิลปะเสียจริง

 

 

ไอดอลที่ยังคงไล่ตามฝัน

 

     หลายๆ คนมักพูดว่าการได้เป็นไอดอลนั้นคือการทำฝันให้เป็นจริงแล้ว แต่สำหรับใบบัวมันอาจถูกแค่ครึ่งเดียว เวลาที่พูดถึงศิลปะเราจะสัมผัสได้ถึงรังสีความจริงจังจากเธอเสมอ แต่แน่นอนว่ามันไม่ง่าย เราสงสัยในมุมมองของเธอว่าการเป็นคนวาด CG กับการเป็นไอดอลต่างหรือเหมือนกันอย่างไร

     “หนูว่ามันก็ต่างกันนะคะ ก็คือในการเป็นไอดอลตอนแสดงผลงาน เราเป็นคนแสดง แต่ว่าในส่วนของการวาด CG เราใช้สิ่งที่เราวาดขึ้นมาในการทำหน้าที่แทน ซึ่งหนูก็ชอบทั้ง 2 อย่างนะ คือหนูชอบสร้างออริฯ ขึ้นมา เช่นว่าชอบจินตนาการว่าในจักรวาล Marvel เราจะเป็นใคร อะไรแบบนี้ค่ะ”

     อีกครั้งที่พอพูดถึงศิลปะแล้วเราได้เห็นการแสดงอารมณ์ที่เปล่งประกาย เลยอยากรู้ว่าถ้าหากให้น้องวิพากย์ MV ของวงตนเองนั้น ใบบัวจะมีความคิดเห็นอย่างไรในแง่ความเป็นเด็กศิลปะ ซึ่งก่อนเธอจะตอบอาการขำก็ออกมาก่อนอย่างช่วยไม่ได้ เพราะอย่างที่คาด ว่าสำหรับตัวเธอเองนั้นไม่ได้ชอบมันทั้งหมด

     “จริงๆ แล้วหนูว่า MV ตัวแรกมันออกเขียวไปนิดหนึ่งน่ะค่ะ หนูอยากให้มันฟ้ากว่านี้แต่เขาอาจจะชอบสีเขียว คือหน้าหนูเขียวมาเลยอ่ะ หนูแบบ อู้ว หน้าหนูเขียวจัง~ ส่วน MV 2 หนูชอบมากเลยค่ะ ชอบในความแอ๊บแสตร็คของมัน มุมกล้องที่ถ่ายก็ชอบค่ะ ชอบความบิดเบี้ยวอ่ะ แบบว่า… ไม่รู้อ่ะค่ะ พูดแล้วขนลุก หนูฟังวันนี้หนูยังขนลุกอยู่เลยค่ะ”

     แต่หากถามถึงเพลงที่ชอบจริงๆ ของวง ใบบัวกลับเลือกเพลงใหม่ที่สุด

     “ชอบเพลง Password ค่ะ ร้องสนุก หนูรู้สึกว่าพอมันสนุกแล้วยิ้มได้ค่ะ 2 เพลงแรกไม่ค่อยจะได้ยิ้มสักเท่าไหร่ (ขำ) แล้วก็เป็นเพลงที่หนูรู้สึกว่าเรา Interact กับผู้ชมได้ค่ะ แบบว่าทำให้เวทีสดใสขึ้นมาอะไรแบบนี้”

 

 

     เรารู้สึกว่าใบบัวมีความน่าสนใจ น่าพิศวงเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวจากการได้พูดคุยกับเธอให้ลึกขึ้น รับรู้ได้ว่าเธอว่ามีตั้งใจกับการเป็นไอดอล แต่ก็มีแพสชั่นแรงกล้าในการทำงานศิลปะที่เธอรักเช่นกัน และพลันเมื่อย้อนกลับไปดูคลิปแนะนำตัวของเธอใน Channel ของ Fever บน YouTube เธอเคยบอกว่าอยากทำทั้ง 2 ความฝันให้สำเร็จให้ได้ เราถามย้ำใบบัวอีกครั้งว่าปัจจุบันยังคงมั่นใจในสิ่งที่เคยลั่นวาจาไว้ไหม

 

     “100 เปอร์เซ็นต์นะคะ เพราะว่าคนเราไม่ได้มีความสามารถแค่ด้านเดียว คนเราสามารถทำหลายๆ อย่างได้ค่ะ”

 

ซึ่งเป็นครั้งแรกของการสัมภาษณ์… ที่เราไม่แปลกใจในคำตอบของเธอเลยแม้แต่น้อย

 


 

ติดตามใบบัวได้ที่: Baibua Fever
ติดตามวง Fever ได้ที่: Fever
ผู้ให้สัมภาษณ์: ใบบัว
ผู้สัมภาษณ์: ท่านหลอด
ภาพนิ่ง,วิดิโอ: ท่านหลอด, ซาโตชิ
ทั่วไป: ติดตี๊ วาตานาเบ้
เอื้อเฟื้อสถานที่: ร้าน My Magic, The Street Ratchada

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้