ขนลุกเลยค่ะ! พบ 10 โปเกม่อนที่ออกแบบมาจากตำนานและเรื่องเล่าขานสุดลี้ลับ

     หากพูดถึงโปเกม่อนนั้น หลายคนก็คงจะนึกถึงอนิเมะหรือเกมที่ดึงดูดผู้เล่นด้วยมอนสเตอร์หน้าตาน่ารักน่าชังที่คราวได้เห็นก็อยากจะจับมาหยิกให้แก้มชากันไปข้างหนึ่ง แต่หารู้หรือไม่ครับว่าหลายตัวๆ ที่เราเห็นว่ามันน่ารักนั้นแท้จริงแล้วมันมาจากตำนานและเรื่องเล่าสุดลี้ลับนะเออ เอาเป็นว่าเพื่อเป็นการไม่เสียเวลาเราไปดูกันเลยดีกว่าจะมีตัวอะไรบ้าง


 1. Frosslass: Yoki-onna วิญญาณหญิงสาวผู้ปลิดชีพเหยื่อด้วยความเยือกเย็น

     โปเกม่อนธาตุน้ำแข็ง/วิญญาณตัวนี้นั้นถูกสร้างมาจากตำนานเรื่องเล่าวิญญาณสาวญี่ปุ่นชื่อดังนามว่า Yoki-onna โดยเธอมักจะปรากฎตัวในฤดูหนาวและจะทิ้งรอยเท้าเอาไว้เป็นทางยาว ซึ่งหากผู้โชคร้ายคนไหนเจอรอยเท้าของเธอเข้าก็จะถูกลงทัณฑ์ให้หนาวตายกลางหิมะ


2. Absol: Bai Ze (ชื่อในเวอร์ชั่นจีน)/ Kutabe (ชื่อในเวอร์ชั่นญี่ปุ่น) สัตว์อสูรที่เป็นมิตรด้วยการรับรู้ภัยพิบัติในอนาคต

     โปเกม่อนธาตุความมืดที่มืดสมกับตำนานต้นฉบับ โดยเรื่องเล่านั้นมาจากจักรพรรดิจีนนามว่า Huang Di ได้ออกสำรวจไปยังทะเลตะวันออกและได้เจอกับ Bai ze เข้าโดยบังเอิญโดยเจ้าสัตว์อสูรตัวนี้นั้นได้บอกถึงภัยธรรมชาติต่างๆ บนโลกที่กำลังจะเกิดขึ้นพร้อมทั้งวิธีรับมือ ไม่เพียงเท่านี้สัตว์อสูรผู้หยั่งรู้ชะตาตัวนี้นั้นก็ยังไปปรากฎตัวที่ญี่ปุ่นเพื่อบอกถึงโรคระบาดที่กำลังจะมาถึงอีกต่างหาก 


3. Sableye: เอเลี่ยนพิศวงผู้สร้างความหวาดผวาให้กับเคนทักกี

     แม้ในเกม โปเกม่อนตัวนี้จะเป็นธาตุมืด/วิญญาณ แต่ตามรายงานของคดี"กอบลินรุกรานครอบครัว ฮอบส์กินวิล" อีกทั้งผู้ที่เห็นเหตุการณ์ทั้งหลายต่างยืนยันได้ว่ามันมีลักษณะคล้ายเอเลี่ยนมากกว่า โดยลักษณะภายนอกของเจ้าตัวนี้นั้นมีจุดเด่นที่ดวงตาสว่างกลมโต อีกทั้งยังลุกลี้ลุกลนไม่อยู่กับที่ซึ่งหลังจากที่เผยตัวให้ครอบครอบครัวฮอบส์กินวิลได้ผวาแล้วนั้นก็ได้หายตัวไปอย่างลึกลับและไม่มีได้ข่าวคราวของเอเลี่ยนตัวนี้อีกเลย


4. Whiscash: Onamazu: สัตว์ร้ายที่มาในรูปแบบปลายักษ์ผู้อยู่เบื้องหลังภัยพิบัติแผ่นดินไหว

     หากใครที่เคยสงสัยตอนเล่นเกมว่าทำไมเจ้าปลาตัวนี้ถึงได้เป็นทั้งธาตุน้ำและธาตุดินไปในตัวเรื่องเล่าต่อไปนี้อาจจะไขข้อข้องใจให้ได้ โดยตำนานความเชื่อของญี่ปุ่นนั้นมันคือปลาดุกยักษ์ที่ซ่อนตัวอยู่ใต้โคลนชายทะเล ซึ่งเขาว่ากันว่ามันคือต้นเหตุของแผ่นดินไหวทั้งหมดที่เกิดขึ้นในยุคเอโดะ โดยในปัจจุบันนั้นญี่ปุ่นก็ได้พลิกแพลงเรื่องเล่าในตำนานอย่าง Onamazu ให้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการเตือนภัยแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นไปโดยปริยาย


5. Manetric: Raiju สัตว์อสูรสายฟ้าตำนานแห่งการเตือนภัยของอันตรายในท้องทะเล

     แม้ Raiju นั้นจะเป็นชื่อของโปเกม่อนในตำนานที่มีอยู่แล้วในเกม/อนิมะอยู่แล้ว แต่สำหรับ Manetric นั้นมันคือการนำ สัตว์อสูรสายฟ้าตัวนี้มาดัดแปลงอีกรอบเพื่อให้เข้ากับรูปลักษณ์ที่ใกล้เคียงกับตำนานยิ่งขึ้น โดยตามตำนานนั้น Raiju คือสัตว์เลี้ยงคู่กายของ Shinto เทพเจ้าสายฟ้า ซึ่งแม้จะไม่ใช่สัตว์ที่ดุร้ายอะไรแต่เมื่อมันโกรธนั้นก็จะสามารถสร้างพายุสายฟ้าได้ ดังนั้น Raiju จึงเปรียบเสมือนเรื่องเล่าเพื่อเตือนสติชาวประมงไม่ให้ออกหาปลาไกลจากฝั่งเกินไปนั่นเอง


6. DunSparce: Tsuchinoko งูตัวป้อมที่ไม่ได้น่ารักเหมือนรูปร่าง

     ถึงใน Dunsparce จะมีรูปร่างที่อวบอ้วนน่ารักแต่สำหรับตำนานที่โปเกม่อนตัวนี้อ้างอิงมานั้นคงจะไม่น่าหยิกเหมือนในเกมโดยตามตำนาน Tsuchinoko นั้นไม่มีรูปร่างที่ตายตัวเพราะมันมีหลากหลายสายพันธุ์และจะพบเจอได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในป่าลึก ซึ่งพิษของมันนั้นสามารถปล่อยออกมาได้ทั้งทางหางและการกัด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Tsuchinoko เป็นตำนานที่คนญี่ปุ่นเข้าใจตรงกันว่ามันคือสัญลักษณ์แห่งการะมัดระวังตัวเวลาเดินป่านั้นเอง ซึ่งแน่นอนว่าชีวิตจริงนั้นในป่าลึกอาจจะมีสัตว์ร้ายที่น่ากลัวว่า Tsuchinoko ก็เป็นได้นะ


7. Ho-Oh: ราชาวิหกยักษ์แห่งจักรพรรดิจีน

     เอาเข้าจริงๆ เจ้าตัวนี้นั้นก็คือนกแห่งชีวิตหรือที่รู้จักกันในนาม Phoniex แหล่ะครับเพียงแต่เจ้าตัวนี้นั้นตามตำนานของจักรพรรดิจีนในสมัยก่อนมันถูกใช้เป็นตัวแทนของความงดงาม ความเจริญรุ่งเรืองและความสันติสุข โดยหางของมันได้ถูกสร้างมาจากเศษซากของดาวเคราะห์ อีกทั้งปีกอันสง่างามของมันนั้นยังสามารถเรียกลมแห่งความปิติปรีดาได้อีกด้วย


8. Mawile: Futakuchi-onna เมื่อปากไม่ใช่ช่องทางเดียวที่รับอาหารได้

     ตำนานอ้างอิงของโปเกม่อนธาตุวิญญาณตัวนี้แม้จะไม่ได้ตามจองล้างจองผลาญหรือเคียดแค้นพยาบาทอะไรมากแต่ถ้าได้เจอกับตัวก็คงจะสยองไม่ใช่น้อย โดยเรื่องเล่านั้นมีอยู่แล้วชาวนาผู้หนึ่งได้ปลาบปลื้มในความอัศจรรย์ของภรรยาตนที่ไม่เคยหิวหรือเรียกร้องของกินแม้แต่ครั้งเดียวทำให้เขาสามารถออมเงินไว้ได้อย่างมหาศาล แต่แล้ววันหนึ่งเขากลับสงสัยถึงเสบียงอาหารที่เขาเก็บเอาไว้ในหน้าหนาวว่ามันหายไปได้อย่างไรจึงคิดจะไปถามภรรยาของตน แต่เมื่อเขาได้พบเธอนั้นถึงกับต้องตกตะลึง เพราะเธอนั้นกำลังสวาปามข้าวปลาอาหารด้วยปากที่อยู่ข้างหลังหัว ซ้ำผมของเธอนั้นยังหยิบปั้นอาหารเข้าปากอย่างไม่หยุดหย่อนอีกต่างหาก


9. Jynx:  Yama-uba สาวชรากินคนแห่งภูเขาอันหนาวเหน็บ

     แม้โปเกม่อนตัวนี้จะไม่ใช่ธาตุวิญญาณ แต่ตำนานเรื่องเล่าของเรื่องนี้รับรองได้ว่าสยองไม่น้อยไปกว่าผีสางรางไม้แน่นอน โดยโปเกม่อนตัวนี้นั้นอ้างอิงมาจากหญิงชราที่มีชื่อว่า Yama-uba ที่อาศัยอยู่ลำพังบนภูเขาหิมะ โดยเธอนั้นมักจะหลอกล่อนักเดินทางชะตาขาดทั้งหลายให้มายังกระท่อมของเธอและจากนั้นจึงทำการสังหารและกินเนื้อพวกเขา (แค่คิดก็สยองแล้ว) 


10. Groudon & Kyogre:  Levithan & Behemoth อสูรยักษ์ในตำนานจากคำภีร์ไบเบิล

     โปเกม่อนในตำนานของภาค Ruby & Sapphirine คู่นี้นั้นมาจากตำนานโบร่ำโบราณในคำภีร์ไบเบิลโดยอสูรยักษ์ต้นแบบของสองตัวนี้นั้นคือวัตถุดิบที่เรามักเห็นในเกมฟอร์มยักษ์ทั้งหลายอย่าง Levithan และ Behemoth  โดยตามตำนานนั้นอสูรยักษ์ทั้งสองมีหน้าที่ปกครองพื้นปฐพีและใต้พิภพนั่นเอง


     เห็นแบบนี้แล้วการจะออกแบบตัวละครในเกม/อนิเมะขึ้นมาสักตัวก็ต้องทำการบ้านหนักเหมือนกันนะเนี้ย เพราะครั้นจะสร้างออกมาโดยที่ไม่มีเบื้องลึกเบื้องหลังหรือประวัติให้ตัวละครเหล่านั้นก็คงจะดูจืดชืดไม่น่าดึงดูดเป็นแน่ เพราะฉะนั้นเอาใจไปเลยครับโปเกม่อน!

Credit: Dorkly

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้