เมื่อ AKB48 ประกาศจัดเลือกตั้ง World Senbatsu แล้วเราจะดันเด็ก BNK48 ไปติด 16 คนได้อย่างไร!?

     สำหรับแฟนๆ วงไอดอลในเครือ 48G หรือเป็นแฟนคลับ BNK48 ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาก็น่าจะเนื้อเต้นกันไม่มากก็น้อย จากเรื่องประกาศในการจัดไลฟ์ Showroom เมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมาของทาง AKB48 ที่นอกจากจะมีประกาศตัวเซมบัตสึในซิงเกิ้ลที่ 52 ซึ่งมี “ยุยยุย” โอกุริ ยุย เป็นเซนเตอร์แล้ว อีกเรื่องที่สั่นสะเทือนวงในเครือ 48G มากที่สุดก็คือในซิงเกิ้ลนี้จะมีบัตรเลือกตั้งแถมมาด้วยแผ่นละ 1 ใบ

     ความพิเศษของการเลือกตั้งครั้งนี้คือมีการประกาศว่าวงน้องสาวนอกประเทศทุกวงของ 48G จะสามารถเข้าร่วมลงเลือกตั้งได้ด้วย! นั่นหมายความว่า JKT48, TPE48 และแน่นอน BNK48 จะสามารถส่งเด็กตัวเองไปลุยสมรภูมิสุดท้ายของประเทศแม่ได้เป็นครั้งแรก! 

     อย่างไรก็ดีถ้าใครคลุกคลีในวงการนี้จะพบว่าการดันโอชิตัวเองให้ติดเป็น 1 ใน 16 เซมบัตสึในงานเลือกตั้งนั้นไม่ใช่อะไรที่ใกล้เคียงคำว่าง่าย ยิ่งในการเลือกตั้งปีนี้ ซาชิฮาระ ริโนะ หรือ ซัชชี่ จักรพรรดินีแชมเปี้ยนโลกที่แท้ทรูแห่ง 48G ผู้ครองบัลลังก์ 4 สมัย (3 สมัยซ้อน) ประกาศตัวว่าไม่ลงเลือกตั้งด้วยแล้ว เรายิ่งเดาทิศทางในการลงคะแนนได้ยากขึ้นเป็นเงาตามตัว ยังไม่นับเบอร์รองๆ ที่ฐานเสียงแกร่งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยํ้าอีกครั้งว่ายังไงก็ไม่หมู

     ทีนี้เรามาพูดถึงในกรณีที่อยากจะดันน้องๆ BNK48 สักคนให้ติด 16 เซมบัตสึอย่างจริงๆ จังๆ ดีกว่า หลายๆ คนพูดกันว่า 40,000 คะแนนคือตัวเลขขั้นตํ่าที่จะสามารถส่งเด็กคนหนึ่งสยายปีกเข้าไปอยู่ในอันดับ 16 คนสุดท้ายได้ ซึ่งนั่นมันก็หมายถึง 40,000 โหวต จากแผ่นโหวต 40,000 ใบ และ CD ซิงเกิ้ล 40,000 แผ่น 

     เมื่อพิจารณาจากยอดขายแผ่นซิงเกิ้ล “คุกกี้เสี่ยงทาย” ซึ่งยอดอยู่ที่ ราวๆ 30,000 แผ่น ก็จะพบว่ายังขาดอีกราวๆ 10,000 แผ่นในการใช้เป็นใบส่งน้องให้ติดเลือกตั้ง แถมกรณีนี้ยังเป็นการใช้วิธีส่งคนเดียวลงเลือกตั้งแล้วให้แฟนคลับรุมทุ่มโหวตอีกต่างหาก ซึ่งว่ากันตามตรงก็เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะให้เด็กจากวงน้องสาวได้มีโอกาสได้โผล่ในซิงเกิ้ลหลักของ AKB48 ครับ เพราะตัวเป้งๆ ของวงพี่นี่ฐานแฟนคลับและกำลังโหวตก็โหดๆ กันทั้งนั้น

     แต่ตอนขายแผ่น “คุกกี้เสี่ยงทาย” กับตอนนี้ โพซิชั่นของวง BNK48 ก็ถือว่าแตกต่างกันมากมายครับ แฟนคลับใหม่ๆ ก็หลายหลาก ดังนั้นแล้วความเป็นไปได้ก็ยังมีอยู่ตัวเลข 40,000 โหวตอาจไม่ใช่เพียงแค่ความฝันหากลองมาชำแหละกันจริงๆ จังๆ 

     ด้วยความที่โอชิเฌอปราง ผมจึงขอถือวิสาสะให้น้องเป็นตัวแทนจาก BNK48 ในการลงสมัครเลือกตั้งก็แล้วกันครับ! กรณีนี้เป้าหมายคือ 40,000 โหวตที่น้องต้องได้ แผ่น CD ซิงเกิ้ลราคาแผ่นละราวๆ 1,500 เยน อาจมีบวกลบนิดหน่อย ตีเป็นเงินกลมๆ ก็จะประมาณ 60 ล้านเยน หรือตีเป็นเงินไทยราวๆ 18 ล้านบาท!

     มาลองคำนวนจากฐานแฟนคลับของแฟนเพจน้องจำนวน 300,000 ไลค์ สมมติว่าร่วมลงทุนกันหมด 18 ล้านหารด้วย 3 แสนคน ก็จะตกคนละ 60 บาท อาหารร้านข้างทางยังจะแพงกว่า แต่แน่นอนว่าแทบเป็นไปไม่ได้ เพราะยอดไลค์ไม่ใช่ตัวบอกทุกอย่าง ดังนั้นลดสเกลคนลงทุนเหลือสัก 10,000 คน ซึ่งก็พอเป็นไปได้อยู่ คนจำนวนนี้ต้องซื้อกันคนละ 4 แผ่น เพื่อให้ได้ 40,000 โหวต ลงทุนกันคนละราวๆ 1,800 บาทก็จะถึงเป้า ซึ่งหากมองดูตามจำนวนนี้ก็มีความเป็นไปได้สูงเลยครับที่น้องจะได้เข้าป้ายใน 16 คนสุดท้าย

     กระนั้นการที่ซัชชี่ไม่ลงเลือกตั้งก็เป็นไปได้ว่าฐานของตัวซัชชี่หลายๆ คนอาจเทไปหาคนอื่น ซึ่งผลกระทบคืออาจทำให้คะแนนขั้นตํ่ามีโอกาสสูงขึ้นพอสมควร ดังนั้นแล้วกลยุทธ์ตัวแทนประเทศจึงจำเป็นมากๆ เพราะถ้าเอาฐานแฟนๆ วงทั้งประเทศมาทุ่มโหวตนี่คะแนนอาจไปไกลถึงหลักแสนเลยก็ได้ใครจะไปรู้

     แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าถ้าหาก JKT48 จะใช้โมเดลเดียวกันทางนั้นก็จะได้เปรียบกว่าค่อนข้างมากครับ เนื่องจากประชากรในประเทศเขาเยอะกว่าเรามากๆ ถึงจะบอกว่าต้องดูกำลังเปย์ฝั่งนู้นด้วย แต่เยอะกว่าก็คือโอกาสที่มากกว่าน่ะนะ นอกจากนี้งานเลือกตั้งภายในของเขาก็พิสูจน์มาแล้วว่าตัวท็อปๆ คะแนนโหวตก็ไม่ใช่เล่นๆ เลย อันนี้น่ากลัวๆ 

     สำหรับงานเลือกตั้งคราวนี้มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 16 มิถุนายนครับ ก็ต้องรอลุ้นกันไปว่าเมมเบอร์ของ BNK48 รายใดจะลงสมัครเลือกตั้งใหญ่กันบ้าง และเราจะใช้กลยุทธ์ทุ่มโหวตกันรึเปล่า? กลางปีนี้เราจะได้รู้กันครับ!

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้