10 อันดับบริษัทพัฒนาเกมที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

        ถ้าพูดถึงวีโอเกมที่เราเล่นกันอยุ่ทุกวันนี้ ก็คงต้องพูดถึงการวิวัฒนาการของเกมที่พัฒนาจาก 2D ที่มีแต่ตัวอักษร และมีแค่สีขาวดำ จนกระทั่งวันนี้เกมได้พัฒนาไปมากกว่าที่เราคิดมากนัก ไม่ว่าจะเป็นทั้งด้านกราฟฟิค และเสียง รวมไปถึงเทคโนโลยีในตอนนี้ที่ทำให้เกมเมอร์ได้รับประสบการณ์ที่สมจริงถือว่าเป็นการเชื่อมต่อระหว่างเกม และผู้เล่นได้สมบูรณ์แบบ

        แน่นอนว่าอุตสาหกรรมเกมกำลังเจริญอยู่ทุกวันนี้เป็นเพราะเหล่าเกมเมอร์ และผู้พัฒนาที่ทำให้อุตสาหกรรมเกมแห่งนี้มีเงินสะพัดไปกว่าหลายพันล้านดอลล่าร์เลยทีเดียว และนี่ก็เป็น 10 อันดับค่ายพัฒนาที่ถูกจัดอันดับว่าร่ำรวยที่สุดในโลก

10. Square Enix

        บริษัท Square Enix จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเหล่าเกมเมอร์รู้จักกันดีว่าเป็นเจ้าของเกมซีรี่ส์ชื่อดังอย่าง Final Fantasy, Kingdom Hearts และ Dragon Quest โดยเฉพาะอย่างยิ่งซีรี่ส์ Final Fantasy ที่ขายได้กว่า 110 ล้านชุดไปเมื่อปี 2014 นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของเกมชื่อดังอย่าง Tomb Raider ที่ซื้อสิทธิ์มาจาก Eidos และมูลค่าของบริษัทแห่งนี้สูงถึง 1,260 ล้านเหรียญเลยทีเดียว

9. Ubisoft

        บริษัทที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลกรองจาก Activision และ EA ซึ่งก่อตั้งโดยพี่น้อง Guillemot ผู้เป็นเจ้าของ Assassin’s Creed, Splinter Cell, Rainbow Six, Ghost Recon รวมแล้วบริษัทแห่งนี้มีมูลค่ากว่า 1,840 ล้านเหรียญ

8. Konami

        บริษัทที่มีสินค้า และบริการมากมาย รวมไปถึงตู้อาเขด และตู้สล็อตแมชชีน แน่นอนว่ามีเทรดดิ้งการ์ดเกมอย่างยูกิโอ และศูนย์สุขภาพอีกหลายแห่ง แต่ในส่วนของเกมนั้นบริษัทแห่งนี้เป็นเจ้าของ Silent Hill, Castlevania, Metal Gear ทำให้ Kanami มีมูลค่าอยู่ที่ 3,240 ล้านเหรียญเลยทีเดียว

7. Electronic Arts

        Electronic Arts หรือ EA ผู้เป็นเจ้าของวีดิโอเกมประเภทกีฬาหลากหลายประเภทอย่าง Madden NFL นอกจากนี้ยังมีเกมติดตลาดอย่าง Need for Speed, Medal of Honor, The Sims และ Command and Conquer ซึ่งตัวบริษัทได้เริ่มทำเกมลงฟากคอนโซลอย่าง Mass Effect ลงให้กับ Xbox และ Playstation รวมไปถึง Star Wars: Knights of the Old Republic อีกด้วย บริษัทนี้มีมูลค่าสูงถึง 4,140 ล้านเหรียญ

6. Namco Bandai

        บริษัทจากญี่ปุ่นแต่เดิมชื่อว่า Namco ซึ่งเป็นเจ้าของเกมอาเขดขนาดใหญ่ผู้เป็นเจ้าของ PacMan และอีกหลายเกม จนกระทั่งมารวมตัวกับทาง Bandai ในปี 2005 ก็สร้างเกมมีชื่อหลายเกมออกมาอย่างซีรี่ส์ Tekken และ Naruto และมูลค่าของบริษัทแห่งนี้คือ 4,740 ล้านเหรียญ

5. Activision Blizzard

        Activision รวมกับทาง Vivendi Games ในปี 2008 และกลายมาเป็น Activision Blizzard เพื่อรวมพลังขึ้นเป็นผู้นำในด้านอุตสาหกรรมเกม ซึ่งเป็นเจ้าของซีรี่ส์ Call of Duty ที่นิยมรองจาก Halo, World of Warcraft และอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้ไม่น่าแปลกใจที่มูลค่าของบริษัทแห่งนี้สูงถึง 4,850 ล้านเหรียญเลยทีเดียว

4. Sega

        Sega  เป็นบริษัทเกมคอนโซลอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งมีสัญลักษณ์บริษัทเป็นเจ้าเม่นสีฟ้า Sonic the Hedgehog อีกทั้งยังเน้นที่การร่วมมือกับบริษัทอื่นเพื่อพัฒนาเกมเป็นหลัก ทำให้บริษัทแห่งนี้มีมูลค่าสูงถึง 4,900 ล้านเหรียญ

3. Nintendo

        บริษัทผู้มีประวัติยาวนานถึง 125 ปี และเป็นเจ้าของเกมมากมายหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นทั้งการ์ดเกม และวีดิโอเกม และเป็นเจ้าของตัวละครระดับโลกอย่าง Mario ที่มาจากเกม Super Mario Bros และพัฒนาเครื่องเกมอย่าง Super Nintendo และ Gameboy ในอดีตจนมาถึง Wii and Wii U และเป็นเจ้าของ Mario, Pokémon, The Legend of Zelda และอีกมากมาย ทำให้มูลค่าบริษัทแห่งนี้สูงถึง 6,280 ล้านเหรียญเลยทีเดียว

2. Microsoft Studios

        Microsoft Studios ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2002 พร้อมกับเครื่อง Xbox ซึ่งเป็นเทคโนโลยีของทาง Microsoft ซึ่งเข้ามาแย่งตลาดส่วนแบ่งเกมคอนโซลได้อย่างเหลือเชื่อ นอกจากนี้พวกเขายังผลิตเกมให้กับ Windows PC และ โทรศัพท์ ทำให้บริษัทแห่งนี้มีมูลค่ารวมแล้วมากถึง 12,820 ล้านเหรียญเลยทีเดียว

1. Sony Computer Entertainment

        บริษัทผู้เป็นเจ้าของสุดยอดเครื่องคอนโซล Sony’s Playstation  ซึ่งครองแชมป์สุดยอดเครื่องเกมในตอนนี้ อีกทั้งยังเป็นเจ้าของเกมสุดดังอย่าง God of War, Gran Turismo ซึ่งแค่ 2 เกมนี้ก็ทำให้ Sony Computer Entertainment มีมูลค่ากว่า 13,400 ล้านเหรียญในที่สุด

 

 

ที่มา : http://www.wonderslist.com/10-richest-video-game-developing-companies/

 

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้